
Chương 3. QUẢN TRỊ DỰ TRỮ

Tại sao phải dữ trữ hàng hóa?
Khi triển khai hoạt động kinh doanh mang tính cách mạng vào năm
1995, trang web Amazon.com dự định phát triển thành một doanh nghiệp bán
lẻ “ảo” không có hàng tồn kho, không có kho chứa hàng, không có chi phí dự
trữ mà chỉ cần một hệ thống máy tính có nhiệm vụ nhận các đơn hàng và ủy
quyền cho doanh nghiệp khác hoàn thành các đơn hàng đó. Tuy nhiên mọi thứ
không diễn ra suôn sẻ và đơn giản như vậy.Hiện tại, Amazon lưu trữ trong
kho hàng triệu mặt hàng (70% các mặt hàng xung quanh nước Mỹ và 30% là ở
Châu Âu) cần gấp đôi mặt bằng của tòa nhà Empire State.
Vậy tại sao lại tồn tại hàng dự trữ trong doanh nghiệp?

Nội dung cơ bản của Quản trị dự trữ
3.1 Khái niệm, các chức năng và phân loại
dự trữ
3.2 Các yêu cầu quản trị dự trữ, và phân loại
sản phẩm dự trữ
3.3 uy t định hệ thống dự trữ và thông số
hệ thống “đẩy”
3.4 quy t định trong hệ thống “kéo”
3.5 ột số giải pháp nhằm cải ti n quản trị
dự trữ

3.1 hái niệm, các chức năng vàph n loại dự trữ
3.1.1 Khái niệm dự trữ
Dự trữ là các hình thái kinh tế của sự vận động các sản phẩm hữu hình – vật
tư, nguyên liệu, bán thành phẩm, sản phẩm,… trong hệ thống logistics
nhằm thỏa mãn nhu cầu của sản xuất và tiêu dùng với chi phí thấp nhất.
Dự trữ lànhững nguồn lực vật chất (nguyên vật liệu, sản phẩm dở dang, thành
phẩm) được cất trữ có chủ đích của doanh nghiệp nhằm đáp ứng cho nhu
cầu tương lai.
Quản trị hàng dự trữ là phương pháp xác định khối lượng vàthời điểm đặt
hàng hợp lý sao cho giảm thiểu tổng chi phí liên quan đến hàng dự trữ

Mục tiêu của quản trị dự trữ
TC- Tổng chi phí
Tổng chi phí đặt hàng và lưu kho
Tổng chi phí tối thiểu
chi phí lưu kho
chi phí đặt hàng
Lượng đặt hàng tối ưu sản lượng