Chương 5: Quản lý chất lượng theo hệ thống tiêu chuẩn
ISO 9000 - 2000
ISO là gì ?
•
ISO là một tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn gồm 157 quốc gia thành viên, trụ sở tại Geneva, Switzerland.
• Tên của tổ chức bằng tiếng Anh là "International Organization for Standardization“ sẽ được viết tắt là "IOS“ trong tiếng Anh, "OIN“ trong tiếng Pháp (Organisation internationale de normalisation), và bằng những từ khác nhau trong các ngôn ngữ khác.
• Vì vậy tổ chức này đã “chơi chữ” bằng cách lầy từ “ISOS” trong tiếng Hy lạp có nghĩa là “bằng nhau, như nhau”, để trong bất kỳ ngôn ngữ nào cũng luôn được sử dụng tên tắt của tổ chức này giống nhau là ISO.
• Từ ngày thành lập từ năm 1947 đến nay, ISO đã xuất bản được
hơn 16.000 tiêu chuẩn quốc tế.
Tại sao phải cần có ISO?
• Giúp cho việc sản xuất, phát triển và cung cấp sản
phẩm hiệu quả, thuận tiện, hiệu quả hơn.
• Giúp việc trao đổi thương mại giữa các quốc gia dễ
dàng, công bằng hơn.
• Cung cấp những cơ sở kỹ thuật cho việc xây dựng hệ thống luật pháp về an toàn, sức khõe, môi trường…
• Hổ trợ cho chuyển giao công nghệ.
• Bảo vệ người tiêu dùng.
Technical sectors
1. Generalities, infrastructures and sciences 2. Health, safety and environment Engineering technologies 3. Electronics, information technology and 4. telecommunications Transport and distribution of goods
5. 6. Agriculture and food technology 7. Materials technologies 8. 9.
Construction Special technologies
The Family of ISO 9000 standards
ISO 9001:2000 – Model
Continual Improvement of the Quality Management System
5.Management Responsibility
Quality Management
6. Resource Management
8. Measurement Analysis and Improvement
S a t i s f a c t i o n
C U S T O M E R S
System
S R E M O T S U C
Requirements
Consumption
Product
7. Product Realization
8 Nguyên tắc căn bản của ISO 9000
Quản lý theo quá trình – Liên tục cải tiến quá trình
Thông hiểu & Đáp ứng các yêu cầu PLAN
Chu trình PDCA
Thiết lập quá trình công việc DO
Liên tục cải tiến quá trình dựa trên đo lường mục tiêu ACTION
Đo lường kết quả Đo lường sự phù hợp và hiệu quả CHECK
System Requirements / Structure of the Standard
6 Resource Management
7 Product Realization
8 Measurement Analysis & improvement
5 Management Responsibility
4 Quality Management System
Planning Management Commitment General General requirements Provision of resources
Customer focus Monitoring & measurement Documentation Requirements Human resources Customer related processes
Quality policy Control of NCP Infrastructures Design & development
Planning Analysis of data
Purchasing Work environment
Improvements
Responsibility, authority & communication
Production & service provision
Management Reviews
Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001
1. Chuẩn bị - phân tích tình hình và hoạch định
• Cam kết của lãnh đạo Thành lập Ban chỉ đạo • • Chọn tổ chức tư vấn (nếu cần) • Khảo sát hệ thống hiện có và lập kế hoạch thực hiện • Đào tạo về nhận thức và cách xây dựng văn bản
2. Xây dựng và thực hiện hệ thống quản lý chất lượng
Thực hiện hệ thống quản lý chất lượng
• Viết các tài liệu của hệ thống quản lý chất lượng • • Đánh giá chất lượng nội bộ • Cải tiến hệ thống văn bản/ các hoạt động
3. Chứng nhận
• Đánh giá trước chứng nhận • Hành động khắc phục • Chứng nhận • Giám sát sau chứng nhận và đánh giá lại • Duy trì, cải tiến, đổi mới hệ thống quản lý chất lượng

