intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh - Đào Hoài Nam

Chia sẻ: Trần Thị Thủy Tiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:35

853
lượt xem
169
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'bài giảng phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh - đào hoài nam', kinh doanh - tiếp thị, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh - Đào Hoài Nam

  1. Phöông phaùp nghieân cöùu trong kinh doanh Ñaøo Hoaøi Nam Khoa Thöông maïi – Du lòch Ñaïi hoïc Kinh Teá TP.HCM
  2. Taøi lieäu tham khaûo  Nghieân cöùu tieáp thò – Nguyeãn Ñình Thoï – Nhaø xuaát baûn giaùo duïc, 1998.  Nghieân cöùu tieáp thò thöïc haønh – Mark Speece; Ñoaøn Thanh Tuaán, Luïc Thò Thu Höôøng  Thoáng keâ öùng duïng trong kinh doanh – Nguyeãn Minh Tuaán, Nguyeãn Quang Trung – Nhaø xuaát baûn ñaïi hoïc quoác gia TP.HCM, 2005
  3. Phöông phaùp hoïc vaø ñaùnh giaù  Thi cuoái moân: 60%  Baøi taäp nhoùm: 40% (8 nhoùm/6-10)  Choïn ñeà taøi nghieân cöùu  Vieát baûng döï thaûo nghieân cöùu – Research proposal  Thieát keá baûng caâu hoûi  Thu thaäp döõ lieäu (khoâng caàn maãu lôùn)  Phaân tích vaø vieát baùo caùo (powerpoint)  Baùo caùo keát quaû treân lôùp  Baûng ñaùnh giaù möùc ñoä tham gia vaø ñoùng goùp cuûa caùc thaønh vieân trong nhoùm
  4. Phöông phaùp hoïc vaø ñaùnh giaù Hoï vaø teân Möùc ñoä tham gia vaø ñoùng goùp Nhieàu Vöøa Ít Khoâng (100%) (80%) (60%) tham gia (0%) Nguyeãn Theá Huøng x Ñaøo Hoaøi Nam x
  5. Phöông phaùp hoïc vaø ñaùnh giaù  Chia thaønh 8 nhoùm  Chia trong ngaøy hoâm nay  Göûi thaày danh saùch nhoùm baèng file excel: Nhoùm: 1 MSSV Hoï Teân Ghi chuù Nguyeãn Theá Huøng Nhoùm Tröôûng Ñaøo Hoøai Nam
  6. VAI TROØ CUÛA THOÂNG TIN VAØ NGHIEÂN CÖÙU TRONG HOAÏT ÑOÄNG KINH DOANH
  7. Heä thoáng thoâng tin (Information Systems)  Taïi sao ta caàn thoâng tin?  Caù nhaân: Giaûi trí, hoïc hoûi, caäp nhaät kieán thöùc  Doanh nghieäp: Ra quyeát ñònh, Giaûi quyeát vaán ñeà vaø kieåm soaùt
  8. MOØ MAÃM VAØ NGHIEÂN CÖÙU TRONG KINH DOANH  Coù 2 caùch cô baûn ñeå ñöa ra caùc quyeát ñònh trong kinh doanh  Phöông phaùp moø maãm (Trial and Error):  Ra quyeát ñònh tröôùc (Ñöa saûn phaåm hay dòch vuï vaøo trong thò tröôøng) vaø chôø ñôïi keát quaû  Nghieân cöùu marketing (Marketing Research):  Toå chöùc nghieân cöùu - thu thaäp thoâng tin thò tröôøng lieân quan ñeán quyeát ñònh kinh doanh.  Döïa treân keát quaû thoâng tin phaân tích ñeå ñöa ra quyeát ñònh toái öu.
  9. Söï khaùc bieät giöõa Döõ lieäu (Data) vaø thoâng tin (information) Figure 1.1 Input-process-output
  10. Heä thoáng thoâng tin trong moät doanh nghieäp Thoâng tin hoã trôï ñieàu haønh (ESS) Thoâng tin quaûn trò (MIS) Thoâng tin hoã trôï ra quyeát ñònhï (DSS) Thoâng tin giao dòch, hoaït ñoäng haèng ngaøy (TPS)
  11. Heä thoáng thoâng tin tieáp thò Heä thoáng thoâng tin tieáp thò Phaùt trieån thoâng tin Moâi tröôøng Nhaø quaûn trò tieáp thò ___________ Ñaùnh giaù ___________ Phaân tích Nguoàn Tình baùo nhu caàu Thò tröôøng noäi boä tieáp thò Keânh phaân Hoaïch ñònh thoâng tin Phoái Ñoái thuû Thöïc hieän Heä thoáng Nghieân Phaân phoái caïnh tranh hoã trôï ra cöùu Moâi tröôøng Kieåm soaùt thoâng tin quyeát ñònh tieáp thò vó moâ Caùc quyeát ñònh
  12. Laäp keá hoïach marketing vaø vai troø cuûa marketing research Tóm tắc Thực hiện Thiết lập Phân tích mục tiêu và Họach định tình huống chiến lược Phân tích Phân tích Chiến Marketing Ngân Đo lường Mục tiêu thị trường nội tại lược mix sách kiểm sóat Những Cấu trúc Thành Tiềm xu hướng thị trường quả năng chính
  13. Phaân tích caáu truùc thò tröôøng  Qui moâ thò tröôøng (Market size):  % khaùch haøng muïc tieâu/daân soá  Khoái löôïng tieâu duøng trung bình Khoái löôïng tieâu duøng/naêm  Giaù trò tieâu duøng trung bình Giaù trò tieâu duøng/naêm  Taàn suaát tieâu duøng trung bình  Möùc taêng tröôûng cuûa thò tröôøng (market growth rate):  % taêng tröôûng doanh thu qua caùc naêm  Thò phaàn vaø möùc taêng tröôûng  Phaân tích khaùch haøng  Phaân tích ñoái thuû caïnh tranh: Soá löôïng, thò phaàn, Naêng löïc caïnh tranh
  14. Phaân tích khaùch haøng Hoï laø ai? Bieán nhaân khaåu, taâm lyù, loái soáng, vaên hoùa Lôïi ích Haønh vi Tình huoáng tìm kieám tieâu duøng Mua Ñoäng cô Lôïi ích Haønh vi Tieâu duøng Tieâu duøng tìm kieám tieâu duøng Taàn suaát Coù Lôïi ích Haønh vi Cöôøng ñoä tìm kieám tieâu duøng Ñoä trung thaønh Nhu caàu Khoâng Nhöõng Höôùng khaéc phuïc raøo caûn
  15. Phaân tích khaùch haøng Xaùc ñònh caùc phaân khuùc khaùc bieät Moâ taû caùc phaân khuùc Thuoäc tính Lôïi ích Haønh vi Bieán nhaân khaåu Loái soáng Saûn phaåm tìm kieám A1 Khoái löôïng lôùn 18-25 tuoåi, Naêng ñoäng A2 A1, A3, A3 Taàn suaát cao laøm coâng vieäc vaên Höôùng ngoïai A4 A4 Sang troïng (mua) phoøng, thu nhaäp khaù Giao tieáp roäng A5 A6 Khoái löôïng lôùn 26-35 tuoåi, thu nhaäp Baûo thuû, A7 A7, A9, A8 Taàn suaát thaáp khaù, taát caû caùc daïng Truyeàn thoáng A11,A13 A9 Quen thuoäc (mua) ngheà nghieäp Caàn cuø A10 A11 Kheùp kín A12 Khoái löôïng nhoû Tuoåi töø 18-35, A6, A12, Ít caùc hoïat ñoäng A13 Taàn suaát thaáp ngheà nghieäp lao ñoäng, A15 giaûi trì A14 Bình daân (mua) thu nhaäp thaáp A15 Giaù trò gia ñình cao
  16. Ño löôøng doanh soá vaø thò phaàn trong marketing Doanh soá baùn Doanh soá baùn AAA A Nhaø Trung gian Ngöôøi saûn xuaát Caáp 1 ... Nhaø baùn leû tieâu duøng Doanh thu Doanh thu baùn buoân Thò phaàn $$$
  17. Ñieàu tra lieät keâ caùc ñieåm baùn leû – Outlet census CD3 “Consumer Convenience” Target Outlets Ward 3 Outlet Description Ward 3 Street Café 18 Garden Café Café / Bar - Air Conditionned 4 Eatery 25 Restaurant / "Lang Nuong" 3 Karaoke 1 Night Club/Disco Internet Café Internet Services 9 University/School 2 Total 62 Xem file excel đính kèm
  18. Phaân tích xu höôùng thò tröôøng Ñaùnh giaù vaø phaân tích Döï baùo vaø nhaän daïng Thay ñoåi vaø Moâi tröôøng kinh teá xu höôùng veà nhu caàu Moâi tröôøng phaùp lyù (lôïi ích tìm kieám vaø khaû naêng chi tieâu) Moâi tröôøng vaên hoùa – xaõ hoäi Moâi tröôøng khoa hoïc coâng ngheä Thay ñoåi vaø xu höôùng mua xaém vaø tieâu duøng (haønh vi) Moâi tröôøng töï nhieân
  19. Phaân tích noäi taïi doanh nghieäp  Doanh thu vaø möùc taêng tröôûng qua caùc naêm  Thò phaàn vaø möùc taêng tröôûng qua caùc naêm  Khaû naêng sinh lôïi vaø möùc taêng tröôûng qua caùc naêm  Söï phaùt trieån thöông hieäu  Nhaän bieát  Xaâm nhaäp  Trung thaønh  Lieân töôûng, caûm nhaän (vò trí thöông hieäu)  Chi phí marketing (Ñaëc bieät laø truyeàn thoâng)  Heä thoáng phaân phoái vaø möùc ñoä taêng tröôûng
  20. Nhận biết thương hiệu Thöông hieäu D 5% 20% 25% Thöông hieäu C 50% 10% 60% Thöông hieäu B 15% 80% 95% Thöông hieäu A 70% 20% 90% 0% 20% 40% 60% 80% 100% Nhận biết không trợ giúp Nhận biết có trợ giúp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2