TRNGăĐIăHPHMăVĔNăĐNG
KHOAăSăPHMăXÃăHI
BÀIăGINGăHCăPHN
TỂMăLụăHLAăTUIăVÀăTỂMăLụăHCăS PHM
(DÙNGăCHOăCÁCăLPăCĐSP)
Giảngăviên:ăNguyn Đĕng Động
Tổăbămôn:ăTâmălýă- Giáoădụ- CTĐ
Lưuăhànhănộiăbộ
uảngăNg - 2013
2
LIăNịIăĐU
mălíăhọcălứtuổiăvàămălíăhọcăăphạmăăchuyênăngànhămălíăhọcăsửădụngă
cóătíchăhợpănhiềkiếnăthứthuộcăcácăkhoaăhọcóăliênăquanăvềăkhoaăhọcătựănhiên-công
nghệ,ăkhoaăhọcăx ăhội-nhânăvĕnăvàăkhoaăhọcăvềăconăngưiMônăhọcăyăgópăphầnătrựcă
tiếpăhìnhăthànhăquanăđiểmăăphạăbồiăỡngătrìnđộănghiệvụăchoăsinhăviêcácă
trưng,ăkhoaăăphạmăđàoătạoăgiáoăviênăTrungăhọcăcơăs.
Thiăgianădànhăchoămônăhọcăyătheoăhọcăchếătínăchỉălàă45ătiết,ătronđóă36ătiếtă
choălíăthuyết,ă07ătiếtăchoăthựhànhăthảoăluận,ă02ătiếtăkiểmătra.ăSốătiếtălíăthuyếvàăthự
hànhăthảoăluậnăđượcăbốătríăchungătrongătừngăchươngăđểătiệnăchoăviệcăgiảngădạyăvàăhọcă
tập.
Nộiăduntàiălệuăgồmă6ăchươngăđượcăquyăđịnhăkhácănhauăvềăthngăvàăđượcă
trìnhăyăkhácănhau,ănngăcảătàiăliệuălàămộtăchỉnhăthểăthốngănhấtătheoăquanăđiđổiă
mớiănộiădungădạyăvàăhọcătheoăhọcăchếătínăchỉăăđạiăhọc-caoăđẳng.
Thự hiệnă Thôngă báoă sốă 935/TB-ĐHPVĐă ngàyă 28/10/2013ă củaă Hiệuă trưngă
TrưngăĐạiăhọcăPhạmăVĕnăĐồngăvềăKế hoạch đa bài giảng lên website trưngănh
tạoăđiềuăkiệnăchoăsinhăviênăcóăthêmătàiăliệuăhọcătập,ăchúngătôiăđ ăbiêsoạnătàiăliệuăy
Tàiăliệuăchắcăchắnăkhôngătránhăkhỏiănhữngăhạnăchế,ăthiếuăsót.ăChínvìăvậyđểătàiăliệuă
tiếpătụcăđượcăhoànăthiệnătrongănhữngătới,ăchúngărấtămongănhậnăđượcăýăkiếnă
đóngăgópăcủaăcánăbộăgiảngădạyăvà sinhăviênănhàătrưng.ă
Xinăchânăthànhăcảmăơn
căgiăăăăăăăăăăă
3
Chng 1
KHÁIăQUÁTăVăTỂMăLệăHCăLAăTUIăTRUNHCăCăSăVÀ
TỂMăLệăHCăSăPHM
Trongăhệăthốngăcácăkhoaăhọcăsư phạmngăvớiămălíăhọcăđạiăơngă(TLHĐC),ă
mălíăhọcălứtuổiăvàătâmălíăhọcăăphạmă(TLHLT-SP)ălàăhaiăchuyênăngànhătrựtiế
hìnhăthànhăquanăđiểmăsư phạmăvàăbồiădưỡnnhiệpăvụăchoăsinhăviên ăphạmă(SVSP).ă
Haiă chuyênă ngàn TL yă gắ bóă mậtă thiếtă vớiă nhau.Trongă đóă TLHLTă làă cơ să
khôngăthểăthiếuăcủaăTLHSP.
1.1.ăVƠiănétălchăsửăhìnhăthƠnh,ăphátătrinăcaămălíăhcălaătuiăvƠăă
hcăsăphm
Cùngăvớiămălíăhọcăđạiăơngă(TLHĐC),ămălíăhọcălứtuổiăvàăTâmălíăhọcăă
phạmă(TLHLT-SP)ăcũngăcóălịchăsửălâuăđiă,ătrongăđóăcácăthànhătựuăcủaădiătruyhọc,ă
tiếnăhóaăhọc,ăsinhălýăhọcă…đ ăgópăphầnăthúcăđẩyăTLHLT-SPăbấyăgiăphátătriểnămạnhă
mẽăhơn.
Trongăđó,ăcácăcôngătrìnhănghiêcứdựtrêquanăsátăsựăphátătriểlýătrẻăem,ă
việcătổngăkếquáătrìnhănuôiădạyătrẻ…đ ăđặtăcơ săthựtiễchoăTLHLT-SPălúcăbấyă
gi.ăNhữngăkếtăquảănghiênăcứthựnghiệmătrongăTLHĐnhưuyăluậmălýăcủaă
Vêbe,ăFesne,ănghiênăctríănhớăcủaăÊbingaos,ănghiênăcứvềăcgiácăvậnăđộngăcủaă
Vunt…choăphépăvậnădụngăthựnghiệmăvàoăTLHLT-SP.ăNhữngătácăphẩmăđầuătiênăcủaă
TLHSPăđ ămăraănhữngătriểnăvọngăchoăviệcănghiênăcứmălý,ănhư: TLHSP (1877)
củaănhàăTLNgaăP.P.Katêrep.ăNóiăchuyvớiăgiáoăviênă(GVvềăTLH,ăcủaănhàăTLHă
MăW.Jêms..
ăNga,ănĕmă1906,ăđ ătổăchứ“ăHộiănghịăTLHSP”ălầnăthứănhấtătạiăPêtécbua,ăcácănhàă
TLHăđ ăkịchăliệtăphêăphánătínhăsáoărỗngăcủaăTLHSPălúcăbấyăgiăvàăkhẳngăđịnhăphảiăă
nghiênă cứ thự nghiệmă vềă TLHLT-SP.ă Chínhă trongă quáă trìnhă dạyă học/giáoă dụcă
(DH/GD)ăđ ăchỉăraănguồnăgốcăphátătriểnătâmălýăvớiăquáătrìnhădạyăhọc.
4
RaăđiăvàoăcuốiăthếăkăXIXăđầuăthếăkăXX,ăpháiăNhiăđồnhọcăđ ăkếtăhợpăvàăgiả
thíchămộtăcáchămáyăcănhữngăquanăđiểmăSinhălíăhọcă(SLH),ăTLHăvềăsựăphátătriểnătâmă
lýătrẻăem.ă uanăđiểnàyăđ ăảnhăhưng tiêuăctớiăTLHGDvàăgâyătácăhạiălớnăchoă
nhà trưngăbấyăgi.ăĐiềuăđóăđ ădượcănêuătrongăcácăphêăphánăcóătínhănguyêtắcă
nhiềuăluậnăđiểmăcủaăNhiăđồngăhọc
CácăquanăđiểđúngăđắnăcủaăN.K.Crupxcaia,ăA.X.Makarenkoăđ ăđặtăcơ săchoăviệcă
nghiênăcứuăcácăvấnăđềăhìnhăthành,ăphátătriểnănhânăcáchătrẻăemătrongăgiáoădụcăhoạtăđộngă
tậpăthể.ăMakarenkoăđ ăkhẳngăđịnh:ă“ăNhàăgiáoădụcăhiểuăbiếtăhọcăsinhăkhôngăphảtrongă
quáătrìnhănghiênăcứhọcăsinhămộtăcáchăthăơ màătrongăchínhăquáătrìnhăcùngălàmăviệcă
vớiăhọcăsinhăvàătrongăchínhăquáătrìnhăgiúpăđỡăhọcăsinhămộtăcáchătíchăcực.ăNhàăGDăphảiă
xemă xétă họcă sin khôngă phảiă như mộtă đốiă tượngă nghiênă cứu,ă màă làă đốiă tượngă giáoă
dục.”
TrongălịchăsửăxâyădựnTLHLT-SP,ăLíăluậnăvềăsựăphátătriểnăcácăchnĕngămălíă
bậcăcaoăcủaăL.X.Vưgôtxkiăcóăýănghĩaăcựcăkăquanătrọng.
SựătrưngăthànhăcủaăTLHLT-TLHSPă gắnăliềnăvớiătuổiăcủaănhiềuănhàăTLHăă
nhiềuănướcăA.N.Lêônchép,ăĐ.B.Ecônnhin,ăA.X.Menchinxcaia,ăJ.Bruner,ăJ.Piajê...
Ngày nay, ngưtaănghiênăcứTLHLTăvớiănhữngăquanăđiểmămớiăvềă“ămălýăhọcă
phátătriển”,ănghiênăcứsựăhìnhăthànmăăconăngưiătừătrongăbàoăthaiăchoăđếsuốtă
cảăcuộcăđiăgắnăliềnăvớiănềnăvĕnăhóaăx ăhộiălịchăsửăvàăcácătiếnăbộăx ăhộiăcủaănềnăvĕnă
minhănhânăloại,ăcủaăgiáoădục.
1.2.ăĐiătng,ănhimăvăvƠăphngăphápănghiênăcu caăTLHLT-SP
1.2.1.ăĐiătngăcTLHLT-SP.
TLHLTăvàăTLHSPălàăhaiălĩnhăvựTLHăgắnăbóăchặtăchẽăvớiănhauătrongăhoạtăđộngă
DH/GDăChúngăcóăđốtượngănghiênăcứxácăđịnhămặcădùăchúngăcóăchungăkháchăthểă
là con ngưiătrongăsựăphátătriểnătâmălíăăcácăgiaiăđoạnălứaătuổiăkhácănhau.
1.2.1.1.ăĐốiătượngăcủaăTLHLT:
5
TLHLT khoa học nghiên cứu những đặc điểm tâm lí, các quy luật, các điều kiện,
động lực phát triển m lứa tuổi, những biến đổi của các qtrình tâm lý, các phẩm
chất tâm lý trong sự hình thành phát triển nhân cách con ngi.
TLHLTăbaoăgồnhilĩnhăvựnghiêcứcụăthểăvớiătư ch các phân nghành
củaăTLHăphátătriểnĐóălà:
- TLHăvềăđiăsốngăthaiănhiătrongăbụngăm
- TLHătuổiăhàiănhi.
- TLHătuổiămầmănon.
- TLHăhọcăsinhătiểuăhọc.
- TLHătuổiăthiếuăniên.
- TLHătuổiătrưngăthành.
- TLH ngưiăgià.
- TLHătrẻăemăphátătriểnăkhôngăbìnhăthưng
1.2.1.2.ăĐốiătượngăcủaăTLHSP
TLHSP nghiên cứu c đặc điểm tâm lý, các quy luật tâm của việc DH/GD,
nghiên cứu cơ sở m lý của quá trình lĩnh hội tri thức, ng, kĩ xảo, các phẩm chất
trí tuệ ngi học. Đồng thời TLHSP cũng nghiên cứu những yêu cầu tâm đối với
ngi làm công tác GD, những vấn đề m của mối quan hệ qua lại giữa GV với HS,
giữa HS-HS.
Việcăvạchăraănộiădungătâmălý,ăcơ sămălýăcủaăviệcăDH/GD tạoăcơ săkhoaăhọcăchoă
việcăxácăđịnhănguyênătắc,ăphươngăphápăđiềuăkhiểnă TDH/GDănhằmăhìnhăthànhănhână
cách,ăphátătriểnătríătuệăđạtăhiệuăquảăcaoănhất.
1.2.2.ăNhimăvăcaăTLHLT-TLHSP:
1.2.2.1.ăNhiệmăvụăcủaăTLHLT:
TLHLT chỉ ra các đặc điểm tâm của con ngi đc hình thành phát triển
trong từng giai đoạn lứa tuổi và trong suốt cuộc đời, những quy luật phát triển tâm lí,
những nhân tố chỉ đạo sự phát triển nhâ cách lứa tuổi.
1.2.2.ă2.ăNhiệmăvụăcủaăTLHSP