20-Oct-12

Qui trình nghiên cứu (8 bước)

NC các KN và LT

GIẢI THÍCH, TRÌNH BÀY KẾT QUẢ, VIẾT BÁO CÁO

XĐ vấn đề NC Xây dựng GT Thu thập DL Phân tích DL Xây dựng ĐC Giải thích KQ, viết BC

Tìm hiểu các NC trước đây

YÊU CẦU

GIẢI THÍCH, TRÌNH BÀY KẾT QUẢ, VIẾT BÁO CÁO

rãi.

 Viết hoặc thuyết trình => công bố => trao đổi thông tin, “tìm” địa chỉ áp dụng, đón nhận ý kiến bình luận, bổ sung, khẳng định quyền tác giả...  Dễ hiểu, dễ theo dõi  Trình tự hợp lí  Cần phải hiểu kết quả đạt được là gì  Bằng p/p gì...  Lưu hành rộng rãi hoặc không rộng

1

20-Oct-12

Văn phong khoa học

Vui chút chơi

 Đàn bà nếu không có đàn ông không là gì  Đàn bà, nếu không có đàn ông, không là gì.  Đàn bà! Không có, đàn ông không là gì.

 Văn phong thể hiện sự khách quan, tránh thể hiện tình cảm yêu, ghét đối với đối tượng nghiên cứu.

 Không qui về bản chất khi không đủ luận cứ.

Biểu đồ, Đồ thị

Bản đồ

Nguồn: Báo cáo phát triển thế giới, 2009.

Nguồn: Tổng cục thống kê, 2008.

2

20-Oct-12

Bản đồ

Nguồn: Nguyễn Văn A, 2010.

Nguồn: Nguyễn Văn A, 2010.

Nguồn: K.K.Thi, 2011.

Nguồn: H.K.Thi, 2011.

3

20-Oct-12

Ho Chi Minh City: A Coastal City at Risk

Ho Chi Minh City: A Coastal City at Risk

Source: WWF, nd

Source: WWF, nd

Source: Fuchs, 2010

Source: Fuchs, 2010

HIV/AIDS (2009)

GDP (2009)

http://conservationreport.com/2008/02/08/cartograms- illustrating-health-and-environmental-issues/

http://mikerad83.blogspot.com/2011/02/cartograms.html

4

20-Oct-12

Bảng số liệu

Bảng số liệu

Đối tượng Địa điểm Số lượng

45 45

Du khách

Tổng

Cộng đồng Dương Đông An Thới 30 Dương Đông An Thới 30 150

Ảnh minh họa

ĐẦU ĐỀ TIÊU ĐỀ

Bảng 1. Thái độ về chấ t lượng nhà ở tái định cư

Trình độ học vấn của người được trả lời

Tổng cộng

THCS THPT ĐH

Không biết chữ

Tiểu học

Trên ĐH

Thái độ về chất lượng nhà ở tái định cư

Rất đồng ý

Đồng ý Không đồng ý

Rất không đồng ý

Tổng cộng

Nguồn: Nguyễn Văn A, 2010.

Nguồn: ……, năm…

CHÚ THÍCH

5

20-Oct-12

Kết luận của nghiên cứu

VIẾT BÁO CÁO

 Những yếu tố quan trọng khi báo cáo khoa học:

• Trả lời tóm tắt các câu hỏi nghiên cứu, bao gồm cả kiểm định giả thuyết, đúng sai, trong trường hợp nào…)

 Ba nhân tố trên đóng vai trò quan trọng như

• Vạch ra hướng nghiên cứu tiếp theo. • Khả năng ứng dụng kết quả nghiên cứu.

 Cùng một chủ đề mà có nhiều cách chọn thông tin khác nhau sẽ cho ra những nhận định khác nhau.

 Việc lựa chọn thông tin cũng phụ thuộc vào các

điều kiện tiếp cận số liệu, dữ liệu thu thập được và tính cập nhật của dữ liệu.

1. Lựa chọn thông tin 2. Khai thác chiều sâu thông tin 3. Kỹ thuật viết văn theo phong cách khoa học hiện đại phù hợp với các báo cáo khoa học. nhau và phải đi theo thứ tự từ 1 đến 3.

Kỹ thuật thể hiện

 Chiều sâu của thông tin: Phản ánh mọi góc

o Khi một tác giả boăn khoăn về cách viết.

cạnh không phải là viết tràn lan.

Trả lời được 3 câu hỏi sau đây:  Dạng thức nào thích hợp nhất?  Kiểu diễn đạt nào đơn giản và rõ ràng

nhất cho người đọc?

 Kiểu diễn đạt nào súc tích nhất?

 Ngoài ra, trong bài viết cần phải đưa vào những yếu tố, nhận định có liên quan để thực hiện phép so sánh, tương tự để nhận định trực tiếp và định vị được thông tin đưa ra.

6

20-Oct-12

o Viết báo cáo khoa học nói lên tính chặt chẽ, logic

trong khoa học.

o Trong một đoạn văn cần tránh đề cập đến hai vấn

đề khác nhau.

o Dựa vào số liệu, trích dẫn để minh chứng cho

những nhận định trước đó.

o Đối với nguồn tin, cần phải rõ ràng, cụ thể, để

người đọc có thể kiểm tra được.

Mẫu bìa báo cáo tổng kết kết quả nghiên cứu KH

o Cần phải giải thích khái niệm, thuật ngữ để người

đọc dễ hiểu.

Mẫu DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT

Mẫu bìa báo cáo TÓM TẮT kết quả nghiên cứu KH

7

20-Oct-12

Mẫu LỜI CẢM ƠN

Mẫu MỤC LỤC

Mẫu MỤC LỤC

Mẫu TÀI LIỆU THAM KHẢO

8

20-Oct-12

Mẫu TÀI LIỆU THAM KHẢO

Mẫu TÀI LIỆU THAM KHẢO

Mẫu trích dẫn tài liệu (footnote)

 Đối với sách:

Thuyết trình khoa học

o Gall, J-C. (1998). Paléoécologie. Paysages et environnements

disparus. 2e éd. Paris: Masson

o Nguyễn Hữu Hiếu. (2004). Tìm hiểu văn hoá tâm linh Nam Bộ.

Tp. Hồ Chí Minh: Nxb Trẻ.

 Đối với tạp chí

o

- Ràng buộc về thời gian: 10-15p - Mạch lạc, ngôn từ khoa học, dễ hiểu.

Judkins, G., Smith, M. Keys, E. (2008). “Determinism within Human-Environment Research and the Rediscovery of Environmental Causation”. The Geographical Journal, Vol. 174, No. 1, March 2008, pp. 17–29.

• Hà Văn Tấn (1982). “Các hệ sinh thái nhiệt đới với tiền sử Việt

Nam và Đông Nam Á”. Khảo cổ học , số 3, trang 15-19.

 Nguyên tắc:

9

20-Oct-12

Khô khan, buồn ngủ

 Có diễn giả luôn tạo được hấp dẫn,

nhưng có người ko làm đc.

 Tuy nhiên kỹ năng này có thể

luyện tập.

Cấu trúc của một thuyết trình KH

Vấn đề thuyết trình

 Vấn đề thuyết trình (câu hỏi) = đưa ra luận

Đặt câu hỏi Chủ đề (Subject) khác với Vấn đề (Problem)

điểm gì đây?

VD: Nguyên nhân trẻ hư # Trẻ hư tại ai?

 Luận điểm của bài thuyết trình = chứng minh

luận điểm nào?

 Luận cứ để chứng minh luận điểm? = chứng

minh bằng cái gì?

 Phương pháp thuyết trình?= Chứng minh

bằng cách nào?

Nêu câu hỏi sẽ làm cho bài thuyết trình phong phú và làm xuất hiện nhiều ý tưởng hay. => thu hút người nghe.

10

20-Oct-12

Luận điểm thuyết trình

Luận cứ của thuyết trình

 Chứng minh bằng cái gì?  Càng nhiều luận cứ thì luận điểm càng

thuyết phục.

 Những luận cứ mạnh nên “để dành” đến

Tác giả định chứng minh điều gì đây? VD: Trẻ hư tại cha, ko phải tại mẹ. Hoặc: Trẻ nghiện rượu tại cha, lười LĐ

cuối bài và đề phòng lúc hội đồng tấn công.

tại mẹ.

phần tại mẹ.

 Không: Trẻ hư một phần tại cha, một

P/P thuyết trình

sang quy nạp.

 Người nghe mệt: từ diễn dịch chuyển

suy.

 Người nghe ngủ gật: chuyển sang loại   Diễn dịch: chung đến riêng  Quy nạp: riêng đến chung Loại suy: riêng đến riêng.

11