Ch ng 1 T ng quan v marketingươ
I. Khái ni m marketing.
Là m t quá trình qu n lý và xã h i cá nhân hay t ch c nh n đ c ượ
cái h c n và mu n thông qua vi c t o ra, cung c p và trao đ i các
s n ph m có giá tr v i ng i khác. ườ
T đó, ta có các khái ni m:
1. Nhu c u: là tr ng thái c m nh n s thi u h t m t cái gì đó. ế
2. Mong mu n: là hình th c bi u hi n c a nhu c u.
3. L ng c uượ : là mong mu n kèm theo đi u ki n thanh toán.
4. S n ph m : là b t kỳ cái gì đ th a mãn m t nhu c u, mong mu n.
5. Trao đ i: nh n m t cái gì đó và đ i l i b ng m t th khác.
Ch ng 1 T ng Quan V Marketingươ
Các đi u ki n c n ph i có đ th c hi n trao đ i :
-Có ít nh t 2 bên.
-M i bên ph i có m t cái gì đó có giá tr đ trao đ i.
-M i bên ph i có kh năng thông tin và phân ph i.
-M i bên t do ch p nh n hay t ch i bên kia.
-M i bên đ u tin là phù h p cho mình và có l i khi th c hi n trao đ i.
6. Th tr ng ườ : là n i t p h p khách hàng hi n t i và ti m năng.ơ
7. Marketing và ng i làm marketingườ .
-Marketing: là làm vi c v i các th tr ng nh m hi n th c hóa các trao đ i ườ
ti m năng.
-Ng i làm marketing: là ng i đang tìm ki m m t ngu n t ng i khác ườ ườ ế ườ
và s n sàng trao đ i m t cái gì đó có giá tr .
Ch ng 1 T ng Quan V Marketingươ
Marketing hai chi u: c hai bên đ u tích c c tìm ki m s trao đ i ế c
hai đ u là ng i làm marketing. ườ
Môi tr ng xung quanh (dân c , kinh t , ườ ư ế
k thu t, chính tr , văn hóa, lu t pháp, …)
Các nhà cung
c p
Công ty (ng i làm ườ
marketing)
Đ i th c nh
tranh
Ng i trung ườ
gian
Th tr ng ng i ườ ườ
s d ng cu i
cùng
S đ 1 Các y u t chính trong marketing hi n đ i ơ ế
Ch ng 1 T ng Quan V Marketingươ
II. Qu n tr marketing.
1. Khái ni m.
Đó là m t quá trình bao g m các ho t đ ng phân tích, ho ch đ nh,
th c hi n, ki m tra.
2. Qu n tr quá trình marketing.
Phân tích các c ơ
h i marketingNghiên c u và l a ch n
th tr ng m c tiêu ườ Thi t k các chi n ế ế ế
l c marketingượ
Ho ch đ nh các ch ng ươ
trình marketing
T ch c, th c hi n,
ki m tra các ho t đ ng
và k t qu đ t đ c ế ượ
c a marketing
S đ 2 Các giai đo n c a quá trình marketingơ
Ch ng 1 T ng Quan V Marketingươ
(1) Phân tích các c h i trong th tr ng ơ ườ c i thi n ho t đ ng c a DN
tr thành m t đ n v kinh doanh m nh ơ
(2) Nghiên c u và ch n l a th tr ng m c tiêu ườ đo l ng và d báo tính ườ
h p d n c a th tr ng. ườ
(3) Thi t k các chi n l c marketing ế ế ế ượ xác đ nh v trí và phân bi t đ c v i ượ
đ i th c nh tranh.
(4) Ho ch đ nh các ch ng trình marketing ươ các quy t đ nh v marketing: ế
chi phí marketing, marketing mix, v trí c a marketing đ t m c tiêu
marketing và kinh doanh.