
Bài 5: Đo l ng và thang ườ
đo
Môn h c: Ph ng phápọ ươ
nghiên c uứ

2
M c tiêu c a bàiụ ủ
Sau khi h c bài này, sinh viên có th hi u:ọ ể ể
Khái ni m v đo l ng trong NCKHệ ề ườ
Phân lo i các bi nạ ế
Phân bi t s t ng t và khác bi t gi a 4 ki u ệ ự ươ ự ệ ữ ể
thang đo
Hi u đc các d ng thang đoể ượ ạ
Bi t cách thi t l p thang đo l ng và thu th p các ế ế ậ ườ ậ
thang đo trong đi u tra th ng kê.ề ố
TS.Tr n Ti n Khai, UEHầ ế

1. Đo l ngườ
Vi c đo l ng g n có nghĩa là gán các con s ệ ườ ắ ố
cho các s ki n th c nghi m, các đi t ng ự ệ ự ệ ố ượ
nghiên c u ho c các tính ch t, ho c các hành ứ ặ ấ ặ
đng theo các nguyên t c nh t đnh.ộ ắ ấ ị
M c tiêu c a đo l ng là cung c p các d li u, ụ ủ ườ ấ ữ ệ
thông tin có ch t l ng t t nh t, ít sai sót nh t ấ ượ ố ấ ấ
đ ki m đnh gi thuy t, đ ph ng đnh, tiên ể ể ị ả ế ể ỏ ị
l ng ho c mô t . ượ ặ ả
TS.Tr n Ti n Khai, UEHầ ế 3

1. Đo l ngườ
Chúng ta có th đo l ng cái gì? ể ườ
Đi t ng nghiên c u (objects) và c g ng hi u ố ượ ứ ố ắ ể
các tính ch t (properties) c a chúng b ng cách ấ ủ ằ
quan sát các bi n s (variables) đi di n cho các ế ố ạ ệ
tính ch t này. ấ
TS.Tr n Ti n Khai, UEHầ ế 4

1. Đo l ngườ
Đi t ng (objects)ố ượ nghiên c u là m t khái ni m ứ ộ ệ
r ng, ám ch t i ch th mà chúng ta đang ti n hành ộ ỉ ớ ủ ể ế
nghiên c u. ứ
Đi t ng nghiên c u có th là cá nhân, h gia đình, ố ượ ứ ể ộ
nhóm ng i, các ch th kinh t , khu v c kinh t , ườ ủ ể ế ự ế
v.v.
Ta không tr c ti p đo l ng đc đi t ng nghiên ự ế ườ ượ ố ượ
c u mà ta di n gi i đi t ng nghiên c u thông qua ứ ễ ả ố ượ ứ
các tính ch t, đc đi m c a đi t ng nghiên c u.ấ ặ ể ủ ố ượ ứ
TS.Tr n Ti n Khai, UEHầ ế 5

