
BÀI GI NGẢ
PH NG PHÁP ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO D CƯƠ Ụ

Đánh giá là m t quá trình hình thành nh ng nh n ộ ữ ậ
đ nh, phán đoán v k t qu c a công vi c d a ị ề ế ả ủ ệ ự
trên s phân tích nh ng thông tin thu đ c, đ i ự ữ ượ ố
chi u v i m c tiêu đ ra, đ xu t nh ng quy t ế ớ ụ ề ề ấ ữ ế
đ nh thích h p đê c i thi n th c tr ng, đi u ị ợ ả ệ ự ạ ề
ch nh, nâng cao ch t l ng và hi u qu c a ỉ ấ ượ ệ ả ủ
công vi c.ệ
Nh v y đánh giá có 2 nhi m v chính: ghi nh n ư ậ ệ ụ ậ
th c tr ng và đ a ra nh ng quy t đ nh phù h p ự ạ ư ữ ế ị ợ
đ c i thi n th c tr ng. ể ả ệ ự ạ

MỤC ĐÍCH CỦA ĐÁNH GIÁ
Xác đ nh m c đ đ t đ c ho c ch a đ t đ c c a các ị ứ ộ ạ ượ ặ ư ạ ượ ủ
m c tiêu d y h c. Phát hi n nh ng nguyên nhân sai ụ ạ ọ ệ ữ
sót, giúp h c sinh đi u ch nh ho t đ ng h cọ ề ỉ ạ ộ ọ
Công khai hóa các nh n đ nh v năng l c và k t qu ậ ị ề ự ế ả
h c t p c a HS, t o đi u ki n cho HS phát tri n kh ọ ậ ủ ạ ề ệ ể ả
năng t đánh giá, khuy n khích, đ ng viên, thúc đ y ự ế ộ ẩ
vi c h c t pệ ọ ậ

Cung c p cho GV nh ng thông tin c n thi t đ t ấ ữ ầ ế ể ự
đánh giá và đi u ch nh ho t đ ng gi ng d y cho ề ỉ ạ ộ ả ạ
phù h p v i tình hìnhợ ớ
Giúp các nhà qu n lý giáo d c n m b t đ c ả ụ ắ ắ ượ
tình hình th c t đ t đó có nh ng đi u ch nh ự ế ể ừ ữ ề ỉ
v ch tr ng, chính sách cho phù h p nh m ề ủ ươ ợ ằ
nâng cao hi u qu công tác giáo d cệ ả ụ

Ý NGHĨA ĐỐI VỚI HỌC SINH
Vi c ki m tra, đánh giá th ng xuyên cung c p k p th i ệ ể ườ ấ ị ờ
nh ng thông tin liên h ng c trong giúp ng i h c t ữ ệ ượ ườ ọ ự
đi u ch nh ho t đ ng h cề ỉ ạ ộ ọ
Thông qua đánh giá, HS có đi u ki n ti n hành các ho t ề ệ ế ạ
đ ng trí tu nh : ghi nh , tái hi n, khái quát hóa, h ộ ệ ư ớ ệ ệ
th ng hóa ki n th c đã h c, luy n t p k năng v n ố ế ứ ọ ệ ậ ỹ ậ
d ng, phân tích, t ng h p. Nói m t cách khác, đánh giá ụ ổ ợ ộ
t o c h i cho HS h c t pạ ơ ộ ọ ậ