Chương 5

LÀM VIỆC NHÓM TOÀN CẦU

Câu chuyện chiếc chuông ma thuật

https://www.youtube.com/watch?v=pdOEA6sJGHs

Nhận xét

• Ý nghĩa chính của Clip? • Vai trò của chú khỉ? • Tính cách của chú khỉ? • Theo bạn con vật nào trong Clip là trưởng nhóm?

NỘI DUNG CHÍNH

Khái quát về toàn cầu hóa

Ngôn ngữ, cử chỉ trong môi trường đa văn hóa

Điều hành nhóm làm việc toàn cầu

Mô hình CAAP

Thực hành kỹ năng làm việc nhóm toàn cầu

leadership teamwork https://www.youtube.com/watch?v=FGEVL19AaGA

Nhận xét

• Hãy cho biết “Thần thái” của Cơ trưởng? • Cách ra quyết định của cơ trưởng đối với phi hành

đoàn?

• Cơ trưởng đã có ảnh hưởng thế nào đối với hành

khách?

5.1.1. Định nghĩa toàn cầu hóa

-Là xu hướng tiến đến một nền kinh tế toàn cầu hợp nhất. -Là quá trình mà tính nội địa bị ảnh hưởng bởi sứ mạng toàn cầu. -Tạo ra cơ hội toàn cầu kinh tế mang lại lợi nhuận. -Công nghệ tạo ra phương tiện. -Dẫn đến tương tác giữa các nền văn hóa.

5.1.2.Nhóm làm việc toàn cầu

• Là nhóm tập hợp những người có kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm để hoàn thành mục tiêu. • Có khả năng chia sẻ ý tưởng và thông tin hiệu quả. • Các thành viên được đánh giá cao.

5.1.3. Thành lập nhóm toàn cầu

1. Xác định tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu

nhóm và cá nhân.

2. Cuộc họp đầu tiên tập trung vào mối quan hệ. 3. Thời kỳ trăng mật (thú vị về những khác biệt). 4. Kết thúc kỳ trăng mật qua: • Xác định nhiệm vụ • Xác định vai trò • Xác định trách nhiệm

Bài tập 1

• Hãy liệt kê tất cả các nhóm toàn cầu mà bạn biết hoặc là

thành viên hiện nay.

• Hãy chọn 2 – 3 nhóm có ý nghĩa nhất đối với bạn và thử tìm

• Mục đích • Quy tắc • Vai trò • Văn hóa • Phân loại

hiểu về hiện trạng của chúng liên quan đến :

Khác biệt Đông Tây https://www.youtube.com/watch?v=rvbp56vVITU

5.1.4. Phát triển nhóm toàn cầu

• Khởi đầu, các thành viên bị ảnh hưởng bởi khác biệt văn hóa. • Trưởng nhóm giúp các thành viên hiểu những khác biệt và chào đón. • Giải quyết, xử lý xung đột tùy vào môi trường văn hóa. • Khuyến khích cạnh tranh giữa các ý tưởng chứ KHÔNG phải giữa các cá nhân. • Ăn mừng thành công. • Học hỏi và cam kết.

5.1.5. Phân loại nhóm

Hai hình thức nhóm chủ yếu được sử dụng: • Nhóm tự quản • Nhóm dự án

Nhóm tự quản

Đặc điểm: - Nhóm nhỏ, các nhân viên được trao quyền giải quyết một nhiệm vụ diễn ra liên tục. - Các thành viên trong nhóm tự bầu chọn trưởng nhóm trên cơ sở luân phiên nhau. - Làm việc trong thời gian dài. - Các thành viên có quyền tự do nhất định: quyết định phương pháp làm việc, quy trình, kế hoạch…

Nhóm dự án

Đặc điểm: - Nhóm lớn, trưởng nhóm và nhà quản lý làm việc toàn thời gian, - Nhóm dự án được tổ chức xoay quanh 1 nhiệm vụ đột xuất trong thời gian ngắn. - Khi hoàn tất nhiệm vụ, nhóm sẽ giải tán.

• Thảo luận:

Làm việc nhóm toàn cầu

Hoạt động nhóm • Xây dựng nhóm (Team building exercise) cần những kỹ năng nào?

5.2. Ngôn ngữ, cử chỉ trong môi trường đa văn hóa

5.2.1. Văn hóa là gì? • Là những tư tưởng, tín ngưỡng, giá trị, thái độ riêng. • Văn hóa giúp chúng ta giải quyết 3 vấn đề: 1. Vật chất: Cách chúng ta ăn, mặc và ở 2. Triết lý: Ý nghĩa và mục đích cuộc sống, hiểu biết

đúng –sai.

3. Quan hệ: Cách xử thế với các thành viên và người

khác.

Thảo luận nhóm

Đề tài: VĂN HÓA Mỗi nhóm liệt kê: • 5 khác biệt về văn hóa từng miền • 5 khác biệt về châu Á và châu Âu • Mỗi nhóm đóng theo tình huống diễn tả 3 khía cạnh của văn hóa sau

đây:

Vật chất: Cách chúng ta ăn, mặc và ở. Triết lý: Ý nghĩa và mục đích cuộc sống, hiểu biết đúng –sai Quan hệ: Cách xử thế với các thành viên và người khác.

5.2.2. Nhận diện các kiểu văn hóa

Văn hóa tự trị: Tìm kiếm tính cách cá nhân, sự độc lập và muốn chứng minh cái “tôi”. VD: Úc, New Zealand, Canada, Hoa Kỳ •Thành công của văn hóa tự trị là linh hoạt, giải quyết công việc nhanh. Thời giờ là tiền bạc trong văn hóa này. Họ đúng giờ và hoàn thành công việc đúng thời hạn.

Văn hóa đồng thuận

• Các nước châu Á: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. • Văn hóa đồng thuận được thống nhất bằng nhu cầu hòa hợp. • Thành công trong văn hóa đồng thuận xây dựng mục tiêu, mối quan

hệ lâu dài và tôn trọng nghi thức. • Không làm người khác mất mặt.

Văn hóa địa vị

• Danh dự và sự tôn trọng cho cá nhân, tập thể là nền tảng của văn hóa

địa vị.

• Trung thành với những lãnh tụ và những người đại diện cho nhóm là

điều thiết yếu.

• Các quốc gia: Nam Mỹ, Châu Phi, Trung Đông. • Thành công trong văn hóa địa vị: Tôn trong cấp bậc và chỉ bàn công

việc khi đối tác tỏ dấu hiệu và thời gian hợp lý.

Khác biệt Nam Bắc Trung https://www.youtube.com/watch?v=LtUF7Brgc1U

5.2.3. Một số cử chỉ cơ bản ở những nền văn hóa khác nhau

Chào hỏi: 1. Cách bắt tay: • Mỹ: siết và lắc tay đối phương để tỏ sự tự tin. • Anh: lắc từ 3-5 lần. • Đức và Pháp: bóp nhẹ và lắc 1-2 lần. • Châu Á: nhẹ và từ tốn. • Mỹ La- tinh: nhẹ và giữ lâu, nếu rút về sớm họ hiểu là mình

coi thường đối phương.

2. Hôn

• Tây Ban Nha, Pháp và Bắc Âu hôn ở đâu? -Lên má. • Riêng Ả Rập, Đức và Bỉ hôn 3 lần lên trên 2 má. • Nhật và Hàn Quốc? -Cúi đầu. • Ấn Độ: - Chắp 2 tay vào nhau. • Một số nước Hồi giáo đặt bàn tay phải đặt lên tim rồi

đưa ra ngoài.

Gật đầu: có hay không?

• Ấn Độ và Bungrari: Gật đầu là “không và lắc đầu là

“có”

• Nhật: Gật đầu không có nghĩa là đồng ý- đơn giản là họ

đang lắng nghe bạn.

Các dấu hiệu tay: Ngón cái giơ lên? • Bắc Mỹ: Ngón cái giơ lên “tốt lắm, giỏi lắm”. • Đức “cho thêm ly nữa”. • Úc và Nigeria cho là bị xúc phạm.

body language funny https://www.youtube.com/watch?v=gHc_qkjJqSQ

5.3. Điều hành nhóm làm việc toàn cầu

a. Chức năng của làm việc nhóm toàn cầu b. Thiết lập các tiêu chí về các hành vi

ứng xử nhóm

c. Xử lý những mâu thuẫn trong làm việc nhóm toàn

cầu

d. Đánh giá những nhóm làm việc toàn cầu

Chức năng của làm việc nhóm toàn cầu

1. Phân tích những rủi ro khách quan và chủ quan. 2. Nhạy bén với cơ hội mới và thị trường mới. 3. Phát triển chiến lược, sản phẩm, dịch vụ và huấn luyện toàn

cầu.

4. Đưa ý tưởng mới và thử nghiệm chúng. 5. Chuyển giao công nghệ, quy trình và kiến thức. 6. Đánh giá nhu cầu của khách hàng. 7. Củng cố mối quan hệ trong nhóm: “ Cho dù những khác biệt của chúng ta là gì, điều quan trọng là chúng ta chia sẻ cùng mục tiêu”.

Thực hành Điều hành nhóm toàn cầu

Ê – KÍP = MỘT SỐ CÁ NHÂN + THÁI ĐỘ NHÓM + KỸ NĂNG NHÓM • XÂY NHÀ ĐỂ THÀNH LẬP Ê – KÍP • Mục đích : Xây dựng tinh thần hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau giữa

nhóm viên và thúc đẩy sự đoàn kết dù họ có những hoạt động khác nhau.

Yêu cầu

• Số người tham gia : 30 người trở xuống, được chia thành ba nhóm. • Thời lượng : 30 phút • Dụng cụ : bảng đen, phấn

Yêu cầu

• Các nhóm xếp thành ba hàng, khoảng cách với bảng đen bằng nhau. • Khi HDV ra hiệu từng nhóm viên lên bảng • Nhóm nào vẽ xong ngôi nhà sớm nhất và đầy đủ nhất sẽ thắng.

 Katzenbach and Smith thiết lập các quy tắc về hành vi

ứng xử:

1. Sự tham gia: đúng giờ và chỉ ra quyết định khi tổ

trưởng và các thành viên hiện diện đầy đủ.

2. Không có sự gián đoạn: các thành viên quyết định tắt

điện thoại khi diễn ra cuộc họp.

3. Công khai và giúp đỡ các thành viên khác.

4. Bảo mật: một số vấn đề nhạy cảm về cá nhân không tiết lô ra ngoài. 5. Phê bình mang tình xây dựng. 6. Tôn trọng các thành viên và lắng nghe. 7. Định hướng hành động: nhóm được thành lập để hoạt động và tạo ra kết quả “mọi người đều có nhiệm vụ và làm công việc thực sự”. 8. Bày tỏ mối quan tâm và khả năng giải quyết mâu thuẫn.

Nhường bên kia

Giữ không cho xung đột

NHÓM TOÀN CẦU

Nhượng bộ

Né tránh

Chủ động đến bị động

Cạnh tranh

Thương lượng

Giành đường

Sự thỏa hiệp

Sáng tạo

Hợp tác tìm giải pháp

PHÂN TÍCH KHẢ NĂNG TỰ QUẢN CỦA CÁC NHÓM

KHẢ NĂNG

NHỮNG MẶT TÍCH CỰC

NHỮNG MẶT TIÊU CỰC

KIỂM SOÁT CẢM XÚC

KIỂM SOÁT TƯ DUY

Nhóm Ngày :

Đề tài : Trưởng nhóm

Xin đánh dấu X ở cột đúng ý bạn. Thang điểm : 1- Quá kém, 2-Kém, 3-Trung bình, 4-Khá, 5-Khá lắm

1.Về buổi họp

1

2

3

4

5

A.

Về Buổi họp

1. Bầu không khí chung thuận lợi đến mức nào? (Thoải mái, cởi mở, thân

mật, thuận lợi cho sự diễn tả tư tưởng, hay gượng gạo căng thẳng).

2. Mục tiêu buổi họp đạt đến mức nào? (Vấn đề nêu lên được giải quyết,

kết luận thiết thực, nhóm viên học hỏi thêm, hay có thay đổi).

3. Thông đạt (Tư tưởng được diễn tả rõ ràng, có sự thông cảm, hiểu

được nhau, vấn đề được đào sâu, tư tưởng nhóm viên được khai thác,

nối kết).

4. Thái độ nhóm viên (Lắng nghe, chấp nhận, và tôn trọng lẫn nhau,

không phê phán, biết khuyến khích lẫn nhau).

5. Sự tham gia tích cực và đồng đều của nhóm viên (về lượng như chất,

không những tất cả đều có tham gia nhưng tham gia đồng đều và

đóng góp vào việc xây dựng nhóm và đưa nhóm tới mục tiêu).

2. Về Trưởng nhóm

6. Thái độ (Lắng nghe – khách quan – vô tư – khuyến khích nhóm viên,

dân chủ).

◦ Xin bạn vắn tắt nêu lên ưu và khuyết điểm của

luận nhóm?

buổi họp hoặc giải thích lý do phê duyệt của bạn.  Bạn có đề nghị gì để cải tiến chất lượng thảo

BÁO CÁO TIẾN ĐỘ DỰ ÁN

Tên dự án: Người chuẩn bị: Thời gian từ: Đến:

Các điểm mốc chính cho từng thời kỳ

Đã đạt được

Sắp đạt được

Các vấn đề chính

Đã giải quyết

Cần giải quyết

Các quyết định chính

Đã thực hiện – Cần thực hiện---

Người thực hiện--- Thời điểm---

Tình trạng ngân sách

Các bước hành động tiếp theo

Bước hành động--- Người chịu trách nhiệm--- Ngày

Đóng góp ý kiến

Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa https://www.youtube.com/watch?v=Q-TQQE1y68c

Nhận xét

• Hãy cho biết tính cách của nhân vật trong Clip? • Việc lựa chọn tách (gia nhập) nhóm trong thang máy

dựa trên cơ sở nào?

• Hãy cho biết phương cách trao đổi thông tin của các

nhân vật trong Clip?

Mô hình CAAP

• Culture: Văn hóa • Attitude: Thái độ • Aptitude: Năng lực • Personality: Tính cách

Culture: Văn hóa Phát triển văn hóa nhóm/ tổ chức • Văn hóa nhóm/ tổ chức? •Là cách nghĩ, cách làm việc, và tương tác với nhau (hành vi, giá trị, tầm nhìn, ngôn ngữ làm việc, các hệ thống, quy trình của nhóm). •Các quy tắc bất thành văn về cách thức thực hiện mọi việc trong tổ chức.

Attitude: Thái độ

Là cách suy nghĩ hoặc cảm nhận thường được phản chiếu qua hành vi của mỗi người.

Aptitude: Năng lực

• Năng lực là khả năng hoặc tài năng bẩm sinh đề làm việc gì đó. • Năng lực học hỏi trong đội tạo hiệu suất cao gồm năng lực tạo dựng các mối quan hệ bền vững dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng.

Personality :Tính cách

- Kiểm soát hành vi và cách thức chúng ta phản ứng với những người xung quanh - Quyết định cách chúng ta làm việc trong một nhóm, cách giao tiếp, cách lãnh đạo, cách ra quyết định và quản lý sự thay đổi.

Năm tính cách (Big Five)

1. Hướng ngoại/ E- Extroversion 2. Dễ chịu / A- Agreableness 3. Tận tâm/ C- Consciencetiousness 4. Tâm lý bất ổn/ N- Neuroticism 5. Sẵn sàng trải nghiệm/ O- openness to experiences

Tứ đại đồng đường

https://www.youtube.com/watch?v=MVObZd9cIvM

Nhận xét của bạn

• Hãy cho biết cảm nhận ban đầu của bạn về gia đình này? • Tại sao mọi người lại có phát biểu như thế? • Theo bạn Gia đình này cần quan tâm nhất điều gì để được đánh giá là gia đình tốt?

Bài kiểm tra nhóm. Thiết kế mô hình CAAP Yêu cầu: GV đưa ra các thông tin và mô hình khuyết CAAP. Các nhóm thảo luận và điền vào mô hình khuyết. Thời gian thảo luận 20 phút Thuyết trình 3 - 5phút/nhóm

Mô hình CAAP (Hãy xếp các từ vào tháp)

1. Culture: Văn hóa 2. Attitude: Thái độ 3. Aptitude: Năng

Thời gian thảo luận 20 phút Thuyết trình 3 - 5phút/nhóm

lực

4. Personality: Tính

cách

Động lực Đội CAAP 1. Tin tưởng 2. Giao tiếp 3. Thấu hiểu 4. Hợp tác 5. Nhóm xuất sắc

Mô hình CAAP

Nhóm Xuất sắc

Hợp tác

Thấu hiểu

Giao tiếp

Tin tưởng

Thái độ - Năng lực- Tính cách

VĂN HÓA

Động lực Đội CAAP

Nhóm xuất sắc

Giao tiếp Tin tưởng Hợp tác

Thấu hiểu