Bài giảng Quản trị Logistics kinh doanh: Chương 3
lượt xem 93
download
Chương 3: Quản trị các hoạt động logistics hỗ trợ thuộc bài giảng Quản trị Logistics kinh doanh trình bày nội dung về quản trị mua trong các doanh nghiệp, quản trị kho, bao bì và dòng Logistics ngược, hệ thống thông tin Logistics. Mời các bạn tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị Logistics kinh doanh: Chương 3
- QUẢN TRỊ LOGISTICS KINH DOANH
- CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC 15.3.9.3 • Chương 1. Tổng quan môn học Quản trị Logistics kinh doanh • Chương 2. Quản trị các hoạt động logistics cơ bản • Chương 3. Quản trị các hoạt động logistics hỗ trợ • Chương 4 . Tổ chức và kiểm soát logistics
- CHƯƠNG 3: QUẢN TRỊ CÁC HOẠT ĐỘNG LOGISTICS HỖ TRỢ • 3.1 Quản trị mua trong các doanh nghiệp • 3.2 Quản trị kho • 3.3 Bao bì và dòng Logistics ngược • 3.4 Hệ thống thông tin Logistics
- QUẢN TRỊ MUA
- 3.1.1 Khái niệm, vai trò, mục tiêu • KN: Mua là hệ thống các mặt công tác nhằm tạo nên lực lượng vật tư, nguyên liệu, hàng hoá… cho doanh nghiệp, đáp ứng các yêu cầu dự trữ và bán hàng với tổng chi phí thấp nhất • Bản chất: đáp ứng nhu cầu của thị trường • Vị trí: Là khâu nghiệp vụ đầu tiên trong chuỗi các hoạt động logistics tại doanh nghiệp • Vai trò: – Tạo nguồn lực ban đầu để triển khai toàn bộ hệ thống logistics liên tục và hiệu quả. – Tạo điều kiện để giảm chi phí, tăng lợi nhuận.
- 3.1.1 Khái niệm, vai trò, mục tiêu • Căn cứ: – Các quyết định marketing – Các kết quả phân tích dự trữ, tình hình bán… – Khả năng vốn cho dự trữ, mua hàng • Nguyên tắc: – Nhiều nhà cung ứng – Cân đối lợi ích giữa các bên – Cân đối giữa chất lượng dịch vụ và chi phí logistics • Mục tiêu: – Họp lý hóa dự trữ – Chi phí – Phát triển các mối quan hệ
- 3.1.2 Lựa chọn nhà cung ứng “Nhà cung ứng là các hãng hoặc cá nhân cung cấp các nguồn lực mà doanh nghiệp cần đến để sản xuất hàng hoá và dịch vụ: tư liệu sản xuất, hàng hóa, sức lao động,…” Quan hệ lâu dài Có Tập hợp Đánh giá Tiếp xúc, Thử Đạt yêu cầu? thông tin nghiệm đề nghị Không Làm lại
- Lựa chọn nhà cung ứng Tổng hợp TËp hîp Thè ng kª c ¸c ng uån hµng trªn hiÖn t¹i vµ thông tin tiÒm n¨ng trªn t.trê ng §iÒu tra, thu thËp c ¸c th«ng tin vÒ Ph©n lo ¹i nh÷ng ng uån hµng nµy The o thµnh phÇn KT The o vÞ trÝ tro ng kªnh The o quy m« PP Ng uån hµng lµ DNNN Ng uån hµng lµ DN S X: Ng uån hµng c ã quy m« g i¸ thÊp, mÆt hµng ko ®a Ng uån hµng lµ Cty nhá vµ võ a: ph¹m vi H§ d¹ng , DV ko c ao , kho ¶ng TNHH, Cæ phÇn, T hÑp, c hÊt lîng ko c ao , c ¸c h xa nh©n c hi phÝ c ao Ng uån hµng lµ Cty Ng uån hµng DNTM Liªn do anh, 100% vè n n Bbu«n: g i¸ c ao h¬n, mÆt Ng uån hµng c ã quy íc ng o µi hµng ®a d¹ng , DV tè t h¬n m« lín: c hi phÝ thÊp, DV tè t h¬n, c hÊt lîng c ao vµ æ n ®Þnh
- Lựa chọn nhà cung ứng Tổng hợp QuyÕt ®Þnh ®¸ng kÓ mè i quan thông tin hÖ g i÷a ng uån hµng & DN Môc tiªu ChiÕn lîc • NÕu NH ®Æt mô c tiªu dÞc h vô c ao • ChiÕn lîc c Êp c ña kªnh: h¬n: Ph©n phè i trùc tiÕp N.hµng c Çn trung g ian TM thùc Ph©n phè i g i¸n tiÕp • NÕu NHtè t dÞc h c tiªu c hi phÝ c ao h¬n: hiÖn ®Æt mô vô • ChiÕn lîc c ê ng ®é ph©n phè i DNTM ph¶i triÓn khai ho ¹t ®é ng HC Ph©n phè i ®é c quyÒn víi c hi phÝ nhá h¬n ng uån hµng Ph©n phè i c hän läc PhËn phè i ®¹i trµ
- Lựa chọn nhà cung ứng Đánh giá Lùa c hän ®îc ng uån nguồn hàng hµng c ã u thÕ Tiªu chuÈn ®¸nh gi¸ Ph¬ng ph¸p ®¸nh gi¸ (Ph¬ng ph¸p c ho ®iÓm) TC vÒ MKT: vÞ thÕ, uy tÝn, thÞ phÇn; s ù kh¸c biÖt vÒ STT ChØ Trän Ng uån hµng A Ng uån hµng B g i¸, s ¶n phÈm, ph©n phè i… tiªu g sè §iÓm §iÓm §iÓm §iÓm tiªu chuÈn tiªu chuÈn TC vÒ Tµi c hÝnh: ng uån vè n, kh¶ n¨ng huy ®é ng vè n, ph¬ng thø c thanh to ¸n linh ho¹t TC vÒ HËu c Çn: kh¶ n¨ng c ung ø ng ®ó ng víi yªu c Çu c ña DN TC vÒ dÞc h vô bæ s ung
- Lựa chọn nhà cung ứng Đánh giá nguồn hàng Lo ¹i bá nh÷ng ng uån hµng kh«ng ®¹t tiªu c huÈn Tæ ng ®iÓm ®¸nh g i¸ (Bíc 2) Danh s ¸ch XÕp lo ¹i ng uån hµng nguån hµng tiÒm the o thø tù u tiªn n¨ng Tiếp xúc, đề nghị Thử nghiệm
- 3.1.3 Quá trình nghiệp vụ mua Là tập hợp các công tác liên hệ kế tiếp nhau có tính chu kỳ nhằm thực hiện từng thương vụ mua Quá trình nghiệp vụ mua Xác định Đặt Quyết định mua nhà cung ứng hàng, ký h ợp đồng mua Nhập hàng mua Đánh giá sau mua
- Quyết định mua khi nào thì mua, mua cái gì và bao nhiêu, và cách thức mua • Xác định đặc điểm của lô hàng mua • Quyết định thời điểm mua • Xác định phương thức mua
- Xác định đặc điểm hàng mua ®Þnh sè lîng, c¬cÊu, & tæng gi¸ trÞ mua hµng M = (B + K + X + H) – (D + N) • M: Lîng h 2 c Çn mua • B: Dù b¸o b¸n hµng • K: Lîng hµng KH ®· ®Æt ho Æc kÝ hîp ®ång • X: Lîng hµng dïng ®Ó xó c tiÕn • H: Lîng h 2 hao hô t (nÕu c ã) • D: Dự trữ hiện c ã • N: Lîng h 2 ®· ®Æt ho Æc ®· kÝ hîp ®ång víi ng uån hµng •X¸c ®Þnh vèn cÇn thiÕt & c¸c chØ tiªu CF kh¸c •Ph© bæ khèi lîng & c¬cÊu theo thêi k× n , theo nguån hµng, theo c¬së hËu cÇn
- • Xác định thời điểm mua Thêi ® iÓm mua hµng ¶nh hëng tíi gi¸ c¶, CF vËn chuyÓn, CF dù tr÷ • Mua tø c th× (s traig ht buying ) • Mua tríc (fo rward buying ) • Mua ®Çu c ¬ (s pe c ulative buying ) • Mua hç n hîp (mix buying )
- Xác định phương thức mua Phương thức Đặc điểm Thực hiện Chi phí – Thời gian Mua lại thẳng Nhà cung cấp cũ Đặt lại hàng Thấp – nhanh chóng Tính thế ít biến động Mua lại có điều Nhà cung cấp cũ Thương lượng -Chi phí thương chỉnh Tình thế hay đổi Điều chỉnh cần lượng thiết - Lớn nếu tìm nhà Chuyển nhà cung cung cấp mới cấp mới -Kéo dài thời gian Mua mới Nhà cung cấp mới -Xác định lại nguồn Lớn -Khi sản phẩm/ hàng Thời gian kéo dài kinh doanh, thị Nghiên cứu , lựa trường mới chọn nguồn hàng -Tình thế thay đổi -Nguồn hàng tốt hơn
- Xác định nhà cung ứng • Căn cứ vào phương thức mua • Căn cứ vào danh sách xếp loại nhà cung ứng • Căn cứ kết quả đánh giá nhà cung ứng sau những lần mua trước • Căn cứ vào sự xuất hiện nhà cung ứng mới hấp dẫn
- Đặt hàng, ký hợp đồng mua • Cách 1 Nhà cung ứng chấp Người mua lập đơn Giao dịch bằng các nhận hàng phương tiện thông tin đơn hàng/ký hợp đồng • Cách 2 Người mua lập đơn Hai bên ký thống nhất đơn Hai bên trực tiếp gặp hàng hoặc dự thảo đặt hàng hoặc ký hợp nhau và đàm phán hợp đồng đồng
- • Nhập hàng: Giao nhận hàng hoá là quá trình chuyển giao quyền sở hữu hàng hoá giữa nguồn hàng và doanh nghiệp • Đánh giá sau mua: tiêu chuẩn đánh giá – Tiêu chuẩn lô hàng – Tiêu chuẩn hoạt động – Tiêu chuẩn chi phí
- HỆ THỐNG THÔNG TIN LOGISTICS
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị Logistics kinh doanh: Chương 1
34 p | 410 | 88
-
Bài giảng Quản trị Logistics kinh doanh - ĐH Thương Mại
132 p | 991 | 83
-
Bài giảng Quản trị Logistics kinh doanh: Chương 2
84 p | 332 | 83
-
Bài giảng Quản trị Logistics: Chương 4 - TS. Hà Minh Hiếu
46 p | 254 | 74
-
Bài giảng Quản trị Logistics: Chương 1 - TS. Hà Minh Hiếu
53 p | 579 | 72
-
Bài giảng Quản trị Logistics kinh doanh: Chương 4
28 p | 406 | 71
-
Bài giảng Quản trị Logistics kinh doanh - Chương 2: Quản trị các hoạt động Logistics cơ bản
84 p | 321 | 46
-
Bài giảng Quản trị Logistics kinh doanh - Chương 4: Tổ chức và kiểm soát hoạt động Logistics
28 p | 183 | 28
-
Bài giảng Quản trị Logistics kinh doanh - Chương 1: Tổng quan học phần Quản trị Logistics kinh doanh
34 p | 208 | 27
-
Bài giảng Quản trị logistics kinh doanh (Business logistics management) - Trường ĐH Thương Mại (Năm 2022)
51 p | 44 | 16
-
Bài giảng Quản trị logistics kinh doanh (Business logistics management) - Chương 7: Quá trình kho, bao bì hàng hóa và logistics ngược
10 p | 50 | 12
-
Bài giảng Quản trị logistics kinh doanh (Business logistics management) - Chương 2: Mạng lưới tài sản và hệ thống thông tin logistics tại doanh nghiệp
6 p | 65 | 9
-
Bài giảng Quản trị logistics kinh doanh (Business logistics management) - Chương 5: Quản lý dự trữ và quản trị mua hàng
8 p | 30 | 9
-
Bài giảng Quản trị logistics kinh doanh (Business logistics management) - Chương 4: Dịch vụ khách hàng và quá trình cung ứng hàng hóa cho khách hàng
8 p | 37 | 5
-
Bài giảng Quản trị logistics kinh doanh (Business logistics management) - Chương 6: Quản trị vận chuyển
7 p | 30 | 5
-
Bài giảng Quản trị logistics kinh doanh (Business logistics management) - Chương 3: Tổ chức và kiểm soát logistics tại doanh nghiệp
8 p | 34 | 4
-
Bài giảng Quản trị logistics kinh doanh (Business logistics management) - Chương 1: Khái quát về quản trị logistics trong kinh doanh
7 p | 30 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn