Môn học: Quản lý Chuỗi Cung ứng
GiảngGiảng viênviên phụphụ trách
trách:: ThsThs.. ĐỗĐỗ ĐìnhĐình NamNam
donam0709@yahoo.com donam0709@yahoo.com 0903984693 0903984693
Chuỗi Cung ứng là gì?
Chương 1: Tổng quan về Quản lý Chuỗi Cung ứng (SCM)
1. Tổng quan về chuỗi cung ứng
2. Hoạt động chuỗi cung ứng
3. Cấu trúc chuỗi cung ứng
4. Những đối tượng tham gia trong chuỗi cung
ứng
5. Thiết lập chuỗi cung ứng phù hợp chiến
lược kinh doanh
Hệ thống bán lẻ Việt Nam
Hệ thống phân phối lẻ tại Việt Nam 2006 (nguồn: Bộ Công thương)
Phân phối qua kênh khác 6%
Phân phối qua siêu thị, TTTM 10%
Phân phối qua cửa hàng truyền thống 44%
Phân phối qua chợ 40%
Theo Bộ Công thương: VN có
2005
200 siêu thị, 30
11-2008
TTTM, 1.000 cửa hàng tiện ích
400 siêu thị, 60
2010
TTTM, 2.000 cửa hàng tiện ích
700-750 siêu thị,
150 TTTM, >10.000 cửa hàng tiện ích
Theo Sở Công thương tp.HCM, Tp.HCM có
Chợ
TTTM
2009: 238 2010: 235
siêu thị
2009: 22 2010: 80 2015: 163
2009: 82 2010: 121 2015: 177
Bán lẻ hiện đại đang thay dần chợ truyền thống
Đó là nhận định của ông Richard Leech, Giám đốc điều hành phụ trách dịch vụ kinh doanh bán lẻ của Công ty TNHH CB Richard Ellis VN (CBRE), tại cuộc hội thảo về thị trường bán lẻ VN, tổ chức ngày 7-11-2007 tại TPHCM
Bán lẻ hiện đại đang thay dần chợ truyền thống
"Ngành công nghiệp bán lẻ Việt Nam đóng góp trên 15% GDP hàng năm, tương đương với đóng góp của ngành công nghiệp chế biến"
Trong lúc chờ đến phiên “sở hữu quả táo” iPhone 3G tháng 7-2008, họ đọc sách, lướt web Wi- Fi, ăn uống, nói chuyện phiếm...iPhone từng gây cơn sốt tương tự ngày 29/6/2007 khi đoàn người không ngại trời mưa ngủ lại hè phố để chờ mua được chiếc điện thoại của "Quả táo"
Việt Nam là thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới (Hãng tư vấn Mỹ A.T. Kearney-6/2008 )
2008: Việt Nam đứng đầu, sau đó là Ấn Độ, Nga, Trung quốc, Ai Cập, Ả Rập-Xê út
Doanh số thực tế 55 tỷ USD năm 2008
(Bộ Công thương)
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng
(đơn vị: triệu USD)-Nguồn: Tổng cục Thống kê
1. Tổng quan về Chuỗi Cung ứng
Định nghĩa về Chuỗi Cung ứng (SC)
“Quản lý chuỗi cung ứng-SCM” xuất hiện từ
SC bao gồm mọi vấn đề liên quan trực tiếp hay
gián tiếp nhằm thỏa mãn nhu cầu KH
SCM là sự kết hợp chiến lược nhằm cải tiến
1980 và phổ biến 1990
SCM là kết hợp SX, tồn kho, địa điểm và
hoạt động trong dài hạn cho nhiều cty cũng như cho toàn SC
vận tải giữa các thành viên nhằm đạt hiệu quả nhất trong thị trường phục vụ
Đường Hồ Chí Minh xuyên qua 21 tỉnh
trên lãnh thổ ba nước, tổng chiều dài các trục đường gần 20000 km gồm 9 cụm căn cứ rải suốt đông-tây Trường Sơn.
lToàn tuyến có tổng chiều dài 1350 km
đường ống xăng dầu, 600 km đường sông, 1500 km đường dây thông tin tải ba.
Bộ đội Trường Sơn đã đưa vào miền
Nam hơn 1,3 triệu tấn vũ khí-vật chất, đưa đón trên 2 triệu lượt người gồm bộ đội, các binh đoàn chủ lực, binh khí-kỹ thuật, cán bộ lãnh đạo chỉ huy, chuyên môn kỹ thuật vào chiến trường, và hàng chục vạn thương binh và đồng bào miền Nam ra miền Bắc.
Mùa xuân 1975, bộ đội Trường Sơn đã
vận chuyển cho các hướng chiến trường 167000 tấn vũ khí đạn dược và lương thực, đáp ứng kịp thời pháo lớn cho chiến dịch, cung cấp cho mặt trân 68000 tấn xăng dầu, 4219 xe ôtô vận tải, tổ chức hành quân thần tốc vằng xe cơ giới đến vị trí tập kết trước thời gian quy định
Tầm quan trọng của SCM?
Cung öùng laø moät hoaït ñoäng quan troïng, khoâng theå thieáu trong moïi toå chöùc Cung öùng laø moät nhaân toá coù aûnh höôûng quyeát ñònh ñeán hieäu quaû hoaït ñoäng kinh doanh cuûa doanh nghieäp Cung öùng ñoùng vai troø ngöôøi quaûn lyù hoaït ñoäng saûn xuaát töø beân ngoaøi
SCM là gì?
Quản lý Chuỗi Cung ứng -Supply Chain Management -SCM là nghệ thuật quản lý dòng vật liệu và sản phẩm, thông tin và tài chính từ nguồn cho đến người sử dụng .r.
Có 5 thành phần chính trong SC
3 dòng chính lưu chuyển giữa các thanh phần của SCM
SCM tích hợp -Integrated Supply Chain Management – là một qui trình tích hợp các thành phần của SC để chia sẻ thông tin từ đầu này đến đầu kia.
$1.2 – 1.4/kg $3.2 – 3.4/kg
$15 - 17/kg
SCM là chiến lược, qui trình hay hoạt động?
Điều tra mới đây đối với 750 nhà cung ứng chuyên nghiệp: “ Theo bạn, vai trò đầu tiên của SCM trong tổ chức là gì?”
% 9.1 15.6 72.8 2.5
Là chức năng hay hoạt động của tổ chức Là chiến lượcvượt trên các hoạt động chức năng trong tổ chức Là tổng hợp chiến lược và hoạt động trong tổ chức Chưa rõ.
Moái quan heä vôùi nhaø cung caáp & lieân minh chieán löôïc
Moái quan heä cộâng taùc
Moái quan heä giöõ khoaûng caùch
Ngöôøi baùn haøng nhoû
Nhaø cung caáp truyeàn thoáng
Nhaø cung caáp ñöôïc baûo ñaûm
Moái quan heä kieåu ñoái taùc
Caùc lieân minh chieán löôïc
Giaù trò gia taêng thaáp
Giaù trò gia taêng cao
Lợi ích của SCM Lợi ích của SCM
Taïo ñieàu kieän naâng cao chaát löôïng/ haï giaù thaønh saûn
Taïo ñieàu kieän naâng cao hieäu quaû hoaït ñoäng saûn xuaát
phaåm
kinh doanh cuûa ñôn vò
Mua haøng moät caùch khoân ngoan, hiệu quả Döï tröõ ôû möùc toái öu Taêng cöôøng hôïp taùc vôùi caùc phoøng ban khaùc trong
doanh nghieäp
Sự khác nhau giữa Hậu cần và Quản lý chuỗi cung ứng
Hậu cần (Logistics) Quản lý chuỗi cung ứng (SCM)
Phạm vi Hoạt động của tổ chức riêng lẻ
Chức năng
1. Thu mua+phân phối+ bquản+qlý tồn kho 2. Là 1 phần SCM
Hệ thống các cty làm việc và kết hợp các hoạt động để phân phối sản phẩm ra TT Logistics+ Tiếp thị+ Phát triển SP mới+ TC+DV 2. Hoạt động xuyên suốt toàn bộ HĐ SXKD
Các giai đọan phát triển của SCM
Tập trung
SCM
Logistics
Thiên về chức năng • Vận chuyển • Tồn trữ • Nhà kho • Sản xuất • v.v...
1940
1950
1960
1970
1980
1990
2000
Xa hơn
Các giai đọan phát triển của SCM
Giai ñoaïn 1: Ñoái phoù Giai ñoaïn 1: Ñoái phoù
Trình ñoä trung hoïc Trình ñoä trung hoïc Xöû lyù giaáy tôø Xöû lyù giaáy tôø Nhieäm vuï vaên phoøng Nhieäm vuï vaên phoøng Phöông phaùp thuï ñoäng Phöông phaùp thuï ñoäng Baùo caùo ôû caáp ñoä thaáp Baùo caùo ôû caáp ñoä thaáp
Các giai đọan phát triển của SCM
Giai ñoaïn 1: Ñoái phoù Giai ñoaïn 1: Ñoái phoù
Giai ñoaïn 2: Maùy moùc Giai ñoaïn 2: Maùy moùc
Trình ñoä trung hoïc Trình ñoä trung hoïc Xöû lyù giaáy tôø Xöû lyù giaáy tôø Nhieäm vuï vaên phoøng Nhieäm vuï vaên phoøng Phöông phaùp thuï ñoäng Phöông phaùp thuï ñoäng Baùo caùo ôû caáp ñoä thaáp Baùo caùo ôû caáp ñoä thaáp
Trình ñoä ñaïi hoïc Trình ñoä ñaïi hoïc Xöû lyù baèng maùy tính Xöû lyù baèng maùy tính Coâng vieäc coù ñònh höôùng Coâng vieäc coù ñònh höôùng Choïn tröôùc heä thoáng Choïn tröôùc heä thoáng
mua haøng mua haøng
Baùo caùo ôû caáp ñoä thaáp Baùo caùo ôû caáp ñoä thaáp Muïc tieâu: duy trì lieân tuïc Muïc tieâu: duy trì lieân tuïc daây chuyeàn saûn xuaát daây chuyeàn saûn xuaát Chaïy theo söï bieán ñoäng Chaïy theo söï bieán ñoäng cuûa giaù caû thu mua cuûa giaù caû thu mua Döõ lieäu “ngheøo naøn” Döõ lieäu “ngheøo naøn”
Các giai đọan phát triển của SCM
Giai ñoaïn 1: Ñoái phoù Giai ñoaïn 1: Ñoái phoù
Giai ñoaïn 2: Maùy moùc Giai ñoaïn 2: Maùy moùc
Giai ñoaïn 3: Tieân phong Giai ñoaïn 3: Tieân phong
Trình ñoä trung hoïc Trình ñoä trung hoïc Xöû lyù giaáy tôø Xöû lyù giaáy tôø Nhieäm vuï vaên phoøng Nhieäm vuï vaên phoøng Phöông phaùp thuï ñoäng Phöông phaùp thuï ñoäng Baùo caùo ôû caáp ñoä thaáp Baùo caùo ôû caáp ñoä thaáp
Trình ñoä ñaïi hoïc Trình ñoä ñaïi hoïc Xöû lyù baèng maùy tính Xöû lyù baèng maùy tính Coâng vieäc coù ñònh höôùng Coâng vieäc coù ñònh höôùng Choïn tröôùc heä thoáng Choïn tröôùc heä thoáng
mua haøng mua haøng
Baùo caùo ôû caáp ñoä thaáp Baùo caùo ôû caáp ñoä thaáp Muïc tieâu: duy trì lieân tuïc Muïc tieâu: duy trì lieân tuïc daây chuyeàn saûn zuaát daây chuyeàn saûn zuaát Chaïy theo söï bieán ñoäng Chaïy theo söï bieán ñoäng cuûa giaù caû thu mua cuûa giaù caû thu mua Döõ lieäu “ngheøo naøn” Döõ lieäu “ngheøo naøn”
Ñoäi nguõ chuyeân nghieäp Ñoäi nguõ chuyeân nghieäp Ñöôøng loái tieân phong, tích cöïc Ñöôøng loái tieân phong, tích cöïc Coù hôïp ñoàng daøi haïn Coù hôïp ñoàng daøi haïn Ñònh giaù giaù trò quyeàn sôû höõu Ñònh giaù giaù trò quyeàn sôû höõu Ñaùnh giaù nhaø cung caáp Ñaùnh giaù nhaø cung caáp Baùo caùo cho laõnh ñaïo caáp cao hôn Baùo caùo cho laõnh ñaïo caáp cao hôn Coù hoã trôï nhoùm chöùc naêng cheùo Coù hoã trôï nhoùm chöùc naêng cheùo Huaán luyeän vaø ñaøo taïo Huaán luyeän vaø ñaøo taïo Döõ lieäu söû duïng haïn cheá Döõ lieäu söû duïng haïn cheá Coù chieán löôïc haøng hoaù Coù chieán löôïc haøng hoaù
Các giai đọan phát triển của SCM
Giai ñoaïn 1: Ñoái phoù Giai ñoaïn 1: Ñoái phoù
Giai ñoaïn 2: Maùy moùc Giai ñoaïn 2: Maùy moùc
Giai ñoaïn 4: Chieán löôïc Giai ñoaïn 4: Chieán löôïc
Giai ñoaïn 3: Tieân phong Giai ñoaïn 3: Tieân phong
Cung öùng ñöôïc xem laø vuõ khí caïnh tranh Cung öùng ñöôïc xem laø vuõ khí caïnh tranh Chieán löôïc cung öùng keát hôïp vôùi chieán Chieán löôïc cung öùng keát hôïp vôùi chieán
löôïc kinh doanh löôïc kinh doanh
Trình ñoä trung hoïc Trình ñoä trung hoïc Xöû lyù giaáy tôø Xöû lyù giaáy tôø Nhieäm vuï vaên phoøng Nhieäm vuï vaên phoøng Phöông phaùp thuï ñoäng Phöông phaùp thuï ñoäng Baùo caùo ôû caáp ñoä thaáp Baùo caùo ôû caáp ñoä thaáp
Trình ñoä ñaïi hoïc Trình ñoä ñaïi hoïc Xöû lyù baèng maùy tính Xöû lyù baèng maùy tính Coâng vieäc coù ñònh höôùng Coâng vieäc coù ñònh höôùng Choïn tröôùc heä thoáng Choïn tröôùc heä thoáng
mua haøng mua haøng
Baùo caùo ôû caáp ñoä thaáp Baùo caùo ôû caáp ñoä thaáp Muïc tieâu: duy trì lieân tuïc Muïc tieâu: duy trì lieân tuïc daây chuyeàn saûn zuaát daây chuyeàn saûn zuaát Chaïy theo söï bieán ñoäng Chaïy theo söï bieán ñoäng cuûa giaù caû thu mua cuûa giaù caû thu mua Döõ lieäu “ngheøo naøn” Döõ lieäu “ngheøo naøn”
Ñoäng löïc: phaùt trieån vaø saûn xuaát Ñoäng löïc: phaùt trieån vaø saûn xuaát Caûi tieán lieân tuïc Caûi tieán lieân tuïc Toái öu hoùa chi phí Toái öu hoùa chi phí Chieán löôïc cung öùng taäp trung Chieán löôïc cung öùng taäp trung Phaân caáp hoaït ñoäng thu mua Phaân caáp hoaït ñoäng thu mua Döõ lieäu ñaày ñuû vaø ñöôïc söû duïng Döõ lieäu ñaày ñuû vaø ñöôïc söû duïng Cung öùng döïa treân cô sôû thieát keá Cung öùng döïa treân cô sôû thieát keá Moâi tröôøng ñöôïc giaùm saùt Moâi tröôøng ñöôïc giaùm saùt Ñieàu khieån caùc moái quan heä Ñieàu khieån caùc moái quan heä
Ñoäi nguõ chuyeân nghieäp Ñoäi nguõ chuyeân nghieäp Ñöôøng loái tieân phong, tích cöïc Ñöôøng loái tieân phong, tích cöïc Coù hôïp ñoàng daøi haïn Coù hôïp ñoàng daøi haïn Ñònh giaù giaù trò quyeàn sôû höõu Ñònh giaù giaù trò quyeàn sôû höõu Ñaùnh giaù nhaø cung caáp Ñaùnh giaù nhaø cung caáp Baùo caùo cho laõnh ñaïo caáp cao hôn Baùo caùo cho laõnh ñaïo caáp cao hôn Coù hoã trôï nhoùm chöùc naêng cheùo Coù hoã trôï nhoùm chöùc naêng cheùo Huaán luyeän vaø ñaøo taïo Huaán luyeän vaø ñaøo taïo Döõ lieäu söû duïng haïn cheá Döõ lieäu söû duïng haïn cheá Coù chieán löôïc haøng hoaù Coù chieán löôïc haøng hoaù
Xu höôùng phaùt trieån cuûa SCM?
Chuyeån töø taäp trung vaøo caùc quaù trình noäi taïi sang taäp
trung vaøo lôïi ích
Chuyeån töø chuù troïng ñeán chieán thuaät sang chuù troïng ñeán
chieán löôïc
Chuyển từ lối tư duy thiết lập giao dịch chuyển
sang lối tư duy thiết lập quan hệ
Chuyển từ một doanh nghiệp tự mình tìm cách đáp ứng nhu cầu khách hàng thành một doanh nghiệp cùng với khách hàng tìm ra cách đáp ứng nhu cầu của họ
Chuyển từ “chuỗi cung ứng” (supply chains) thành
“chuỗi nhu cầu” (demand chains)
3 höôùng phaùt trieån trong SCM
Tham gia vaøo caùc nhoùm ña chöùc naêng/ quaûn lyù chöùc naêng cheùo (Cross Funtional Teams)
Phaùt trieån chuỗi cung öùng (Supply chains) Phaùt trieån moái quan heä vôùi caùc nhaø cung caáp vaø caùc lieân minh chieán löôïc (Supplier Partnerships and Strategic Alliance)
Sự phát triển của Chuỗi Cung ứng
Value Performance
Network Excellence
Effective
Channel Excellence
Integration Excellence
Process Excellence
Integrate
Functional Excellence
Efficient
Time
Deliver Value
Deliver Product
Sự phát triển của Chuỗi Cung ứng
SCM có thể thực hiện theo các bước
Hoà nhập … trong các doanh nghiệp
thương mại
Hợp tác … giữa các xí nghiệp/tổ chức
trong SC
Đồng bộ … hệ thống có mối quan hệ rộng; đào tạo về “gía trị mạng” nhằm sản xuất thấy được qua SC
Đồng bộ mạng là một thách thức
Providers
Company
Sản phẩm
Customers
Dịch vụ
Mạng tài nguyên
Các dòng chính
Thông tin
• Tập trung vào khách hàng
• “Sản xuất
kéo ”
• Nhanh chóng
Vốn
• Hòa nhập các mối hợp tác Đồng bộ
SCM?
Tính đáp ứng >< Tính hiệu quả Dịch vụ KH >< Hiệu quả điều hành
nội bộ
5 lĩnh vực cty cần hướng đến trong
mọi SC: Sản xuất Tồn kho Địa điểm Vận tải Thông tin
2. Các hoạt động của SCM
Mục tiêu của SCM là tăng thông
lượng đầu vào và giảm đồng thời hàng tồn kho và chi phí vận hành- TỐT HƠN, NHANH HƠN và RẺ HƠN so với đối thủ cạnh tranh của công ty.
Hoạch định phối hợp, nhu cầu về truyền
thông và hợp tác …hợp lý hóa các điểm tiếp cận sản phẩm Giảm thời gian tồn trữ và vận
chuyển của sản phẩm …lọai bỏ chi phí và đạt hiệu quả cao …cải tiến mức độ hài lòng của
khách hàng
Gia tăng sự có sẵn của sản phẩm, nhìn thấy được, và tốc độ đáp ứng nhanh chóng
2. Các hoạt động của SCM
1. Sản xuất
2. Tồn kho
5. Thông tin
3. Địa điểm
4. Vận tải
5 tác nhân thúc đẩy chính của SCM
Sản xuất
SX (nhà xưởng+kho): Đáp ứng >< Hiệu quả?
Tập trung vào sản xuất (phát triển chuyên sâu 1
SP)
Tập trung vào chức năng (sx nhóm bộ phận, lắp
ráp, phtriển chức năng đặc biệt của SP)
Nhà xưởng được xây dựng theo 2 phpháp
Đơn vị tồn trữ-SKU (stock keeping unit): SP
cùng loại
Tồn trữ theo lô: SP liên quan đến nhu cầu 1 KH Cross-docking: dùng kho đệm, gọi là gom hàng
nhanh cho nhiêù loại SP khác nhau
Nhà kho: 3 phpháp sử dụng
Tồn kho
Tồn kho chu kỳ Tồn kho an toàn Tồn kho theo mùa
Địa điểm
Đây là quyết định chiến
lược, dài hạn
Xem xét các yếu tố liên quan chi phí, gần nhà cung cấp hay người tiêu dùng
Là cơ sở để xác định số lượng kênh phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng
Vận tải
Chi phí vận tải có thể ~ 1/3 chi phí
vận hành SC
Có 6 phương thức chọn lựa
Tàu thủy Xe lửa Xe tải Máy bay Đường ống dẫn Vận chuyển điện tử
Nguyên tắc
Tính đáp ứng cao cho SP giá trị cao khi mạng lưới vận chuyển càng nhiều
Tính hiệu quả cao cho SP giá trị thấp khi mạng lưới vận chuyển càng nhiều
Sedan hạng sang Mercedes S-class mới đang ra khỏi tàu chở hàng->đưa lên xe tải để đến các đại lý tại Mỹ
Thông tin
Là yếu tố cơ bản có thể quyết định bốn tác
Trong mọi SC, thông tin được sử dụng cho hai
mục đích: Điều phối hoạt động hàng ngày liên quan đến chức
năng bốn tác nhân kia.
Dự báo và hoạch định để dự đoán và đáp ứng nhu
cầu tương lai.
Trong SC, cần lưu ý việc tỉ lệ chia sẻ thông tin cho các thành viên và tránh việc đối thủ lợi dụng
nhân còn lại.
SCM có thực sự hoạt động?
Có! Hãy nghiên cứu kết quả của một tổ chức đã thầu bên ngoài về SCM… MMI cung cấp hoạch định nhu cầu, mua hàng, kiểm soát tồn kho, và giao hàng cho xí nghiệp về phần mềm tin học và các phụ tùng lắp ráp cho nhà máy sản xuất micronpc.com
SCM có thực sự hoạt động?
Tiêu chí đánh gía
Giảm chi phí Giao hàng nhanh
Hợp tác với MMI
Trước MMI
chóng
Hệ thống tồn kho
75 ngày
21 ngày
Chu kỳ đặt hàng
3-8 ngày
14-35 ngày
Vòng quay kho
10 năm
52 năm
Ít lãng phí sản phẩm Khách hàng hài lòng Hoạch định tốt hơn Thanh toán nhanh
chóng
78%
95%
Giao hàng đúng hẹn
35-45% 65-75%
Mức tin cậy của Dự báo
+23 ngày
-21 ngày
Lưu chuyển tiền mặt
Các hoạt động của SCM
Dịch vụ khách hàng
Hoạch định nhu cầu
Mua hàng
Qui trình đặt hàng
Quản lý tồn kho
Vận chuyển
Kho hàng
Chia sẻ thông tin
3. Cấu trúc của SC
Cty ngvật liệu
Nguyên vật liệu
Cty vận tải
Vận tải
Liên kết dọc chuyển sang “liên kết ảo”
Sản xuất
Cty sản xuất
Phân phối
Nhà phân phối độc lập
Cửa hàng bán lẻ
Nhà bán lẻ độc lập
Thị trường biến đổi nhanh, nhỏ lẻ
Thị trường đại trà, biến đổi chậm
Chuỗi cung ứng cũ và mới
4. Đối tượng tham gia trong SC
Nhà cung cấp – Suppliers:
là nguồn cung cấp nguyên liệu, các chi
tiết, bán thành phẩm và các chủng loại hàng khác.
Nhà sản xuất – Manufacturers là người sản xuất ra sản phẩm.
Nhiều người cho rằng đây là nhà lãnh đạo của SCM.
Nhà phân phối -Distributors có trách nhiệm đóng gói, tồn trữ và vận chuyển hàng hóa tại nơi tiếp nhận hàng, kho, cửa hàng bán lẻ. Nhà bán lẻ -Retailers là khách hàng của nhà sản xuất – các cửa hàng hay công ty thương mại điện tử mua các sản phẩm. Người tiêu thụ - Consumers là người sử dụng cuối cùng, người
mua sản phẩm.
Nhà cung cấp dịch vụ - Service Providers là tổ chức cung cấp
dịch vụ cho nhà sx, nhà pp, nhà bán lẻ và KH.
4. Đối tượng tham gia trong SC
Suppliers Manufacturers Suppliers
Distributors Manufacturers Distributors
Retailers Retailers
Consumers Consumers
Focus on Costs Focus on Costs
Focus on Profits Focus on Profits
Qui trình của SCM là gì?
Thành phần tham gia của SCM
…mua các chi tiết và nguyên vật liệu (cung ứng) …lắp ráp sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng (sản xuất) …hoàn tất việc trao đổi với thành viên của SCM (bán) …vận chuyển vật tư, qua SCM (phân phối)
Chuỗi Cung ứng (SC)
Giaù trò gia taêng
Quaù trình chuyeån hoùa
Ñaàu ra Haøng hoùa/ Dòch vuï
Ñaàu vaøo Ñaát ñai Lao ñoäng Voán, ..
Phaûn hoài
Kieåm soaùt
Phaûn hoài
Phaûn hoài
Cấu trúc SC
Xem phụ lục .doc
Ví dụ họat động của SCM
Distributors
Retailers
Consumers
Sub-component Manufacturers
Component Manufacturers
Consumer Electronics Manufacturers
Signal Reception System
Circuit City
US Electronics Distributors LTD
Display System
Best Buy
Television
Sound System
TV Control System Internal + Remote
Bob's Wholesale TVs
TV Town
Power Supply System
SC của mua hàng qua mạng
Giao hàng tại nhà Khách hàng trực tiếp
DSD/Phân phối
Nhà cung cấp
Nhà sản xuất
Khách hàng
Bán lẻ
Hàng hóa
Giao hàng tận nhà
XN
XN
XN
DC
DC
Store
Store
Intranet
DC
Intranet
Nhu cầu
Intranet
XN
XN
DC
DC
Mua hàng tại nhà Thương mại điện tử
Mua hàng tại nhà/Khách hàng
Nguồn: Ernst & Young LLP.
Tại sao SC của Wal-Mart hiệu quả và trở thành dẫn đầu?
WM đưa ra 4 khái niệm nay
trở thành tiêu biểu Chiến lược mở rộng quanh các
trung tâm phân phối
Trao đổi thông tin điện tử với
nhà cung cấp (EDI)
Hình thành cửa hàng dạng
“hộp lớn”, kiêm chức năng trữ hàng nhằm hạn chế giao trễ và phí phí khi chuyển hàng từ kho chứa đến cửa hàng “Giá thấp hơn mỗi ngày”
Figure 7.3 The Wal-Mart Supply Chain
5. Thiết lập SC phù hợp chiến lược kinh doanh
Ví dụ
Chuyện kể rằng, có một thương gia buôn Chuyện kể rằng, có một thương gia buôn bán giầy dép đã cho 2 đồng sự của mình bán giầy dép đã cho 2 đồng sự của mình sang Châu Phi tìm hiểu nhu cầu tiêu dùng sang Châu Phi tìm hiểu nhu cầu tiêu dùng mặt hàng này. Một người khi trở về đã cho mặt hàng này. Một người khi trở về đã cho rằng, kinh doanh giày tại thị trường này rằng, kinh doanh giày tại thị trường này không khả thi vì chẳng ai mang giày cả. không khả thi vì chẳng ai mang giày cả. Trong khi đó, người còn lại đánh giá đây là Trong khi đó, người còn lại đánh giá đây là thị trường rất tuyệt vời để kinh doanh, bởi thị trường rất tuyệt vời để kinh doanh, bởi mọi người đều chưa có giày để mang, tại mọi người đều chưa có giày để mang, tại sao không làm ra những đôi giày cho họ . sao không làm ra những đôi giày cho họ .
Ví dụ
SC của cty 7-Eleven và Sam’s Club Wal-Mart Dell SC của nước rửa chén Mỹ Hảo và
Young Fashion (FY)
5. Thiết lập SC phù hợp chiến lược kinh doanh
SC phải đáp ứng yêu cầu thị trường và chiến lược kinh doanh cty
Chiến lược KD xuất phát từ nhu cầu KH mà cty phục vụ
Dựa vào nhu cầu KH, SC
phải đáp ứng nhanh+hiệu quả
SC nào đáp ứng nhu cầu KH càng hiệu quảdành thị phần+lợi nhuận nhiều hơn
3 Bước để SC phù hợp CLKD
Xem phu lục p.29
3 Bước để SC phù hợp CLKD
Hiểu thị trường mà cty bạn phục vụ Xác định năng lực cạnh tranh cốt lõi
của cty
Phát triển khả năng cần thiết trong
SC
Mục tiêu của SCM
Đúng nguồn cung cấp Đúng dịch vụ Đúng nơi
Đúng sản phẩm Đúng chất lượng Đúng yêu cầu Đúng thời gian
It isn’t enough to It isn’t enough to satisfy the customer – satisfy the customer – we must delightthem. we must delightthem.
SCM cung cấp chiến lược đáp ứng cho Thế giới thay đổi
Kinh doanh thay đổi từ hệ thống tồn kho “đẩy”
sang “kéo”
Công ty có thể kiểm soát chặt chẽ chi phí sản
xuất
Khách hàng yêu cầu những sản phẩm đáp
ứng cho họ, chu kỳ nhanh hơn và chi phí thấp
Chu kỳ sống của sản phẩm đang được rút
ngắn
SCM hỗ trợ cho tổ chức . . .
Hợp lý hóa dòng
Average
Automotive
Best in Class
Appliances
Chemical
sản phẩm từ nguồn cung cấp đến nơi tiêu thụ cuối cùng
Computer
Packaged Goods
Thực hiện một cách hoàn hảo
Pharmaceutical
Giảm thời gian chu
Semiconductor
kỳ
Telecom
Quản lý chi phí và
0.00% 2.00% 4.00% 6.00% 8.00% 10.00% 12.00% 14.00% 16.00%
lãng phí
% of company revenue spent on supply-chain activities
Xây dựng chuỗi cung ứng cho DN của anh chị?
Thanh long, loại trái cây tươi tiên phong vào thị trường Mỹ-Nhật. Trong ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Thế Ngọc (bìa phải) tham
quan vùng chuyên canh thanh long Chợ Gạo (Tiền Giang)
Hết chương 1
Chương 2: Hoạt động điều hành SC: Lập KH & Tìm nguồn cung cấp
1. Mô hình hoạt động chuỗi cung ứng
2. Dự báo nhu cầu trong lập kế hoạch
3. Định giá sản phẩm
4. Quản lý tồn kho
5. Tìm nguồn cung ứng
6. Tín dụng và các khoản phải thu
1. Mô hình hoạt động SC
Hoạch định -Dự báo nhu cầu -Định giá sản phẩm
-Quản lý tồn kho
Vận tải Quản lý đơn hàng Lịch giao hàng
Tìm nguồn lực Cung ứng Tín dụng & khoản phải thu
Thực hiện Thiết kế sản phẩm Lịch trình sản xuất QL dây chuyền & mmóc thiết bị
4 yếu tố chính của hoạt động SC Mô hình hình nghiên cứu hoạt động cung ứng-”SCOR” (Supply Chain Operating Research)
1. Hoạch địnhDự báo nhu cầu
Các quyết định quản lý cung ứng đều dựa vào dự báo. Dự báo trong quản lý chuỗi cung ứng nhằm: xác định số lượng sản
phẩm yêu cầu,
cần sản xuất bao nhiêu
sản phẩm?
khi nào cần sản phẩm
này?
1. Hoạch địnhDự báo nhu cầu
Có 4 biến chính để tiến hành
lượng NSX+thời gian sx sp đó Đặc tính sản phẩm: Đặc điểm sản phẩm ảnh hưởng đến nhu cầu
Môi trường cạnh tranh: Những hành động của nhà cung cấp trên thị trường (KM+cạnh tranh giá+..)
dự báo: Nhu cầu: Nhu cầu tổng quan thị trường cho sản phẩm Cung ứng: xđ thông qua số
Các phương pháp dự báo
Có 4 phương pháp cơ bản được sử
dụng để tiến hành dự báo: Định tính: Phỏng theo quan điểm của
một cá nhân
Nhân quả: Giả sử rằng nhu cầu liên quan
mạnh đến các yếu tố thị trường
Chuỗi thời gian: Dựa vào các mô hình dữ
liệu ở quá khứ
Mô phỏng: Kết hợp hai phương pháp giữa nhân quả và phương pháp chuỗi thời gian
Các phương pháp dự báo
Khi sử dụng 4 phương pháp trên để dự báo và đánh giá kết quả, một điều rất quan trọng cần lưu ý là: Dự báo trong ngắn hạn bao giờ cũng cho kết quả chính xác hơn trong dài hạn.
Dự báo tổng hợp bao giờ cũng cho kết quả chính xác hơn là dự báo cho những sản phẩm đơn lẻ hay những phân khúc thị trường nhỏ.
Dự báo luôn có mức độ sai số dù lớn hay
nhỏ và không có một phương pháp dự báo nào là hoàn hảo
Dự báo sai…
2. Kế hoạch tổng hợp
Thiết lập mức độ tối ưu của sản xuất
và tồn kho để có thể cung cấp cho thị trường từ 3 - 18 tháng tiếp theo. Kế hoạch tổng hợp trở thành khung công việc trong những quyết định ngắn hạn và được thực hiện ở các lĩnh vực như sản xuất, tồn kho và phân phối.
3 phương pháp cơ bản để thực hiện kế hoạch tổng hợp:
tổng công suất mức độ sẵn sàng của công suất tổng khối lượng
tồn kho cần thực hiện tồn trữ
Sử dụng công suất để đáp ứng nhu
cầu Sử dụng hết 100% công suất sx bằng cách:tăng/giảm cs máy móc, nhân
công
Kết quả: tồn kho thấp, có thể tốn kém
nếu chi phí gia tăng hay cắt giảm cs quá caotinh thần nhân công?
Phù hợp khi:chi phí tồn kho lớn-chi phí cs
máy móc thấp
mức độ sẵn sàng của công suất Khi cs sẵn có chưa sử dụng hết
24h/ngày, 7 ngày/tuần
Quy mô lực lượng lao động duy trì tính ổn định kế hoạch sử dụng số giờ làm thêm và linh hoạt của lịch trình sx
Kết quả: tồn kho thấp, mức độ sử dụng
cs thấp hơn
Nhạy cảm khi: chi phí vận chuyển tồn kho lớn-chi phí sử dụng máy móc thấp
sử dụng tồn kho và đơn hàng chưa
thực hiện để đáp ứng nhu cầu Giúp ổn định nhân lực, cs máy móc, đầu
ra
Giúp tận dụng cs máy móc cao hơn và chi phí cho thay đổi cs này là thấp hơn Hạn chế: tạo ra nhiều hàng tồn kho và
các đơn hàng chưa thực hiện khi nhu cầu dao động
Ngành công nghệ có đuổi kịp thế hệ trẻ?
Thế hệ Y từ 18 đến 28 tuổi,
được coi là những người sinh ra trong thời điện thoại, máy tính, Internet..., đã khiến các công ty dịch vụ viễn thông chật vật vì nhu cầu giải trí đa phương tiện, chia sẻ thông tin của họ quá cao
Thế hệ X trước đó (tuổi từ 29 đến 42) cũng dùng công nghệ ở mức cao nhưng chỉ dùng khi có nhu cầu hay thực hiện một mong ước nào đó
“Thế hệ Y là đối tượng mà
các công ty cần phải cố gắng hiểu rõ"
"Không thương hiệu nào tránh khỏi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nhưng Lamborghini luôn sản xuất thấp hơn nhu cầu. Chúng tôi rất thận trọng trong các dự báo"
Giám đốc điều hành Stephan Winkelmann tiết lộ
Lamborghini Reventón với giá 1,4 triệu USD/xe
Định giá sản phẩm
nhân viên phòng tiếp thị và bán hàng ra các quyết định về giá để kích thích nhu cầu trong suốt mùa cao điểm, với mục đích là cực đại tổng doanh thu.
Nhân viên phòng sản xuất và tài chính ra quyết định về giá nhằm kích thích nhu cầu trong những thời gian ngắn nhất, với mục tiêu là cực đại lợi nhuận gộp trong mùa có nhu cầu cao điểm, tạo doanh thu để kiểm soát chi phí trong những mùa có nhu cầu thấp.
Nếu một công ty mà có quy mô lực lượng lao động đa dạng, khả năng sản xuất có tính linh hoạt cao, và chi phí tồn kho lớn thì đây là cách tốt nhất để tạo ra nhu cầu nhiều hơn trong những mùa cao điểm.
Nếu công ty có mức độ linh hoạt thấp về sự đa dạng trong lực lượng lao động, khả năng sản xuất và chi phí tồn kho thấp thì đây là cách tốt nhất để tạo ra nhu cầu trong những giai đoạn thấp
Phụ lục KMSP-CTCP p.48
4. Quản lý tồn kho
Vai trò và chức năng của tồn
kho trong chuỗi cung ứng là gì?
Các quyết định về chính sách tồn kho nào cần được thực hiện?
Chiến lược quản lý tồn kho nào cần sử dụng để nâng cao hiệu quả của Chuỗi cung ứng?
Tồn kho là gì?
Tất cả các vật liệu trên chuỗi cung ứng
được sử dụng để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng Nguyên vật liệu Bán thành phẩm Thành phẩm
Yếu tố tác động đến tồn kho?
Sự thỏa mãn của khách hàng
Hiệu quả của hoạt động cung ứng Sự đánh đổi với chi phí chức năng
Hiệu quả của công ty
Từ đầu vào nhà kho đến đầu ra của nhà kho
Hiệu quả của Chuỗi cung ứng
Sự thay đổi các chiến lược để giảm chi phí
Khả năng tạo ra gía trị và giảm lãng phí
Vì sao phải tồn kho?
Khai thác lợi thế kinh tế nhờ qui mô để đạt
mức giá tốt nhất cho sản phẩm
Cân bằng cung và cầu Có khả năng chuyên môn hóa trong sản xuất
Dây chuyền sản xuất đơn
Cung cấp dự phòng từ những bất định của
nhu cầu và chu kỳ đặt hàng
Hoạt động như là dự trữ an toàn cho các khâu
chính của Chuỗi cung ứng
Vì sao không nên tồn kho?
Không miễn phí!
Các chi phí tồn kho
Rủi ro
Chu kỳ sống của sản phẩm ngắn làm gia tăng rủi ro do
sản phẩm lỗi thời Có thể không cần thiết Sự thay thế của thông tin
Ẩn chứa những vấn đề phát sinh khác Có thể không tạo gía trị cho chuỗi cung ứng
Chúng ta có thể làm gì?
Tích cực quản lý tồn kho
Tạo khỏan thu nhiều hơn khỏan chi
Quản lý tồn kho – quá trình triển khai và vận chuyển nguyên vật liệu, bán thành phẩm, và thành phẩm qua chuỗi cung ứng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng
Gia tăng thu hồi vốn trên tồn kho khi chúng ta tăng đồng thời mức độ dịch vụ của khách hàng
Các mục tiêu của Quản lý tồn kho
Dự báo và thực hiện theo hướng mức tồn
kho thấp nhất có thể được … Thi hành các chính sách và mục tiêu của công
ty
Tối thiểu tổng chi phí các hoạt động logistics Tăng cường các hoạt động sinh lãi cho công ty Sắp xếp hợp lý hóa chuỗi cung ứng Đáp ứng phục vụ cho nhu cầu của khách
hàng
Các khái niệm chính
Chính sách tồn kho
Các hướng dẫn liên quan đến họat động mua hàng hay sản xuất, với số lượng là bao nhiêu.
Các quyết định được đề ra và đường lối hoạt động mà công ty theo đuổi có liên quan đến tồn kho. Cung cấp như là những vần đề cơ bản trong quản lý tồn kho.
Các khái niệm chính
Hoạt động QLTK của cty hay SC là kết hợp những hoạt động có liên quan đến việc quản lý 3 danh mục tồn kho Tồn kho theo chu kỳ Tồn kho theo mùa Tồn kho an toàn
Các giải pháp về chính sách tồn kho
Cần phải đặt hàng bao nhiêu? Khi nào thì tái đặt hàng? Tồn kho ở đâu?
Tồn bao nhiêu ở mỗi địa điểm
Ai có thể quản lý tồn kho? Khi nào có thể thay thế vận chuyển bằng tồn kho? Bạn cân bằng giữa dịch vụ và chi phí như thế nào?
Các câu hỏi chủ yếu là…
Các tác động trên chính sách tồn kho
Xác định hay ngẫu nhiên?
Đặc tính của nhu cầu
Thời gian sản xuất (Lead Time) Xác định hay không chắc chắn
Mức độ dịch vụ Giảm chi phí
Số lượng sản phẩm Mục tiêu
Các tác động trên chính sách tồn kho
Các chi phí đặt
chuyển
Chi phí tồn trữ Bảo hiểm Bảo trì và vận
Thuế Chi phí cơ hội Lạc hậu, lỗi thời
hàng Cố định Biến đổi
Tồn kho theo chu kỳ
Là tồn kho yêu cầu khi muốn đáp ứng nhu cầu sản phẩm thông qua thời gian giữa các lần đặt hàng
Xuất phát từ tính kinh tế nhờ quy mô: ít PO nhưng mỗi PO có số lượng lớn- giao hàng liên tục theo PO nhỏ hơn, ứng với nhu cầu từng giai đoạn
EOQ (Economic Order Quantity) -Mô hình đặt hàng kinh tế
Trong cấu trúc chi phí của cty, tại một thời điểm nhất định nào đó, luôn có một số lượng nhất định của đơn hàng hiệu quả nhất về kinh tế để đặt hàng.
Số lượng đặt hàng kinh tế đó được xác định bằng công thức:
Trong đó:
U = nhu cầu sử dụng hàng
năm
EOQ=
UQ2 hC
O = chi phí đặt hàng C = chi phí đơn vị h = chi phí tồn trữ hằng năm
EOQ (Economic Order Quantity) -Mô hình đặt hàng kinh tế
(2*Nhu cầu*Chi phí đặt hàng)/chi phí tồn kho
Gỉa thiết chính • Không có hụt hàng, không có thời gian sản xuất • Đặt hàng khi không có tồn kho • Chính sách lượng đặt hàng đựơc xác định
Tồn kho
Lượng đặt hàng
Tồn kho trung bình
Thời gian
EOQ: Tối thiểu hóa tổng chi phí bằng cách cân bằng giữa chi phí tồn kho và chi phí đặt hàng
160
140
120
Tổng chi phí
100
Chi phí tồn trữ
80
Chi t s o phí C
60
Chi phí đặt hàng
40
20
0
0
500
1000
1500
Sản lượng đặt hàng Order Quantity
Giả thiết về EOQ đến thực tế
EOQ
Thực tế
Nhu cầu bất định Lượng đặt hàng biến đổi Chi phí đặt hàng có thể
thay đổi
Chi phí tồn kho tích lũy Thời gian sản xuất > 0,
biến đổi
Nhu cầu không đổi Lượng đặt hàng cố định Chi phí đặt hàng cố định Chi phí tồn kho tích lũy Thời gian sản xuất = 0 Tồn kho ban đầu= 0 Một quyết định trong khoảng thời gian dài
Tồn kho ban đầu > 0 Nhiều đơn hàng trong một thời gian ngắn
EOQ – áp dụng được không?
Không
Ước lượng khoảng thời gian đặt hàng Giải thích tại sao phải cắt giảm chi phí đặt hàng
Gỉa thiết không thể thực hiện được Không xem xét đến Giảm gía theo lượng đặt hàng Mua hàng phối hợp Đơn vị vận chuyển
Tương tự như trong
hiệu quả
sản xuất
Công suất tồn kho
có sẵn
Có
Tồn kho theo mùa
Nhằm thỏa mãn nhu cầu mong đợi
trong tương lai
Nếu nhu cầu tương lai lớn hơn năng
lực sxmùa thấp điểm, cty sx và tồn kho đáp ứng nhu cầu
Cần tồn kho lớndự báo phải chính
xác
Để quản lý tốt, nhà sx đưa giá hấp dẫn để thuyết phục nhà phân phối tồn trữ hàng
Tồn kho an toàn
Nhằm bù đắp sự không chắc chắn của
SC để tránh: SP không đáp ứng nhu cầu KH Trì hoãn ngoài ý muốn khi có đơn hàng bổ
Các cty tìm kiến cân bằng giữa:
sung
Mong muốn của cty để SP đa dạng, có giá trị giữ tồn kho ở mức thấp nhất có thể
Quản lý tồn kho trong cung ứng: phần thực hành
•Vị trí tối ưu
•Phân tích ABC
•Trách nhiệm &
•Cắt giảm lượng tồn kho an
toàn, thời gian sản xuất,
quyền hạn
mức sử dụng
•Sự trì hoãn
•Thời gian quan sát thực tế
•Loại bỏ vấn đề
•Ra quyết định tập trung
hành chính
Thực hành: Ưu tiên trong tồn kho Phân tích ABC
Theo nguyên tắc Pareto để xác định các chủng loại đem lại doanh thu & lợi nhụân
Những chủng loại hàng nào chiếm 80%/ 15%/ 5% của nhu cầu chúng ta phân vào các nhóm A, B, C tương ứng
Triển khai mức tồn kho theo từng nhóm
tương ứng Cẩn thận - không bỏ qua các nhu cầu phụ
thuộc & các chủng loại phải có khác
Sau khi ở cảng, xe lại được đưa tới bãi. Tốc độ tiêu thụ chậm khiến các nhà sản xuất thiệt hại hàng chục triệu USD. 11-2008, doanh số toàn thị trường Mỹ giảm 15% so với cùng kỳ 2007.
5. Thu mua
Mua hàng Quản lý mức tiêu dùng Lựa chọn nhà cung cấp Thương lượng hợp đồng Quản lý hợp đồng
Mua hàng
Mua: NVL cần thiết để sx SP & Dịch vụ MRO cần thiết trong hoạt động thường ngày
Nhiều hoạt động tương tác giữa cty và nhà cung cấp
Thách thức: mức độ sai số dữ liệu khi tương tác
Quản lý mức tiêu dùng
Tìm hiểu danh mục
SP mua, từ nhà cung cấp nào, giá cả? Cần đối chiếu để
hiệu chỉnh hoặc khai thác nhiều hơn giữa mức tiêu dùng dự baó và thực tế
Lựa chọn nhà cung cấp
Nhằm xác định năng lực nhà cung cấp
Cty cần hiểu tình hình mua hàng hiện tại và đánh giá nhu cầu cần hỗ trợ nào
Nguyên tắc: thu hẹp dần số lượng nhà cung cấp
Thương lượng hợp đồng
Nhằm giải quyết các vấn đề danh mục SP, giá, dịch vụ..
Mức đơn giản: dựa vào
giá thấp!
Mức phức tạp: đáp ứng chất lượng, dịch vụ, hỗ trợ, tồn kho thấp.. Mục tiêu: rõ ràng, cụ thể, có ràng buộc
Quản lý hợp đồng
Cty phải đánh giá hiệu quả hoạt động nhà cung cấp so với thỏa thuận HĐ VMI (Vendor Managed
Inventory)-Tồn kho do nhà cung cấp quản lý: Theo dõi tồn kho Tính toán đặt EOQ Vận chuyển đến nơi yêu cầu Gởi hoá đơn
Mỗi bước trong quá trình VMI rất quan trọng. Bỏ qua hay không hoàn thành các bước này có thể cho ra các tác động xấu trên mức độ tin cậy của thông tin sự thành công ban đầu của VMI.
1. Tập hợp thông tin
2. Dự báo doanh thu
Qui trình VMI
3. Dự báo đặt hàng
5. Thi hành đơn hàng
4. Phát đơn hàng
Mục tiêu chính của VMI là cải tiến khả năng nhận biết được của nhu cầu khách hàng do đó nhà cung cấp có thể ra quyết định cung cấp hiệu quả tồn kho ít.
Demand Signal Flow
Inventory
Inventory
Inventory
Actual Consumer Demand
Dòng sản phẩm
Non-enabled Supply Chain
•POS data collected at each point •Faxed/emailed sequentiallyupstream •Orders prepped, shipped, stored at each point •Allocations made for downstream fulfillment
Kho hàng
Thông tin
Electronic VMI enabled Supply Chain
Dòng tín hiệu về nhu cầu
Inventory
Inventory
Inventory
Actual Consumer Demand
Dòng sản phẩm
•Reduce inventory at each node •Entire SC gains visibility to POS •Increase inventory turns and reduce cycle times •Planning and forecasting closer to actual demand
Theo những nghiên cứu mới, VMI có thể sinh ra lợi nhuận cả cho người sản xuất và nhà bán lẻ.
Cải tiến điển hình
30% 10% 13% 50% > 10%
Cải tiến điển hình
Lợi ích của nhà sản xuất Mức độ tồn kho thấp Chi phí vận chuyển thấp Chi phí kho hàng thấp Thời hạn giao hàng nhanh hơn Dịch vụ khách hàng tốt hơn Lợi ích của nhà bán lẻ Tỉ lệ sử dụng kho tốt hơn Mức độ tồn kho thấp hơn Doanh số cao Chi phí Logistics thấp
5% - 8% 10% 8% - 10% 3% - 4%
Source, AMR Research, VICS, and IBM IT Logistek NR 6, 1999.
GM Daewoo vs. Kumho & Hankook?
6. Tín dụng và các khoản phải thu
Thiết lập chính sách tín dụng Thực hiện thông
lệ tín dụng và nhờ thu
Quản lý rủi ro tín
dụng
Là quá trình tìm kiếm để cty có được
vốn
Tín dụng: quản lý và tìm kiếm KH
tiềm năng
Khoản thu: thu hồi công nợ từ hoạt
động KD
Mục tiêu:đáp ứng nhu cầu KH+giảm
thiểu chiếm dụng vốn
Thiết lập chính sách tín dụng
Đánh giá các khoản phải thu Thiết lập hay thay đổi các tiêu chuẩn
chấp nhận rủi ro
Các tiêu chuẩn này có thể thay đổi
thích ứng tình hình
Thực hiện thông lệ TD nhờ thu
Đánh giá doanh thu từng KH Thu các khoản phải thu Thực hiện các hình thức thanh toán
Quản lý rủi ro TD
Nhằm hỗ trợ cho KHKD cty Qua các chương trình TD ở những
phân khúc thị trường tin cậy (CN cao, mới thành lập, KH nước ngoài..)
Sử dụng TD có bảo đảm, tài sản thế
chấp nhằm giảm rủi ro..
Hoạt động tại lớp
Thảo luận về Khách hàng, chiến lược cạnh tranh của 5 siêu thị lớn tại Việt Nam: - Big C - Metro - Co-opmart - City Mark - Maximark