Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này là Chương 2, tập trung vào quy trình xây dựng chiến lược nói chung và đặc biệt là chiến lược marketing, nhằm cung cấp kiến thức cơ bản về các giai đoạn và nội dung quan trọng trong quá trình này.
Đối tượng sử dụng
Tài liệu này được biên soạn dành cho sinh viên, giảng viên, nhà nghiên cứu và các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh, quản trị và marketing, những người quan tâm đến việc hoạch định và thực thi chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp.
Nội dung tóm tắt
Tài liệu trình bày chi tiết về quy trình xây dựng chiến lược, bao gồm cả chiến lược kinh doanh và chiến lược marketing. Nội dung được cấu trúc rõ ràng qua các bước: phân tích môi trường (ngoại vi và nội vi), đánh giá vị thế cạnh tranh, xác định cơ hội và rủi ro. Các mô hình phân tích quan trọng như PEST, PESTEL được giới thiệu để đo lường tác động của môi trường. Đối với quy trình xây dựng chiến lược doanh nghiệp, tài liệu đi sâu vào các công cụ như ma trận EFE, IFE, CPM trong giai đoạn phân tích; ma trận SWOT, SPACE, BCG, IE, và Grand Strategy để hình thành các lựa chọn chiến lược; và ma trận QSPM để quyết định chiến lược tối ưu. Đặc biệt, quy trình xây dựng chiến lược marketing được trình bày chi tiết qua 5 giai đoạn: phân tích, định hướng và hình thành chiến lược, lựa chọn chiến lược, thẩm định, triển khai và kiểm soát. Tài liệu cũng phân biệt rõ ràng giữa kế hoạch marketing chiến lược và kế hoạch marketing thông thường, đồng thời nêu bật những yêu cầu cơ bản đối với việc xây dựng và thực thi chiến lược một cách hiệu quả.