Chương 4: Lãnh đạo nhóm làm việc

4.1. Khái luận về lãnh đạo nhóm làm việc 4.2. Huấn luyện nhóm làm việc 4.3. Tạo động lực cho nhóm làm việc 4.4. Giải quyết xung đột nhóm làm việc

68

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

4.1 Khái luận về lãnh đạo nhóm làm việc

 4.1.1 Khái niệm và vai trò của lãnh

đạo nhóm làm việc

 4.1.2 Các phong cách lãnh đạo

nhóm làm việc

69

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Khái niệm lãnh đạo nhóm làm việc

Lãnh đạo nhóm làm việc là hệ thống các tác động của nhà quản trị đến các thành viên nhóm, cụ thể bao gồm huấn luyện, tạo động lực và giải quyết xung đột trong nhóm làm việc để thúc đẩy từng thành viên trong nhóm tự nguyện và nhiệt tình thực hiện các nhiệm vụ được phân công nhằm đạt được mục tiêu chung của nhóm làm việc.

70

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Vai trò của lãnh đạo nhóm làm việc

 Hiện thực hóa tương lai  Tạo sự phấn khích  Truyền ý chí cho các thành viên trong

nhóm

 Rèn luyện và nâng cao được các phẩm chất, năng lực của từng thành viên  Xây dựng, củng cố và hoàn thiện bầu

không khí làm việc

71

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

4.1.2 Các phong cách lãnh đạo nhóm

Phong cách lãnh đạo tự do

Phong cách lãnh đạo dân chủ

Phong cách lãnh đạo chuyên quyền

72

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

4.1.2 Các phong cách lãnh đạo nhóm làm việc

Phong cách lãnh đạo tự do

Phong cách lãnh đạo chuyên quyền

Phong cách lãnh đạo dân chủ

73

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

4.2 Huấn luyện nhóm làm việc

 4.2.1 Khái niệm huấn luyện nhóm

làm việc

 4.2.2 Quy trình huấn luyện nhóm

làm việc

 4.2.3 Phương pháp huấn luyện

nhóm làm việc

 4.2.4 Lợi ích của nhóm khi thực hiện

việc huấn luyện hiệu quả

74

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

4.2.1 Khái niệm huấn luyện nhóm làm việc

Huấn luyện nhóm làm việc là quá trình tác động, hướng dẫn, kèm cặp,… của nhà quản trị nhóm làm việc nhằm cung cấp và nâng cao phẩm chất thái độ, kiến thức, kỹ năng của các thành viên trong nhóm, giúp họ có thể chủ động xử lý những tình huống, vấn đề gặp phải trong quá trình làm việc nhóm.

75

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

4.2.2 Quy trình huấn luyện nhóm làm việc

Xác định nhu cầu huấn luyện

Thiết lập mục tiêu huấn luyện

Đánh giá thực trạng công việc

Tìm kiếm giải pháp huấn luyện

Cam kết thực hiện huấn luyện

76

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

4.2.3 Phương pháp huấn luyện nhóm làm việc

Mục đích hành động

Ví dụ

Hình thức huấn luyện

Phát triển kỹ năng

Hướng dẫn thành viên mới cần phát triển các kỹ năng thuộc lĩnh vực chuyên môn hoặc giúp thành viên hợp tác với nhà quản trị nhóm khác có các kỹ năng cần thiết.

TRỰC TIẾP

Đưa ra câu trả lời

Giải thích chiến lược tổ chức cho thành viên mới

Hướng dẫn

Tạo điều kiện giải quyết vấn đề Xây dựng sự tự tin

Chỉ ra phương pháp thích hợp nhất để thực hiện một nhiệm vụ hay làm việc cùng với các thành viên trong nhóm về một dự án mà thành viên có thể học hỏi từ nhà quản trị nhóm. Giúp thành viên nhóm tìm ra giải pháp của chính họ. Bày tỏ sự tin tưởng rằng một cá nhân có thể tìm ra giải pháp.

khích

HỖ TRỢ

các Khuyến thành viên học hỏi từ chính họ

Giúp những thành viên mới có trách nhiệm có thể học hỏi từ công việc, dù điều đó có nghĩa là phải mạo hiểm mắc sai lầm.

Cung cấp thông tin hay sự liên hệ để giúp các thành viên trong nhóm tự giải quyết vấn đề.

77

Đóng vai trò là nguồn thông tin cho các thành viên trong nhóm

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

4.2.4 Lợi ích của nhóm khi thực hiện việc huấn luyện hiệu quả

 Tăng mức độ nỗ lực mà mỗi thành

viên dành cho công việc.

 Đảm bảo công việc đã thực hiện sẽ

được đánh giá cao.

 Giúp các thành viên thể hiện tối đa

năng lực của họ.

78

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

4.3 Tạo động lực cho nhóm làm việc

 4.3.1 Khái niệm tạo động lực cho

nhóm làm việc

 4.3.2 Các cách thức tạo động lực cho

nhóm làm việc

79

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

4.3.1 Khái niệm tạo động lực cho nhóm làm việc

 Tạo động lực cho nhóm làm việc là tất cả những hoạt động mà nhà quản trị nhóm làm việc có thể thực hiện được đối với các thành viên trong nhóm, tác động đến khả năng làm việc và tinh thần thái độ làm việc của họ nhằm đem lại kết quả cao trong công việc của từng thành viên trong nhóm làm việc, từ đó cả nhóm làm việc đạt được kết quả cao.

80

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

4.3.2 Các cách thức tạo động lực cho nhóm làm việc

 Tạo động lực bằng các công cụ tài chính  Tạo động lực thông qua môi trường làm

việc

 Khuyến khích thành viên nhóm tham gia

vào các quyết định

 Ủy quyền  Công nhận thành tích và biểu dương,

khen ngợi

81

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

4.4 Giải quyết xung đột nhóm làm việc

 4.4.1 Khái niệm và các loại xung

đột trong nhóm làm việc

 4.4.2 Nội dung giải quyết xung đột

nhóm làm việc

82

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Khái niệm xung đột nhóm làm việc

Xung đột nhóm làm việc là sự bất đồng xảy ra giữa cá nhân với cá nhân trong nhóm, giữa các nhóm trong một tổ chức do khác biệt về nhu cầu, giá trị, mục đích hay cạnh tranh về quyền lợi, tài nguyên, quyền lực hay bất đồng về vai trò, nhiệm vụ, trách nhiệm.

83

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Các căn cứ để phân loại xung đột

Quan hệ đối với sự vật được xem xét

• Xung đột bên trong • Xung đột bên ngoài

• Xung đột cơ bản • Xung đột không cơ bản

Ý nghĩa đối với sự tồn tại và phát triển của nhóm

Vai trò của xung đột

• Xung đột chủ yếu • Xung đột thứ yếu

Tính chất của các quan hệ lợi ích

• Xung đột đối kháng • Xung đột không đối kháng

84

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Vai trò của giải quyết xung đột nhóm làm việc

 Kích thích sự sáng tạo, thúc đẩy tư duy đổi mới, cải thiện mỗi cá nhân  Giúp củng cố nhóm, tăng cường trao đổi, thảo luận, thúc đẩy ý tưởng mới.  Động lực tích cực giúp nhóm biết phê

bình và tự phê bình, có khả năng cạnh tranh, sáng tạo và đổi mới

85

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

4.4.2. Nội dung giải quyết xung đột nhóm làm việc

 Xác định xung đột và nguyên nhân

xung đột nhóm làm việc

 Xác định phương pháp giải quyết

xung đột nhóm làm việc

86

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Xác định xung đột

 Cần chú ý đến ngôn ngữ, cử chỉ và cao

độ của giọng nói

 Biết lắng nghe và quan sát kỹ lưỡng,

khách quan

 Dành thời gian để gặp gỡ riêng từng

thành viên

 Cần nhận diện bản chất của xung đột  Xác định nguyên nhân gây ra xung đột

87

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Nguyên nhân xung đột nhóm làm việc

 Nhóm các nguyên nhân liên quan

đến tổ chức nhóm

 Nhóm các nguyên nhân liên quan

đến thành viên trong nhóm

 Nhóm các nguyên nhân liên quan đến bản thân nhà quản trị nhóm

88

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Nguyên nhân xung đột nhóm làm việc

Thiếu tính minh bạch

Phân công công việc không hợp lý

Thiếu hệ thống quy trình

Sự không tương thích giữa trách nhiệm và thẩm quyền

Không có chiến lược

Lối sống của tổ chức nhóm

Tổ chức nhóm

89

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Nguyên nhân xung đột nhóm làm việc

Sự thiếu hiểu biết

Sự khác biệt về nguồn gốc cá nhân

Sự khác biệt về quan điểm và kỳ vọng vào công việc

Sự đối lập về tính cách cá nhân

Sự khác biệt về năng lực công tác và cách thức hành động

Thành viên trong nhóm

90

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Nguyên nhân xung đột nhóm làm việc

Thiếu năng lực

Không dám chịu trách nhiệm

Tính cách cá nhân

Cách thức ra quyết định không hợp lý

Bản thân nhà quản trị nhóm

91

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Hậu quả của xung đột?

 Ở mức độ căng thẳng có thể dẫn đến sự thù nghịch và công kích cá nhân.

 Có thể dẫn đến tình trạng phân chia phe phái, mỗi phe phái có quan điểm riêng.

92

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

“Lợi ích” của xung đột?

 Xung đột nếu lôi kéo mọi người tham gia vào giải quyết vấn đề và đưa tới giải pháp cho vấn đề thì mang tính tích cực

 Cơ hội để từng thành viên nhìn nhận lại bản thân và nhóm đánh giá lại cơ chế hoạt động của nhóm

93

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Xác định phương pháp giải quyết xung đột nhóm làm việc

94

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U