ƯƠ

CH

NG II

Ả QU N TR

Ị Ế ƯỢ

C

R I RO CHI N L

1

30

ị ủ

I. Qu n tr  r i ro

c:

ổ ự

h

ấ ạ ự ừ ỏ  khách hàng (khách hàng b  đi) ừ ề ổ ớ  chuy n đ i (s  thay đ i l n v  công ngh  ho c  ng đi)

ế ượ ủ Các r i ro chi n l ­ R i ro d  án (d  án th t b i) ự ủ ­ R i ro t ủ ­ R i ro t ủ ướ ­ R i ro t ủ

i

ủ ạ ủ ừ ố  đ i th  c nh tranh duy nh t (xu t hi n đ i th   ạ ể không th  đánh b i ­ R i ro th ị ấ ứ ươ ệ ươ ủ ng hi u b  m t s c m nh) ng hi u (th ­ R i ro ngành (ngành kinh doanh tr  thành vùng phi l ủ nhu n)ậ ủ

ưở

­ R i ro đình tr  (công ty không tăng tr

ị ng, th m chí b

suy gi m)ả

2

30

ả ủ

ị ủ ự

ự ầ

I. Qu n tr  r i ro I.1 R i ro d  án Tr

c khi tham gia/ ti n hành các d  án, ta c n

ế ướ ề xem xét các v n đ :

ơ ộ ỷ ệ ủ ự ự ế ủ ấ ả ự

3

30

ầ ạ ấ ­ C  h i thành công c a d  án? ­ T  l t c  d  án   thành công th c t  c a t ự ự ủ công ty hay c a lĩnh v c/ngành/d  án cùng  ế lo i trong vòng 5 đ n 10 năm g n đây?

ả ủ

ị ủ ự

ề ủ

ế

I. Qu n tr  r i ro I.1 R i ro d  án Các nguyên nhân làm cho d  án g p nhi u r i ro: ­ L c quan thái quá; ­ Thi u  trao  đôi  thông  tin  c a  các  thành  viên  trong

ệ ạ

ự d  án=>ít th  nghi m, ít cân nh c l a ch n; ố

ọ ử ụ

ươ

ư

ắ ự ­ Đ t  cháy  giai  đo n,  mong  mu n  s   d ng  công  ố ệ ủ ng  trình  hi n  đ i  nh ng  không  đ   ự

ệ ngh   /  ch ồ ự ngu n l c và th i gian th c thi và thích nghi; ố

ờ ệ

ủ ạ

ầ ủ

ậ ế

­ Không nh n di n rõ đ i th  c nh tranh; ­ D  báo thi u chính xác nhu c u c a khách hàng…

4

30

ả ủ

ị ủ ự

đ u

ặ ỏ ệ ự

I. Qu n tr  r i ro I.1 R i ro d  án ả ị ủ ể Đ  qu n tr  r i ro này ph i xem xét m i khía c nh, c n: ­ Làm đúng ngay t ừ ầ ­ Tránh ho c b  b nh “l c quan thái quá” Đánh  giá  d   án  1  cách  khoa  h c,  khách  quan  và  trung

(cid:0)

ướ

theo  h

ng  có  l

i?  Các  cty

(cid:0)

th c ự ấ ạ ỷ ệ  thành công/th t b i bao nhiêu?  T  l ổ ỷ ệ   Làm  sao  thay  đ i  t   l ư ế khác đã làm nh  th  nào? ườ  Phân tích môi tr

ng bên trong và bên ngoài, SWOT

(cid:0) …

5

30

(cid:0)

ị ủ

ườ

ặ ng g p:

ế

ọ ự

khách hàng (khách hàng

  thông  tin  đ c  quy n  liên  t c  v   ề

  Nghiên  c u  KH

KH

ế

ượ

Giúp cho chúng ta bi

ể t, hi u đ

ố c KH mà đ i th  không

6

30

bi

t.ế

ả I. Qu n tr  r i ro ế ừ ủ I.2 R i ro đ n t b  đi)ỏ ủ ừ Các r i ro t  khách hành th ­ S  thay đ i hành vi, s  thích, và nhân kh u h c; ự ở ẩ ổ • Hành x  theo c m xúc, hi u k  và r t d  thay đ i ổ ấ ễ ỳ ử • H  t ẩ  Giá tr  ị  Giá cả ả  tái phân khúc S n ph m  • Khách hàng đ ế ậ ơ ề ượ c ti p c n nhi u thông tin h n ả ế ậ ể Chúng ta không th  ngăn c n, V y ph i làm th  nào? NC,  hi u  đ ợ   đ nh    hành  đ ng  thích  h p  ượ c  KH  ụ   đáp  ng  nhu  ứ ặ ị ế giá,  ti p  th ,  ho c  cung  c p  d ch  v   ầ ủ c u c a KH ứ

chuy n đ i (ngành kinh doanh

ệ ấ ộ

ườ ể ệ ạ

ệ ấ

ả ị ủ I. Qu n tr  r i ro ể ổ ừ ủ I.3 R i ro t ườ ế ủ ạ ng) c a b n đ n ngã 3 đ ọ ế ượ ủ c nghiêm tr ng, di n ra  Đây là 1 r i ro chi n l ấ xu t  hi n  ngày  ầ ộ ,  t n  su t  nhanh  và  đ t  ng t ể ẫ ề ả ế càng  nhi u,  có  th   d n  đ n  phá  s n  doanh  ổ ự nghi p. S  chuy n đ i này th ng có 2 d ng: ệ ệ ớ 1.Xu t  hi n  công  ngh   m i  làm  cho  công  ngh   ở ỗ ử ụ cũ (DN đang s  d ng) tr  nên l

ộ ạ ờ i th i; ớ

ạ ớ

7

30

ệ ạ ả 2.T o  ra  m t  mô  hình  kinh  doanh  m i  có  kh   năng  c nh  tranh  hoàn  toàn  v i  mô  hình  kinh  doanh hi n t i.

chuy n đ i (ngành kinh doanh

ế

ế ừ

ế

­ T   tích  lu   và  k   th a  ki n  th c,  kinh  nghi m

ể ổ ườ ng)

ng lai

l p l ch s : nghiên c u toàn b  quá trình hình  ể ủ ự ậ ng    xây d ng k ch b n đ   ể ổ

ị ng lai

ự ườ i đi tr ng c; ­ Gi ả ậ ị ử ồ ạ ệ ượ i và phát tri n c a s  v t, hi n t thành, t n t ả ự ươ  ừ quá kh  ứ t i ớ t t ươ ữ ớ ứ ng phó v i nh ng thay đ i trong t ­ Đ t c ặ ượ c kép

8

30

ả ị ủ I. Qu n tr  r i ro ừ ủ I.3 R i ro t ế ủ ạ c a b n đ n ngã 3 đ ầ ị ủ ể Đ  qu n tr  r i ro, c n ­ Hãy  chu n  b   chuy n  đ i  và  tìm  cách  bi n  nó  ể ẩ ơ ộ thành c  h i; ỹ ướ

ả ấ

ủ ấ ạ

ử ố

ị ủ I. Qu n tr  r i ro ể ủ ạ ệ ố I.4 Xu t hi n đ i th  c nh tranh không th   đánh b iạ ủ ị ờ ỳ ấ B t  k   th i  đi m  nào  c a  l ch  s   kinh  doanh  trong  ngành/lĩnh v c cũng s  có 1 vài đ i th  b t b i. Có 2  lo i:ạ

ế ớ

1. Nhóm  m t  nh ng  Cty,  t p  đoàn  l n  trên  th   gi

ủ ườ

ủ ọ ng đi c a h .

ộ i…,  ạ ữ ọ h  có nh ng k  ho ch kinh doanh  đ  kh  năng lo i  ấ ứ ố b t c  đ i th  c nh tranh nào trên đ ủ

ữ ế ủ ạ ữ ố Ấ ộ

ệ ố

ớ ổ ậ 2. Nhóm 2, là nh ng Cty, t p đoàn c a các QG m i n i  ư ồ ự ẻ nh  Trung qu c,  n đ ,… nh  vào ngu n nhân l c r   ượ ượ ọ ạ ạ c  c i  thi n,  h   t o  đ m t,  CSHT  ngày  càng  đ c  ủ ấ ạ ẽ ở ự ạ s  c nh tranh m nh m , tr  thành đ i th  b t b i.

9

30

ả ấ

ố ượ

ổ ợ

ơ

ng  KH,  t

ố ị

ị ủ I. Qu n tr  r i ro ể ủ ạ ệ ố I.4 Xu t hi n đ i th  c nh tranh không th   đánh b iạ ể ồ ạ Làm sao đ  t n t i và phát tri n: ­ Ch i  1  trò  ch i  khác:  xác  đ nh  đ i  t ơ ị   h p  ệ ả ả s n  ph m,  hình  nh  nhãn  hi u  và  mô  hình  kinh  doanh  ấ ủ ạ khác h n đ i th  c nh tranh duy nh t ­ T  ch c h  th ng t ể

ố ệ ố ệ

ế

ẩ ẳ ả ố ơ ứ t h n: gi m thi u chi phí c  đ nh  ằ ả i đa hoá hi u qu  SX nh m h n ch  các r i ro tài

ổ ố và t chính

ng châm không trùng l p

ậ ớ ạ i h n ngân sách ủ ự

ế

­ Theo đu i ph ươ ­ T o phong cách riêng trong gi ­ T o nên ti ng vang đ  thu hút s  quan tâm c a KH ­

ể ệ

ụ ằ

ạ ạ Ứ ng d ng công ngh  cao và đào t o nhân viên nghiêm  ạ ị ặ ng t nh m t o nên nh ng d ch v  không th  đánh b i

10

30

ị ủ

ươ

ươ

ị ấ

ệ ng hi u (th

ng hi u b  m t

ệ ể ạ ơ ng  hi u  có  th   chi  làm  2  d ng  c

ả I. Qu n tr  r i ro ủ I.5 R i ro th ạ ứ s c m nh) ươ ủ R i  ro  th b n:ả

ấ ệ ươ ự ụ 1.S   s p  th ng  hi u  (r t  gây  c n,  rõ  ràng,

ụ nhanh) vd: các v  bê b i c a Cty ươ ự ậ 2.S   ăn  mòn  th

ễ ổ ơ ề ơ

11

30

ấ ố ủ ệ ng  hi u  (di n  ra  ch m  h n,  tinh  vi  h n  và  cũng  làm  hao  t n  không  ít  ti n  b c)ạ

ị ủ

ươ

ươ

ị ấ

ệ ng hi u (th

ng hi u b  m t

ả I. Qu n tr  r i ro ủ I.5 R i ro th ạ ứ s c m nh)

ế

3  y u  t

này  liên  k t  ch c

ế ố ẽ ớ ch  v i nhau.

ươ

Quá  trình  QTRR  th

ng

ế

hi u:ệ ­ Gi ả ạ

tr ng nh t c a KH

ầ ư

ươ

ọ  Có ch

i  mã  chi  ti t  m t  ệ ế ủ m nh/y u c a T/hi u ­ Xác  đ nh  đ c  tính  quan  ặ ấ ủ ng trình đ u t ế

tái  ế ơ ấ c   c u,  c i  ti n  SP,  k   ạ ho ch KD,…

12

30

ị ủ

ả ủ

ủ ạ

I. Qu n tr  r i ro ở I.6 R i ro ngành­ Ngành kinh doanh c a b n tr   ậ thành 1 vùng phi l

i nhu n

ợ ạ

ư

ượ ấ

13

30

ể ậ ợ ủ ấ ố ố R i ro ngành là m i đe do  đáng s  nh t đ i  ạ ệ ớ ấ ứ i  là  1  v i  b t  c   doanh  nghi p  nào  nh ng  l ể ề ấ v n đ  ít đ c hi u rõ nh t. ề ệ ấ ủ R i ro ngành xu t hi n khi c  1 ngành ngh   chuy n thành 1 vùng phi l ả i nhu n.

ị ủ

ả ủ ủ ạ

ở i nhu n

ừ ậ ậ ụ  gia d ng, t i nhu n: (đi n t hàng

14

30

I. Qu n tr  r i ro I.6 R i ro ngành­ Ngành kinh doanh c a b n  ợ tr  thành 1 vùng phi l ệ ử ợ Vùng phi l ế ạ không đ n t p hoá hay ô tô)

ị ủ

ả ủ

ủ ạ

i nhu n

ượ ủ ỏ c  r i  ro  và  thoát  kh i

I. Qu n tr  r i ro ở I.6 R i ro ngành­ Ngành kinh doanh c a b n tr   ậ thành 1 vùng phi l ả ế Làm  th   nào  đ o  ng ợ i nhu n: vùng phi l ­ Thay  đ i  t ổ ỷ ệ ạ   l

ớ ố ủ

ế ỏ ậ ợ   c nh  tranh/h p  tác  trong  ngành – tìm cách b t tay v i đ i th • Ti ế • Tăng l • Có đ t thoát kh i vùng

15

30

ắ ệ t ki m chi phí ậ ợ i nhu n ố ầ ượ c gia t c c n thi phi LN

ị ủ

ả ủ

ủ ạ

ế ề

I. Qu n tr  r i ro ở I.6 R i ro ngành­ Ngành kinh doanh c a b n tr   ậ ợ thành 1 vùng phi l i nhu n ­ Cân nh c k  l ắ ỹ ưỡ ố ể ọ ng đ  ch n đúng đ i tác • H p tác s  tăng l ẽ ợ ợ i th  v  quy mô song cũng  ộ ứ ạ ự ấ ồ ế ẫ d n  đ n  s   b t  đ ng  và  ph c  t p  trong  b   ả ổ ứ  ch c qu n lý tăng lên máy t • H p  tác  các  Cty  có  đi m  t ợ

ươ ẽ ư

ả ẽ

ề ạ

ể ng  đ ng  –  quy  ử mô,  văn  hoá  và  l ch  s   ­  s   gi m  tranh  cãi  trong  QT  và  đi u  hành  nh ng  s   làm  gi m  ạ ế ầ tính đa d ng, h n ch  t m nhìn lãnh đ o  Cân nh c m c tiêu c a DA và đ c đi m c a  ể ủ

ạ ắ ố

ụ nh ng đ i tác ti m năng.

16

30

ị ủ

ả ủ

ưở

ng,

ệ ả

I. Qu n tr  r i ro I.7 R i ro đình tr  (công ty ng ng tăng tr ị th m chí b  suy gi m) ề ế ị ồ ứ ế Khi 1 n n kinh t  b  d n ép đ n m c không  ữ ượ ậ ể ạ ợ th   t o  ra  l i  nhu n  đ c  n a  thì  n n  kinh  ể ế ụ ơ ể ế  không th  ti p t c phát tri n, r i vào tình  t ế ệ ồ ẫ ạ tr ng đình tr  r i d n đ n suy vong.

17

30

ị ủ

ả ủ

ưở

ng,

ệ ả

ế

ể ư

ầ ủ ả ả

I. Qu n tr  r i ro I.7 R i ro đình tr  (công ty ng ng tăng tr ị th m chí b  suy gi m) ủ Làm th  nào thoát r i ro này ­ Quan  sát  khách  hàng    tìm  hi u  nhu  c u  v   ề ế   cũng  nh   các  yêu  c u  i, b o đ m an toàn … c a

ầ sp,  yêu  c u  kinh  t ư ự ệ ợ khác nh  s  ti n l KH

ổ ầ ứ ỗ ợ

ị ụ ả

Ả Ủ Ọ Ừ

18

30

­ Các  hình  th c  đ i  m i  nhu  c u:  h   tr   KH,  ớ d ch v  sau bán hàng, gi m chi phí cho KH,… THAM  KH O  VÀ  NGHIÊN  C U  CÁC  BÀI  H C  C A  CÁC  CTY  T   trang  114­ 121

ế

ế

ị ủ

ứ ơ ả

ế ượ

c và các khái ni m có liên

ể II. Ki n th c c  b n đ  qu n tr  r i ro chi n  cượ l ề II.1 Bàn v  chi n l quan

ự ị

ự,  chi n  l ự ự

ế ượ là  ngh  ệ Trong  lĩnh  v c  quân  s c  ỉ ạ thu t ho ch đ nh ch  đ o nh ng s  chuy n quân  ớ l n lao và các cu c hành quân trong chi n tranh. ợ

ế,  chi n  l

ng l

Trong  lĩnh  v c  kinh  t ế ị ứ

ươ

ng th c, phân b  ngu n l c,…) và ph ể ạ ượ ể

ơ ừ

ế ế ượ là  t p  h p  ậ c  ườ i, chính sách,  ươ ồ ự ng  ạ ụ c m c tiêu dài h n,  ụ ắ ạ c nh ng đi m m nh, kh c ph c  ậ   ch c  đón  nh n    ch c,  giúp  t  bên

t qua các nguy c  t

ự các quy t đ nh (m c tiêu, đ ph ộ châm hành đ ng đ  đ t đ ượ ể đ  phát huy đ ủ ổ ế ể đi m  y u  c a  t ữ ượ đ ngoài 1 cách t

ữ ứ ơ ộ ượ c nh ng c  h i v ấ ố t nh t.

19

30

ế

ế

ị ủ

ứ ơ ả

ế ượ

c và các khái ni m có liên

ứ ạ ộ

ể II. Ki n th c c  b n đ  qu n tr  r i ro chi n  cượ l ề II.1 Bàn v  chi n l quan Theo c  c u t

ể ấ ch c, m c  đ  và ph m vi bao  c, có th  chia làm 3 c p:

ơ ị

20

30

ứ ơ ấ ổ ế ượ ủ quát c a chi n l ­ Chi n  l ấ ế ượ c  c p  công  ty/doanh  nghi p  kinh  doanh đa ngành ế ượ ấ ế ượ ấ ơ c c p đ n v  kinh doanh đ n ngành ứ c c p ch c năng ­ Chi n l ­ Chi n l

ế

ế

ị ủ

ứ ơ ả

ế ượ c

ộ ờ c là m t khoa h c, đ ng th i

ể II. Ki n th c c  b n đ  qu n tr  r i ro chi n  cượ l II.2 Qu n tr  chi n l ế ượ ị Qu n tr  chi n l ậ ề ệ

ự ồ ọ ổ ứ  ch c th c

ị ạ ế ượ ệ ả là ngh  thu t v  ho ch đ nh, t hi n và đánh giá chi n l c.

ị ệ

21

30

ế ượ ạ ạ ạ ạ Quá trình QTCL g m 3 giai đo n: ­ Giai đo n ho ch đ nh chi n l ế ượ ạ c ­ Giai đo n th c hi n chi n l ế ượ ự c ­ Giai đo n đánh giá chi n l c

ế

ế

ị ủ

ứ ơ ả

c:

ả ạ ế ậ

ể II. Ki n th c c  b n đ  qu n tr  r i ro chi n  cượ l ế ượ c II.2 Qu n tr  chi n l ị ạ Giai  đo n  ho ch  đ nh  chi n  l ệ

ế

ở ộ

ế ượ là  giai  đo n ạ ụ t  l p  nhi m  v   kinh  doanh,  quy t  đ nh  thi ị ườ ng, m t hàng,…) m i  ngành kinh doanh (th  tr nào nên tham, ngành nào nên rút ra, nên m  r ng  hay thu h pẹ ạ

ế ố

:

ng bên trong và bên ngoài;

ườ ị

ơ ộ

ơ

ầ Trong giai đo n này c n phân tích các y u t ­ Môi tr ­ Xác  đ nh  c   h i,  nguy  c ,  đi m  m nh,  đi m

y u.ế

ế ợ

ế ượ

 K t h p và l a ch n

ọ chi n l

c thích h p

ợ  Ra

ế ị quy t đ nh

22

30

ế

ế

ị ủ

ứ ơ ả

ể II. Ki n th c c  b n đ  qu n tr  r i ro chi n  cượ l ế ượ c II.2 Qu n tr  chi n l ệ ự Giai đo n th c hi n chi n l

c:

ả ạ ộ

ể ự ế

ề ế ượ  là giai đo n ạ ầ ậ ạ hành đ ng. Trong giai đo n này c n t p trung  ệ ọ m i  cá  nhân  trong  DN  đ   th c  hi n  chi n  ượ l

ế c đã đ  ra. ạ ộ ự ơ ả ủ Ba ho t đ ng c  b n c a giai đo n này: ­ Xây  d ng  các  k   ho ch  KD  hàng  năm/thi ạ ế t

ậ l p các m c tiêu hàng năm; ư

23

30

ổ ụ ­ Đ a ra các chính sách; ­ Phân b  các ngu n l c. ồ ự

ế

ế

ị ủ

ứ ơ ả

ế ượ c

ể II. Ki n th c c  b n đ  qu n tr  r i ro chi n  cượ l II.2 Qu n tr  chi n l ạ

c:

ơ ở ế Giai  đo n  đánh  giá  chi n  l ủ ự i các y u t ế ượ là  giai  đo n ạ cu i  cùng  c a  quá  trình  QTCL.  Trong  giai  ố ệ đo n này th c hi n 1 s  công vi c sau: ế ố  là c  s  cho các chi n ố ạ ­ Xem xét l

24

30

ạ ệ ạ i c hi n t ườ ng thành tích ệ ạ ộ ề ỉ ượ l ­ Đo l ­ Th c hi n các ho t đ ng đi u ch nh. ự

Mô hình ế ượ

ị qu n tr  chi n l

c toàn di n

Thông tin phản hồi

Thiết lập mục tiêu dài hạn

Thiết lập mục tiêu hàng năm

Thực hiện kiểm soát bên ngoài. Xác định cơ hội và nguy cơ

Xác định mục tiêu kinh doanh

Phân phối các nguồn lực

Phân phối các nguồn lực

Xác định nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược hiện tại

Đưa ra các chín h sách

Thực hiện kiểm soát bên trong. Nhận diện điểm mạnh điểm yếu

Lựa chọn các chiế n lược thực hiện Thông tin phản hồi

Hoạch định chiến lược

Đánh giá

25

30

Thực hiện chiến lược

ế

ứ ơ ả

ị ủ

ế

ế ượ c ắ ầ

ạ ự

ể II. Ki n th c c  b n đ  qu n tr  r i ro chi n  cượ l ị II.3 Ho ch đ nh chi n l ọ Đ  có l a ch n đúng đ n c n th c hi n bài b n 3 giai

ể đo nạ

Giai đo n 1: Giai đo n nh p vào

ế Ma tr n đ/giá các y u   bên ngoài (EFE)

t

ế Ma tr n đ/giá các y u   bên trong (IFE)

ố t ế ợ

ả Ma tr n hình  nh c nh  tranh Gia đo n 2 giai đo n k t h p

Ma tr n ậ SWOT

chi n l

c

ế ậ ị ế Ma tr n v  th  chi n  ượ l c và đ/giá hành  ộ

đ ng (SPACE)

Ma tr n ậ bên trong  bên ngoài

Ma tr n ậ ế ượ chính

ế ị

Ma tr n ậ nhóm t/gia  ý ki n ế Boston  (BCG) ạ

Giai đo n 3: giai đo n quy t đ nh

ế ượ

ượ

Ma tr n ho ch đ nh chi n l

c có kh  năng đ nh l

ng (QSPM)

26

30

ả ể ị ủ

ị ế ượ c

ạ ạ ể

c chính xác c n: ị ờ

ứ ơ ả ế II. Ki n th c c  b n đ  qu n tr  r i ro  ế ượ chi n l c II.3 Ho ch đ nh chi n l ầ ế ượ ị Đ  ho ch đ nh chi n l ­ Thông tin đ y đ , chính xác, k p th i; ­ N m v ng k  thu t phân tích, đánh giá các  ậ

ơ ộ ế ầ ủ ỹ ữ ườ  môi tr ể

­ Xác đ nh đi m m nh/y u, c  h i/thách th c; ứ ­ S  d ng thành th o các công c  đ  k t h p  ụ ể ế ợ

27

30

ắ ế ố y u t ị ử ụ ự ng bên trong và bên ngoài ạ ạ ế ượ ọ và l a ch n chi n l c.

ả ể ị ủ

ị c

ườ

ườ ườ ủ ạ

ấ ề

ế ượ ng bên ngoài: ị ng vĩ mô: chính tr , pháp lu t,… ng vi mô: nhà cung c p, khách hàng,

ậ ả

ụ ủ ế

ứ ơ ả ế II. Ki n th c c  b n đ  qu n tr  r i ro  ế ượ chi n l c ạ II.3 Ho ch đ nh chi n l Phân tích môi tr ­ Môi tr ­ Môi tr ệ ữ ố đ i th  c nh tranh hi n h u/ti m năng, SP thay  thế

ườ ng bên trong:  Phân tích môi tr ­ Nh n ra đi m m nh/y u c a DN ế ủ ạ ­ Qu n tr  SX, nhân s , tài chính,… ự ể Các công c  ch  y u đ  HĐCL (các Ma tr n)

28

30

ế

ị ủ

ứ ơ ả

ế

ế ạ

ế

ư ạ ậ

ể II. Ki n th c c  b n đ  qu n tr  r i ro chi n  cượ l II.4 K  ho ch kinh doanh ạ K  ho ch KD ­ Là c  s  đ  th o lu n, bàn b c, đ a ra quy t  ế ơ ở ể ả

ổ ươ ữ c nh ng thay đ i trong t ng lai

ố ướ đ  ch  đ ng đ i phó

ồ ự ợ

ổ ạ ộ ệ ả ­ C  s  đ  phân b  ngu n l c h p lý, khoa   ch c ho t đ ng có hi u qu

29

30

ị đ nh chính xác ­ L ườ ng tr ể ủ ộ ơ ở ể ổ ứ ọ h c, t ơ ở ể ể ­ C  s  đ  ki m tra, giám sát

ế

ế

ị ủ

ứ ơ ả

ế ạ

ồ ế

ớ ế ạ i thi u t ng quan DN và K  ho ch KD

ị ườ ng

c c nh tranh/marketing/bán hàng

ệ ả ộ ự ệ

ể II. Ki n th c c  b n đ  qu n tr  r i ro chi n  cượ l II.4 K  ho ch kinh doanh ạ ả B ng k  ho ch g m có: ­ Gi ệ ổ ­ Nghiên c u th  tr ứ ­ Chi n l ế ượ ạ ­ K  ho ch tác nghi p/s n xu t ấ ạ ế ­ T  ch c th c hi n/b  máy t ổ ứ ổ ứ

30

30

ch c và nhân

sự ế ế ạ ượ ­ K  ho ch tài chính ạ ­ K t qu  d  tính đ t đ ả ự c