PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP TÍCH CỰC ĐỂ ĐẠT HiỆU QuẢ TỐI ƯU
"Life is short, art long, opportunity fleeting, experiment treacherous, judgment difficult."
Hippocrates of Kos 470–410 BC
I am about to discuss the disease called sacred. It is not, in my opinion, any more divine or more sacred than any other diseases, but has a natural cause … Its origin, like that of other diseases, lies in heredity. Hippocrates of Kos 470–410 BC
Claude Bernard July 12, 1813February 10, 1878
”When we meet a fact which contradicts a prevailing theory, we must accept the fact and abandon the theory, even when the theory is supported by great names and generally accepted”
LOUIS PASTEUR 18221895
Max Planck (1858-1947)
A new scientific truth does not triumph by convincing its opponents and making them see the light, but rather because its opponents eventually die, and a new generation grows up that is familiar with it.
ALBERT EINSTEIN March 14, 1879 April 18, 1955
Information is not knowledge.
Insanity: doing the same thing over and over again and expecting different results. Albert Einstein
We have to remember that what we observe is not nature in itself, but nature exposed to our method of questioning. Werner Heisenberg (1901–1976)
NGUYÊN TẮC I: HỌC LÀ THU THẬP TRI THỨC (KNOWLEDGE) KHÔNG PHẢI LÀ THU THẬP THÔNG TIN (INFORMATION). CẬP NHẬT TRI THỨC KHÔNG PHẢI LÀ CẬP NHẬT THÔNG TIN.
Tất cả mọi tri thức là một phân tích ở giữa hai tổng hợp Ernest Renan
Thống kê hay công bố cung cấp thông tin chứ không cung cấp được tri thức toàn diện ề
ạ ậ
Gregor Mendel nghiên c u di truy n tính tr ng trên cây đ u Pisum sativum trong kho ng 1856 -1863 ứ ả
Nucleic acid đ c ượ Friedrich Miescher khám phá năm 1871.
ứ ễ ể ắ
Thomas Hunt Morgan (September 25, 1866 – December 4, 1945) nghiên c u vai trò c a nhi m s c th trong di ủ truy n. ề
ư ấ
James Deway Watson & Francis Crick đ a ra mô hình c u trúc c a DNA năm 1953 ủ
Har Gobin Khorana phát hi n codon amino acid 1968. ệ
Thiên nhiên tiến hóa từ đơn giản đến phức tạp trong thế giới sinh vật; tri thức của con người đi từ phức tạp đến đơn giản theo thời gian
Theo Heisenberg cách đặt vấn đề cho phép biết được sự phát lộ của thiên nhiên nghĩa là thu thập tri thức bằng cách đặt vấn đề phương pháp sư phạm liên quan đến luận điểm này là PBL (problem base learning).
Thí dụ: chủ đề là tương quan giữa tăng nồng độ LDL và xơ mỡ mạch máu (atherosclerosis). Đặt vấn đề 1: chứng tỏ LDL gây xơ mỡ mạch máu? Đặt vấn đề 2 : tại sao chỉ là LDL và chỉ là nội mạc của mạch máu nhận phân tử LDL?'
w
Đặt vấn đề 3 : triệt tiêu sự hiện hữu của LDL loại trừ hoàn toàn toàn xơ mỡ mạch máu và ngăn chận nhồi máu cơ tim? W
NGUYÊN TẮC II: HỌC KHÔNG PHẢI LÀ CỌNG THÊM TRI THỨC MỚI VỚI NHỮNG TRI THỨC ĐÃ BiẾT MÀ LÀ HỆ THỐNG HÓA TRI THỨC DƯỚI MỘT QUAN NiỆM MỚI
The real voyage of discovery consists not in seeking new landscapes but in having new eyes. Marcel Proust (1871–1922)
ề ạ ậ
Gregor Mendel nghiên c u tính tr ng di truy n trên cây đ u Pisum sativum trong kho ng 1856 -1863 ứ ả
Nucleic acid đ c ượ Friedrich Miescher khám phá năm 1871.
ứ ễ ể ắ
Thomas Hunt Morgan (September 25, 1866 – December 4, 1945) nghiên c u vai trò c a nhi m s c th trong di ủ truy n. ề
ư ấ
James Deway Watson & Francis Crick đ a ra mô hình c u trúc c a DNA năm 1953 ủ
Har Gobin Khorana phát hi n codon amino acid 1968. ệ