BÀI GI NG
PH NG PHÁP ĐÁNH G TRONG GIÁO D CƯƠ
Đánh g là m t quá trình hình thành nh ng nh n
đ nh, pn đoán v k t qu c a công vi c d a ế
trên s pn tích nh ng thông tin thu đ c, đ i ượ
chi u v i m c tiêu đ ra, đ xu t nh ng quy t ế ế
đ nh thích h p đê c i thi n th c tr ng, đi u
ch nh, nâng cao ch t l ng hi u qu c a ượ
ng vi c.
Nh v y đánh g có 2 nhi m v chính: ghi nh n ư
th c tr ng đ a ra nh ng quy t đ nh phù h p ư ế
đ c i thi n th c tr ng.
MC ĐÍCH CA ĐÁNH GIÁ
Xác đ nh m c đ đ t đ c ho c ch a đ t đ c c a các ượ ư ượ
m c tiêu d y h c. Phát hi n nh ng nguyên nhân sai
sót, giúp h c sinh đi u ch nh ho t đ ng h c
Công khai hóa các nh n đ nh v năng l c và k t qu ế
h c t p c a HS, t o đi u ki n cho HS phát tri n kh
năng t đánh giá, khuy n khích, đ ng viên, thúc đ y ế
vi c h c t p
Cung c p cho GV nh ng thông tin c n thi t đ t ế
đánh giá đi u ch nh ho t đ ng gi ng d y cho
p h p v i nh hình
Giúp c nhà qu n giáo d c n m b t đ c ượ
nh hình th c t đ t đó nh ng đi u ch nh ế
v ch tr ng, cnh sách cho p h p nh m ươ
nâng cao hi u qu công tác go d c
Ý NGHĨA ĐỐI VI HC SINH
Vi c ki m tra, đánh giá th ng xuyên cung c p k p th i ườ
nh ng thông tin liên h ng c trong giúp ng i h c t ượ ườ
đi u ch nh ho t đ ng h c
Thông qua đánh giá, HS có đi u ki n ti n hành các ho t ế
đ ng trí tu nh : ghi nh , tái hi n, khái quát hóa, h ư
th ng hóa ki n th c đã h c, luy n t p k năng v n ế
d ng, phân tích, t ng h p. Nói m t cách khác, đánh giá
t o c h i cho HS h c t p ơ