Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 2 - TS. Hoàng Thanh Liêm
lượt xem 10
download
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 2 Xác định và mô tả vấn đề nghiên cứu, cung cấp cho người học những kiến thức như: Xác định vấn đề nghiên cứu; Xác định mục tiêu nghiên cứu; Xác định câu hỏi nghiên cứu; Xác lập giả thuyết nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 2 - TS. Hoàng Thanh Liêm
- TS. Hoàng Thanh Liêm
- 3
- Tài liệu tham khảo và học tập Trần Tiến Khai (2012) phương pháp nghiên cứu 1 kinh tế, kiến thức cơ bản, NXB Lao động; 2 Giáo trình: Vũ Cao Đàm (2018) phương pháp luận nghiên cứu khoa học (tài liệu học tập chính) 3 Bài giảng Trần Tiến Khai, Khoa KTPT ĐM Mở TP.HCM (2013). 3
- vấn đề nghiên cứu 1. địn Xác h mục tiêu 2. Xác định nghiên cứu 3. Xác lậ giả thuyết nghiên cứu định câu hỏi nghiên cứu đề tài 4. Xác p 5. Đặt tên 4
- 1.1 Vấn đề nghiên cứu là gì? Là một xúc, một khó khăn, một vấn nạn phải bức ra bức xúc, khó khăn, quan ngại cho ta, cáảnhân, tổ gi i quyết chức, xã hội? Việc gì gây 6
- 1.1 Vấn nghiên là gì? đề t cứu ◦ Kin v mô Thuộc lĩnh ◦ vực nào: h ếi ? ◦ phát triển? Kinh tế vĩ mô? ◦ Khoa học Kinh tế quả trị? Khoa học tế: những tồn tại, khó khăn, vướng n mắc trong quan hệ kinh kinh tế và người giữa người trong xã hội 7
- 1.1 Vấn đề nghiên cứu là gì? Các lĩnh vực nghiên cứu Kinh tế học sản xuất Giáo dục, Giới, Y tế Kinh tế học nông nghiệp Nhân lực, thị trường lao động Sinh kế và sinh kế nông thôn Quản trị doanh nghiệp? Đầu tư trực tiếp nước ngoài Quản trị marketing? Phát triển công nghiệp Năng lực cạnh tranh? Chuyển dịch cơ cấu kinh tế Ngân hàng? Đói nghèo và bất bình đẳng Tài chính? Kinh tế tài nguyên môi trường Các lĩnh vực khác… 8
- 1.2 Tìm ý tưởng ở đâu? Hệ thống nghiên cứu khoa học chính thống quản lý quản lý, nhà tài trợ quốc tế Các tổ của Nhà nước cơ quan quản lý chuyên ngành, doanh chức địa phương, đơn vị nghiên cứu, đào tạo, tổ nghiệ Đề xuất của cá nhân, Hiệp hội và các Hội khoa học, các p, Hội đồng chức và Khoa học Thông tin đại chúng 9
- Tìm thấy ở đâu? Lĩnh vực nào? Suy nghĩ, suy nghĩ và trả lời… Ví du 1: Bình Thuận là tỉnh có thế mạnh phát triển du lịch, là vùng trọng điểm du lịch của Quốc gia – Là địa phương có tài nguyên du lịch phong phú mệnh danh là “biển xanh, cát trắng, nắng vàng”…Tuy nhiên, du lịch Bình Thuận trong những năm qua có phát triển nhưng chưa xứng với tiềm năng, lơi thế. Làm thế nào để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch trong bối cảnh hội nhập? 11
- 1. Xác định vấn đề nghiên cứu: Vd2: Một chủ Resort tại Bình Thuận cho biết, do tình hính dịch bệnh Covid19 quá phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch; khách du lịch không đến; chi phí du tu, bảo dưỡng, trả lương nhân công, thuế…đã làm cho daonh nghiệp đang gặp khó khăn, đang trên bờ vực phá sản…như vậy, làm thế nào để cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn, giải pháp sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực…,để giúp DN duy trì hoạt động vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển. TS. Hoàng Thanh Liêm 26
- 1. Xác định vấn đề nghiên cứu: Bạn xác định lĩnh vực nào? Vd3: Trong những năm gần đây, tình hình lạm phát ở Việt Nam được kiểm soát, song vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường; giá cả hàng hóa có xu hướng ngày càng tăng, nhất là xăng dầu thường thiếu ổn định. Chi tiêu của Chính phủ còn cao; các loại thuế chưa thật sự thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; chính sách tiền tệ điều chỉnh chưa kịp thời… TS. Hoàng Thanh Liêm 26
- Tìm thấy ở đâu? Lĩnh vực nào? Suy nghĩ, suy nghĩ và trả lời… Ví dụ 2.4 gian gần đây, tiền đồng Việt Nam có xu hướng Trong thời với đôla Mỹ và tâm lý cho rằng có sự ngoại tệ trên thị trường mất giá so càng thúc đẩy xu hướng khan Chênh lệch tỷ giá giữa thị trường chợ đen và tỷ giá chínhhiếm thức ngày càng nới rộng ra. Sự thiếu niềm này. dân thu gom cất giữ tin vào nộ i tệ càng thúc đẩy người đôla Mỹ, và tạo trong xã hội về tính phù hợp của chính ra tâm lý quan ngại sách tỷ giá. 12
- 1.3 Như thế nào là vấn đề nghiên cứu tốt? Bản thân ta phải vấn với cộng thích thú với đề Có ý nghĩa thực tiễn; có đóng góp đối Tương thích với khả năng giải quyết đồng khoa học và xã hội để giải quyết đủ nguồn Có lực Có luận và bài học tính khả thi Có thể rút ra kết 13
- 1.4 Cách thức xác nghiên cứu định vấn đề quát đến cụ thể ◦ Đ t tổn Nguyên tắc chung: ◦ đến hẹp i ừg Đi từ rộng 14
- 1.4 Cách thức xác định vấn đề nghiên cứu ◦Làm thế nào bạn quyết định một chủ đề nào đó mà nó Tìm kiếm một chủ một đề (topic): câu hỏi nghiên cứu tiềm năng? có thể đế ◦ tò mò về chuyện gì? dẫn n cho nghiên cứu của bạn. ◦ Chủ đề: lĩnh vực Quan tâm: bạn ◦ chủ đề mà bạn muốn đặt tổng quát Xác định các khía cạnh của ◦ Đi từ một chủ đề đến một câu hỏi kế hoạch điều tra. nghiên cứu được xác định rõ là một công việc tinh tế. 15
- 1.4 Cách thức xác định vấn đề nghiên cứu Từ một quan tâm đến một chủ đề: ◦ Cá vấ đề gì bạn thấy quan tâm, ◦ đầu với cái mà c n thích thú? ◦ kê 45 lĩnh vực mà bạn muốn tìm hiểu. Hãy bắt bạn quan tâm nhất. ◦Nhặt lấy một mà nó có tiềm năng sinh ra một Liệt lĩnh chủ đề nhiều vực nhất. 16
- thức xác định vấn đề nghiên cứu 1.4 Cách ◦Đọc bài quan tâm m ộ t ch ủ đ ề : vự đnày, suy nghĩ về ến các nghiên cứu trong lĩnh Từ mrộng ộ t kinh nghiệm của riêng bạn, c các bài báo liên quan đến chủ báo, thông tin với ◦ đọ đề bạn chọn. ◦ năng của dữ liệu, thời gian, vật liệu, tham vấn c nghĩ mang tính thực tiễn. Suy Khả 17
- xác định vấn đề nghiên cứu 1.4 Cách thức ◦Xác định sự quan tâm của bạn. Thu h ẹp… ◦Thu hẹp mối quan tâm thành một chủ đề cụ thể. này từ nhiều góc nhìn khác ◦ Đặt câu hỏi cho chủ đềlý lẽ/động lực cho mong muốn nghiên cứu ◦ Xác nhau. định của bạn. 18
- xác định vấn đề nghiên cứu 1.4 Cách thức ◦Câu hỏi có đáng hỏi hay không? Thu h ẹp… ◦ Vấn đề tồn tại có giải quyết hay ◦ đáng được không? ◦ Có hợp với chính sách Liệu những người khác thấy nó có ích lợi gì không? ◦ khác không? phù không? Liệu nó sẽ hấp dẫn sự chú ý của người 19
- cứu 1.4 Cách xác định vấn đề thức ◦Cơ sở lý luận? nghiên Ghi chép l ại các lý lẽ ch ◦Tầm quan trọng của vấn đề ọn lựa… chọn lựa ◦So sánh với các vấn đề ◦Tính hợp lý khác ◦Mô tả lại các lý lẽ này: Problem statement của vấn đề được chọn 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu Xã hội học - Trần Th.Kim Xuyến, Trần Th.Bích Liên
93 p | 412 | 83
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - TS. Vũ Công Thương
34 p | 175 | 51
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học – Chương 3: Phương pháp nghiên cứu định tính
25 p | 435 | 46
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh tế (Dùng cho các lớp CH)
75 p | 204 | 44
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 4 - TS. Phan Thế Công
44 p | 106 | 30
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Minh Thư
23 p | 131 | 26
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 5 - ThS. Nguyễn Thị Minh Thư
84 p | 176 | 26
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 3 - TS. Phan Thế Công
21 p | 76 | 22
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 6 - TS. Hồ Ngọc Ninh
84 p | 151 | 22
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Huỳnh Mai Trang
131 p | 72 | 19
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - TS. Lê Long Hậu
89 p | 83 | 16
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 1 - PGS.TS. Thái Thanh Hà
29 p | 165 | 15
-
Đề cương bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Trường Đại học Công nghiệp dệt may Hà Nội
74 p | 44 | 14
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Bài 5: Phương pháp phân tích và khẳng định vấn đề nghiên cứu
6 p | 123 | 14
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 3 - TS. Hoàng Thanh Liêm
34 p | 46 | 9
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 3: Phương pháp nghiên cứu
12 p | 34 | 9
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học (IT): Bài 1 - Ngô Hữu Phúc
34 p | 86 | 8
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 2 - Nguyễn Khánh Hoàng
66 p | 47 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn