1
KHOA KẾ TOÁN – KIỂM TOÁN
BỘ MÔN KẾ TOÁN TÀI CHÍNH
NGUYÊN LÝ KẾ TOÁN
HOCHIMINH UNIVERSITY OF BANKING 1
MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU MÔN HỌC
MỤC TIÊU: Môn học cung cấp cho sinh viên kiến thức tổng
quan vêkê toán và quy trình thực hiện công tác kế toán đối với
DN sản xuất thương mại. Đồng thời trang bị các kng xử
vấn đề kế toán nh thành tính tự chủ trách nhiệm trong
việc áp dụng các kiến thức kỹ năng thuộc lĩnh vực kế toán.
Sau khi học xong môn học, người học có thể:
- Định nghĩa và mô tả các vấn đê cơ cơ bản của kế toán
- Giải thích và minh họa các vấn đê cơ cơ bản của kế toán
- Xây dựng, thực hiện quy trình kê toán một số nghiệp vụ kinh tê
chủ yếu trong DN và lập báo cáo kế toán đơn giản
2
2
MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU MÔN HỌC
YÊU CẦU:
- Yêu cầu về kỹ năng: Sinh viên kỹ năng làm việc
độc lập, làm việc nhóm, tự nghiên cứu.
- Yêu cầu v thái độ:
+ Chủ động, nghiêm túc, tích cực tương tác tham
gia làm bài tập, thảo luận nhóm trong giờ học
+ Sinh viên phải nghiên cứu trước những tài liệu do
giảng viên giới thiệu hoàn thành bài tập cá nhân bài
tập nhóm.
3
NỘI DUNG HỌC PHẦN
Ch 1 Tổng quan v kế toán trong nền kinh tế
Ch 2 Tổng quan v báo cáo tài chính
Ch 3 Chứng từ, tài khoản và sổ kế toán
Ch 4 Xác định giá trị các đối tượng kế toán
Ch 5 Kế toán các nghiệp v kinh tế trong DNSX và TM
Ch 6 T chức công tác kế toán
4
3
KẾ HOẠCH HỌC TẬP
Số giờ học: 45 tiết,
Trong đó: Lý thuyết: 30 tiết;
Thực hành/Thảo luận: 5 tiết;
Tiểu luận/Bài tập: 10 tiết; Kiến tập: không yêu cầu
Phân bổ thời gian:
8 tiết
Chương 4: Xác định giá trị các đối
tượng kế toán
10 tiếtChương 5: Kế toán các nghiệp v
kinh tế chủ yếu trong DNSX TM
3 tiết
Chương 6: Tchức công tác kế
toán
6 tiết
Chương 1: Tổng quan về kế toán
4 tiết
Chương 2 : Tổng quan về BCTC
14 tiết
Chương 3: Chng từ, tài khoản
sổ kế toán
TÀI LIỆU HỌC TẬP
I LIỆU CHÍNH:
[1] Nguyễn Quỳnh Hoa & Hồ Hạnh M. (2022). Hướng
dẫn môn học Nguyên kế toán: thuyết - Câu hỏi
bài tập. Trường Đại học Ngân hàng TPHCM.
I LIỆU THAM KHẢO:
[2] Nguyễn Thị Loan (chủ biên, 2018). Giáo trình Nguyên
lý kế toán, Nhà xuất bản lao động.
[3] Elliott B., & Ellitott, J.(2022). Financial accounting and
Reporting (19th ed.). Peason.
6
4
TÀI LIỆU HỌC TẬP
[4] Tài liệu tham khảo khác:
Luật kế toán 2015
VAS 01 - Chuẩn mực chung
Thông Số 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2024 của
BTC v/v Hướng dẫn chế độ KTDN
7
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
8
Tỷ lệ
(%)
Phương thức đánh giá
Thành phần
đánh giá
10
B1.1 Đánh giá tính chuyên cần
B1. Đánh giá
quá trình 20
B1.2 Bài kiểm tra cá nhân
20
B1.3 Bài kiểm tra nhóm
50B2.1 Bài đánh giá cuối kỳ
B2. Đánh giá
cuối kỳ
5
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
9
Đánh giá tính chuyên cần
Hình thức đánh giá: (i) Gọi tên điểm danh: (ii) Tr lời u hỏi trực
tiếp tại lớp; hay (iii) Thực hiện bài kiểm tra nhanh tại lớp.
Thời điểm, cách thức thực hiện bài đánh giá: Thực hiện vào c
buổi học trực tiếp tại lớp.
Nội dung, kết cấu bài đánh giá: Nội dung kiểm tra liên quan theo
từng mục của các chương được thực hiện theo dạng (i) Trả lời
trực tiếp tại lớp câu hỏi ngắn (Đúng/ Sai - giải thích); (ii) hoặc thực
hiện thảo luận nh huống & chia sẻ nhận định nhân về vấn đề
được giảng viên yêu cầu; (iii) thực hiện bài kiểm tra ngắn (tự
luận).
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
10
Bài kiểm tra cá nhân
Hình thức: Bài kiểm tra cá nhân được đánh giá theo nh thức tự
luận sinh viên không được sử dụng tài liệu.
Nội dung: Các u hỏi, bài tập trong đề kiểm tra gồm nội dung các
chương (từ chương 1 đến chương 3) của môn học nhằm đánh
giá khả năng h thống a khái quát hóa vận dụng các kiến
thức bản v kế toán trong doanh nghiệp.
Thời điểm, cách thức thực hiện bài đánh giá: Giảng viên tổ chức
kiểm tra nhân giữa k trực tiếp tại lớp trong thời gian 45 phút
sau khi học xong chương 3.