Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này giới thiệu về Chủ đề 2: Xây dựng Hệ Thống Quản lý Chất lượng và Tổ chức Định hướng vào Khách hàng. Nó cung cấp cái nhìn tổng quan về quản lý chất lượng, định nghĩa theo TCVN ISO 9000:2015 và các hoạt động cốt lõi của nó.
Đối tượng sử dụng
Sinh viên, giảng viên, chuyên gia và những người làm việc trong lĩnh vực quản lý chất lượng, quản lý sản xuất, quản lý doanh nghiệp, và những ai quan tâm đến việc xây dựng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng trong tổ chức.
Nội dung tóm tắt
Tài liệu này trình bày chi tiết về việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và tổ chức định hướng vào khách hàng. Bắt đầu với quá trình phát triển của quản lý chất lượng, tài liệu giới thiệu các chức năng cốt lõi và những bài học kinh nghiệm quan trọng trong lĩnh vực này. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý chất lượng trong một tổ chức cũng được phân tích, cùng với các nguyên tắc cơ bản để xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả, bao gồm cả việc áp dụng chu trình quản lý PDCA. Tài liệu định nghĩa quản lý chất lượng là các hoạt động phối hợp để định hướng và kiểm soát tổ chức về mặt chất lượng, theo TCVN ISO 9000:2015, bao gồm hoạch định, kiểm soát, đảm bảo và cải tiến chất lượng. Nó cũng đề cập đến các nhà lãnh đạo tiên phong trong cuộc cách mạng chất lượng như W. Edwards Deming, Joseph M. Juran, Philip B. Crosby, Armand V. Feigenbaum và Kaoru Ishikawa. Các khái niệm quan trọng như Kiểm tra Chất lượng Sản phẩm (Inspection), Kiểm soát Chất lượng (QC), Đảm bảo Chất lượng (QA), Kiểm soát Chất lượng Toàn diện (TQC) và Quản lý Chất lượng Toàn diện (TQM) được giải thích rõ ràng, làm nổi bật vai trò của từng hoạt động trong việc đạt được và duy trì chất lượng. Cuối cùng, tài liệu cũng đề cập đến những nhận thức phổ biến về chất lượng, giúp người đọc có cái nhìn toàn diện về chủ đề này.