Dạy học
 Phép biến hình

Tăng Minh Dũng Khoa Toán-Tin, trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh dungtm@hcmup.edu.vn

Nội dung trình bày

• Phép biến hình

2

• Dạy học Phép biến hình

Nội dung trình bày

• Phép biến hình

3

• Dạy học Phép biến hình

Lịch sử nảy sinh và phát triển

Thời gian

Phép biến hình (PBH)

Trước TK15

Hình: đối tượng được xem xét như 1 tổng thể PBH: ngầm ẩn khi so sánh các hình

TK15-17

PBH: công cụ để chuyển các tính chất (bất biến) từ hình này sang hình khác PBH: công cụ chuyển về các hình đơn giản (cùng loại)

TK17-19

Hình: tập hợp các điểm PBH: đối tượng nghiên cứu của toán học

Cuối TK18-19

PBH: công cụ để phân loại các hình học (HH afin, HH euclide, HH xạ ảnh). Mỗi hình học được đặc trưng bởi các bất biến của một kiểu PBH.

4

Các cấp độ hiểu biết 
 về phép biến hình

1. PBH gắn liền với mối liên hệ về hình dáng giữa hai hình hoặc giữa 2 phần của 1 hình (đặc trưng hàm hoàn toàn vắng mặt)

2. PBH là ánh xạ từ 1 không gian lên chính nó

3. PBH là công cụ giải toán hình học

4. PBH là phần tử của 1 nhóm và được dùng để

phân loại các lý thuyết hình học

5

Nội dung trình bày

• Phép biến hình

6

• Dạy học Phép biến hình

Thực hành (1)

• Xác định các phép biến hình trong SGK.

các phép biến hình trên.

• Tổng kết các tính chất hình học bất biến qua

7

• Cho ví dụ về bài toán trong SGK không được phát biểu dưới “ngôn ngữ” phép biến hình nhưng được giải bằng phép biến hình.

Thực hành (2)

Liên quan đến phép biến hình

• Dạng toán?

• Cách giải?

8

• Căn cứ lý thuyết?

Tài liệu tham khảo

9

• Lê Thị Hoài Châu (2008). Phương pháp dạy- học Hình học ở trường Trung học phổ thông. Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.