Bài giảng Marketing địa phương
lượt xem 33
download
Bài giảng Marketing địa phương với 5 chương trình bày nội dung về tổng quan về Marketing, chiến lược Marketing theo mục tiêu, địa phương và các nguyên tắc Marketing địa phương, hoạch định chiến lược Marketing địa phương, thực hiện Marketing địa phương. Mời các bạn sinh viên và các thầy cô tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing địa phương
- Chương 1 Tổng quan về marketing I. Khái niệm marketing. Là một quá trình quản lý và xã hội cá nhân hay tổ chức nhận được cái họ cần và muốn thông qua việc tạo ra, cung cấp và trao đổi các sản phẩm có giá trị với người khác. Từ đó, ta có các khái niệm: 1. Nhu cầu: là trạng thái cảm nhận sự thiếu hụt một cái gì đó. 2. Mong muốn: là hình thức biểu hiện của nhu cầu. 3. Lượng cầu: là mong muốn kèm theo điều kiện thanh toán. 4. Sản phẩm: là bất kỳ cái gì để thỏa mãn một nhu cầu, mong muốn. 5. Trao đổi: nhận một cái gì đó và đổi lại bằng một thứ khác.
- Chương 1 Tổng Quan Về Marketing Các điều kiện cần phải có để thực hiện trao đổi: - Có ít nhất 2 bên. - Mỗi bên phải có một cái gì đó có giá trị để trao đổi. - Mỗi bên phải có khả năng thông tin và phân phối. - Mỗi bên tự do chấp nhận hay từ chối bên kia. - Mỗi bên đều tin là phù hợp cho mình và có lợi khi thực hiện trao đổi. 6. Thị trường: là nơi tập họp khách hàng hiện tại và tiềm năng. 7. Marketing và người làm marketing. - Marketing: là làm việc với các thị trường nhằm hiện thực hóa các trao đổi tiềm năng. - Người làm marketing: là người đang tìm kiếm một nguồn từ người khác và sẵn sàng trao đổi một cái gì đó có giá trị.
- Chương 1 Tổng Quan Về Marketing Marketing hai chiều: cả hai bên đều tích cực tìm kiếm sự trao đổi cả hai đều là người làm marketing. Môi trường xung quanh (dân cư, kinh tế, kỹ thuật, chính trị, văn hóa, luật pháp, …) Công ty (người làm marketing) Thị trường người Các nhà cung Người trung sử dụng cuối cấp gian cùng Đối thủ cạnh tranh Sơ đồ 1 Các yếu tố chính trong marketing hiện đại
- Chương 1 Tổng Quan Về Marketing II. Quản trị marketing. 1. Khái niệm. Đó là một quá trình bao gồm các hoạt động phân tích, hoạch đ ịnh, thực hiện, kiểm tra. 2. Quản trị quá trình marketing. Phân tích các cơ Nghiên cứu và lựa chọn Thiết kế các chiến hội marketing thị trường mục tiêu lược marketing Tổ chức, thực hiện, kiểm tra các hoạt động Hoạch định các chương và kết quả đạt được trình marketing của marketing Sơ đồ 2 Các giai đoạn của quá trình marketing
- Chương 1 Tổng Quan Về Marketing (1) Phân tích các cơ hội trong thị trường cải thiện hoạt động của DN trở thành một đơn vị kinh doanh mạnh (2) Nghiên cứu và chọn lựa thị trường mục tiêu đo lường và dự báo tính hấp dẫn của thị trường. (3) Thiết kế các chiến lược marketing xác định vị trí và phân biệt được với đối thủ cạnh tranh. (4) Hoạch định các chương trình marketing các quyết định về marketing: chi phí marketing, marketing mix, vị trí của marketing đạt mục tiêu marketing và kinh doanh.
- Chương 1 Tổng Quan Về Marketing Trong marketing hiện đại, marketing mix được xem là một công cụ then chốt. Marketing mix Sự đa dạng Chất lượng Phân hạng Thiết kế Định vị Kiểu dáng Place Vận chuyển Product Nhãn hiệu Thị trường Tỷ lệ phủ Bao bì mục tiêu Qui cách Dịch vụ kèm Price Promotion Quảng cáo Giá cả Chiêu thị Chiết khấu Người bán Chu kỳ thanh toán Quan hệ công chúng Hạn tin dụng Marketing trục tiếp Sơ đồ 3 Các thành phần của marketing mix
- Chương 1 Tổng Quan Về Marketing (5) Tổ chức, thực hiện, kiểm tra các hoạt động marketing có thể có trục trặc trong thực hiện kiểm tra đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra. Như vậy: Kế hoạch marketing là: - Nhắm đến một thị trường hay khách hàng. - Bao gồm những chiến lược marketing chi tiết. - Các kế hoạch marketing là công cụ chủ chốt để chỉ huy và điều phối hoạt động marketing
- Chương 2 Chiến Lược Marketing Theo Mục Tiêu I. Xác định phân khúc thị trường. Trọng tâm marketing hiện đại là STP (Segmenting, Targeting, Positioning). Marketing theo mục tiêu trình tự gồm 3 bước: phân khúc thị trường, đặt mục tiêu thị trường và định vị sản phẩm Phân khúc thị trường Xác định mục tiêu Định vị sản phẩm - Xác định sự khác biệt và -Đánh giá tính hấp dẫn -Xác định các lý thuyết phân khúc thị trường của từng thị trường. định vị tương ứng. -Triển khai các phân khúc - Chọn phân khúc mục - Triển khai và liên hệ đã xác định tiêu. các lý thuyết đã chọn Sơ đồ 1 Các bước trong phân khúc thị trường
- Chương 2 Chiến Lược Marketing Theo Mục Tiêu 1. Phân khúc thị trường. Thị trường được chia thành những phần nhỏ theo những đặc điểm khác nhau. Các địa điểm thị trường là một phân khúc nhỏ cấu thành các phân khúc khác nữa. Một địa điểm thị trường có ít đối thủ cạnh tranh hơn so với phân khúc thị trường. 2. Tiến trình phân khúc thị trường: 3 bước. a. Khảo sát: thu thập thông tin cần thiết. b. Phân tích: thông tin hình thành những dữ liệu của các phân khúc. c. Phác họa: dữ liệu phác họa cho các phân khúc theo đặc tính khác nhau.
- Chương 2 Chiến Lược Marketing Theo Mục Tiêu 3. Cơ sở tiến hành phân khúc thị trường. a. Địa lý: thị trường quốc gia, vùng, miền, quận, huyện. b. Dân số: qui mô, đặc điểm gia đình, nghề nghiệp, tôn giáo, VHXH, … c. Tuổi tác và các giai đoạn trong chu kỳ sống, phong cách sống. d. Giới tính được chú ý nhiều trong thị trường các hàng hóa tiêu dùng (mỹ phẩm, thời trang, …) e. Thu nhập thường được sử dụng, nhưng chưa phải là cơ sở tốt nhất.
- Chương 2 Chiến Lược Marketing Theo Mục Tiêu II. Xác định thị trường mục tiêu. cho thấy cơ hội mà nhà marketing phải đối diện phải đánh giá và lựa chọn phân khúc để hoạt động. 1. Đánh giá các phân khúc thị trường - Sự phát triển của phân khúc thu hút doanh nghiệp và các đối thủ cạnh tranh. - Sự thu hút của cơ cấu phân khúc chịu sự tác động của 5 lực lượng.
- Chương 2 Chiến Lược Marketing Theo Mục Tiêu Tác động đến tính thu hút tiềm ẩn của phân khúc hay toàn th ị trường gồm: Đối thủ tiềm ẩn Mối đe dọa có đối thủ mới Áp lực của người mua Cạnh tranh trong Nhà cung cấp ngành (cạnh Người mua tranh phân khúc) Áp lực của người bán Mối đe dọa có SP/DV thay thế Sản phẩm thay thế Sơ đồ 2 Năm lực lượng xác định tính thu hút của cơ cấu phân khúc
- Chương 2 Chiến Lược Marketing Theo Mục Tiêu 2. Chọn lựa phân khúc thị trường. Chọn phân khúc để hoạt động chính là chọn thị trường mục tiêu. Thị trường mục tiêu: các khách hàng chia sẻ các nhu cầu hoặc các địa điểm mà đơn vị quyết định phục vụ. Cơ sở lựa chọn: xem xét các mối quan hệ bên trong và kế hoạch mở rộng thị trường trong tương lai.
- Chương 2 Chiến Lược Marketing Theo Mục Tiêu III. Định vị thương hiệu. 1. Khái niệm thương hiệu: là những giá trị tăng thêm cho SP/DV Đặc điểm: - Là số nhân của giá trị mang lại lợi thế lớn cho chủ sở hữu. - Có thể cầm cố, thế chấp, mua bán hay đầu tư. - Giá trị có thể được gia tăng hay bị sụt giảm tùy theo việc quản lý tốt hay không.
- Chương 2 Chiến Lược Marketing Theo Mục Tiêu 2. Vai trò. - Làm tăng giá trị hàng hóa tăng giá bán. - Làm tăng độ tin cậy của khách hàng thể hiện tính trách nhiệm của chủ sở hữu. - Giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian, công sức tìm kiếm SP/DV. - Trong dài hạn: những thưong hiệu hàng đầu chi ít hơn cho quảng cáo lợi nhuận cao hơn tăng đầu tư vào SP mới, hệ thống sản xuất, đào tạo nhân lực tạo ra của cải nhiều hơn xung quanh bản thân nó.
- Chương 2 Chiến Lược Marketing Theo Mục Tiêu 3. Xây dựng thương hiệu cho địa phương, vùng, quốc gia. Chiến lược xây dựng thương hiệu địa phương tầm nhìn chiến lược cho địa phương đó. Yêu cầu đối với một tầm nhìn chiến lược: - Có tính thực tế nhất. - Có tính cạnh tranh, hấp dẫn nhất. - Đảm bảo được hỗ trợ, củng cố và phát triển bằng các hoạt động thông tin giữa địa phương và thế giới. Các hoạt động thông tin của địa phương: - Các loại thương hiệu địa phương xuất khẩu. - Phương thức địa phương quảng bá hình ảnh mình. - Phương cách địa phương ứng xử. - Cách thức địa phương quảng bá và thể hiện nền văn hóa mình.
- Chương 2 Chiến Lược Marketing Theo Mục Tiêu - Cách thức công dân địa phương đó ứng xử. - Cách thức địa phương thể hiện trên các phương tiện truyền thông, trong các tổ chức tham gia, hay các địa phương có mối quan hệ. - Cách thức địa phương cạnh tranh trong các lĩnh vực khác. Nếu thực hiện tốt các hoạt động tạo sự khác biệt hình ảnh địa phương trở nên ấn tượng hơn. Xây dựng thương hiệu địa phương = làm cho người khác muốn chú ý đến những thành tựu của địa phương. Sản phẩm xuất khẩu có thương hiệu từ địa phương = khởi đầu tốt cho xây dựng thương hiệu địa phương.
- Chương 2 Chiến Lược Marketing Theo Mục Tiêu Xuất khẩu sản phẩm với thương hiệu địa phương cần: - Doanh nghiệp phải có đủ năng lực đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. - Cơ chế tài chính và pháp lý thuận lợi cho sản xuất và xuất kh ẩu. - Cơ sở hạ tầng đảm bảo doanh nghiệp kết nối toàn cầu. - Chính trị ổn định, chính sách nhất quán. - Nguồn nhân lực có chất lượng tốt. - Nguồn cung cấp NVL ổn định và tin cậy. - Khu vực tài chính ngân hàng ổn định, tin cậy, có khả năng tiếp cận nguồn vốn tốt.
- Chương 2 Chiến Lược Marketing Theo Mục Tiêu Các điều kiện cần thiết trong hoạch định chiến lược xây dựng thương hiệu địa phương: - Nguồn lực và ý chí chính trị hợp tác tốt. - Công bằng và minh bạch. - Kế hoạch phát triển KT – XH mang tính khả thi cao và nh ất quán. - Các tổ chức xã hội được tin tưởng và có năng lực. - Có sự ủng hộ của cấp lãnh đạo cao nhất ở địa phương.
- Chương 2 Chiến Lược Marketing Theo Mục Tiêu Nhận định chung: - Tại các quốc gia kém phát triển: không có công ty đủ khả năng “đi tắt đón đầu” khó xây dựng thương hiệu tìm kiếm viện trợ và đầu tư. - Các nước giàu sử dụng thương hiệu của mình để tạo ra các “cơn sốt tiêu dùng” ở các địa phương/quốc gia nghèo hơn. - Thành công và ảnh hưởng của một địa phương/quốc gia là phối hợp cân bằng của: (1) Quyền lực cứng: sự bắt buộc của chính phủ để đạt mục tiêu. (2) Quyền lực mềm: các nguyên tắc marketing (ngoại giao, thuyết ph ục, …) khiến người khác muốn làm điều nhà marketing muốn họ làm.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quá trình Marketing địa phương
11 p | 484 | 148
-
Giáo trình Kinh tế Fulbright: Marketing địa phương_ Phần thảo luận 2
23 p | 267 | 107
-
Giáo trình Kinh tế Fulbright: Marketing địa phương
9 p | 249 | 83
-
Giáo trình Kinh tế Fulbright: Marketing địa phương_ Phần thảo luận 1
10 p | 190 | 67
-
Kinh tế - Marketing địa phương
23 p | 152 | 47
-
Bài giảng Digital Marketing - Nguyễn Thế Đông
32 p | 194 | 46
-
Tiếp thị địa phương (Marketing Places)
32 p | 123 | 20
-
Bài giảng Marketing địa phương: Quản lý nhãn hiệu
41 p | 80 | 16
-
Bài giảng môn Marketing quốc tế: Chương 9 - Chiến lược chiêu thị
14 p | 138 | 12
-
Bài giảng Marketing địa phương: Phần 1 - ĐH Phạm Văn Đồng
67 p | 107 | 12
-
Bài giảng Nguyên tắc vàng của SEO - Local SEO
24 p | 100 | 11
-
Bài giảng Marketing địa phương: Phần 2 - ĐH Phạm Văn Đồng
38 p | 69 | 9
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Tuần 12 - Th.S Nguyễn Thị Minh Hải
29 p | 95 | 9
-
Môn học Marketing địa phương Trường hợp nghiên cứu điển hình: Tỉnh Bắc Ninh
9 p | 86 | 9
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 7 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
38 p | 12 | 3
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Tuần 12 - ThS. Nguyễn Thị Minh Hải
29 p | 53 | 2
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 7 - Quyết định phân phối dịch vụ
13 p | 3 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn