B CÂU HI TRC NGHIỆM
TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG
1
BỘ CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG
CHƯƠNG 1. TÂM LÝ HỌC LÀ MỘT KHOA HỌC
Stt
Nội dung câu hỏi
1
Tâm lý là gì?
a. Lý lẽ của cái tâm
b. Những hiện tượng tự nhiên
c. Những hiện tượng tinh thần nảy sinh và diễn biến ở trong não
d. Lý lẽ của trái tim
2
Mối quan hệ giữa hiện tượng sinh lý và hiện tượng tâm lý thường là?
a. Diễn ra song song trong não
b. Đồng nhất với nhau
c.Có quan hệ chặt chẽ với nhau
d.Có quan hệ chặt chẽ với nhau, tâm lý có cơ sở vật chất là não
3
Điều kiện cần và đủ để có hiện tượng tâm lý người là?
a.Có thế giới khách quan và não
b.Thế giới khách quan tác động vào não
c.Não hoạt động bình thường
d.Thế giới khách quan tác động vào não và não hoạt động bình thường
4
Tâm lý người có nguồn gốc từ đâu?
a.Hoạt động của cá nhân
b.Não người
c.Thế giới khách quan
d.Giao tiếp của cá nhân
5
“Đ đạt kết qu cao trong hc tp, Vy không ngng c gng tìm tòi, hc hỏi và đổi mi các phương
pháp hc tp phù hp vi tng môn học” tình huống trên biu hin cho chức năng tâm lý nào?
a.Chức năng định hướng hoạt động
b. Chức năng điều khin hoạt động
c. Chức năng điều chnh hoạt động
d. Chức năng động lc
6
Tâm lý người mang bản chất xã hội và có tính lịch sử thể hiện ở chỗ:
a. Tâm lý người có nguồn gốc là thế giới khách quan
b. Tâm lý người là sản phẩm của hoạt động và giao tiếp của cá nhân
c. Tâm lý người chịu sự chế ước của lịch sử cá nhân và lịch sử cộng đồng, xã hội
d. Tâm lý người mang tính chủ thể
7
Tâm lý người khác xa so với tâm lý của động vật ở chỗ:
a. Là sự phản ánh hiện thực khách quan
b. Có tính chủ thể
c. Có bản chất xã hội và mang tính lịch sử
d. Có tính sinh động
2
8
“Mi nhân trong khi to ra hình nh tâm v thế giới đã đưa vốn hiu biết, vn kinh nghim,
đưa cái riêng của mình (v nhu cầu, xu hướng, kiến thc, kinh nghim)... vào trong hình ảnh đó” là
mt trong các biu hin ca:
a. Tính xã hi của đời sống tâm lý người
b. Tính lch s của đời sống tâm lý người
c. Tính ch th trong đời sống tâm lý người
d. Tính sinh động ca tâm lý người
9
Hãy xác định chức năng tâm trong tình huống sau: “Mẹ Mai mt vì bệnh ung thư khi em còn rất
nh. K t đó, Mai quyết định em s tr thành một bác sĩ để cha bnh cho mọi người”.
a. Chc năng định hướng hoạt động
c. Chức năng điều khin hoạt động
c. Chức năng điều chnh hoạt động
d. Chức năng động lc
10
Một phép thử dùng để đo lường các yếu tố tâm lý, trước đó đã được chuẩn hóa trên một
số lượng người đủ tiêu biểu là thuộc về phương pháp?
a. Thực nghiệm
b. Trắc nghiệm
c. Quan sát
d. Phân tích sản phẩm hoạt động cá nhân
11
Tâm lý học là?
a. Lý lẽ của cái tâm
b. Nhìn là hiểu mà không cần nói
c. Những hiện tượng tinh thần nảy sinh trong đầu óc con người, nó gắn liền và điều hành mọi
hành động, hoạt động của con người
d. Lý lẽ của trái tim
12
Theo tiếng Latinh, “Psyche” có nghĩa là gì?
a. Linh hồn, tâm hồn
b. Học thuyết
c. Tâm lý
d. Khoa học về tâm lý
13
Từ nào trong các từ sau có nghĩa là Tâm lý học?
a. Psychology
b. Socialogy
c. Biology
d. History
14
Trong các phát biểu sau, phát biểu nào đúng nhất?
a. Con vật không có tâm lý
b. Con vật có tâm lý
c. Con vật và con người đều có tâm lý
d. Tâm lý con vật phát triển thấp hơn so với tâm lý con người
15
Tâm lý học có nguồn gốc từ đâu?
a. Sinh lý học
b. Nhân học
3
c. Triết học
d. Xã hội học
16
Tâm lý học trở thành một khoa học độc lập khi nào?
a. Thế kỷ 17
b. Thế kỷ 18
c. Thế kỷ 19
d. Thế kỷ 20
17
Phòng thực nghiệm tâm lý đầu tiên được thành lập khi nào, ở đâu và do ai thành lập?
a. Năm 1789, Leipzig (Đức), Wiheml Wundt
b. Năm 1789, Áo, Wiheml Wundt
c. Năm 1879, Leipzig (Đức), Wiheml Wundt
d. Năm 1897, Mỹ, Carl Roger
18
Theo Sigmund Freud, những hiện tượng tâm lý xảy ra trong chính chúng ta chúng ta không biết
và không kiểm soát được chúng gọi là?
a. Ý thức
b. Tiền ý thức
c. Vô thức
d. Những hiện tượng bí ẩn
19
Những hiện tượng tâm có mở đầu và kết thúc tương đối rõ ràng, thời gian tồn tại tương đối ngắn
đó là?
a. Thuộc tính tâm lý
b. Trạng thái tâm lý
c. Quá trình tâm lý
d. Phẩm chất tâm lý
20
Những biện tượng tâm lý không tồn tại một cách độc lập mà luôn đi kèm với các hiện tượng tâm
khác, nó làm nền cho các hiện tượng tâm lý khác đó là?
a. Thuộc tính tâm lý
b. Trạng thái tâm lý
c. Quá trình tâm lý
d. Phẩm chất tâm lý
21
Những hiện tượng tâm mang tính cht ổn định bền vững cao, thời gian tồn tại lâu, được hình
thành trong cuộc sống do sự lặp đi lặp lại nhiều lần và trở thành đặc trưng riêng của từng cá nhân đó
là?
a. Thuộc tính tâm lý
b. Trạng thái tâm lý
c. Quá trình tâm lý
d. Phẩm chất tâm lý
22
Quá trình tri giác chủ định dùng các phân ch quan chủ yếu phân tích qua thị giác đthu
thập các thông tin cần thiết nhằm xác định hiện tượng tâm lý cần nghiên cứu đó là?
a. Phương pháp thực nghiệm
b. Phương pháp quan sát
c. Phương pháp Test (Trắc nghiệm)
d. Phương pháp điều tra
4
23
Là một công cụ đã được tiêu chuẩn hoá dùng để đo lường một cách khách quan một hay một số mặt
tâm lý nhân cách thông qua những mẫu câu trả lời bằng ngôn ngữ, phi ngôn ngữ hoặc bằng các hành
vi khác đó là?
a. Phương pháp điều tra
b. Phương pháp quan sát
c. Phương pháp Test (Trắc nghiệm)
d. Phương pháp thực nghiệm
24
Quá trình chđộng gây ra các hiện tượng tâm lý cần nghiên cứu sau khi đã tạo ra các điều kiện cần
thiết và loại trừ các yếu tố ngẫu nhiên đó là?
a. Phương pháp điều tra
b. Phương đàm thoại
c. Phương pháp Test (Trắc nghiệm)
d. Phương pháp thực nghiệm
25
Quá trình thu nhập thông tin về hiện tượng tâm lý được nghiên cứu dựa vào các nguồn thông tin thu
thập được trong quá trình trò chuyện. Nguồn thông tin thể bao gồm các câu trả lời và các yếu t
hành vi như cử chỉ, ngôn ngữ của người trả lời đó là?
a. Phương phỏng vấn (đàm thoại, trò chuyện)
b. Phương pháp điều tra
c. Phương pháp Test (Trắc nghiệm)
d. Phương pháp thực nghiệm
26
Phương pháp nghiên cứu nhm phát hin ra nhng khía cạnh đặc bit ca mt khách th để làm rõ
hơn vấn đề dưới nhiều góc độ khác nhau được gọi là phương pháp:
a. Phương phỏng vấn
b. Phương pháp điều tra
c. Phương pháp Test (Trắc nghiệm)
d. Phương pháp nghiên cứu trường hợp
27
Dựa vào sản phẩm (vật chất, tinh thần) của hoạt động do con người tạo ra để nghiên cứu, đánh giá
tâm lý con người đó là?
a. Phương pháp nghiên cứu tiểu sử cá nhân
b. Phương pháp điều tra
c. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm lao động
d. Phương pháp phỏng vấn
28
Để đạt kết quả cao trong học tập, Nam không ngừng cố gắng tìm tòi, học hỏi và đổi mới các phương
pháp học tập phù hợp với từng môn học, đây là biểu hiện cho chức năng tâm lý nào?
a. Chức năng định hướng hoạt động
b. Chức năng điều khiển, điều chỉnh hoạt động
c. Chức năng kiểm tra hoạt động
d. Chức năng động lực
29
Phân tích các bài báo, i kiểm tra, nhật ký, chữ viết…để biết đặc điểm Tâm học sinh, sinh viên
là phương pháp nghiên cứu tâm lý nào?
a. Phương pháp quan sát
b. Phương pháp trắc nghiệm
c. Phương pháp điều tra
d. Phương pháp phân tích sản phẩm hoạt động cá nhân