Bài 5: Đo l ng và thang ườ
đo
Môn h c: Ph ng pháp ươ
nghiên c u
2
M c tiêu c a bài
Sau khi h c bài này, sinh viên có th hi u:
Khái ni m v đo l ng trong NCKH ườ
Phân lo i các bi n ế
Phân bi t s t ng t và khác bi t gi a 4 ki u ươ
thang đo
Hi u đc các d ng thang đo ượ
Bi t cách thi t l p thang đo l ng và thu th p các ế ế ườ
thang đo trong đi u tra th ng kê.
TS.Tr n Ti n Khai, UEH ế
1. Đo l ngườ
Vi c đo l ng g n có nghĩa là gán các con s ườ
cho các s ki n th c nghi m, các đi t ng ượ
nghiên c u ho c các tính ch t, ho c các hành
đng theo các nguyên t c nh t đnh.
M c tiêu c a đo l ng là cung c p các d li u, ườ
thông tin có ch t l ng t t nh t, ít sai sót nh t ượ
đ ki m đnh gi thuy t, đ ph ng đnh, tiên ế
l ng ho c mô t . ượ
TS.Tr n Ti n Khai, UEH ế 3
1. Đo l ngườ
Chúng ta có th đo l ng cái gì? ườ
Đi t ng nghiên c u (objects) và c g ng hi u ượ
các tính ch t (properties) c a chúng b ng cách
quan sát các bi n s (variables) đi di n cho các ế
tính ch t này.
TS.Tr n Ti n Khai, UEH ế 4
1. Đo l ngườ
Đi t ng (objects) ượ nghiên c u là m t khái ni m
r ng, ám ch t i ch th mà chúng ta đang ti n hành ế
nghiên c u.
Đi t ng nghiên c u có th là cá nhân, h gia đình, ượ
nhóm ng i, các ch th kinh t , khu v c kinh t , ườ ế ế
v.v.
Ta không tr c ti p đo l ng đc đi t ng nghiên ế ườ ượ ượ
c u mà ta di n gi i đi t ng nghiên c u thông qua ượ
các tính ch t, đc đi m c a đi t ng nghiên c u. ượ
TS.Tr n Ti n Khai, UEH ế 5