intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý dự án IT - Chương 3: Hoạch định và lập tiến độ dự án

Chia sẻ: Van Tuyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:41

105
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản lý dự án IT - Chương 3: Hoạch định và lập tiến độ dự án nhằm giúp các bạn hiểu rõ vai trò của hoạch định và lập tiến độ dự án, các bước để hoạch định và lập tiến độ dự án,... Tham khảo nội dung bài giảng để nắm bắt nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý dự án IT - Chương 3: Hoạch định và lập tiến độ dự án

  1. • Chương 3: Hoạch định & lập tiến độ dự án
  2. 3. Hoạch định & lập tiến độ dự án • Hoạch định & lập tiến độ dự án nhằm: – Đảm bảo đạt mục tiêu của dự án – Đảm bảo trình tự công việc – Xác định thời gian, chi phí, yêu cầu chất lượng – Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực – Giúp việc kiểm soát và theo dõi – Tăng cường giao tiếp, phối hợp – Khuyến khích động viên – Huy động vốn – Cung cấp dữ liệu • Hầu hết các dự án gặp khó khăn là do không lập kế hoạch hay lập kế hoạch không đúng
  3. 3. Hoạch định & lập tiến độ dự án • Nội dung chính của việc hoạch định & lập tiến độ dự án: – Xác định các công việc – Trình tự thực hiện/mối quan hệ giữa các công việc – Xác định các nguồn tài nguyên, yêu cầu chất lượng cho từng công việc – Xác định thời gian, chi phí cho từng hoạt công việc – Xây dựng kế hoạch tiến độ cho dự án – Kiểm soát tiến độ dự án
  4. 3. Hoạch định & lập tiến độ dự án Xaùc ñònh Laøm chi tieát muïc tieâu thieát keá döï aùn Xaùc ñònh coâng vieäc Toå chöùc Keá hoaïch nguoàn löïc& taøi chính Laäp tieán ñoä Keá hoaïch kieåm soaùt
  5. 3. Hoạch định & lập tiến độ dự án • Xác định các công việc • Sử dụng Cấu trúc phân việc (WBS) • WBS là một công cụ để xác định một cách hệ thống các công việc của một dự án bằng cách chia nhỏ dự án thành các công việc nhỏ dần với mục đích: – Tách dự án thành các công việc với mức độ chi tiết, rõ ràng hơn. – Xác định tất cả các công việc – Xác định các điểm mốc của dự án (milestones) – Ước tính nguồn lực, thời gian, chi phí và các yêu cầu cho mỗi công việc – Phân chia trách nhiệm cụ thể và hợp lý
  6. 3. Hoạch định & lập tiến độ dự án • Nguyên tắc xây dựng WBS: 1. Bắt đầu với phát biểu về phạm vi & kết xuất của dự án Đặt một công việc phải hoàn tất để tạo sản phẩm dự án ở đầu danh sách 2. Xác định các đầu vào, đầu ra, các nguồn lực và cột mốc cho công việc này. 3. Nếu công việc đã được định nghĩa được thực hiện một cách độc lập, thực hiện tiếp bước 5. Ngược lại thực hiện bước 4 4. Tạo các công việc con cho công việc này, lặp lại bước 2 và 3 cho mỗi công việc con 5. Quay lại bước 2 để thực hiện tiếp cho công việc kế tiếp cho đến khi tất cả các công việc đã được phân tích và xác định rõ
  7. 3. Hoạch định & lập tiến độ dự án Caáp 1 Nội Nội dung dung dự dự án án Caáp 2 Module 1 Module Module 22 Module Module 33 Caáp 3 A A B B C C D D E E F F Cấu trúc phân việc dạng sơ đồ khối
  8. 3. Hoạch định & lập tiến độ dự án 1. Dự án xây dựng web site quản lý quan hệ khách hàng 1. 1 Xây dựng mục tiêu nội dung dự án 1.2 Xây dựng đội dự án 1.3 Xác định các bên có liên quan 1.4 …. 2. Phân tích các yêu cầu 2.1 Tập hợp yêu cầu của các bên có liên quan 2.2 Phân tích các yêu cầu 2.3 Các chức năng của hệ thống … Cấu trúc phân việc dạng liệt kê
  9. 3. Hoạch định & lập tiến độ dự án Moät goùi coâng vieäc ñöôïc xaùc ñònh roõ raøng coù caùc ñaëc ñieåm sau: – Noù coù söï kieän baét ñaàu vaø keát thuùc – Noù bao goàm caùc coâng vieäc coù theå quaûn lyù, coù theå ño ñöôïc vaø caùc coâng vieäc naøy ñoäc laäp vôùi caùc coâng vieäc cuûa hoaït ñoäng khaùc. – Noù thöôøng goàm moät chuoãi caùc coâng vieäc lieân tuïc töø khi baét ñaàu ñeán khi keát thuùc. – Chaát löôïng vaø möùc ñoä hoaøn thaønh cuûa noù coù theå ño ñöôïc moät caùch deã daøng. – Noù quen thuoäc ñoái vôùi nhoùm döï aùn; thôøi gian, chi phí vaø caùc nguoàn nhaân löïc coù theå ñöôïc döï tính moät caùch deã daøng.
  10. 3. Hoạch định & lập tiến độ dự án • Xác định mối quan hệ giữa các công việc: Hoàn tất-Bắt đầu (Finish-to-start) Bắt đầu - Bắt đầu (Start-to-start) Hoàn tất- Hoàn tất (Finish-to-finish) Bắt đầu - Hoàn tất (Start-to-finish)
  11. 3. Hoạch định & lập tiến độ dự án Mẫu bảng danh mục các công việc để phát triển hệ thống
  12. 3. Hoạch định & lập tiến độ dự án Cấu trúc phân việc – dạng mạng lưới công việc
  13. 3. Hoạch định & lập tiến độ dự án Ghi chú: Thời gian cho mỗi công việc được ghi trên mỗi mũi tên. Sơ đồ cấu trúc phân việc – dạng mạng lưới công việc với công việc được ghi trên mũi tên (Activity-on-Arrow)
  14. 3. Hoạch định & lập tiến độ dự án Sơ đồ cấu trúc phân việc – dạng PDM (Precedence-Diagram-Method)
  15. 3. Hoạch định & lập tiến độ dự án Xác định các nguồn tài nguyên – Xác định nhu cầu nhân lực, máy, thiết bị, công cụ, nguyên vật liệu/vật tư…cho từng công việc – Dùng phương pháp brainstorming hay Delphi để xác định các nguồn tài nguyên cho từng công việc – Tính sẳn sàng của các nguồn tài nguyên theo tiến độ của dự án – Các nguồn tài nguyên cần bổ sung? Các công việc cần gia công ngoài để giảm áp lực trên các nguồn tài nguyên. – Thiết lập cân bằng giữa nguồn tài nguyên và thời gian hoàn thành công việc/tiến độ dự án – Lập danh sách các nguồn tài nguyên và sơ đồ phân bổ tài nguyên cho các công việc
  16. 3. Hoạch định & lập tiến độ dự án Số lượng STT Nguồn lực hiện có Phân bổ nguồn lực cho các công việc Cộng 1.1.1 1.1.2 1.1.3 …. 1 Kỹ sư cơ khí (giờ) 800 20 30 50 …. 700 2 Kỹ sư điện (giờ) 300 10 40 50 400 3 Xe nâng 9 tấn (giờ) 240 … … … …. … … …. …. Bảng phân bổ nguồn tài nguyên cho các công việc
  17. 3. Hoạch định & lập tiến độ dự án • Lập kế hoạch tiến độ: – Dự kiến thời gian hoàn thành cho mỗi công việc: • Dựa vào kinh nghiệm/Delphi • Dùng phân phối tam giác để ước lượng thời gian – Thời gian hoàn thành sớm nhất (T1) – Thời gian hoàn thành trễ nhất (T2) – Thời gian khả dĩ hoàn thành công việc (T3) Thời gian hoàn thành trung bình = (T1+T2+4T3)/6
  18. 3. Hoạch định & lập tiến độ dự án – Xác định thời gian bắt đầu và kết thúc cho mỗi công việc – Trình tự cần thiết cho các hoạt động và mối quan hệ giữa các hoạt động – Kiểm tra nguồn lực để đảm bảo cân bằng nguồn lực và thời gian hoàn tất các hoạt động – Xác định các mốc quan trọng của dự án – Xác định đường găng và thời gian hoàn tất dự án – Xác định các hoạt động quan trọng và rủi ro – Xác định sự cân đối giữa thời gian và chi phí – Công cụ: Biểu đồ thanh ngang (sơ đồ Gantt), CPM, PERT
  19. 3. Hoạch định & lập tiến độ dự án STT. Nội dung công việc Số Bắt đầu Kết thúc % Chi phí Người phụ trách Ghi chú ngày 1 Tập hợp các yêu cầu 11 15/3/2011 24/3/2011 100 10.000.000 1.1 Yêu cầu đầu tư 2 15/3/2011 16/5/2011 Nguyễn X 1.2 Yêu cầu công nghệ 6 17/5/2011 22/5/2011 Nguyễn Y (KS cơ khí) Trần V (Ks Hóa) 1.3 Xác nhận các yêu cầu 3 23/5/2011 25/5/2011 Sr. Product Manager Bảng cấu trúc phân việc và các chi tiết
  20. 3. Hoạch định & lập tiến độ dự án Sơ đồ thanh ngang
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1