Chương 5. QUẢN TRỊ C HOẠT ĐỘNG LOGISTICS HỖ TRỢ
QUẢN TRỊ CÁC HOẠT
ĐỘNG LOGISTICS HỖ TRỢ
Quản trị mua trong các
doanh nghiệp
Vai trò và mục tiêu của
mua
Nghiên cứu chọn nhà
cung ứng
Quá trình nghiệp vụ mua
Quản trị kho
Khái niệm, vai trò
chức năng kho
Hệ thống bảo
quản và các loại
kho hàng hoá
Các quyết định cơ
bản của quản trị
kho và quá trình
nghiệp vụ kho
Bao dòng
Logistics ngược
Quản trị mua trong các doanh nghiệp
1/ Khái niệm mua
Mua là hệ thống các công tác nhằm tạo nên lực lượng vật tư,
nguyên liệu, hàng hoá cho doanh nghiệp, đáp ứng các yêu
cầu dự trữ và bán hàng với tổng chi phí thấp nhất .
2/ Mua có vai trò hết sức quan trọng:
(1) Mua đảm bảo bổ sung dự trữ kịp thời, đáp ứng các yêu cầu vật tư nguyên liệu của
quá trình sản xuất, đáp ứng yêu cầu hàng hóa bán ra trong kinh doanh thương mại.
(2)Mua đảm bảo việc cung ứng vật tư, nguyên liệu…, cho quá trình sản xuất sản phẩm
có chất lượng vàliên tục.
(3) Mua đảm bảo giảm chi phí, tăng hiệu qusử dụng vốn, vàdo đó tăng hiệu quả kinh
doanh cho doanh nghiệp.
(4) Mua có vai trò rất lớn thực hiện chi phí mua vàgiá trị sản phẩm mua chiếm tỷ
trọng lớn trong tổng trị giá sản phẩm (hàng hóa) bán ra.
Như vậy dịch vụ mua như làmột sự kết nối then chốt giữa các thành viên của
luồng cung ứng. Mua tốt cho phép tối ưu hóa giá trị cho cả bên mua và
bán do đó tối đa hóa gía trị cho cả chuỗi cung ứng
Quản trị mua trong các doanh nghiệp
ục tiêu của mua
(1) Mục tiêu hợp hóa dự trữ:Mua thực hiện những quyết định của dự trữ,
do đó, mua phải đảm bảo bổ sung dự trữ hợp vật tư, nguyên liệu,
hàng hóa về số lượng, chất lượng thời gian.
(2) Mục tiêu chi phí:Trong những trường hợp nhất định, đây ng mục tiêu
bản của mua nhằm giảm giá thành sản xuất hàng hóa và dịch vụ, tạo
điều kiện để giảm giá bán, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
(3) Mục tiêu phát triển các mối quan hệ:Để kinh doanh, doanh nghiệp phải
thiết lập nhiều mối quan hệ (marketing các mối quan hệ - relation
marketing). Trong những mối quan hệ đó thì quan hệ khách hàng quan
hệ với nguồn cung ứng được coi then chốt
uản trị mua trong các doanh nghiệp
Nghiên cứu và chọn nhà cung ứng
1) Tầm quan trọng của nhà cung ứng
(1) Nhà cung ứng đảm bảo cung cấp vật tư, nguyên liệu, hàng
hóa …với số lượng đầy đủ, chất lượng, ổn định, chính
xác,…đáp ứng yêu cầu của sản xuất, của kinh doanh với chi
phí thấp.
(2) Chọn nhà cung ứng tạo nên các mối quan hệ chiến lược, thực
hiện marketing các mối quan hệ.
(3) Chọn nhà cung ứng tốt sẽ tăng cường khả năng cạnh tranh của
doanh nghiệp, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của
doanh nghiệp.
Quản trị mua trong các doanh nghiệp
Quá trình lựa chọn nhà cung ứng
Giai đoạn thu thp thông tin
Giai đoạn đánh giá, lựa chọn
Giai đoạn tiếp xúc, đề nghị
Giai đoạn thử nghiệm