Bài 3
Lựa chọn vấn đề nghiên cứu và phê bình một nghiên cứu
2006 Prentice Hall, Salkind.
Mục tiêu
Thảo luận để tìm ra một đề tài NC. Thảo luận làm thế nào phát triển một ý tưởng
thành một câu hỏi NC, giả thuyết NC.
Xây dựng giả thuyết NC. Chỉ rõ 3 nguồn lý thuyết. Thảo luận cách sử dụng các nguồn thông tin. Thảo luận cách viết cở sở lý thuyết
© 2009 Pearson Prentice Hall, Salkind.
Nội dung
Chọn vấn đề nghiên cứu Nghiên cứu lý thuyết Viết cơ sở lý thuyết
© 2009 Pearson Prentice Hall, Salkind.
SELECTING A PROBLEM
Idea→Research Question →Research Hypothesis →Literature Review
From idea to literature review, with the research hypothesis on the way.
Idea
Literature Review
Research Question
Research Hypothesis
From idea and literature review to hypothesis.
© 2009 Pearson Prentice Hall, Salkind.
Vài cạm bẫy cần tránh!!
Đừng quá yêu thích ý tưởng của bạn Bạn có thể cần thay đổi ý tưởng đầu tiên Đừng chọn một dự án tầm thường, không
quan trọng
Đừng cố gắng làm nhiều hơn có thể Cố gắng làm điều gì đó mới
© 2009 Pearson Prentice Hall, Salkind.
Chỉ rõ sự quan tâm của bạn
WHERE DO IDEAS COME FROM?
Kinh nghiệm cá nhân hay hiểu biết đầu
tiên
Hỏi giáo sư của bạn Nghĩ về những vấn đề chưa được nghiên
cứu
Kế sách cuối cùng?
Có lẽ bạn có thể nghĩ về một vấn đề liên quan đến một trong
những tiêu đề của bài học.
© 2009 Pearson Prentice Hall, Salkind.
Từ ý tưởng đến câu hỏi nghiên cứu, đến giả thuyết NC
Bạn đã nhận ra lĩnh vực yêu thích Bây giờ hãy hình thành câu hỏi NC:
Là một sự diễn đạt về vấn đề quan tâm hay mục
đích được tuyên bố một cách rõ ràng và hàm ý về mối quan hệ giữa các biến.
© 2009 Pearson Prentice Hall, Salkind.
Ví dụ
Research Hypothesis
Research Interest or Ideas
Research Problem or Questions
Children who are taught reading in open classroom settings will read at a higher grade level than children who are taught reading in a traditional setting.
Open Classroom and Academic Success
What is the effect of open versus traditional classrooms on reading level?
Test-Taking Skills and Grades
Will students who know how to “take” a test improve their scores?
Students who receive training in the “Here Today, Gone Tomorrow” method will score higher on the SAT than students who do not receive such training.
Adolescent boys buy more of the products advertised on television than do adolescent girls.
Television and Consumer Behavior
How does watching television commercials affect the buying behavior of adolescents?
Is drug abuse related to child abuse?
Drug Abuse and Child Abuse
There is a positive relationship between drug abuse among adults and the physical and psychological abuse they experienced as children.
Adult Care
The number of children who are caring for their parents in the child’s own home has increased over the past 10 years.
How have many adults adjusted to the responsibility of caring for their aged parents?
© 2009 Pearson Prentice Hall, Salkind.
Nghiên cứu lý thuyết
Diễn đạt ý tưởng của bạn dưới dạng thuật ngữ tổng quát và qua nguồn TT chung
Nghiên cứu thông qua nguồn thông tin thứ cấp
Nghiên cứu thông qua nguồn thông tin sơ cấp
Tổ chức các ghi chép của bạn.
Viết đề cương
© 2009 Pearson Prentice Hall, Salkind.
Các nguồn thông tin khác nhau
What it Does
Example
Information Source
General Sources
Provides an overview of a topic and provides leads to where more information can be found.
Daily newspapers, news weeklies, popular periodicals and magazines, trade books, Reader’s Digest Guide to Periodical Literature, New York Times Index
Secondary Sources
Books on specific subjects and reviews of research
Provides a level of information “once removed” from the original work.
Primary Sources
The original reports of the original work or experience.
Journals, abstracts and scholarly books, Educational Resources Information Center (ERIC), movies
© 2009 Pearson Prentice Hall, Salkind.
Sử dụng các nguồn tổng quát
Cung cấp:
Sự giới thiệu tổng quát về vấn đề NC Vài đầu mối giúp việc tìm kiếm thông tin nhiều
hơn.
© 2009 Pearson Prentice Hall, Salkind.
Vài nguồn tham khảo The Reader’s Guide to Periodical Literature Newsweek U.S. News and World Report Expanded Academic Index Google Scholar Listing of Newspapers Government Printing Office The Statistical Abstract
© 2009 Pearson Prentice Hall, Salkind.
Cẩn thận khi sử dụng nguồn Internet!!!
Hiện tại Internet không bị kiểm soát (không giống
như nguồn thông tin thứ cấp và sơ cấp)
Internet rất tốt cho giải trí và phát triển ý tưởng
Nhưng hãy cẩn thận!!
© 2009 Pearson Prentice Hall, Salkind.
Sử dụng nguồn thông tin thứ cấp
Cung cấp:
Tóm tắt các nghiên cứu của học giả Nhiều nguồn tham khảo
© 2009 Pearson Prentice Hall, Salkind.
Sử dụng nguồn sơ cấp
Nguồn sơ cấp cung cấp các báo cáo của các
công trình nghiên cứu gốc Ulrich’s Periodicals Directory
© 2009 Pearson Prentice Hall, Salkind.
Tại sao tạp chí là nguồn thông tin tốt nhất?
Bài báo được viết dưới dạng thống nhất
và rõ ràng
Được đồng nghiệp đánh giá (Peer review) Chuyên gia đánh giá bài báo và đưa ra các
nhận xét.
Nhiều bài báo nộp nhưng không bao giờ được
đăng.
© 2009 Pearson Prentice Hall, Salkind.
Sử dụng tóm tắt
Tóm tắt là một hay hai đoạn văn tóm lược nội
dung bài báo.
Bạn có thể tóm tắt để quyết định xem bài báo
có hữu dụng không.
© 2009 Pearson Prentice Hall, Salkind.
Sử dụng bảng liệt kê (INDEXES)
Comprehensive Dissertation Index Social Sciences Citation Index (SSCI) Bibliographic Index
© 2009 Pearson Prentice Hall, Salkind.
Các tiêu chí đánh giá một nghiên cứu
Có nghiên cứu các công trình đã hoàn thành và mới? Vấn đề và mục tiêu NC có được phát biểu rõ ràng? Giả thuyết nghiên cứu có rõ ràng? Cách NC được thực hiện có rõ ràng? Mẫu có đại diện cho đám đông? Kết quả và thảo luận có phù hợp với vấn đề và mục
tiêu nghiên cứu?
Trích dẫn có đầy đủ và mới? Bạn có bất kỳ một phê phán nào về nội dung và hình
thức?
© 2009 Pearson Prentice Hall, Salkind.
Sử dụng các công cụ điện tử trong các hoạt động nghiên cứu
Tìm kiếm thông tin trên mạng Lợi ích:
Thuận tiện, tiết kiệm thời gian Đó là tương lai
© 2009 Pearson Prentice Hall, Salkind.
Nghiên cứu trên web qua các công cụ tìm kiếm
Phương tiện giúp tìm kiếm thông tin trên
mạng
Vài phương tiện tìm kiếm phổ biến:
Google Yahoo! Microsoft Live Search
© 2009 Pearson Prentice Hall, Salkind.
Giới thiệu INTERNET & WORLD WIDE WEB
Nghiên cứu các hoạt động trên Internet Giới thiệu E-Mail Giới thiệu những nhóm thông tin Sử dụng Mailing Lists hoặc a Listserve
© 2009 Pearson Prentice Hall, Salkind.
Khám phá THE WWW
Một trang chủ là sự thu thập thông tin
Ví dụ, http://www.thomas.gov/
© 2009 Pearson Prentice Hall, Salkind.
Viết cơ sở lý thuyết
Đọc các nghiên cứu khác – nắm bắt những điều mà
người khác đã làm.
Tạo ra một chủ đề thống nhất – kể một câu chuyện có
kết cấu chặt chẽ, mạch lạc. Sắp xếp nguyên liệu của bạn. Làm việc với dàn ý, nó giúp bài viết của bạn luôn luôn
được tổ chức tốt.
Liên hệ với các lĩnh vực khác, lĩnh vực bạn đang làm với
người khác. Hãy kể một câu chuyện mạch lạc.
Thực hành – thực hành – thực hành!
© 2009 Pearson Prentice Hall, Salkind.