intTypePromotion=1
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh: Chương 2 - Đặng Hữu Phúc

Chia sẻ: You You | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

140
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 2 trang bị cho người học những hiểu biết về quá trình xác định dữ liệu cần thu thập trong nghiên cứu kinh doanh. Các nội dung chính trong chương này gồm có: Xác định dữ liệu cần thu thập, dữ liệu thứ cấp và dữ liệu sơ cấp, nghiên cứu định tính. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh: Chương 2 - Đặng Hữu Phúc

  1. CHƢƠNG 02 XÁC ĐỊNH DỮ LIỆU CẦN THU THẬP 1 NỘI DUNG CHƢƠNG 1 XÁC ĐỊNH DỮ LIỆU CẦN THU THẬP 2 DỮ LIỆU THỨ CẤP VÀ DỮ LIỆU SƠ CẤP 3 NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH 2 3 1
  2. 4 Xác định dữ liệu cần thu thập xuất phát từ 1. Hiểu kỹ vấn đề nghiên cứu. 2. Mục tiêu nghiên cứu, kết quả đầu ra -- > Vấn đề nghiên cứu và mục tiêu nghiên cứu càng cụ thể thì xác định dữ liệu cần thu thập càng dễ dàng. 3. Dựa vào cơ sở lý thuyết. 5 Vấn đề quan trọng đầu tiên của công việc thu thập dữ liệu 1. Xác định rõ những dữ liệu nào cần thu thập 2. Thứ tự ưu tiên của các dữ liệu này. -- > Mất rất nhiều thời gian và chi phí cho những dữ liệu ít quan trọng hay không liên quan đến vấn đề đang nghiên cứu. 6 2
  3. Các vấn đề thƣờng đƣợc thu thập  Khách hàng mục tiêu là ai.  Ai đã sử dụng sản phẩm của chúng ta? Ai không sử dụng?  Tại sao họ mua sản phẩm của ta? Tại sao họ không ?  Họ đánh giá như thế nào về chương trình khuyến mãi?  Ai đã xem quảng cáo, họ xem quảng cáo đó trong trường hợp nào?  Nguồn thông tin tham khảo?  Thông tin quan tâm?  Đo lường mức độ trung thành thương hiệu.  Lợi ích nào của sản phẩm được quan tâm nhất  Người tiêu dùng thường quyết định sẽ mua sản phẩm ở đâu.  Phương tiện thông tin nào hiệu quả nhất?  Giá cả ảnh hưởng như thế nào đến quyết định mua? 7 VÍ DỤ  Đề tài “Nghiên cứu những tác động của điều kiện ăn ở sinh hoạt đến kết quả học tập của sinh viên”  Cần thu thập dữ liệu gì? 8 VÍ DỤ Có hai nhóm dữ liệu 1. Điều kiện ăn 2. Kết quả ở sinh hoạt học tập. 9 3
  4. KẾT LUẬN Nếu không xác định rõ giới hạn, phạm vi dữ liệu thu thập thì Công việc rất nhiều Các dữ liệu thu thập được lại ít ý nghĩa trong việc phân tích để đáp ứng được mục tiêu nghiên cứu đã đề ra. 10 PHẦN 02 DỮ LIỆU THỨ CẤP VÀ DỮ LIỆU SƠ CẤP 11 CÁC LOẠI DỮ LIỆU THU THẬP Dựa trên nguồn gốc Dữ liệu thứ cấp Dữ liệu sơ cấp ………………………….. ………………………….. ………………………….. ………………………….. ………………………….. ………………………….. ………………………….. ………………………….. ………………………….. ………………………….. 12 4
  5. Dữ Quyết định mở thêm một chi nhánh ở Dữ liệu khu vực phía Nam thành phố của ngân liệu thứ hàng Long Việt dựa trên cơ sở những sơ cấp thông tin sau : cấp Có 15% khách hàng hiện tại của ngân hàng sống ở khu vực  phía Nam thành phố (theo thống kê nội bộ của Long Việt) Theo dự báo của viện nghiên cứu kinh tế thành phố, sự phát triển của trung tâm thƣơng mại phía Nam là động lực khiến  khu vực này sẽ trở thành trung tâm tài chính lớn thứ hai của thành phố trong vòng 10 năm tới Kết quả thăm dò ý kiến khách hàng cho thấy “gần nhà” là một tiêu chí quan trọng cho việc lựa chọn ngân hàng giao dịch chỉ sau “uy tín’  Theo nghiên cứu của viện nghiên cứu kinh tế, có khoảng 30%  khách hàng sử dụng dịch vụ ATM Sau 1 tháng nghiên cứu, nhân viên Marketing của ngân hàng chỉ ra rằng có 15% ngƣời lao động có thu nhập dƣới 3 triệu/tháng sử dụng dịch vụ ngân 13 hàng  NGUỒN DỮ LIỆU THỨ CẤP 1. Nội bộ:  Các số liệu báo cáo về tình hình kinh tế như sản xuất, tiêu thụ, tài chính, nhân sự… của các phòng ban, bộ phận;  Các số liệu báo cáo từ các cuộc điều tra khảo sát trước đây. 14 NGUỒN DỮ LIỆU THỨ CẤP 2. Cơ quan thống kê nhà nước:  Các số liệu do các cơ quan thống kê nhà nước (Tổng cục thống kê, Cục thống kê Tỉnh/ Thành phố …) cung cấp trong Niên giám thống kê.  Nội dung chủ yếu là các dữ liệu tổng quát về về dân số, lao động, việc làm, giáo dục, mức sống dân cư, tài nguyên, đầu tư, kết quả sản xuất của nền kinh tế, xuất nhập khẩu, . . . 15 5
  6. NGUỒN DỮ LIỆU THỨ CẤP 3. Cơ quan chính phủ:  Số liệu do các cơ quan trực thuộc chính phủ (Bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban Quốc Gia) công bố hay cung cấp.  Các số liệu này thường chi tiết hơn và mang tính đặc thù của ngành hay địa phương.  Số lượng người nhập cư  Số lượng người mắc bệnh tiểu đường của cả nước hay của TP Hồ Chí Minh  Số xe tải và xe buýt đang lưu hành  Số người nhiễm HIV  Số trẻ em mồ côi  Số vụ ly hôn  Số tai nạn giao thông đường bộ  Số trường hợp kết hôn với người nước ngoài… 16 NGUỒN DỮ LIỆU THỨ CẤP 4. Báo, tạp chí:  Số liệu mang tính thời sự và cập nhật cao,  Nhưng mức độ tin cậy phụ thuộc vào nguồn số liệu của chính tờ báo hay tạp chí sử dụng hay cách thức thu thập dữ liệu của các cơ quan này.  Số lượng học sinh sinh viên các cấp, các hệ bước vào năm học  Số lượng trung tâm ngoại ngữ có phép và cả không phép đang hoạt động  Số lượng công ty hay tổ chức làm dịch vụ tư vấn du học, xuất khẩu lao động, tư vấn tâm lý … 17 NGUỒN DỮ LIỆU THỨ CẤP 5. Các tổ chức, hiệp hội, viện nghiên cứu  Số lượng doanh nghiệp có sản xuất ống nước nhựa,  Số lao động trình độ cao trong ngành hay lĩnh vực cụ thể … 6. Các công ty và tổ chức nghiên cứu và cung cấp thông tin theo yêu cầu. 18 6
  7. ĐỊNH VỊ NGUỒN DỮ LIỆU THỨ CẤP  Nhiều dữ liệu thứ cấp đã được nhiều cơ quan chính phủ, các tổ chức, các đơn vị nghiên cứu, các doanh nghiệp, trường học … đưa lên mạng internet và người nghiên cứu có thể tìm thấy tại các trang web của các đơn vị này hay tại các cơ sở dữ liệu trên mạng internet. 19 ĐỊNH VỊ NGUỒN DỮ LIỆU THỨ CẤP Chính Phủ http://www.chinhphu.vn Bộ Công Thương http://www.moi.gov.vn Bộ Giáo Dục và Đào Tạo http://www.moet.gov.vn Bộ Lao động - Thương binh – Xã hội http://www.molisa.gov.vn Bộ Tư Pháp http://www.moj.gov.vn Bộ Xây Dựng http://www.moc.gov.vn Tổng Cục Thống Kê http://www.gso.gov.vn Tổng Cục Thuế http://www.gdt.gov.vn Ngân Hàng Nhà Nước http://www.sbv.gov.vn TP Hà Nội http://www.hanoi.gov.vn TP Hải Phòng http://www.haiphong.gov.vn TP Đà Nẵng http://www.danang.gov.vn Tỉnh Đồng Nai http://www.dongnai.gov.vn Tỉnh Bình Dương http://www.binhduong.gov.vn Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu http://www.baria-vungtau.gov.vn TP Cần Thơ http://www.cantho.gov.vn TP Hồ Chí Minh http://www.hochiminhcity.gov.vn 20 ĐỊNH VỊ NGUỒN DỮ LIỆU THỨ CẤP Cục Thống Kê TPHCM http://www.pso.hochiminhcity.gov.vn/ Cục Thuế TPHCM http://www.hcmtax.gov.vn/ Sở Kế Hoạch Đầu Tư TPHCM http://www.dpi.hochiminhcity.gov.vn/ Sở Công Thương TPHCM http://www.congthuong.hochiminhcity.gov. vn/ Cục Hải Quan TPHCM http://www.haiquan.hochiminhcity.gov.vn/ Sở giao dịch chứng khoán TPHCM http://www.vse.org.vn Đại hội Bất Động Sản Du Lịch http://www.vntpa.vn/ Hiệp hội Bất Động Sản TPHCM http://www.horea.org.vn Liên đoàn Lao Động TPHCM http://www.ldld.hochiminhcity.gov.vn/web/t intuc/ Tập đoàn Điện Lực VN http://www.evn.com.vn/ Tập đoàn Than – Khoáng Sản VN http://www.vinacomin.vn/ Tập đoàn Bưu Chính Viễn Thông http://www.vnpt.com.vn/ Tập đoàn Dệt May Việt Nam http://www.vinatex.com.vn 21 7
  8. ĐỊNH VỊ NGUỒN DỮ LIỆU THỨ CẤP Trang web về thống kê của Ủy Ban Kinh Tế Xã Hội http://www.unescap.org/stat/ Châu Á-Thái Bình Dương thuộc Liên Hiệp Quốc Trang web của ủy ban Thống Kê của Liên Hợp Quốc http://unstats.un.org/unsd/default.ht m Trang web data của Liên Hợp Quốc http://data.un.org/ Trang web của IMF http://www.imf.org/external/index.ht m Trang web của World Bank http://www.worldbank.org/ Trang web của Ngân hàng phát triển Châu Á http://www.adb.org/ Trang web của Hiệp hội Bất Động Sản Canada http://www.crea.ca/ Trang web hội các nhà phát triển BDS Singapore http://www.redas.com/ Trang web Trung tâm thương mại quốc tế ITC http://www.macmap.org/ (www.intracen.org) là trang web chứa một cơ sở dữ http://www.investmentmap.org/ liệu chuyên sâu phục vụ cho công tác nghiên cứu thị http://www.p-maps.org/ trường, đặc biệt là công tác xúc tiến thương mại, thông tin thu thập từ trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trang web của Business Monitor International http://www.businessmonitor.com Trang web của EuroMonitor International http://www.euromonitor.com Trang web của RNCOS Industry Rerearch Solutions http://www.rncos.com 22 NGUỒN DỮ LIỆU SƠ CẤP Từ nội bộ công ty Từ các dịch vụ cung cấp bên ngoài 23 SO SÁNH Đặc tính Sơ cấp Thứ cấp Phù hợp với mục Cao Thấp tiêu nghiên cứu Tính hiện hữu Cao Thấp Độ tin cậy Cao Thấp Tính cập nhật Cao Thấp Tính kinh tế Thấp Cao Tốc độ thu thập Chậm Nhanh 24 8
  9. NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH 25 ĐỊNH NGHĨA & VAI TRÒ Nghiên cứu định tính : là một dạng nghiên cứu khám phá trong đó dữ liệu thu thập ở dạng định tính Vai trò :  Chủ động trong quá trình thu thập dữ liệu tại hiện trường  Dùng để khám phá các vấn đề cũng như các cơ hội . Ví dụ : chưa biết về hành vi tiêu dùng  Rất hữu dụng cho việc thiết kế các dự án nghiên cứu sâu hơn trong đó. Ví dụ : khám phá các thuộc tính quan trọng của sản phẩm, thái độ người tiêu dùng đối với sản phẩm, để thiết kế bảng câu hỏi CÁC HÌNH THỨC CƠ BẢN 9
  10. TÍNH PHỔ BIẾN CỦA 03 HÌNH THỨC Thảo Luận Nhóm Mục Tiêu Phỏng Vấn Chuyên Sâu Quan Sát Tính phổ biến THẢO LUẬN NHÓM MỤC TIÊU (FOCUS GROUP INTERVIEWS) Là kỹ thuật thu thập dữ liệu thông qua hình thức thảo luận giữa các đối tượng nghiên cứu dưới sự dẫn dắt của người điều khiển (moderator) THẢO LUẬN NHÓM MỤC TIÊU (FOCUS GROUP INTERVIEWS)  Nhà nghiên cứu sẽ mời một số đối tượng nghiên cứu đến một địa điểm xác định để cùng thảo luận về vấn đề đang nghiên cứu. Các thành viên trong nhóm sẽ nói chuyện một cách tự do và thoải mái về một chủ đề nhất định. 10
  11. THẢO LUẬN NHÓM MỤC TIÊU  Tổ chức gặp mặt 06 đến 08 người.  Một MC dẫn dắt cuộc thảo luận theo kịch bản cho trước  Nhà nghiên cứu quan sát toàn bộ cuộc thảo luận nhờ một camera bí mật hoặc nhìn từ phòng bên cạnh qua kính một chiều gắn giữa hai phòng  Thời gian thảo luận : 01 đến 02 giờ MỤC ĐÍCH CỦA THẢO LUẬN NHÓM Có được những thông tin chi tiết về các khái niệm, nhận thức, và ý tưởng của những người tham gia nhóm. Nhằm mục đích đạt được nhiều hơn thông tin qua tương tác câu hỏi - trả lời giữa người hỗ trợ với người tham dự và giữa những người tham dự. Ở đây chủ yếu là để các thành viên nhóm thảo luận về chủ đề với nhau. HÌNH ẢNH PHÒNG ĐỂ THẢO LUẬN NHÓM 11
  12. YÊU CẦU ĐỐI VỚI NGƯỜI ĐIỀU KHIỂN Tránh áp đạt ý kiến chủ quan, thiên vị Người điều khiển không nên tham gia thảo luận vì ý kiến cá nhân của họ có thể gây ảnh hưởng đến việc đưa ra ý kiến của các thành viên trong nhóm Cần ghi chép hoặc ghi âm lại những gì người tham gia nói Khơi gợi, lấy ý kiến từ tất cả các thành viên trong nhóm thảo luận. XÂY DỰNG KỊCH BẢN Kịch bản là cơ sở giúp người điều khiển hướng dẫn thảo luận nhóm đạt được mục tiêu nghiên cứu Kịch bản được bàn bạc trước với nhà nghiên cứu Đi từ khái quát đến cụ thể. VD : từ một thói quen đến ngành hàng rồi thương hiệu, rồi đơn vị sản phẩm 12
  13. PHỎNG VẤN CHUYÊN SÂU (DEPTH INTERVIEWS) Là một cuộc trao đổi trực tiếp giữa nhà nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu Giúp hiểu sâu những suy nghĩ, cảm xúc của đối tượng, và hành vi về các vấn đề quan trọng đang nghiên cứu. Vấn đề nghiên cứu được đề cập rất sâu, và nhờ đó khám phá được nhận thức, và động cơ thực sự của người trả lời QUAN SÁT Là việc theo dõi các hành vi của đối tượng nghiên cứu mà không nhất thiết phải hỏi hay nói chuyện. Có thể xem xét điều gì đang thực sự xảy ra liên quan đến những vấn đề nghiên cứu Trả lời được rất nhiều câu hỏi thuộc dạng : “Cái gì” dù có thể không giải thích được tại sao Là phương pháp nghiên cứu đơn giản, ít tốn kém, được hỗ trợ rất tốt bởi các phương tiện kỹ thuật ( camera thu phát trực tiếp) Không giúp hiểu sâu mà chỉ giúp nhận biết được những hành vi, thói quen của đối tượng nghiên cứu Bài tập nhóm  Xác định vấn đề nghiên cứu cho đề tài nhóm  Xác định những thông tin cần thu thập  Nguồn thông tin.  Thiết kế kịch bản phỏng vấn định tính cho đề tài. Tiến hành phỏng vấn nhóm (thành viên ngẫu nhiên). Trình bày ưu và nhược điểm cùa hình thức thảo luận nhóm, thảo luận tay đôi (chuyên sâu), quan sát. (BTVN) 39 13
  14. Ths Nguyễn Phƣơng Nam 40 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2