intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lịch sử tư tưởng triết học trước Mác

Chia sẻ: Vdfv Vdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:30

150
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong chương này sẽ hiểu và nắm được những điều kiện kinh tế - chính trị - xã hội và đặc điểm cơ bản của triết học từng thời kỳ. Trên cơ sở đó thấy được sự phát triển của triết học như một dòng chảy tuân theo những quy luật chung và xét đến cùng lịch sử triết học do tồn tại xã hội quy định. Đặc biệt, phải hiểu được những nội dung cơ bản của tư tưởng yêu nước Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lịch sử tư tưởng triết học trước Mác

  1. Nguyễn Aí Quốc -1924: “XEM XÉT LẠI CHỦ NGHĨA MÁC VỀ CƠ SỞ LỊCH SỬ CUẢ NÓ, CỦNG CỐ NÓ BẰNG DÂN TỘC HỌC PHƯƠNG ĐÔNG. ĐÓ CHÍNH LÀ NHIỆM VỤ MÀ CÁC XÔ VIẾT ĐẢM NHIỆM”.
  2. Chương 2: LỊCH SỬ TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC TRƯỚC MÁC Triết học Ấn độ Triết học Triết học phương Đông Tây cổ, trung đại Hy lạp cổ đại Triết học phương Triết học Triết học Trung hoa Tây Âu Trung đại cổ, trung đại Triết học Tây Âu Phục hưng-Cận đại Tư tưởng Triết học triết học Việt Nam Cổ điển Đức
  3. TRIẾT HỌC PHƯƠNG ĐÔNG TRIẾT HỌC PHƯƠNG ĐÔNG TRIẾT HỌC TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ TRUNG HOA CỔ VÀ CỔ VÀ TRUNG ĐẠI TRUNG ĐẠI
  4. I. TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ (Cổ và trung đại) 1. Điều kiện kinh tế - xã hội và đặc điểm của tư tưởng Triết học Ấn Độ cổ, trung đại. 2. Các tư tưởng triết học cơ bản của các trường phái: a) Trường phái Sàmkhuya. b) Trường phái Mimànsà. c) Trường phái Vêdànta. d) Trường phái Yoga. e) Trường phái Nyàyata f) Trường phái Vaisesika. g) Trường phái Jaina. h) Trường phái Lokàyata. i) Phật giáo (Buddha).
  5. i) PHẬT GIÁO  Phật thích ca = SIDDHORTA GAUTAMA (Tất đạt đa – Cù đàm) sinh ngày 8 tháng 4 năm 563 trCN Ở kinh thành KAPILA ( gia tỷ la) nước KOSALA con vua SUDHODHAMA
  6. SÁCH ViẾT THÀNH VĂN TẠNG KINH _ Lời phật dạy TAM TẠNG TẠNG LUẬT _ Giới luật của đạo phật TẠNG LUẬN _ Luận giải, bình chú , và giáo pháp
  7. Thế giới quan Thuyết chân như: VŨ TRỤ TỰ TẠI VẠN VẬT VƠ THƯỜNG THẾ GIỚI THƯỜNG TRỤ Thế giới thường trụ gọi là CHÂN NHƯ
  8. Thế giới quan VÔ Thành – trụ – hoại - không THƯỜN Nhân - duyên G Sinh – trụ – dị - diệt VÔ NGÃ Trùng trùng duyên khởi Trong THÀNH có KHÔNG, trong SINH có DIỆT
  9. Thế giới quan KHÔNG SẮC Không tức thị sắc, sắc tức thị không
  10. Nhân sinh quan Triết lý về cuộc đời và nỗi khổ đau KHỔ ĐẾ TỨ TẬP ĐẾ DIỆU ĐẾ DIỆT ĐẾ ĐẠO ĐẾ Ta chỉ dạy có một điều: KHỔ và DIỆT KHỔ
  11. 1) KHỔ ĐẾ: BÁT KHỔ SINH KHỔ SỞ CẦU BẤT ĐẮC KHỔ LÃO KHỔ OÁN TĂNG HỘI KHỔ BỆNH KHỔ THỤ BIỆT KHỔ TỬ KHỔ NGŨ THỤ UẨN KHỔ Nước mắt chúng sinh nhiều hơn nước đại dương
  12. 2) TẬP ĐẾ (Nhân đế) DỤC VỌNG THAM SÂN SI VÔ MINH DỤC VỌNG LÀ CỘI NGUỒN CỦA BỂ KHỔ
  13. THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN VƠ LÃO - TỬ MINH HÀNH SINH THỨC HỮU DANH - SẮC THỦ LỤC NHẬP ÁI XÚC THỤ VÔ MINH BẮT NGUỒN TỪ SI VÀ LÀ KHỞI ĐẦU CỦA TẤT CẢ.
  14. 3) DiỆT ĐẾ (NIRODHA) Tiêu diệt các nguyên nhân của khổ đau, tiêu diệt vô minh, thoát khỏi “nghiệp chướng” (karma), đạt đến “niết bàn” (NIRVANA) chính là tiêu chí, là mục đích tối cao của sự tu luyện. Đạo của ta chỉ có một vị, đó là vị giải thoát
  15. CHÍNH NGỮ CHÍNH NGHIỆP GIỚI CHÍNH MỆNH CHÍNH TINH TẤN HỌC TAM CHÍNH NIỆM ĐỊNH CHÍNH ĐỊNH BÁT CHÍNH ĐẠO 4) ĐẠO ĐẾ :(MAGA) CHÍNH KIẾN TUỆ CHÍNH TƯ DUY
  16. SỰ HÌNH THÀNH CON NGƯỜI NGŨ UẨN SẮC NGŨ UẨN nhờ THỤ NHÂN-DUYÊN mà tạo nên con người. Con người chết, TƯỞNG ngũ uẩn tan đi, song do “nghiệp” HÀNH tác động, ngũ uẩn lại một lần nữa THỨC vãng sinh.
  17. NGHIỆP (Karma) Nghiệp là sức mạnh ngấm ngầm từ trong đời kiếp. Nghiệp thúc đẩy con người vãng sinh. Luật “nhân quả” là cơ sở cuả nghiệp. Diệt nghiệp thì hết luân hồi. Diệt nghiệp phải theo bát chính. Diệt nghiệp thành chánh quả, vaò cõi niết bàn .
  18. NIẾT BÀN (NIRVANA) là cảnh giới siêu không gian, thời gian. là nơi bất tử, không sinh không diệt, nơi an toàn, vô ác. là trạng thái tinh thần không phiền não, là sự “vô vi tĩnh mịch”. là “cõi cực lạc”, là sự tuyệt đối “khoái lạc về tinh thần”. NIẾT BÀN NGHĨA LÀ SỰ DẬP TẮT, LÀM DỊU
  19. NIẾT BÀN (NIRVANA) PHÁI ĐẠI THƯÀ: “Thể bổn giác chân như toàn diện tức là niết bàn”. KINH LĂNG NGHIÊM:“Thực ra không có niết bàn,không có phật nào ở niết bàn,không có niết bàn naò của phật.Niết bàn như thế chỉ là không không”. TỊNH ĐỘ TÔNG: “Niết bàn là tịnh độ thổ,nơi bồng lai tiên cảnh,nơi vĩnh hằng cho mọi linh hồn.
  20. ĐẠO ĐỨC: TỪ, BI, HỈ, XẢ TỪ: làm cho người khác sung sướng, an bình. BI: làm cho người khác hết phiền não, cảm thông sâu sắc nỗi đau khổ của người khác. HỈ: vui vẻ, khơng ghen tị trước hạnh phúc, thành cơng của người khác. XẢ: sự thanh thản, khơng nóng giận khi phiền não.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2