QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI

CHƯƠNG 9

ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN KÊNH

GV: TS. Nguy n Hoài Long ễ Contact: longnguyenhoai@neu.edu.vn/ 0913229867

MỤC TIÊU

ể ượ

ạ ộ

ố ả

ưở

ế

 Hi u đ

c ho t đ ng đánh giá thành viên kênh và các nhân t

nh h

ng đ n ho t

ộ đ ng đánh giá thành viên kênh

ể ượ ộ

 Hi u đ

c n i dung ki m tra/đánh giá thành viên kênh và  ng d ng trong vi c th c

hi n đánh giá thành viên kênh

NỘI DUNG

ề ệ

 Khái quát chung v  vi c đánh giá TVK

ưở

ố ả

ng

nh h ữ

ạ ộ

t gi a đánh giá và giám sát ho t đ ng c a TVK

 Khái ni mệ  Các nhân t  Phân bi ộ

 N i dung ki m tra/đánh giá TVK

ạ ộ

ẩ  Xây d ng tiêu chu n đánh giá ho t đ ng ạ ộ  Áp d ng các tiêu chu n đánh giá ho t đ ng ỉ  Đ  xu t các đi u ch nh KPP

KHÁI QUÁT CHUNG VỀ ĐÁNH GIÁ TVK

GV: TS. Nguy n Hoài Long ễ Contact: longnguyenhoai@neu.edu.vn/ 0913229867

KHÁI NIỆM VỀ ĐÁNH GIÁ VK

ự Là s  xem

ờ ỳ ề

ệ ủ

ế

ạ ộ xét t ng h p và mang tính th i k  v  ho t đ ng và k t qu  công vi c c a các TVK ạ Ph m vi

đánh giá:

ặ ấ ả

t c  các TVK

c  m c đ  bán buôn và bán l ừ

ượ

ẻ , ho c 1 m c đ ế

ế ề ầ ủ

ể ộ Có th  m t vài ho c t Ở ả ứ ộ T  đánh giá ch  tiêu l

ứ ộ ặ ng bán đ n đánh giá chi ti

t v  đ y đ  các ho t đ ng

ạ ộ ầ T n su t

ệ ụ ể

đánh giá: tùy thu c vào đi u ki n c  th

M c đích

ủ c a vi c đánh giá: ệ

ể ạ

ộ Phát hi n và giúp đ  các TVK đ  đ t hi u qu  kinh doanh chung c a toàn b   kênh

Ngăn ch n và đi u ch nh các hành vi trong kênh

ứ ể ự

ọ ứ

 M t căn c  đ  l a ch n s c m nh đi u khi n kênh

Ngăn ch n tình tr ng m t TVK

NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐÁNH GIÁ TVK

 M c đ  ki m soát: Đ c th a thu n trong n i dung HĐ, n u HĐ quy đ nh đ y đ  và chi

ứ ộ ể ầ ủ ượ ế ậ ỏ ộ ị

ế ượ ấ ố ti ẽ t, NSX s  càng đ c cung c p thông tin t t.

ầ ọ ủ  T m quan tr ng c a các thành viên kênh:

 Đ c quy t đ nh b i m c đ  ph  thu c c a vi c kinh doanh SP vào TVK;

ứ ộ ụ ộ ủ ế ị ượ ệ ở

 M c đ  ph  thu c càng cao

ứ ộ ụ ộ ầ ế ả ẩ  TVK càng quan tr ng ọ  càng c n thi t ph i đánh giá c n

ậ th n TVK đó.

NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐÁNH GIÁ TVK

 B n ch t c a s n ph m: SP càng đòi h i nhi u đi u ki n c a TVK khi bán thì càng c n

ấ ủ ả ệ ủ ề ề ầ ả ẩ ỏ

ế đánh giá chi ti ỉ ỉ t và t  m .

 S  l

ố ượ ể ệ ề ầ ế ng thành viên kênh: Càng có ít TVK  càng c n và có đi u ki n đ  đánh giá chi ti t

 Các y u t

ế ố khác:

 M c tiêu c a nhà qu n lý kênh,

ụ ủ ả

 C nh tranh trong ngành,

 Các y u t

ế ố ườ môi tr ng…

ĐÁNH GIÁ VS GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG

 Giám sát th

ườ ủ ạ ộ ng xuyên ho t đ ng c a TVK:

 D a vào tiêu chu n bán hàng: l

ự ẩ ượ ư ồ ố ng bán, doanh s  bán, t n kho, tr ng bày…

 Nh m giúp nhà qu n lý kênh duy trì vi c đi u khi n ho t đ ng hi n th i c a các nhà

ạ ộ ờ ủ ệ ề ệ ể ằ ả

ẩ ả ố ệ phân ph i trong vi c bán s n ph m;

  Đánh giá (ki m tra) ho t đ ng TVK:

ạ ộ ể

 Th

ườ ộ ứ ố ủ ả ng là đánh giá toàn b  ch c năng phân ph i c a thành viên kênh và kh  năng thích

ứ ẩ ượ ụ ứ ớ ố ỉ ng v i các m c tiêu phân ph i, ch  không ch  có tiêu chu n l ng bán.

 Nh m giúp cho nhà qu n lý có các phân tích t ng th  v  hi n tr ng và tri n v ng c a

ể ề ệ ủ ể ạ ằ ả ổ ọ

ạ ộ ủ ạ ố ừ t ng lo i ho t đ ng c a nhà phân ph i

NỘI DUNG KIỂM TRA/ ĐÁNH GIÁ TVK

GV: TS. Nguy n Hoài Long ễ Contact: longnguyenhoai@neu.edu.vn/ 0913229867

XÂY DỰNG TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG

 Các tiêu chu n c n đánh giá v  TVK:

ẩ ầ ề

ạ ộ  Ho t đ ng bán

 Duy trì t n kho

 Kh  năng c a l c l

 Thái độ

ủ ự ượ ả ng bán hàng

 Kh  năng đ i phó v i c nh tranh

ớ ạ ả ố

ọ ưở ể  Đánh giá tri n v ng tăng tr ng

 Các y u t

ế ố khác

CÁC TIÊU CHUẨN VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN

 Là đánh giá v  s n l

ề ả ượ ụ ể ủ ẩ ộ ườ ượ ng bán hàng c a m t TVK c  th . Đây là tiêu chu n th ng đ c

ấ ọ ượ ấ xem là quan tr ng nh t và hay đ c dùng nh t trong th c t ự ế .

ề ả ượ ầ ượ ữ ệ  Các d  li u v  s n l ng bán hàng c n đ c đánh giá:

 L

ượ ệ ạ ưở ứ ẩ ả ớ ng bán hi n t ứ i và m c tăng tr ể ừ ng so v i quá kh  cho t ng dòng s n ph m, đ

ứ ộ ệ ổ ủ ả ủ ơ ấ đánh giá c  c u bán hàng thay đ i c a các TVK và m c đ  hi u qu  c a TVK đó.

 So sánh v i l

ớ ượ ủ ổ ượ ủ ng bán c a các TVK khác và t ng l ộ ng bán c a các TVK, tìm ra các b

ệ ậ ả ph n TVK kém hi u qu .

 So sánh v i ch  tiêu đã đ t ra, tìm ra các TVK ho t đ ng kém hi u qu  và ki m tra tính

ạ ộ ể ệ ả ặ ớ ỉ

ủ ệ ố ỉ ợ h p lý c a h  th ng ch  tiêu.

CÁC TIÊU CHUẨN VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN

 Các l u ý khi thu th p d  li u v  s n l

ậ ữ ệ ề ả ượ ư ng bán:

 Không nên căn c  duy nh t vào l

ứ ấ ượ ủ ể ả ượ ấ ng bán c a nhà s n xu t cho TVK đ  tính toán l ng

ự ế ủ bán th c t c a TVK đó cho khách hàng.

 Phân bi

ệ ệ ụ ể ủ ự ị ự ớ ề t các khu v c đ a lý v i các đi u ki n c  th  c a khu v c đó.

 C n tính toán đ

ầ ượ ưở ế ố ủ ự ế ế ượ ộ ứ ộ ả c m c đ   nh h ng c a các y u t tác đ ng tr c ti p đ n l ng bán.

CÁC TIÊU CHUẨN VỀ DUY TRÌ TỒN KHO

 Là đánh giá v  m c đ  duy trì t n kho c a TVK và s  h p lý, phù h p v i m c tiêu phân

ề ứ ộ ự ợ ụ ủ ồ ợ ớ

ố ủ ứ ồ ph i c a m c duy trì t n kho đó.

ề ể ẩ ộ ồ  Nói chung, do nhi u nguyên nhân, duy trì t n kho là m t tiêu chu n khó đánh giá và ki m

ứ ế ẩ ộ ọ ượ ợ ị ch ng; do đó n u đây là m t tiêu chu n quan tr ng thì nên đ ụ ể c quy đ nh c  th  trong h p

đ ngồ

TIÊU CHUẨN VỀ KHẢ NĂNG CỦA LỰC LƯỢNG BÁN

ủ ộ

ườ

 Là đánh giá v  kh  năng c a đ i ngũ nhân viên bán hàng c a TVK, th

ng là c a

NBB

ủ ự ượ

ầ ượ

ề  Các thông tin v  kh  năng c a l c l

c đánh giá:

ẩ ng NVBH (liên quan đ n dòng s n ph m c a NSX)

ng bán hàng c n đ ả ủ ủ ả

ế ỹ ế ậ ả ẩ t k  thu t s n ph m c a các NVBH

ủ ọ ậ ỗ ợ ẩ ả ộ ố ượ  S  l ứ ộ ể  M c đ  hi u bi  Quy n l i c a các NVBH khi bán các s n ph m c a NSX: h c t p, h i th o, h  tr  bán

 Các thông tin khác: năm kinh nghi m, thành tích, thái đ …

ề ợ ủ hàng, tài chính…

TIÊU CHUẨN VỀ THÁI ĐỘ

ề ứ ộ

ầ  Là đánh giá v  m c đ  tích c c, tinh th n trách nhi m… c a các TVK trong vi c

th c hi n các công vi c phân ph i dòng s n ph m c a NSX.

TIÊU CHUẨN VỀ KHẢ NĂNG ĐỐI PHÓ CẠNH TRANH

 Bao g m 2 n i dung:

ộ ồ

 Đánh giá ho t đ ng c a m t TVK trong hoàn c nh ph i đ i phó v i c nh tranh t

ả ố ớ ạ ộ ừ ữ ạ ộ nh ng

ự ộ

 Đánh giá ho t đ ng c a TVK đ i v i các dòng s n ph m c nh tranh mà h  có kinh

ủ trung gian khác trong cùng m t khu v c th  tr ủ ả ị ườ ng ả ố ớ ạ ộ ẩ ạ ọ

doanh

ĐÁNH GIÁ VỀ TRIỂN VỌNG TĂNG TRƯỞNG CỦA TVK

ườ

 Là các đánh giá mà qua đó ng

ộ i qu n lý có th  nhìn m t cách t ng quan v  toàn b

ượ

ươ

ệ ố h  th ng kênh, t

ự  đó d  đoán đ

c tri n v ng t

ng lai c a các TVK

ự ả

ứ ề

 Làm căn c  đ  xu t xây d ng các m c tiêu phân ph i và d  th o vai trò c a  ụ

ế ượ

ố ế

các TVK trong các chi n l

c phân ph i ti p theo.

CÁC TIÊU CHUẨN KHÁC

ạ  Tình tr ng tài chính

ế

 Đ c tính và ti ng tăm

ấ ượ

ụ ụ

 Ch t l

ng ph c v  khách hàng

ÁP DỤNG CÁC TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ TVK

 Có 3 cách:

ẻ ừ ẩ ẩ  theo t ng tiêu chu n/nhóm tiêu chu n

 Đánh giá riêng l ứ  K t h p các tiêu chu n m t cách phi chính th c  K t h p các tiêu chu n đa ph

ế ợ ế ợ ẩ ẩ ươ ộ ứ ng m t cách chính th c

ĐÁNH GIÁ THEO TỪNG NHÓM TIÊU CHUẨN

 Các tiêu chu n đánh giá đ

ẩ ượ ế c chia thành các nhóm và ti n hành đánh giá các TVK theo các

ẩ ượ ừ ẩ ẩ ụ ẻ ế nhóm tiêu chu n này. T ng tiêu chu n/ nhóm tiêu chu n đ c áp d ng riêng l , không k t

ớ ợ h p v i nhau.

Ư ể u đi m:

ng đ i d  th c hi n;

ươ ổ ế ố ễ ự ẩ ả ệ ơ ố ượ ẩ ả c dùng ph  bi n khi s n ph m đ n gi n/ tiêu chu n hóa, s  l ng các thành

ơ ả  Đ n gi n, nhanh chóng, t ượ ườ  Th ng đ viên kênh l n.ớ

ế ạ  H n ch :

 Có th  đ a ra s  nh n xét sai l ch v  các TVK

ự ậ ể ư ệ ề

KẾT HỢP CÁC TIÊU CHUẨN THEO CÁCH PHI CHÍNH THỨC

ế ợ ứ ầ ẩ ộ ị  K t h p các tiêu chu n đánh giá m t cách đ nh tính và không chính th c, nghĩa là t m quan

ố ủ ẩ ượ ọ ỗ ọ ỗ ầ ị ượ tr ng (tr ng s ) c a m i tiêu chu n đ c xác đ nh cho m i l n đánh giá; chúng không đ c

ỉ ố ị ể ệ ộ ượ ứ ụ ấ ả th  hi n rõ ràng và không có m t ch  s  đ nh l ng chính th c nào áp d ng cho t t c  các

ự ệ ầ l n th c hi n đánh giá.

Ư ể u đi m:

 T

ươ ố ễ ử ụ ứ ả ớ ng đ i d  s  d ng, thích  ng v i hoàn c nh

ế ạ  H n ch :

ụ ườ ỷ ọ ứ ể ả tr ng chính th c;

i qu n lý, có th  đánh giá sai do không có t ữ ả ờ ỳ ộ ớ ỉ ố ạ ộ ủ ư ộ ộ  Ph  thu c vào ng ữ  Khó so sánh gi a các TVK v i nhau và gi a các th i k  khác nhau; ượ  Không đ a ra đ c m t ch  s  rõ ràng ph n ánh toàn b  ho t đ ng c a các TVK.

KẾT HỢP CÁC TIÊU CHUẨN ĐA PHƯƠNG THEO CÁCH CHÍNH THỨC

 K t h p các tiêu chu n đánh giá m t cách đ nh l

ế ợ ẩ ộ ị ượ ứ ồ ướ ng và chính th c. Quy trình g m 5 b c:

ẩ ự ườ

ị ươ ng pháp đo l ọ ầ ng ủ ẩ ả ỗ

ỷ ọ  tr ng ph n ánh t m quan tr ng c a m i tiêu chu n ượ ứ ộ ừ ể ẩ c đánh giá trên m i tiêu chu n theo thang đi m m c đ  t 0 – 10

ớ ọ ể

ạ ộ ạ ộ

ướ ọ  B c 1: L a ch n tiêu chu n và ph ướ  B c 2: Xác đ nh t ướ ỗ  B c 3: Các TVK đ ướ ố  B c 4: Nhân đi m đánh giá v i tr ng s   ể ế ướ  B c 5: C ng các đánh giá đ  x p h ng ho t đ ng cho các TVK. Ư ể u đi m:

ạ ỏ

ạ ộ ủ ề ề ổ

 Lo i b  tính không khách quan trong đánh giá ợ  Cho đánh giá t ng h p, đa chi u v  toàn b  ho t đ ng c a các TVK  D  dàng th c hi n các so sánh khi c n thi

ự ễ ệ ầ ộ ế t

ế ạ  H n ch :

 Ph c t p trong vi c xác đ nh các t

ứ ạ ệ ị ỷ ọ tr ng

ĐỀ XUẤT ĐIỀU CHỈNH CÁC CHƯƠNG TRÌNH PP

 N u phát hi n TVK ho t đ ng kém hi u qu

ạ ộ ế ệ ệ ầ ị ả  c n xác đ nh chính xác nguyên nhân.

 Các nguyên t c chi ph i:

ắ ố

 Không th  đ ng mà ph i ch  đ ng phát tri n các ph

ụ ộ ủ ộ ả ươ ệ ợ ả ng pháp thích h p, hi u qu

ể ượ ầ

ấ c nhu c u và v n đ  c a TVK; ả ỡ ớ ể ề ủ ợ ệ ọ ả ế ượ ằ  Các ch ng trình giúp đ  TVK ph i phù h p v i nguy n v ng và gi i quy t đ c khó

nh m tìm hi u đ ươ ủ ọ khăn c a h ;

ứ ạ ạ ộ ử ụ  NSX duy trì vai trò lãnh đ o thông qua s  d ng các s c m nh m t cách khéo léo, tránh

ặ ạ dùng s c m nh áp đ t

 Thi

ứ ế ế ế t k  KPP mang tính liên k t

VÍ DỤ VỀ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ TVK

VÍ DỤ VỀ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ TVK

VÍ DỤ VỀ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ TVK

VÍ DỤ VỀ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ TVK

VÍ DỤ VỀ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ TVK

VÍ DỤ VỀ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ TVK

VÍ DỤ VỀ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ TVK

VÍ DỤ VỀ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ TVK

VÍ DỤ VỀ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ TVK