
Bài 4: Tài trợ dự án tại Ngân hàng phát triển
74 TXNHTM07_Bai4_v1.0015105226
Thứ ba, phân tích, dự báo các nhân tố tác động tới
công cuộc đầu tư nhằm xác định rủi ro của dự án.
Thông tin thu thập được nhiều khi chỉ phản ánh
những vấn đề đã và đang diễn ra đối với các yếu tố
của dự án. Do thời hạn của công cuộc đầu tư dài, sẽ
có rất nhiều tác động làm thay đổi các yếu tố trên.
Ví dụ công nghệ mới sẽ tạo nên sản phẩm thay thế
tốt hơn sản phẩm của dự án, làm giảm khả năng tiêu
thụ sản phẩm của dự án, nguyên liệu và thiết bị nhập ngoại bị ảnh hưởng bởi tỷ giá và
biến động của thị trường quốc tế… Do vậy, dự báo là công việc không thể thiếu nhằm
thẩm định các yếu tố của dự án, giúp ngân hàng thấy được dự án trong thời gian dài,
lường trước được phần nào rủi ro của dự án để có biện pháp đề phòng.
4.1.2.4. Tổ chức bộ máy thẩm định
Bộ máy thẩm định cần phải được tổ chức khoa học nhằm đảm bảo tính độc lập, trung
thực của các kết quả thẩm định. Quan trọng nhất trong bộ máy thẩm định là phòng thẩm
định, là nơi thực hiện các nội dung thẩm định dự án, bao gồm các chuyên gia phân
tích chuyên sâu trên tất cả các lĩnh vực liên quan đến dự án. Ngoài các chuyên gia sẵn
có của Ngân hàng phát triển, ngân hàng còn thuê các chuyên gia và tư vấn trong từng
dự án cụ thể nếu cácchuyên gia sẵn có chưa có nhiều kinh nghiệm trong một lĩnh vực
nhất định hoặc để nhằm nâng cao chất lượng của công tác thẩm định. Thêm nữa, bộ
phận thẩm định phải tách biệt về nhân sự với bộ phận tiếp nhận hồ sơ, phê duyệt tín
dụng và quản lý rủi ro để đảm bảo tính khách quan của các kết quả thẩm định.
Hộp 4.1: Thực trạng bộ máy thẩm định tại VDB
VDB chưa tách bạch được một cách tương đối các mảng nghiệp vụ quan trọng là công tác thẩm định,
hoạch định chính sách tín dụng, quản lý tín dụng, quản lý nợ xấu, quản lý rủi ro nhằm đảm bảo tính
khách quan, tăng tính chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng của khoản vay. Thêm nữa, tại các chi
nhánh, Sở giao dịch thì đến nay chỉ có Sở giao dịch I và II là có Phòng Thẩm định, còn tại các chi
nhánh khác thì công việc thẩm định được thực hiện tại Phòng Tổng hợp nên tầm quan trọng của thẩm
định dự án không được coi trọng. Tại VDB chưa có được bộ phận hướng dẫn, tư vấn cho khách hàng
các thủ tục vay vốn (lập hồ sơ xin vay, quy trình vay vốn…) nên các dự án và phương án vay vốn khi
chuyển đến ngân hàng rất nhiều trong số đó được lập quá sơ sài, thiếu hồ sơ pháp lý, các nội dung
trong dự án còn thiếu và mang tính chủ quan, các chỉ tiêu tài chính mâu thuẫn với nhau và chưa được
xác định hợp lý. Thậm chí một số dự án lớn (nhóm A) do các Bộ, ngành lập còn sơ sài về nội dung,
thiếu chính xác về số liệu, không có các dự báo về thị trường. Đây là yếu tố làm cho thời gian thẩm
định bị kéo dài do khách hàng phải làm lại hồ sơ và các nội dung thẩm định không được đảm bảo do
không có đủ thông tin. Thêm nữa, trong ngân hàng hiện đang thiếu bộ phận thu thập thông tin cần thiết
và bộ phận lưu trữ thông tin thẩm định hiện đại. Để hỗ trợ cho công tác thẩm định thì ngoài các thông
tin do khách hàng cung cấp thể hiện trong hồ sơ vay vốn thì bản thân ngân hàng cũng phải có một hệ
thống các thông tin bổ trợ. Đó là những văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan quản lý nhà
nước, thông tin cập nhật liên tục về các thị trường trong và ngoài nước, thông tin về tình hình kinh tế –
chính trị – xã hội trong và ngoài nước, hệ thống các số liệu thống kê hàng năm theo các chỉ tiêu kinh tế
– xã hội của toàn bộ nền kinh tế cũng như của từng ngành, lĩnh vực và từng vùng. Các kết quả thẩm
định cũng như thông tin về dự án và chủ đầu tư đều được lưu trữ tại các phòng ban liên quan bằng
văn bản giấy tờ hoặc trên máy tính của từng cá nhân mà chưa được chuyển về lưu trữ ở một mối (Hội
sở chính) nên khi cần thông tin cũ thì cán bộ thẩm định phải mất nhiều thời gian tìm kiếm hoặc làm báo
cáo gửi lên Hội sở chính để được cung cấp thông tin.
Nguồn: Báo cáo tổng kết về hoạt động thẩm định tại VDB