Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng - Chương 2
lượt xem 42
download
Mục tiêu chương 2 Năng lực chuỗi cung ứng: Phạm vi và sự tương thích chiến lược thuộc bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng nhằm trình bày về chiến lược cạnh tranh và chiến lược chuỗi cung ứng, sSự phù hợp chiến lược và mở rộng phạm vi chiến lược.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng - Chương 2
- Supply Chain Management (3rd Edition) Chương 2 Năng lực chuỗi cung ứng: Phạm vi và sự tương thích chiến lược © 2007 Pearson Education 2-1
- Nội dung Chiến lược cạnh tranh và chiến lược chuỗi cung ứng Sự phù hợp chiến lược Mở rộng phạm vi chiến lược © 2007 Pearson Education 2-2
- Quản trị chuỗi cung ứng là gì? Quản trị các dòng dịch chuyển trong chuỗi cung ứng và tài sản của chuỗi, nhằm tối đa hoá giá trị gia tăng do chuỗi cung ứng tạo ra Giá trị gia tăng của chuỗi cung ứng là gì © 2007 Pearson Education 2-3
- Chiến lược cạnh tranh và chiến lược chuỗi cung ứng Chiến lược cạnh tranh: định nghĩa tập hợp các nhu cầu của khách hàng mà tổ chức hướng đến thoả mãn thông qua các sản phẩm và dịch vụ của mình Chiến lược phát triển sản phẩm: xác định danh mục sản phẩm mà tổ chức muốn phát triển Chiến lược marketing và bán hàng: xác định thị trường được phân đoạn như thế nào và định vị, định giá cũng như truyền thông sản phẩm như thế nào Chiến lược chuỗi cung ứng: – Xác định bản chất của việc thu mua nguyên vật liệu, vận chuyển nguyên vật liệu, sản xuất sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ, phân phối sản phẩm – Sự thống nhất và hỗ trợ giữa chiến lược chuỗi cung ứng, chiến lược cạnh tranh và các chiến lược chức năng khác đóng vai trò quan trọng © 2007 Pearson Education 2-4
- Chuỗi giá trị: kết nối giữa chuỗi cung ứng và chiến lược kinh doanh Finance, Accounting, Information Technology, Human Resources New Marketing Product and Operations Distribution Service Development Sales © 2007 Pearson Education 2-5
- Sự phù hợp chiến lược Giới thiệu Làm thế nào đạt được sự phù hợp chiến lược? Các vấn đề khác tác động đến sự phù hợp chiến lược © 2007 Pearson Education 2-6
- Sự phù hợp chiến lược Phù hợp chiến lược: – Sự nhất quán giữa mức độ ưu tiên khách hàng của chiến lược cạnh tranh với khả năng chuỗi cung ứng xuất phát từ chiến lược chuỗi cung ứng. – Chiến lược cạnh tranh và chiến lược chuỗi cung ứng có cùng mục tiêu Một công ty có thể thất bại do không có sự phù hợp chiến lược hoặc vì các nguồn lực và quy trình của doanh nghiệp không đủ khả năng để thực hiện chiến lược Ví dụ: sự phù hợp chiến lược của Dell © 2007 Pearson Education 2-7
- Làm thế nào đạt được sự phù hợp chiến lược? Bước 1: Am hiểu khách hàng và tính không chắc chắn của chuỗi cung ứng Bước 2: Am hiểu về chuỗi cung ứng (năng lực) Bước 3: Đạt được sự phù hợp chiến lược © 2007 Pearson Education 2-8
- Bước 1: Am hiểu khách hàng và tính không chắc chắn của chuỗi cung ứng Xác định nhu cầu của khách hàng ở từng phân đoạn Số lượng sản phẩm mà khách hàng yêu cầu ở từng phân đoạn Thời gian đáp ứng đơn hàng mà khách hàng chấp nhận Số lượng các sản phẩm Mức dịch vụ khách hàng Giá của sản phẩm Tỷ lệ đổi mới kỳ vọng ở sản phẩm © 2007 Pearson Education 2-9
- Nhu cầu nhu cầu được ám chỉ Nhu cầu nhu cầu được ám chỉ – Nhu cầu = nhu cầu chung của khách hàng – Nhu cầu được ám chỉ = phần nhu cầu mà chuỗi cung ứng hướng tới không phải là nhu cầu tổng thể. Nhu cầu không chắc chắn được ám chỉ nhu cầu không chắc chắn là khác nhau. – Nhu cầu không chắc chắn phản ánh sự không chắc chắn của nhu cầu khách hàng đối với một sản phẩm. – Nhu cầu không chắc chắn được ám chỉ là kết quả của sự không chắc chắn đối với một phần của nhu cầu mà chuỗi cung ứng hoạch định sẽ đáp ứng. © 2007 Pearson Education
- Bước 1: Am hiểu khách hàng và tính không chắc chắn của chuỗi cung ứng Đặc điểm chung về nhu cầu của khách hàng Tính không chắc chắn của nhu cầu: sự không chắc chắn của nhu cầu khách hàng đối với một sản phẩm nhu cầu được ám chỉ : sự không chắc chắn đối với chuỗi cung ứng khi đáp ứng phân đoạn thị trường mà chuỗi nhắm đến phục vụ Bước đầu tiên của sự phù hợp chiến lược là am hiểu nhu cầu khách hàng bằng cách phác họa nhu cầu khách hàng trên sở sở tính không chắc chắn © 2007 Pearson Education 2-11
- Đạt được sự phù hợp chiến lược Am hiểu khách hàng – Quy mô – Thời gian đáp ứng – Mức phục vụ Sự không – Tính đa dạng chắc chắn của sản phẩm nhu cầu ám chỉ – Giá cả – Cải tiến © 2007 Pearson Education 2-12
- Tác động của nhu cầu khách hàng đến tính không chắc chắn nhu cầu ám chỉ Nhu cầu khách hàng Làm cho tính không chắc chắn nhu cầu ám chỉ gia tăng bởi vì … Số lượng sản phẩm gia tăng Nhiều mức sản lượng tạo ra sự dao động lớn về nhu cầu Thời gian đáp ứng đơn hàng giảm Ít thời gian để ứng phó với các đơn hàng Sự đa dạng của sản phẩm gia tăng Nhu cầu mỗi sản phẩm trở nên ít tích hợp hơn Số lượng kênh gia tăng Tổng nhu cầu khách hàng bị phân tán hơn khi có nhiều kênh Tỷ lệ đổi mới gia tăng Các sản phẩm mới có khuynh hướng có sự không chắc chắn nhu cầu cao Mức phục vụ yêu cầu gia tăng Doanh nghiệp phải xử lý sự bất thường ở nhu cầu © 2007 Pearson Education 2-13
- Cấp độ tính không chắc chắn của nhu cầu Predictable Predictable supply and uncertain Highly uncertain supply and demand or uncertain supply and supply and demand demand predictable demand or somewhat uncertain supply and demand Salt at a An existing A new supermarket automobile communication model device Figure 2.2: The Implied Uncertainty (Demand and Supply) © 2007 Pearson Education 2-14
- Mối tương quan giữa tính không chắc chắn nhu cầu ám chỉ và các đặc tính khác Các thuộc tính Sự không chắc Sự không chắc chắn ám chỉ thấp chắn ám chỉ cao Sản phẩm biên Thấp Cao Lỗi dự báo trung 10% 40%-100% bình Tỷ lệ cạn dự trữ 1%-2% 10%-40% bình quân Tỷ lệ giảm giá cuối 0% 10%-25% mùa bình quân © 2007 Pearson Education 2-15
- Bước 2: Am hiểu chuỗi cung ứng Làm thế nào doanh nghiệp đáp ứng tốt nhất nhu cầu? Tiêu chí để mô tả chuỗi cung ứng là khả năng đáp ứng của chuỗi cung ứng Khả năng đáp ứng của chuỗi cung ứng -- khả năng để – Ứng phó với nhiều loại nhu cầu – Đáp ứng thời gian đáp ứng đơn hàng ngắn – Quản lý nhiều loại sản phẩm – Xây dựng các sản phẩm đổi mới – Đáp ứng mức phục vụ cao © 2007 Pearson Education 2-16
- Bước 2: Am hiểu chuỗi cung ứng Mất chi phí để đạt được khả năng đáp ứng này Hiệu quả chuỗi cung ứng: chi phí sản xuất và phân phối sản phẩm đến cho khách hàng Gia tăng khả năng đáp ứng sẽ dẫn đến việc tăng chi phí và kết quả sẽ giảm hiệu quả Bước thứ hai trong việc đạt sự phù hợp chiến lược là mô tả chuỗi cung ứng trên cơ sở khả năng đáp ứng © 2007 Pearson Education 2-17
- Am hiểu chuỗi cung ứng: mối quan hệ giữa chi phí và khả năng đáp ứng Responsiveness High Low Cost High Low © 2007 Pearson Education 2-18
- Bước 3: Đạt đến sự phù hợp chiến lược Đảm bảo rằng chuỗi cung ứng vận hành tốt phải phù hợp với nhu cầu khách hàng Fig. 2.5: Uncertainty/Responsiveness map Fig. 2.6: Zone of strategic fit Examples: Dell, Barilla © 2007 Pearson Education 2-19
- Khả năng đáp ứng (Figure 2.4) Highly Somewhat Somewhat Highly efficient efficient responsive responsive Integrated Hanes Most Dell steel mill apparel automotive production © 2007 Pearson Education 2-20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng (3rd Edition): Chương 7 - TS. Nguyễn Phúc Nguyên
38 p | 567 | 82
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng (3rd Edition): Chương 1 - TS. Nguyễn Phúc Nguyên
32 p | 339 | 71
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 1 - ThS. Trần Thị Thu Hương
42 p | 355 | 63
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng - ĐH Thương Mại
0 p | 334 | 45
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 3 - ThS. Ngô Thị Phương Anh
17 p | 266 | 38
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 1 - ThS. Ngô Thị Phương Anh
36 p | 173 | 27
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 5 - ThS. Ngô Thị Phương Anh
15 p | 222 | 25
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 6 - ThS. Ngô Thị Phương Anh
9 p | 170 | 21
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng – ThS. Nguyễn Kim Anh
164 p | 107 | 18
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Phần 1 - ThS. Nguyễn Phi Khanh
19 p | 152 | 16
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng (Supply chain management) - Trường ĐH Thương Mại (Năm 2022)
49 p | 53 | 13
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng - Chương 5: Quản lý thông tin và cộng tác trong chuỗi cung ứng
14 p | 26 | 6
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng - Chương 1: Tổng quan quản trị chuỗi cung ứng
16 p | 35 | 5
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng (Supply chain management) - Chương 1: Tổng quan quản trị chuỗi cung ứng
9 p | 60 | 5
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng - Chương 6: Đo lường và đánh giá hiệu quả chuỗi cung ứng
11 p | 30 | 4
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 1 - TS. Cao Tô Linh
30 p | 5 | 0
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 2 - TS. Cao Tô Linh
21 p | 2 | 0
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 3 - TS. Cao Tô Linh
25 p | 2 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn