intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Pháp luật đại cương: Bài 1 - ThS. Hà Minh Ninh

Chia sẻ: Canhvatxanhbaola | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

44
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Pháp luật đại cương: Bài 1 Nguồn gốc, bản chất, đặc điểm, chức năng của Nhà nước, cung cấp cho người học những kiến thức như: Nguồn gốc của Nhà nước; Bản chất của Nhà nước; Đặc điểm của Nhà nước; Chức năng của Nhà nước. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Pháp luật đại cương: Bài 1 - ThS. Hà Minh Ninh

  1. PHÁP LUẬT ĐẠI CƢƠNG Dành cho sinh viên không chuyên ngành Luật, khối ngành Khoa học Tự nhiên Thạc sĩ: Hà Minh Ninh Email: minhninh89@gmail.com
  2. Bài 1: Nguồn gốc, bản chất, đặc điểm, chức năng của Nhà nƣớc I. Nguồn gốc của Nhà nƣớc II. Bản chất của Nhà nƣớc III. Đặc điểm của Nhà nƣớc IV. Chức năng của Nhà nƣớc
  3. I. Nguồn gốc Nhà nƣớc (Origin of the State) Nhà nƣớc xuất hiện nhƣ thế nào? Vào thời gian nào? Vì sao nó lại xuất hiện?
  4. I. Nguồn gốc Nhà nƣớc (Origin of the State) 1. Học thuyết bạo lực (Force Theory) 2. Học thuyết tiến hóa – Học thuyết gia trƣởng (Evolutionary Theory) 3. Học thuyết thần quyền (Divine Right Theory) 4. Học thuyết khế ƣớc xã hội (Social Contract Theory) 5. Học thuyết Mác (Marx’s Theory)
  5. Học thuyết bạo lực (Force Theory)  Cho rằng nguồn gốc của nhà nƣớc là từ chiến tranh – bạo lực, từ đó một nhóm ngƣời chiến thắng - “kẻ thắng làm vua” có quyền cai trị đối với tù binh - nô lệ.
  6. Học thuyết tiến hóa – Học thuyết gia trƣởng (Evonutionary Theory)  Cho rằng nhà nƣớc tiến hóa theo thời gian, ban đầu là từ các gia đình riêng lẻ rồi đến các gia tộc, sau đó tập trung lại thành các bộ lạc, dần dần hình thành nên nhà nƣớc. Nhà nƣớc là kết quả từ “gia đình” và “quyền gia trƣởng”.
  7. Học thuyết thần quyền (Divine Right Theory)  Cho rằng mọi sự vật trên thế giới đều do Thƣợng đế sáng tạo ra, và Thƣợng đế tạo ra nhà nƣớc để duy trì trật tự thế giới bằng cách trao quyền lực tối thƣợng, siêu nhiên, vô hạn cho nhà nƣớc. Dẫn đến quyền lực nhà nƣớc là vĩnh cửu, bất biến.
  8. Học thuyết thần quyền (Divine Right Theory) Phái Quân quyền Học thuyết thần quyền Phái Phái Giáo Dân quyền quyền
  9. Học thuyết thần quyền (Divine Right Theory)  Phái Quân quyền cho rằng, Thƣợng đế trực tiếp trao quyền cai trị dân chúng cho nhà nƣớc mà đại diện là Hoàng đế (Vua). Từ đó Hoàng đế (Vua) là ngƣời có quyền lực tối thƣợng, quyền lực tuyệt đối. Tiêu biểu cho phái này là các nƣớc phong kiến Phƣơng Đông.
  10. Học thuyết thần quyền (Divine Right Theory)  Phái Giáo quyền cho rằng Thƣợng đế trao quyền lực tối thƣợng cho Giáo hội – Church (đại diện là Giáo hoàng - Pope), sau đó Giáo hội mới trao lại cho Hoàng đế (Vua) bằng nghi thức “trao vƣơng niệm”, thƣờng thấy ở các nƣớc phong kiến Phƣơng Tây.
  11. Học thuyết thần quyền (Divine Right Theory)  Phái Dân quyền cho rằng nguồn gốc của quyền lực là từ Thƣợng đế và quyền lực đó đƣợc trao cho nhân dân để rồi họ ủy thác cho nhà nƣớc (mà Vua là ngƣời đại diện). Có thể thấy đƣợc tƣ tƣởng này trong tƣ tƣởng Nho giáo của Trung Quốc
  12. Học thuyết khế ƣớc xã hội (Social Contract Theory)  Cho rằng, con ngƣời không thể sống trong trạng thái tự nhiên vô chính phủ, vì vậy, học cần tự giác ký kết với nhau một khế ƣớc để giao cho tổ chức làm trung gian, trọng tài nhằm đảm bảo an ninh , quyền tƣ hữu và các quyền cá nhân khác. Tổ chức đó là nhà nƣớc. Thomas Hobben John Loke Jean Jacques Montesquie Rousseau
  13. I. Nguồn gốc Nhà nƣớc (Origin of the State) Bên cạnh các học thuyết vừa trình bày lý giải về nguồn gốc nhà nƣớc còn có các Học thuyết Tâm lý, Học thuyết Siêu nhiên, chúng đƣợc gọi chung là các học thuyết phi Mác-xít về nguồn gốc của nhà nƣớc. Tồn tại của các học thuyết trên: •Dựa trên nền tảng lý luận của chủ nghĩa duy tâm •Không gắn liến với điều kiện vật chất của xã hội – các nguyên nhân về kinh tế. •Chƣa đƣa ra đƣợc bản chất của nhà nƣớc – bản chất giai cấp của nhà nƣớc
  14. Học thuyết Mác (Marx’s Theory) Chủ nghĩa Mác – Lênin là hệ thống quan điểm và học thuyết khoa học của C.Mác (Karl Marx, 1818-1883), Ph.Awngghen (Friedrich Engels, 1820-1895) và sự phát triển của V.I.Leenin (Vladimir Ilich Lenin, 1870-1942). Nội dung đƣợc cấu thành từ 3 bộ phận lý luận, có mối quan hệ thống nhất, biện chứng với nhau: Triết học Mác – Lênin, Kinh tế học chính trị Mác – Lênin và Chủ nghĩa xã hội khoa học Karl Marx Friedrich Engels Lenin
  15. Học thuyết Mác (Marx’s Theory) George Wilhelm Ludwig Friedrich Hegel Triết học Feuerbach (1770-1831) Đức (1804-1872) Claude Henri Chủ de Rouvroy nghĩa Saint Simon Mác- (1760-1825) Lênin Chủ nghĩa Chính trị Adam Smith xã hội học cổ điển (1723-1790) không Anh tƣởng Pháp David Ricardo Charles Fourier (1772-1823) (1772-1837)
  16. Học thuyết Mác (Marx’s Theory) Lịch sử thế giới Thời tiền sử Cổ đại Trung cổ Cận đại Hiện đại (Pre-History) (Antiquity) (Middle Ages) (Early Morden) (Morden) Các hình thái kinh tế - xã hội (Chủ nghĩa Mác-Lênin) Cộng sản nguyên thủy Chiếm hữu nô Phong kiến Chủ nghĩa Tƣ Chủ nghĩa lệ bản Cộng sản (Primitive Communism) (Slave Society) ( Feudalism) (Capitalism) (Communism)
  17. Học thuyết Mác (Marx’s Theory) Tƣ liệu Sản xuất Lực lƣợng Sản xuất Phƣơng Hình thái Quan hệ thức Sản Sản xuất xuất KT-XH Quan hệ Sản xuất Kiến trúc thƣợng tầng
  18. Học thuyết Mác (Marx’s Theory) QH sở hữu TLSX Ngƣời lao động LỰC QH Tổ QUAN LƢỢNG chức – Quản lý HỆ SẢN SẢN XUẤT XUẤT Tƣ liệu sản xuất QH phân phối
  19. Học thuyết Mác (Marx’s Theory) QHSX tàn dƣ Hệ thống ý thức xã hội KIẾN QHSX CƠ SỞ TRÚC thống trị HẠ TẦNG THƢỢNG TẦNG Thiết chế chính trị - xã hội QHSX mới
  20. Học thuyết Mác (Marx’s Theory) Thị tộc Bào tộc Bộ tộc Công cụ lao Kinh Năng suất động phát nghiệm lao lao động triển (đá, động của tăng, của đồng, sắt) con ngƣời cải dƣ thừa 3 lần phân công lao động Thủ công nghiệp Buôn bán phát triển, Chăn nuôi tách tách khỏi nông thƣơng nghiệp ra khỏi trồng trọt nghiệp đời
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2