PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
ĐỊNH TÍNH TRONG NCKH
PGS.TS. HÀ THỊ NGỌC OANH
NCKH một hoạt động
mục đích,có hệ thống nhằm
đạt được một sự hiểu biết
nào đó được kiểm chứng
Nghiên cứu viên phải
phương pháp nghiên cứu
hợp (?)
Đề tài nghiên cứu khoahọc
ĐTNCKH là một hoặc nhiều vấn đề khoa học có chứa những điều chưa biết
(hoặc biết chưa đầy đủ) nhưng đã xuất hiện tiền đề và khả năng có thể biết
được nhằm giải đáp các vấn đề đặt ra trong khoa học hoặc trong thực tiễn.
ĐTNCKH được đặt ra do yêu cầu của lý luận hay thực tiễn
Phải thoả ba điều kiện:
Vấn đề muốn NC đang chứa mâu thuẫn giữa cái đã biết với cái chưa biết.
Đã xuất hiện khả năng giải quyết mâu thuẫn đó (……..)
Vấn đề nghiên cứu là những câu hỏi được đặt ra khi người nghiên cứu đứng
trước mâu thuẫn giữa tính hạn chế của tri thức khoa học hiện có với yêu cầu
phát triển tri thức đó ở trình độ cao hơn.
Trong quá trình nghiên cứu phải trả lời, giải đáp mâu thuẫn trên.
Các loại đề tài nghiên cứu khoa học
(có nhiều cách phân loại)
NCKH nói chung, 3 loại:
Đề tài thuần tuý thuyết.
Đề tài thuần tuý thực nghiệm.
Đề tài kết hợp cả thuyết
thực nghiệm.Theo loại hình NCKH 4loại:
Các đề tài NCKH cơ bản.
Các đề tài NC ứng dụng.
Các đề tài NC triển khai.
Các đề tài NC thăm dò.
sở chọn đề tài để nghiên cứu
Có ý nghĩa quan trọng đối với người NC
Khả năng giải quyết vấn đề của người NC
Do yêu cầu từ thực tiễn (giải quyết được một
trong những vấn đề mà thực tiễn đang đặt ra).
Người đồng hành (người hướng dẫn): có đủ
khả năng, tư liệu…
Tài liệu tham khảo: có đủ tài liệu tham khảo
có liên quan đến ĐT.
các phương tiện, điều kiện cần thiết để
NC: máy móc, thiết bị, tài chính
Phải xác định được đối tượng
phương hướng nghiên cứu đúng