intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ năng điều hành quản lý tập thể - ThS. Trịnh Phước Nguyên

Chia sẻ: Kkkk Kkkk | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:67

123
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng này gồm có những nội dung chính như sau: Vị trí vai trò của lãnh đạo tập thể lớp học, chi đoàn; sự cần thiết của tư duy lãnh đạo điều hành; lãnh đạo của 1 lớp học; các công việc hàng ngày của lãnh đạo lớp; danh sách thông tin thành viên trong lớp;...và một số nội dung liên quan khác. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng điều hành quản lý tập thể - ThS. Trịnh Phước Nguyên

  1. KỸ NĂNG ĐIỀU HÀNH  QUẢN LÝ TẬP THỂ Trình bày: ThS. Trịnh Phước Nguyên ­ Bí thư Đoàn Trường ĐT: 0979.503.496; Email: tpnguyen@agu.edu.vn
  2. Vị trí vai trò của lãnh đạo tập thể lớp học, chi đoàn  Lãnh  đạo  Chi  đoàn,  lớp  là  cánh  tay  nối  dài của Khoa, Đoàn trường  Là  người  bạn  của  các  bạn  đoàn  viên,  sinh viên đề đạt các nguyện vọng, kiến  nghị đối với nhà trường.  Như vậy, việc điều phối, hỗ trợ hài hòa  các mối quan hệ giữa trường, lớp và các  thành  viên  đòi    hỏi  người  cán  bộ  đoàn  phải có bản lĩnh.
  3. Sự cần thiết của tư duy lãnh đạo điều hành  Có đường lối đúng đắn.  Tầm nhìn chiến lược  Sự  tin  cậy  ,  sự  bình  dị,  sự  bình  tĩnh,  rõ  ràng và tự chủ  Thực  hiện  công  việc  nhanh  hơn,  hiệu  quả hơn.  Có  cái  tâm  của  người  làm  công  tác  phong trào
  4. Lãnh đạo của 1 lớp học  Biết cách tổ chức lớp  Tổ chức hội họp  Có kỹ năng trình bày  Có kỹ năng làm việc nhóm  Có sự tin cậy  Khả  năng  nắm  bắt  và  truyền  đạt  thông  tin  Hòa đồng
  5. Các công việc hàng ngày của lãnh đạo lớp  Tổ  chức  triển  khai  các  hoạt  động  của  cấp trên, xây dựng kế hoạch hoạt động  của lớp  Thực hiện các hoạt động  Theo dõi,quản lý các thành viên  Báo cáo tình hình của lớp  Theo dõi thu chi tài chính  Minh bạch trong tất cả hoạt động
  6. Các bước thiết lập các quy định của lớp có sự tham gia 1. Tham khảo nội quy của trường, của khoa 2. Họp  ban  cán  sự  lớp,  thống  nhất  các  nội  dung, bầu thư ký cuộc họp. 3. Đưa ra những tiêu chí tại cuộc họp lớp 4. Hỏi các thành viên xem có nhất trí không 5. Ghi vào biên bản hoặc nghị quyết của lớp 6. Theo dõi và thực hiện.
  7. Danh sách thông tin thành viên trong lớp Cần càng nhiều thông tin càng tốt Chia ra 2 phần: TT cá nhân, TT gia đình Cần  phải  có:  Tên,  địa  chỉ  gửi  thư,  ĐT,  email (của cá nhân và gia đình)
  8. Sổ tay ghi chép  Nhật ký làm việc  Để theo dõi được công việc hàng ngày.  Có sự kế thừa nếu thay đổi nhân sự.  Chứng  minh  được  các  công  việc  đã  làm  trong quá khứ.
  9. Khai thác và sử dụng Internet trong quản lý điều hành  Truyền thông tin nhanh có hiệu quả  Có thể lập email chung của lớp hoặc  thu  thập  email  của  tất  cả  các  thành  viên.  Thiết  lập  nhóm  trên  facebook,  đăng  thông tin trên facebook.
  10. Những điều cần biết khi viết 1 lá thư điện tử Ghi đầy đủ các thông tin Không được viết tắt Không được viết hoa hoặc không viết hoa  tùy tiện Chữ in hoa chỉ dành cho những thông tin  nóng, nhấn mạnh Một dòng không nên viết quá dài Nhớ ký tên mình khi viết thư
  11. Lập thư điện tử ntn?  Chữ viết thường  Phải có tên mình, sau đó mới ghi các TT khác  (VD: nguyentrinhphuoc@gmail.com)  Password dễ nhớ Tránh:   Lấy  một  địa  chỉ  thư  mơ  hồ,  gây  sốc,  thiếu  thiện  cảm.  Lập email nặc danh để thực hiện hành vi thiếu lành  mạnh  Dùng lời lẽ thô tục trên diễn đàn, facebook, adua sự  việc.
  12. Ví dụ về thư điện tử Chào các bạn lớp DH14PN! Tôi là ……, lớp trưởng lớp DH14PN. Ngày 14/12/2014, đúng 15h30,  mời  các  bạn  đến  Hội  trường  600  để  nghe  thông  tin  về  đăng  ký  học phần. Vậy tôi xin thông báo để các bạn được rõ. Nhất thiết  không được vắng mặt. Thay mặt lớp DH14PN Lớp trưởng: ……. ĐT:
  13. Những kiểu quản lý không hiệu quả  Người quản lý độc tài  Người quản lý lười biếng  Người quản lý lạm dụng quyền lực
  14. Kỹ năng tổ chức, điều hành cuộc họp 1.1 Chuẩn bị cho cuộc họp Xác định sự cần thiết phải tổ chức cuộc  họp Xác định rõ mục tiêu cuộc họp Xác định nội dung cuộc họp Chuẩn bị tài liệu cho cuộc họp Xác định thời gian, địa điểm Thành phần  Phân công viết biên bản, hậu cần
  15. Kỹ năng tổ chức, điều hành cuộc họp (tt) 2. Bắt đầu cuộc họp Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu Thông báo chương trình, mục tiêu và kết  quả  mong  muốn  tới  tất  cả  những  người  tham dự cuộc họp.  Làm  rõ  những  cách  thức  tham  gia  thảo  luận  trong  cuộc  họp,  kêu  gọi  mọi  người  tham gia ý kiến. 
  16. Kỹ năng tổ chức, điều hành cuộc họp (tt) 3. Dẫn dắt cuộc họp Trình bày nội dung các báo cáo Đề xuất các vấn đề cần thảo luận, xin ý  kiến Duy trì, cổ vũ sự tham gia ý kiến của các  thành phần dự họp Bám  sát  chủ  đề  của  cuộc  họp  đã  đề  ra  trong  lịch  trình.  Đừng  quá  lệch  hướng  khỏi  những  chủ  đề  đã  định  hay  làm  cho  nó trở nên rối rắm. 
  17. Kỹ năng tổ chức, điều hành cuộc họp (tt) 4. Duy trì trọng tâm và tiến triển của cuộc  họp Thu  nhận  những  thông  tin  và  dữ  liệu  từ  cuộc họp.  Biểu lộ sự cảm kích và  ủng hộ những đóng  góp mang tính xây dựng  Sử  dụng  lịch  trình  để  đảm  bảo  cuộc  họp  tiến triển theo đúng kế hoạch.  Lưu ý đối với những người nói nhiều, nói ít
  18. Kỹ năng tổ chức, điều hành cuộc họp (tt) 5. Kết thúc  Tổng hợp các ý kiến tham gia Lựa chọn, biểu quyết các vấn đề còn có  ý kiến khác nhau Vạch lộ trình tổ chức thực hiện
  19. Mẹo sử dụng những khuyến khích không dùng tiền hoặc ít tiền  Khen ngợi; nhận xét tích cực về công việc; mỉm  cư­ời; cảm ơn  Mời đi ăn; Mời uống trà hoặc cà phê;   Gửi  thiệp  chúc  mừng;  tặng  phần  thưởng;  tặng  một huy hiệu/ cài áo/ cà vạt; tặng sách; Tặng vé  xem phim/kịch  Xin lời khuyên; ghi nhận tr­ước đông đảo thành  viên  Trao công việc với trách nhiệm  cao hơn;  đ­ược  trình bày báo cáo điển hình
  20. Nguyên tắc về sự kết nối
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2