CÁC PHƯƠNG PHÁP THU THẬP DỮ LIỆU TRONG NGHIÊN CỨU TRƯỜNG................61
4.1. Thu thập dữ liệu thứ cấp.......................................................................................................63
4.1.1. Đặc tính dữ liệu thứ cấp.....................................................................................................63
4.1.2. Phân loại dữ liệu................................................................................................................64
4.1.3. Phương pháp thu thập dữ liệu............................................................................................66
4.2. Thu thập dữ liệu sơ cấp bằng phương pháp quan sát............................................................68
4.2.1. Các dạng nghiên cứu quan sát............................................................................................68
4.2.2. Điều kiện áp dụng và các bước tiến hành nghiên cứu quan sát..........................................69
4.3. Thu thập dữ liệu sơ cấp bằng phương pháp điều tra phỏng vấn...........................................71
4.3.1. Thực chất của phương pháp điều tra phỏng vấn................................................................71
4.3.2. Các dạng nghiên cứu điều tra phỏng vấn cá nhân..............................................................72
4.3.3. Các dạng nghiên cứu định tính sử dụng phương pháp điều tra phỏng vấn........................74
4.4. Thu thập dữ liệu sơ cấp bằng phương pháp thực nghiệm.....................................................81
4.4.1. Khái quát chung.................................................................................................................81
4.4.2. Thiết kế thực nghiệm.........................................................................................................86
4.4.3. Trắc nghiệm marketing (test marketing)............................................................................88
CHƯƠNG 5.................................................................................................................................95
KẾ THANG ĐO VÀ BẢNG HỎI TRONG NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG.............................95
5.1. Khái quát về đo lường trong nghiên cứu thị trường..............................................................98
5.1.1. Khái niệm cơ bản của đo lường.........................................................................................98
5.1.2. Các loại thang đo lường cơ bản..........................................................................................99
5.1.3. Những tiêu chuẩn đo lường..............................................................................................102
5.2. Phương pháp đo lường, đánh giá mặt định tính (chất lượng) của đối tượng......................103
5.2.1. Thực chất.........................................................................................................................103
5.2.2. Các dạng thang đo lường sử dụng để đánh giá mặt định tính..........................................104
5.2.3. Phương pháp đo lường, đánh giá tầm quan trọng của các thuộc tính..............................108
5.2.4. Lựa chọn các loại thang đo và các hạng mục sử dụng trong bậc thang đo......................109
5.3. Xây dựng bảng hỏi trong nghiên cứu..................................................................................109
5.3.1. Khái quát chung...............................................................................................................109
5.3.2. Các bước của quá trình thiết kế bảng câu hỏi..................................................................110
5.3.3. Lựa chọn dạng câu hỏi.....................................................................................................113
5.3.4. Những hướng dẫn trong việc đặt câu hỏi.........................................................................116
CHƯƠNG 6...............................................................................................................................120
CHỌN MẪU VÀ THỰC HIỆN THU THẬP DỮ LIỆU ..........................................................120