CHƯƠNG 5:
ỦY NHIỆM, ỦY QUYỀN
Nội dung
1
KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA ỦY NHIỆM ỦY QUYỀN
2
NỘI DUNG CỦA ỦY NHIỆM ỦY QUYỀN
Ủy nhiệm ủy quyền là gì? Uỷ nhiệm
• Ủy nhiệm là quá trình giao nhiệm vụ
tới nhân viên trong phạm vi công việc mà nhân viên đó thực hiện
Ủy quyền
• Ủy quyền là quá trình chuyển giao
quyền lực cho nhân viên để nhân viên có thể thực hiện được công việc trong phạm vi trách nhiệm của bản thân
Vai trò ủy nhiệm, ủy quyền
Với nhân viên
Với nhà quản lý
Làm đa dạng, làm giàu công việc Được học hỏi, cải thiện năng lực Có cơ hội thăng tiến trong công việc
Tập trung vào việc quản lý Đào tạo, phát triển đội ngũ kế cận Tạo sự thỏa mãn với nhân viên
Uỷ quyền cho ai?
Cấp trên
Cố vấn
Bạn
Đồng nghiệp
Đồng nghiệp
Nhân viên tạm thời
Cấp dƣới
Các cấp độ ủy quyền
Ủy quyền hoàn toàn Ủy quyền chủ yếu Ủy quyền giới hạn Ủy quyền tối thiểu Không ủy quyền
• Cấp độ cao • Ra lệnh
nhất • Nhà quản trị ôm việc
• Giải thích công việc, giao thời hạn cụ thể
• Thiếu tin tưởng trong giao việc
• Giao người được ủy quyền xây dựng phương án
• Gặp gỡ, trao đổi hướng dẫn nhân viên
• Nhà quản trị ủy quyền toàn bộ để người được ủy quyền quyết định thực hiện công việc
• Trao đổi giữa hai bên về cách thức thực hiện cho nhân viên cần làm việc gì • Không trao công cụ, quyền quyết định trong công việc
NỘI DUNG ỦY NHIỆM ỦY QUYỀN
Xác định mục tiêu và đối tượng ủy nhiệm, ủy quyền
Xác định các nhiệm vụ cần ủy quyền, mức độ ủy quyền cho từng nhiệm vụ
Xác định đối tượng ủy nhiệm, ủy quyền
Phân tích nhiệm vụ (Mức độ phức tạp, mức độ quan trọng...)
Phân tích năng lực cá nhân trong đơn vị
Triển khai ủy nhiệm, uỷ quyền
Làm rõ tính chất quan trọng công việc, kết quả mong đợi, quyền hạn và trách nhiệm người được ủy quyền
Làm rõ phạm vi quyền hạn của người được ủy quyền (tài chính, nhân lực, thông tin…)
Triển khai ủy nhiệm, ủy quyền
Thông báo tới các cá nhân, bộ phận có liên quan
Đánh giá ủy nhiệm, ủy quyền Đánh giá mục tiêu và đối tượng ủy nhiệm, ủy quyền
Đánh giá quá trình ủy nhiệm, ủy quyền
Đánh giá kết quả ủy nhiệm, ủy quyền
Những điểm cần lưu ý
Ủy nhiệm ủy quyền không phải là phó thác quyền thực thi trách nhiệm mà là ủy thác quyền ra quyết định
Linh hoạt ứng phó trong ủy nhiệm ủy quyền Cá nhân nhận toàn bộ trách nhiệm về công việc
ủy nhiệm ủy quyền
Cung cấp thông tin phản hồi về khả năng làm việc Động viên khuyến khích Tính thời gian Đảm bảo sự tương xứng giữa quyền hạn và trách
nhiệm