Häc viÖn c«ng nghÖ bu chÝnh viÔn th«ng
BÀI GIẢNG:
QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU
(Hệ đại học – Ngành QTKD)
Biên soạn và hiệu chỉnh:
THS. Hoàng Lệ Chi
TS.Trần Thị Thập
HÀ NỘI - 2013
PTIT
LI M ĐẦ U....................................................................................................................... 1
CHƯ Ơ NG 1: M T SV N ĐỀ CHUNG V THƯ Ơ NG HIỆ U...................................... 2
1.1. QUAN NIM V THƯ Ơ NG HIỆ U...................................................................................... 2
1.2. VAI TRÒ C A THƯ Ơ NG HI U.......................................................................................... 5
1.2.1. Vai trò c a thư ơ ng hiệ u đố i v i n i tiêung ................................................... 5
1.2.2. Vai trò c a thư ơ ng hiệ u đố i vi doanh nghip....................................................... 8
1.3. THƯ Ơ NG HIỆ U - TÀI SN CA DOANH NGHIP.................................................... 11
1.3.1. Khái nim giá tr thư ơ ng hiệ u...............................................................................11
1.3.2. Mô hình giá tr thư ơ ng hiệ u..................................................................................13
CHƯ Ơ NG 2: XÂY D NG THƯ Ơ NG HI U....................................................................19
2.1. CÁC LO I THƯ Ơ NG HIỆ U VÀ MÔ HÌNH XÂY D NG THƯ Ơ NG HIỆ U............. 19
2.1.1. Các lo i thư ơ ng hiệ u............................................................................................19
2.1.2. Mô hình xây d ng thư ơ ng hi u ............................................................................22
2.2. QUÁ TRÌNH XÂY D NG THƯ Ơ NG HIỆ U.................................................................... 26
2.2.1. Nghiên cu th trư ng..........................................................................................26
2.2.2. Xây dng tm nhìn thư ơ ng hiệ u...........................................................................27
2.2.3. Ho ch đị nh chiế n lư c thư ơ ng hiệ u......................................................................28
2.2.4. Đị nh v thư ơ ng hiệ u .............................................................................................28
2.2.5. Xây dng hthng nhn di n thư ơ ng hiệ u ...........................................................31
2.2.6. Truyn thông qu ng bá thư ơ ng hiệ u.....................................................................32
2.2.7. Đánh giá thư ơ ng hiệ u...........................................................................................32
2.3. LA CHN CHI N LƯ C PHÁT TRI N THƯ Ơ NG HIỆ U........................................ 33
2.3.1. Mrng dòng sn phm.......................................................................................33
2.3.2. Mr ng thư ơ ng hiệ u ...........................................................................................34
2.3.3. Đa t ơ ng hiệ u ....................................................................................................35
2.3.4. Các thư ơ ng hiệ u mi............................................................................................35
CHƯ Ơ NG 3: THI T KHTHNG NHN DI N THƯ Ơ NG HIỆ U......................... 39
3.1. TÊN THƯ Ơ NG HIỆ U............................................................................................................ 40
3.1.1. Khái quát v tên thư ơ ng hiệ u ...............................................................................40
3.1.2. Yêu c u đố i v i tên thư ơ ng hiệ u ..........................................................................42
3.1.3. Quy trình và cách đặ t tên thư ơ ng hiệ u..................................................................44
3.2. BI U TRƯ NG (LOGO) THƯ Ơ NG HI U.......................................................................... 50
3.2.1. Khái nim chung vbi u trư ng ............................................................................50
3.2.2. Vai trò ca bi u trư ng trong kinh doanh...............................................................51
3.2.3. Tchc nghiên cu thiết kếbi u t ng ................................................................51
3.3. THIT KCÁC YU TNHN BIT KHÁC C A THƯ Ơ NG HIỆ U...................... 56
PTIT
3.3.1. Câu khu hiu (slogan) ........................................................................................56
3.3.2. Bao..................................................................................................................57
3.3.3. Bi u tư ng...........................................................................................................58
3.3.4. Các du hiu thính giác (nhc hiu, nhãn âm thanh).............................................59
3.3.5. Các du hiu khác................................................................................................59
3.4. NHT THHÓA CÁC TÍN HIU NHN BI T THƯ Ơ NG HIỆ U.............................. 60
3.4.1. Nhn biết qua hthng giá trca doanh nghip ..................................................62
3.4.2. Nhn biết qua ho t độ ng ca doanh nghip ..........................................................62
3.4.3. Nhn biết qua kênh truyn thông thgiác .............................................................62
CHƯ Ơ NG 4: BẢ O H THƯ Ơ NG HIỆ U..........................................................................65
4.1. ĐĂNG KÝ BẢ O HCÁC YU T THƯ Ơ NG HIỆ U.................................................... 65
4.1.1. Nhng v n đề chung ............................................................................................65
4.1.2. Quy trình đăng ký bả o h.....................................................................................71
4.1.3. N i dung đăng ký bả o h....................................................................................75
4.2. BO VTÀI S N THƯ Ơ NG HI U KHI BVI PHM................................................ 81
4.2.1. Quyn và nghĩa vụ ca chsh u thư ơ ng hiệ u ...................................................81
4.2.2. Bo vquy n đố i v i thư ơ ng hiệ u........................................................................81
CHƯ Ơ NG 5: QU N LÝ THƯ Ơ NG HI U TRONG QUÁ TRÌNH KINH DOANH.......85
5.1. QUN LÝ TÀI S N THƯ Ơ NG HIỆ U............................................................................... 85
5.1.1. Đánh giá thư ng xuyên tài s n thư ơ ng hiệ u ca doanh nghip .............................85
5.1.2. Đo lư ng giá trtài s n thư ơ ng hiệ u (đị nh giá t ơ ng hiệ u).................................88
5.2. PHƯ Ơ NG PHÁP QUẢ N TR ĐA THƯ Ơ NG HI U........................................................ 91
5.2.1. Các mc tiêu chính trong vic qun tr đa thư ơ ng hi u.........................................91
5.2.2. Phư ơ ng pháp quả n tr đa thư ơ ng hiệ u...................................................................92
5.3. CÁC V N ĐỀ TÍNH QUY T ĐỊ NH KHÁC ĐỐ I VI VIC QUN TR
THƯ Ơ NG HIỆ U............................................................................................................................. 92
5.3.1. Mrng, loi bvà liên kế t các thư ơ ng hiệ u........................................................92
5.3.2. H i sinh các thư ơ ng hiệ u .....................................................................................93
5.4. VAI TRÒ C A NHÀ NƯ C TRONG XÂY DNG VÀ QUN LÝ THƯ Ơ NG HIỆ U 98
TÀI LIU THAM KHO ....................................................................................................99
PTIT
1
L I MỞ ĐẦ U
Thư ơ ng hiệ u có vai trò quan tr ng không chỉ đố i vớ i doanh nghiệ p mà c đố i v i ngư i
tiêu dùng. Thư ơ ng hiệ u mạ nh là tài s n giá củ a doanh nghi p. Nhậ n thứ c về giá trị củ a mộ t
thư ơ ng hiệ u mạ nh đã làm thay đổ i căn bả n hoạ t độ ng cũng như cấ u tổ chứ c kinh doanh c a
nhi u doanh nghiệ p trong nhữ ng năm gầ n đây. Nhiề u doanh nghiệ p nư c ngoài đã xâm nh p
vào th trư ng Việ t Nam và tìm kiế m nhi u lợ i nhu n thông qua quá trình: xây d ng thư ơ ng
hi u, phát triể n thư ơ ng hiệ u và chuy n giao thư ơ ng hiệ u. Nhiề u doanh nghi p trong c
chuy n hư ng từ phát tri n sả n phẩ m sang phát triể n t ơ ng hi u và đã r t thành công.
Tuy thư ơ ng hiệ u vai trò quan tr ng như vậ y và ch c ng quả n trị thư ơ ng hi u ngày
càng đư c coi trong như ng quá trình xây d ng và phát tri n thư ơ ng hiệ u c a các doanh nghiệ p
hi n nay g p rấ t nhiề u khó khăn xuấ t phát từ mộ t số nguyên nhân sau:
- Các doanh nghi p n hi u chư a đúng về vai trò c a thư ơ ng hi u, chư a hoạ ch đị nh
đư c mộ t chiế n lư c phát triể n thư ơ ng hiệ u hợ p lý.
- B n thân quá trình ho ch đị nh chiế n c thư ơ ng hiệ u c a doanh nghiệ p cũng diễ n
ra m t cách rờ i rạ c, không nhấ t quán.
- M t s yế u tố liên quan đế n thư ơ ng hiệ u đãđư c xác đị nh qua nhiề u năm trong
su t quá trình phát tri n doanh nghiệ p như : c u tổ chứ c, các sả n phẩ m d ch vụ , các nhãn
hi u đãđư c cấ p ch ng nhậ n sở hữ u trí tuệ , tình c m c a ng chúng… làm cho doanh
nghi p đó đã xác đị nh đư c mộ t chiế n c thư ơ ng hiệ u rõ r t trong ơ ng lai cũng rấ t khó
khăn trong quá trình th c thi chiế n lư c thư ơ ng hiệ u mớ i củ a mình.
T o dự ng và qu n trị mộ t thư ơ ng hiệ u là c mộ t quá trình marketing hoàn ch nh đòi
h i sự nỗ lự c phấ n đấ u không ngừ ng và s đầ u thích đáng c a doanh nghiệ p nhằ m xây
d ng duy trì, b o vệ , củ ng c giá trị tài s n thư ơ ng hiệ u củ a doanh nghiệ p trên thư ơ ng trư ng.
Qu n tr t ơ ng hiệ u là m t môn họ c trong chư ơ ng trình đạ i họ c Ngành Marketing
Qu n trKinh doanh c a Họ c việ n Công nghệ u chính Viễ n thông. Bài gi ng "Qu n trị
thư ơ ng hiệ u"đư c biên so n nhằ m trang bị cho sinh viên kiế n thứ c và k năng quả n trị
thư ơ ng hi u trong doanh nghiệ p. Môn họ c cũng giúp sinh viên nh n thứ c về vị trí, vai trò c a
ch c năng quả n trị thư ơ ng hiệ u trong doanh nghiệ p, hiể u và v n dụ ng t t các kỹ năng cầ n
thiế t đố i v i ngư i quả n trị thư ơ ng hiệ u, cuố i cùng nh n thứ c đư c xu hư ng phát triể n
kinh doanh hi u quả thông qua xây dự ng và phát tri n thư ơ ng hiệ u mạ nh trên th t ng.
Hy v ng đây sẽ là tài li u thự c sự cầ n thiế t cho sinh viên đạ i họ c ngành Marketing
Qu n trị Kinh doanh c a Họ c việ n Công ngh Bư u chính Viễ n thông, đồ ng thờ i là tài li u
tham kh o hữ u ích cho sinh viên nói chung, các nhà qu n trị doanh nghiệ p và b n đọ c quan
tâm đế n vấ n đề này.
M c dù r t nhiề u cố gắ ng trong quá trình biên so n song bài gi ng khó tránh kh i
thiế u sót và h n chế nhấ t đị nh. Tác giả rấ t mong nh n đư c ý kiế n đóng góp củ a bạ n đ c để
tiế p tụ c hoàn thi n nâng cao n n a chấ t lư ng bài gi ng. Tác gi xin chân thành c m ơ n
các b n đồ ng nghiệ p đã góp ý, giúp đỡ trong quá trình biên so n tài li u này.
TH.S. Hoàng Lê Chi
TS. Tr n Thị Thậ p
PTIT
Chư ơ ng 1: M t svnđề chung vthư ơ ng hi u
H c việ n công ngh u chính Vi n thông
2
CHƯ Ơ NG 1: MỘ T SỐ VẤ N ĐỀ CHUNG VỀ THƯ Ơ NG HI U
GII THI U CHƯ Ơ NG:
Chư ơ ng 1 bao gồ m nhng ni dung chính sau:
- Quan nim v thư ơ ng hiệ u
- Vai trò c a thư ơ ng hiệ u đố i v i ngư i tiêu dùng và đố i vi doanh nghip
- Khái nim giá tr thư ơ ng hiệ u và mô hình giá tr thư ơ ng hiệ u
Kế t thúc chư ơ ng, sinh viên cầ n đạ t đư c nhng m c tiêu cơ bả n sau:
- Hiu các khái ni m, đị nh nghĩa về : Thư ơ ng hi u; Vai trò c a t ơ ng hiệ u; Giá
tr thư ơ ng hiệ u; và Mô hình giá tr thư ơ ng hiệ u
- Nm b t đư c các ni dung: Các quan nim v thư ơ ng hiệ u; Vai trò ca
thư ơ ng hi u; Thư ơ ng hiệ utài sn ca doanh nghip.
- Vn d ng để : Nêu đư c khái ni m thư ơ ng hiệ u theo quan điể m nhân
phân tích; Minh h a đư c vai tca m t t ơ ng hiu cth; Phân tích
minh h a đư c cho phát bi u “Thư ơ ng hiệ u là tài sn ca doanh nghi p”.
1.1. QUAN NI M VỀ THƯ Ơ NG HIỆ U
Hin nay, thut ng thư ơ ng hiệ u đang đư c sdng rt rng rãi Vit Nam. Ti rt
nhiu di n đàn cũng như trên các phư ơ ng ti n thông tin đ i chúng đ u nói đế n thư ơ ng hiệ u.
Tuy nhiên, v n đang còn tn ti mt squan nim khác nhau vthut ngnày. Có quan nim
thì đồ ng nghĩa nhãn hiu v i thư ơ ng hiệ u, có quan nim thì li phân bit nhãn hiu v i thư ơ ng
hiu. Trong hthng các văn bả n pháp lut ca Vit Nam hin nay không khái nim v
thư ơ ng hiệ u chc khái ni m như nhãn hi u hàng hóa, tên thư ơ ng mạ i, chd n đị a
hay tên gi xut xhàng hóa. Do vy, khi nghiên cu hocng dng nhng v n đề liên quan
đế n t ơ ng hiệ u cn phi tìm hi u đầ y đủ các quan nim khác nhau v thư ơ ng hiệ u. Chúng ta
sxem xét mt squan nim chyếu v thư ơ ng hiệ u sau đây:
i góc độ Marketing:
Hip hi Marketing M(American Marketing Association - AMA) đãđị nh nghĩa:
“Thư ơ ng hiệ u (brand) mt cái tên, bi u ng, hiu, kiu ng hoc sphi hp tt c
các yếu t này để thnhn biết hàng hoá hoc dch vca m t ngư i bán cũng như phân
bit nó vi hàng hoá hay dch vca nh ng ngư i bán khác”.
i góc độ ng d ng trong đờ i s ng thư ơ ng mạ i:
Trong đờ i s ng thư ơ ng m i, ngư i ta cho r ng thư ơ ng hiệ u chính sbiu hin c
thca nhãn hiu hàng hóa, cái phn ánh hay bi u ng vuy tín ca doanh nghip truc
ngư i tiêu dùng. Thut ng t ơ ng hiu mt tâm Hán - Vit, có thbt ngun tkhái
nimTrade Mark theo đó, t Trade nghĩa trong tiế ng Vit thư ơ ng mạ i, còn tMark
nghĩa du hiu. Vmt kthut, do nhng thành tc u thành nên thư ơ ng hiệ u rt gn vi
PTIT