Kỹ năng Trích dẫn và Lập danh mục tài liệu tham khảo
Trung tâm Thông tin Phát triển Việt Nam
Mục tiêu của bài học
tài liệu
Định nghĩa và tầm quan trọng của trích dẫn
tham khảo
Phát triển kỹ năng trích dẫn tài liệu Phương pháp trích dẫn trong đoạn văn Cách lập danh mục tài liệu trích dẫn / tài liệu
Một số ví dụ về kiểu trích dẫn Harvard Hướng dẫn sử dụng phần mềm EndNote
Quá trình nghiên cứu
Xác định nguồn tin; Tìm những điểm nhấn, những ý tưởng quan trọng; Tóm tắt và/hoặc diễn giải thông tin hoặc chép lại chính xác đoạn văn;
Ghi lại những ý tưởng (chính xác hoặc diễn giải) đó cộng với thông tin về nguồn tin, ví dụ tác giả, ngày tháng xuất bản, nhan đề, nơi xuất bản, nhà xuất bản; Duy trì, phát triển và quản lý danh sách nguồn tin tham khảo; Tổng hợp các ý tưởng trong bài viết, bao gồm những thông tin cần thiết về nguồn trích dẫn;
Ghi nhận ý tưởng, kiến thức của những người mà mình đã
sử dụng trong bài viết; Tập hợp và mô tả thông tin đầy đủ về các nguồn tin mà bạn đã trích dẫn, tham khảo trong một danh mục, sử dụng kiểu danh mục phù hợp.
Định nghĩa về trích dẫn
Trích dẫn tài liệu là phương pháp được chuẩn hóa trong việc ghi nhận những nguồn tin và ý tưởng mà người viết đã sử dụng trong bài viết của mình trong đó người đọc có thể xác định rõ từng tài liệu được trích dẫn, tham khảo.
Tại sao phải trích dẫn?
đề quan tâm
Tránh đạo văn Hỗ trợ cho lập luận của mình trong bài viết Giúp người đọc tham khảo rộng hơn về chủ
Phương pháp được chuẩn hóa trong trích dẫn?
tài liệu được trích dẫn Các thông tin cần đưa vào Kiểu chữ trình bày Dấu câu
Thống nhất trong cách trình bày thông tin về
Khi nào cần trích dẫn nguồn tin?
quá trình xây dựng nên bài viết: sách, báo và tạp chí, ấn phẩm in và ấn phẩm điện tử, DVD, băng ghi âm, trang web, các bài giảng, các mẩu đối thoại cá nhân
(email)…
Tất cả các loại tài liệu được sử dụng trong
Bất cứ khi nào sử dụng từ ngữ, ý tưởng, hoặc tác phẩm của cá nhân hoặc tổ chức nào.
Kiểu trích dẫn nào cần sử dụng?
Có rất nhiều kiểu/phương pháp trích dẫn được chấp nhận trên thế giới. Sử dụng kiểu trích dẫn nào tùy thuộc
vào từng cơ quan, đơn vị.
Phần mềm trích dẫn tài liệu EndNote hiện cung cấp khoảng 2000 kiểu trích dẫn khác nhau.
Phát triển kỹ năng trích dẫn nguồn tin
Trong quá trình chuẩn bị cho bài viết, bạn sẽ xác định và đọc nhiều nguồn tài liệu khác nhau.
Cần ghi lại chính xác và chi tiết những nguồn
tin đã tham khảo. Là kỹ năng thực hành.
Trích dẫn & lập danh mục tài liệu tham khảo – các bước
1. Ghi lại chi tiết và chính xác các thông
tin cơ bản về tài liệu
2. Chèn thông tin trích dẫn vào vị trí phù
hợp trong bài viết
3. Cung cấp danh mục tài liệu trích dẫn/
tham khảo.
Các thông tin cơ bản về tài liệu/nguồn tin - Sách tác giả, người biên tập, biên
soạn;
năm xuất bản; tên sách; lần xuất bản; số tập; nơi xuất bản (tỉnh, thành phố); nhà xuất bản.
Các thông tin cơ bản về tài liệu/nguồn tin - Bài viết từ tạp chí chuyên ngành tác giả bài viết; năm xuất bản; tên bài viết; tên tạp chí; số và tập của tạp chí; trang của bài viết.
Các thông tin cơ bản về tài liệu/nguồn tin – Bài viết từ báo, tạp chí phổ thông
tác giả bài viết; ngày tháng năm phát
hành;
tên bài viết; tên báo; trang của bài viết.
Các thông tin cơ bản về tài liệu/nguồn tin – Internet
những thông tin tương tự
như trên,
ngày truy cập tài liệu trên mạng (vì các trang web thay đổi rất thường xuyên, cả về mặt nội dung và hình thức),
tên cơ sở dữ liệu hoặc địa chỉ web (URL).
Trích dẫn trong đoạn văn – định nghĩa
Trích dẫn tài liệu trong đoạn văn có nghĩa là chỉ ra trong bài viết của bạn khi nào bạn đã sử dụng ý tưởng/kiến thức của người khác. Có 2 nhóm chính trong cách trích dẫn: kiểu đánh số (Bộ Giáo dục-Đào tạo) và kiểu đưa tên tác giả/tên tài liệu (Harvard).
Trích dẫn trong đoạn văn – phương pháp
Trích dẫn nguyên văn (quotation): sao chép chính xác từ ngữ, câu, đoạn văn mà tác giả dùng. Câu trích dẫn nguyên văn phải được để trong dấu ngoặc kép. Trường hợp này bắt buộc phải ghi cả số trang của nguồn trích.
Trích dẫn kiểu diễn giải (paraphrasing): diễn giải câu chữ của tác giả khác bằng câu chữ của mình, sử dụng từ ngữ khác mà không làm khác đi nghĩa nguyên gốc. Khi trích dẫn kiểu diễn giải thì không bắt buộc phải ghi số trang.
Trích dẫn trong đoạn văn – ví dụ
1999) cũng ủng hộ quan điểm này. (trích dẫn kiểu diễn giải).
Những công trình nghiên cứu khác (Brown,
Công trình nghiên cứu của Brown (1999) cho thấy quan điểm tương đồng về việc …(trích dẫn kiểu diễn giải).
(Brown, 1999, tr. 25) (trích dẫn nguyên văn).
"This theory is supported by recent work"
Lập danh mục tài liệu trích dẫn / tài liệu tham khảo Phân biệt giữa danh mục tài liệu trích dẫn (References)
và danh mục tài liệu tham khảo (Bibliography)
Danh mục tài liệu trích dẫn Gồm các tài liệu được trích dẫn trong bài viết.
Danh mục tài liệu tham khảo Bao gồm các tài liệu được trích dẫn và các tài liệu không được trích dẫn trong bài viết nhưng được tác giả tham khảo trong quá trình hoàn thành bài viết và những tài liệu mà tác giả cho rằng có thể hữu ích với người đọc.
Lập danh mục tài liệu trích dẫn / tài liệu tham khảo
Liệt kê chi tiết thông tin về tất cả các tài liệu đã trích dẫn/tham khảo.
Trình bày ở cuối bài viết / chân trang. Trình bày một cách thống nhất. Sắp xếp theo trật tự chữ cái của tác giả/tên tài
liệu (trừ các mạo từ the, an, a, v.v.)
Một số ví dụ về kiểu trích dẫn Harvard – Sách có 1 tác giả
Lý thuyết này được giới thiệu lần đầu tiên vào
năm 1993 (Comfort, Andrew 1997, tr. 58). HOẶC Comfort, Andrew (1997, tr. 58) cho rằng…
Beazley, London.
Comfort, Andrew 1997, A good age, Mitchell
Một số ví dụ về kiểu trích dẫn Harvard – Sách có 2-3 tác giả
Quý (1997, tr. 45) bàn về ý kiến này…
Nguyễn, Văn An; Bùi, Văn Mạnh và Đỗ, Xuân
Nguyễn, Văn An; Bùi, Văn Mạnh và Đỗ, Xuân Quý 1997, Lý thuyết về kinh tế học, Viện Kinh tế học, Hà Nội.
Một số ví dụ về kiểu trích dẫn Harvard – Sách không có tác giả
HOẶC Trong cuốn Quảng cáo trong lĩnh vực thể thao (1990, tr. 14) người ta cho rằng …
Điều này dường như chưa bao giờ xảy ra trước năm 1995 (Quảng cáo trong lĩnh vực thể thao 1990, tr. 14)…
xuất bản Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh.
Quảng cáo trong lĩnh vực thể thao 1990, Nhà
Một số ví dụ về kiểu trích dẫn Harvard – Nguồn tin trên Internet
ứng này” (Nguyễn, Vân Anh 2002).
“Chất xúc tác là yếu tố sống còn trong phản
than hoạt tính, Truy cập ngày 3 tháng 1 năm 2002, từ http://theses.ctu.edu.vn/
Nguyễn, Vân Anh 2002, Quá trình sản xuất