
Ch ng 1 T ng quan v marketingươ ổ ề
I. Khái ni m marketing.ệ
Là m t ộquá trình qu n lý và xã h i ả ộ cá nhân hay t ch c nh n đ c ổ ứ ậ ượ
cái h c n và mu n thông qua vi c t o ra, cung c p và trao đ i các ọ ầ ố ệ ạ ấ ổ
s n ph m có giá tr v i ng i khác.ả ẩ ị ớ ườ
T đó, ta có các khái ni m:ừ ệ
1. Nhu c uầ: là tr ng thái c m nh n s thi u h t m t cái gì đó.ạ ả ậ ự ế ụ ộ
2. Mong mu nố: là hình th c bi u hi n c a nhu c u.ứ ể ệ ủ ầ
3. L ng c uượ ầ : là mong mu n kèm theo đi u ki n thanh toán.ố ề ệ
4. S n ph mả ẩ : là b t kỳ cái gì đ th a mãn m t nhu c u, mong mu n.ấ ể ỏ ộ ầ ố
5. Trao đ iổ: nh n m t cái gì đó và đ i l i b ng m t th khác.ậ ộ ổ ạ ằ ộ ứ

Ch ng 1 T ng Quan V Marketingươ ổ ề
Các đi u ki n c n ph i có đ th c hi n trao đ iề ệ ầ ả ể ự ệ ổ :
-Có ít nh t 2 bên.ấ
-M i bên ph i có m t cái gì đó có giá tr đ trao đ i.ỗ ả ộ ị ể ổ
-M i bên ph i có kh năng thông tin và phân ph i.ỗ ả ả ố
-M i bên t do ch p nh n hay t ch i bên kia.ỗ ự ấ ậ ừ ố
-M i bên đ u tin là phù h p cho mình và có l i khi th c hi n trao đ i.ỗ ề ợ ợ ự ệ ổ
6. Th tr ngị ườ : là n i t p h p khách hàng hi n t i và ti m năng.ơ ậ ọ ệ ạ ề
7. Marketing và ng i làm marketingườ .
-Marketing: là làm vi c v i các th tr ng nh m hi n th c hóa các trao đ i ệ ớ ị ườ ằ ệ ự ổ
ti m năng.ề
-Ng i làm marketing: là ng i đang tìm ki m m t ngu n t ng i khác ườ ườ ế ộ ồ ừ ườ
và s n sàng trao đ i m t cái gì đó có giá tr .ẵ ổ ộ ị

Ch ng 1 T ng Quan V Marketingươ ổ ề
Marketing hai chi u: c hai bên đ u tích c c tìm ki m s trao đ i ề ả ề ự ế ự ổ c ả
hai đ u là ng i làm marketing.ề ườ
Môi tr ng xung quanh (dân c , kinh t , ườ ư ế
k thu t, chính tr , văn hóa, lu t pháp, …)ỹ ậ ị ậ
Các nhà cung
c pấ
Công ty (ng i làm ườ
marketing)
Đ i th c nh ố ủ ạ
tranh
Ng i trung ườ
gian
Th tr ng ng i ị ườ ườ
s d ng cu i ử ụ ố
cùng
S đ 1 Các y u t chính trong marketing hi n đ i ơ ồ ế ố ệ ạ

Ch ng 1 T ng Quan V Marketingươ ổ ề
II. Qu n tr marketing.ả ị
1. Khái ni m.ệ
Đó là m t quá trình bao g m các ho t đ ng phân tích, ho ch đ nh, ộ ồ ạ ộ ạ ị
th c hi n, ki m tra.ự ệ ể
2. Qu n tr quá trình marketing.ả ị
Phân tích các c ơ
h i marketingộNghiên c u và l a ch n ứ ự ọ
th tr ng m c tiêuị ườ ụ Thi t k các chi n ế ế ế
l c marketingượ
Ho ch đ nh các ch ng ạ ị ươ
trình marketing
T ch c, th c hi n, ổ ứ ự ệ
ki m tra các ho t đ ng ể ạ ộ
và k t qu đ t đ c ế ả ạ ượ
c a marketingủ
S đ 2 Các giai đo n c a quá trình marketingơ ồ ạ ủ

Ch ng 1 T ng Quan V Marketingươ ổ ề
(1) Phân tích các c h i trong th tr ng ơ ộ ị ườ c i thi n ho t đ ng c a DN ả ệ ạ ộ ủ
tr thành m t đ n v kinh doanh m nhở ộ ơ ị ạ
(2) Nghiên c u và ch n l a th tr ng m c tiêu ứ ọ ự ị ườ ụ đo l ng và d báo tính ườ ự
h p d n c a th tr ng.ấ ẫ ủ ị ườ
(3) Thi t k các chi n l c marketing ế ế ế ượ xác đ nh v trí và phân bi t đ c v i ị ị ệ ượ ớ
đ i th c nh tranh.ố ủ ạ
(4) Ho ch đ nh các ch ng trình marketing ạ ị ươ các quy t đ nh v marketing: ế ị ề
chi phí marketing, marketing mix, v trí c a marketing ị ủ đ t m c tiêu ạ ụ
marketing và kinh doanh.