
v1.0014111218
QUẢN TRỊ KINH DOANH THƯƠNG MẠI
1
Giảng viên: PGS. TS. Nguyễn Thị Xuân Hương
Trường Đại học Kinh tế quốc dân

v1.0014111218
GIỚI THIỆU HỌC PHẦN
I. Mục tiêu học phần
Sau khi tiếp thu môn học, người học nắm được các vấn đề nâng cao về cơ sở lý luận và
phương pháp luận về quản trị kinh doanh thương mại trong nền kinh tế thị trường: Bản chất,
mục tiêu, nội dung, nguyên tắc, các kỹ thuật giải quyết các vấn đề kinh doanh… Trên cơ sở
đó vận dụng để xử lý và giải quyết tốt các vấn đề kinh doanh thương mại trong nền kinh tế thị
trường, thúc đẩy kinh doanh theo đúng quy tắc thị trường.
II. Nội dung nghiên cứu
• Bài 1: Đối tượng, nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu môn học
• Bài 2: Kinh doanh thương mại trong cơ chế thị trường
• Bài 3: Môi trường kinh doanh thương mại
• Bài 4: Chiến lược và kế hoạch kinh doanh thương mại
• Bài 5: Tạo nguồn, mua hàng và dự trữ hàng hóa trong kinh doanh thương mại
• Bài 6: Quản trị hoạt động bán hàng trong kinh doanh thương mại
• Bài 7: Quản trị Marketing trong kinh doanh thương mại
• Bài 8: Quản trị vốn và chi phí trong kinh doanh thương mại
2

v1.0014111218
BÀI 2
KINH DOANH THƯƠNG MẠI TRONG
CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG
Giảng viên: TS. Nguyễn Thị Xuân Hương
Trường Đại học Kinh tế quốc dân
3

v1.0014111218
TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG
Công ty Bạch Hạc
Bạch Hạc là nhà phân phối chuyên nghiệp các sản phẩm hóa mỹ phẩm cao cấp
nhập khẩu từ nước ngoài. Công ty đã thành công trong việc phân phối các sản phẩm
như sữa tắm, kem dưỡng da, phấn trang điểm, nước hoa. Đầu năm nay, Bạch Hạc
giới thiệu một sản phẩm mới là một loại dầu gội đầu cao cấp của Nhật Bản. Doanh
số bán hàng của sản phẩm mới này quý đầu tiên rất thấp, chỉ bằng 20% doanh số
bán hàng dự kiến. Giám đốc kinh doanh của Bạch Hạc muốn tìm hiểu nguyên nhân
của tình trạng này và đề ra các biện pháp để nâng cao doanh số bán.
4

v1.0014111218
TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG
5
1. Doanh số bán thấp của sản phẩm dầu gội đầu mới có thể do những
nguyên nhân gì?
2. Đặc điểm của nhóm khách hàng chuyên mua các sản phẩm hóa mỹ
phẩm cao cấp nhập khẩu từ nước ngoài là gì? Liệu có phải là Bạch
Hạc chưa nghiên cứu kỹ thị trường và tâm lý khách hàng trước khi
phân phối sản phẩm?
3. So với các sản phẩm khác mà công ty đã phân phối thành công, sản
phẩm mới này có đặc điểm gì khác mà công ty cần lưu ý?
4. Để có thể thành công trong việc phân phối sản phẩm dầu gội đầu
mới, Bạch Hạc nên thực hiện các biện pháp gì?