intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Luật bảo vệ người tiêu dùng - TS. Bùi Quang Xuân

Chia sẻ: BUI QUANG XUAN | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:75

419
lượt xem
92
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Luật bảo vệ người tiêu dùng do TS. Bùi Quang Xuân biên soạn trình bày về những vấn đề lý luận về bảo vệ người tiêu dùng gồm những nội dung chính được trình bày như sau: tổng quan về bảo vệ người tiêu dùng, những vấn đề lý luận về pháp luật bảo vệ người tiêu dùng, khái quát pháp luật bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Luật bảo vệ người tiêu dùng - TS. Bùi Quang Xuân

  1. LU ẬT B ẢO V Ệ N G ƯỜI TIÊU D ÙN G NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ    LUẬN VỀ  BẢO VỆ  NGƯỜI TIÊU DÙNG TS. BÙI QUANG XUÂN HV CHÍNH TRỊ QUỐC GIA KV II
  2. BẢO VỆ  NGƯỜI TIÊU DÙNG B ảo   v ệ  q u y ền   l ợi  n g ười  t iê u   d ù n g   là   m ột   t ro n g   n h ữn g   n h i ệm   v ụ  c ủa   q u ản   lý   n h à   n ước   v à   là   t rá c h   n h i ệm   c ủa   c á c   đ ơn   v ị  s ản   x u ất ,  k in h  d o a n h .   Th ực   t i ễn   c h o   t h ấy,   k h i  n ền   k in h   t ế  t h ị  t r ườn g   c à n g   p h á t   t ri ển ,   m ức   đ ộ  t ự  d o   h ó a   t h ươn g   m ại  c à n g   g ia   t ă n g   t h ì  c à n g   n ảy   s in h   n h i ều   v ấn   đ ề  g â y   ản h  
  3. LUẬT BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU  DÙNG Trong những năm gần đây, dịch vụ cho vay tiêu dùng để mua sắm tài sản, hàng hóa đã có sự phát triển nhanh chóng, góp phần thay đổi thói quen mua sắm cũng như kích cầu tiêu dùng trong nền kinh tế. Ngoài các loại hình cho vay để mua điện thoại, máy tính, xe máy.., gần đây, các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính đã mở rộng danh mục hàng hóa cho phép vay tiền để mua, ví dụ: mỹ phẩm, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp….
  4. LUẬT BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU  DÙNG Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển đột biến, những hệ quả của loại hình dịch vụ này hiện đã xuất hiện, ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống của một bộ phận người tiêu dùng, đồng thời tạo ra các rào cản, hạn chế sự phát triển bền vững của thị trường tài chính nói riêng cũng
  5. LUẬT BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU  DÙNG 1. Hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính Theo dữ liệu tiếp nhận và giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng tại Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương (Cục CT&BVNTD), hiện có nhiều phản ánh, tố cáo, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến các hành vi của các đơn vị cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng, cụ thể:
  6. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG I. Tổng quan về bảo vệ người tiêu dùng II. Những vấn đề lý luận về pháp luật bảo vệ người tiêu dùng III. Khái quát pháp luật bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam
  7. Hành vi có dấu hiệu vi phạm - Quá trình tư vấn có dấu hiệu cung cấp thông tin không đầy đủ, không chính xác, thực hiện nhiều thủ thuật nhằm che giấu thông tin hoặc cung cấp thông tin sai lệch về nội dung của hợp đồng, bao gồm thông tin về lãi suất, về thời hạn vay, về các mức phạt, phí hủy hợp đồng…
  8. Hành vi có dấu hiệu vi phạm - Không thực hiện thẩm định thông tin của người tiêu dùng, người tiêu dùng chỉ cần ký là được phê duyệt khoản vay.
  9. Hành vi có dấu hiệu vi phạm - Không cung cấp hợp đồng cho người tiêu dùng nghiên cứu, tạo tâm lý để người tiêu dùng ký hợp đồng khi chưa nắm rõ các nội dung, không cung cấp hợp đồng đã ký để người tiêu dùng lưu giữ và theo dõi.
  10. Hành vi có dấu hiệu vi phạm - Thực hiện hành vi nhắc nợ, đòi nợ ảnh hưởng tới uy tín của người tiêu dùng, người thân, đồng nghiệp của người tiêu dùng.
  11. 2. Những tác động tiêu cực tới người tiêu dùng Những hành vi nêu trên hiện đang ảnh hưởng tới tài sản, danh dự, sức khỏe, sự an toàn của người tiêu dùng, cụ thể như một số trường hợp người tiêu dùng phản ánh sau đây: -
  12. 2. Những tác động tiêu cực tới người tiêu dùng  - Người tiêu dùng không có khả năng tài chính để trả nợ do kỳ hạn vay thực tế dài hơn so với kỳ hạn người tiêu dùng được thông báo trong quá trình nhân viên tư vấn, dẫn đến, số tiền trả nợ tăng lên nhiều lần hoặc do mức lãi suất thực tế cao hơn nhiều lần so với thông tin người tiêu dùng được thông báo trong quá trình tư vấn, cụ thể, đối với các trường hợp hồ sơ gửi tới Cục CT&BVNTD, lãi suất thể hiện trên hợp đồng đều từ 3-5%/tháng (trong khi theo nhân viên tư vấn thông báo thì lãi suất chỉ từ 1-2%/tháng) hoặc xuất hiện các khoản phạt mà trước đó người tiêu dùng không được thông báo, dẫn tới phát sinh nợ xấu, ảnh hưởng tới chỉ số xếp hạng tín
  13. 2. Những tác động tiêu cực tới người tiêu dùng  - Khi không có khả năng chi trả theo đúng quy định trong hợp đồng, người tiêu dùng liên tục bị gọi điện, nhắn tin đòi nợ. Nhiều trường hợp đòi nợ có dấu hiệu đe dọa, khủng bố, liên hệ tới đồng nghiệp, người thân của người tiêu dùng để đòi nợ. Một số trường hợp người tiêu dùng đã phải chuyển nhà, tắt điện thoại để tránh nguy cơ bị đe dọa từ hoạt động thu hồi nợ. Một số trường hợp người tiêu dùng, mặc dù đã nhiều lần liên hệ tới đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính để đề nghị giải pháp cơ cấu lại khoản nợ nhưng vẫn liên tục bị gọi điện đe dọa thu hồi nợ, không được tạo điều kiện để hai bên thống nhất, giải quyết vụ việc. Đối với những trường
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2