Bài giảng môn Triết học: Chương 4 - Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM
lượt xem 2
download
Bài giảng môn Triết học: Chương 4 Nhận thức luận cung cấp cho người học những kiến thức như: Một số vấn đề cơ bản của nhận thức luận; Nhận thức luận duy vật biện chứng; Các hình thức, phương pháp nhận thức khoa học và đặc thù của nhận thức xã hội; Nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn và sự vận dụng nó trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng môn Triết học: Chương 4 - Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM
- KHOA CHÍNH TRỊ - LUẬT BỘ MÔN CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN BÀI GIẢNG MÔN TRIẾT HỌC 2020
- NỘI DUNG MÔN HỌC Chương 1: KHÁI LUẬN VỀ TRIẾT HỌC Chương 2: BẢN THỂ LUẬN Chương 3: PHÉP BIỆN CHỨNG Chương 4: NHẬN THỨC LUẬN 2 05/08/2021
- NỘI DUNG MÔN HỌC Chương 5: HỌC THUYẾT HÌNH THÁI KINH TẾ - XÃ HỘI Chương 6: TRIẾT HỌC CHÍNH TRỊ Chương 7: Ý THỨC XÃ HỘI Chương 8: TRIẾT HỌC VỀ CON NGƯỜI 3 05/08/2021
- TÀI LIỆU HỌC TẬP MÔN HỌC 1. Sách, giáo trình chính: Giáo trình Triết học ( dùng trong đt trình độ thạc sĩ, ts các ngành KHXH và NV không chuyên) (Bộ GDĐT) 2. Tài liệu tham khảo: • [1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giáo trình Triết học, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2014. • [2] Hội đồng Trung ương chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia các bộ môn khoa học Mác – Lênin, Giáo trình Triết học Mác-Lênin, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2010. 4 05/08/2021
- ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC Điểm quá trình Cuối kỳ (40%) (60%) Chuyên cần Kiểm tra Tiểu luận Bài thi tự luận Phương pháp học: nghe giảng, thảo luận, thuyết trình…. 5 05/08/2021
- CHƯƠNG 4 NHẬN THỨC LUẬN
- NỘI DUNG BÀI GIẢNG Một số vấn đề cơ bản của nhận thức luận Nhận thức luận duy vật biện chứng
- NỘI DUNG BÀI GIẢNG Các hình thức, phương pháp nhận thức khoa học và đặc thù của nhận thức xã hội Nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn và sự vận dụng nó trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay
- 1. Một số vấn đề cơ bản của nhận thức luận • Mục đích, bản chất, nguồn gốc của nhận thức a. • Chủ thể, khách thể và đối tượng của nhận thức b. • Về khả năng nhận thức của con người c. • Sự thống nhất và đa dạng của các kiểu tri thức d.
- a.Mục đích, bản chất, nguồn gốc của nhận thức - Sáng tạo ra các loại tri thức với những trình độ khác nhau - Phục vụ thực tiễn www.themegallery.com Company Logo
- b. Chủ thể, khách thể và đối tượng của nhận thức - Khách thể: đối tượng vật chất, tinh thần mà hoạt động nhận thức của chủ thể hướng đến - Đối tượng: một phân khúc của hiện thực ít nhiều hẹp hơn, được tách ra từ tổng các khách thể trong quá trình nhận thức www.themegallery.com Company Logo
- c. Về khả năng nhận thức của con người - Khả tri luận - Hoài nghi luận - Bất khả tri luận www.themegallery.com Company Logo
- d. Sự thống nhất và đa dạng của các kiểu tri thức - Tri thức thông thường - Tri thức khoa học - Tri thức nghệ thuật www.themegallery.com Company Logo
- 2. Nhận thức luận duy vật biện chứng • Phản ánh hiện thực khách quan - nguyên tắc nền tảng của nhận thứcluận a. duy vật biện chứng • Các giai đoạn cơ bản và biện chứng của b. quá trình nhận thức • Quan điểm biện chứng duy vật về chân c. lý
- b. Các giai đoạn cơ bản và biện chứng của quá trình nhận thức - Sự phản ánh trực quan về hiện thực - Tư duy trừu tượng và các hình thức của nó - Biện chứng của quá trình nhận thức - Logic nội tại của sự phát triển tri thức www.themegallery.com Company Logo
- c. Quan điểm biện chứng duy vật về chân lý - Chân lí: sự phản ánh phù hợp của chủ thể nhận thức về đối tượng, sự phản ánh đó tái tạo lại hiện thực như tự thân vốn có, ngoài và không phụ thuộc ý thức + Tính khách quan + Tính tương đối, tuyệt đối + Tính cụ thể www.themegallery.com Company Logo
- 3. Các hình thức, phương pháp nhận thức khoa học và đặc thù của nhận thức xã hội • Các hình thức, phương pháp nhận thức khoa a. học • Đặc thù của nhận thức xã hội b. • Những nguyên tắc cơ bản của nhận thức c. khoa học và đặc nhận thức xã hội • Cách hiểu duy vật lịch sử trong nhận thức d. xã hội
- 4. Nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn và sự vận dụng nó trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay • Nội dung của nguyên tắc thống nhất a. giữa lý luận và thực tiễn • Tư tưởng Hồ Chí Minh về thống nhất giữa lý luận và thực tiễn b. • Vận dụng nguyên tắc thống nhất giữa lý c. luận và thực tiễn trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay
- . Phạm trù thực tiễn - Quan điểm của TH Mác - Lênin về phạm trù thực tiễn 1. Là những hoạt động vật chất cảm tính của con người làm biến đổi TGKQ phục vụ cho mình Là toàn bộ những hoạt động vật chất – 2. Là những hoạt động mang tính cảm tính, có tính lịch lịch sử - xã hội của con người nên sử - XH của con người chiu sự quy định của điều kiện lịch nhằm cải tạo TN và sử - XH cụ thể XH phục vụ nhân loại 3. Là hoạt động có tính mục tiến bộ. đích, con người chủ động tác động cải tạo TN, XH phục vụ cho mình
- . Phạm trù thực tiễn - Các hình thức cơ bản của thực tiễn THỰC NGHIỆM THỰC HOẠT ĐỘNG, KHOA HỌC TIỄN CHÍNH TRỊ - XH SẢN XUẤT VẬT CHẤT www.themegallery.com Company Logo
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương bài giảng môn Triết học Chương VI: Chủ nghĩa duy vật biện chứng – Cơ sở của thế giới quan khoa học - PGS.TS. Nguyễn Tấn Hùng, TS. Lê Hữu Ái
27 p | 1009 | 192
-
ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG MÔN TRIẾT HỌC - CHƯƠNG XII QUAN ĐIỂM TRIẾT HỌC MÁC-LÊNIN VỀ CON NGƯỜI VÀ VẤN ĐỀ XÂY DỰNG CON NGƯỜI VIỆT NAM HIỆN NAY
46 p | 358 | 99
-
ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG MÔN TRIẾT HỌC - CHƯƠNG III KHÁI LƯỢC LỊCH SỬ TRIẾT HỌC PHƯƠNG TÂY TRƯỚC MÁC Phần A & B
47 p | 365 | 98
-
ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG MÔN TRIẾT HỌC - CHƯƠNG III KHÁI LƯỢC LỊCH SỬ TRIẾT HỌC PHƯƠNG TÂY TRƯỚC MÁC Phần C & D
89 p | 435 | 88
-
ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG MÔN TRIẾT HỌC - CHƯƠNG II KHÁI LƯỢC LỊCH SỬ TRIẾT HỌC PHƯƠNG ĐÔNG Phần A
30 p | 305 | 86
-
ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG MÔN TRIẾT HỌC - CHƯƠNG II KHÁI LƯỢC LỊCH SỬ TRIẾT HỌC PHƯƠNG ĐÔNG Phần B
50 p | 312 | 81
-
ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG MÔN TRIẾT HỌC - CHƯƠNG I TRIẾT HỌC VÀ VAI TRÒ CỦA TRIẾT HỌC TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI
36 p | 423 | 80
-
ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG MÔN TRIẾT HỌC - CHƯƠNG II KHÁI LƯỢC LỊCH SỬ TRIẾT HỌC PHƯƠNG ĐÔNG Phần C
25 p | 294 | 73
-
Đề cương môn học bậc sau đại học môn triết học - Trường ĐH kinh tế Tp,HCM
10 p | 612 | 62
-
Bài giảng Triết học - Chương trình dùng cho học viên cao học và nghiên cứu sinh không chuyên ngành Triết học
23 p | 180 | 20
-
Bài giảng môn Triết học: Chương 3 - Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM
16 p | 53 | 8
-
Bài giảng môn Triết học: Chương 1 - Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM
21 p | 77 | 6
-
Bài giảng môn Triết học: Chương 5 - Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM
21 p | 74 | 5
-
Bài giảng môn Triết học: Chương 8 - Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM
20 p | 34 | 5
-
Bài giảng môn Triết học: Chương 7 - Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM
17 p | 61 | 4
-
Bài giảng môn Triết học: Chương 2 - Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM
21 p | 82 | 3
-
Bài giảng môn Triết học: Chương 6 - Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM
16 p | 32 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn