1
UBND TỈNH QUẢNG NGÃI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG
BÀI GIẢNG
TÂM LÍ HỌC LỨA TUỔI
TÂM LÍ HỌC PHẠM TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Người biên soạn:
GVC.Ths. NGUYỄN ĐĂNG ĐỘNG
Lưu hành nội bộ
Quảng Ngãi-2017
2
LỜI NÓI ĐẦU
Tâm học lứa tuổi Tâm học phạm chuyên ngành tâm học sử dụng
tích hợp nhiều kiến thức thuộc các khoa học liên quan về khoa học tự nhiên-công
nghệ, khoa họchội-nhân văn và khoa học về con người. Môn học này góp phần trực
tiếp hình thành quan điểm phạm bồi dưỡng trình độ nghiệp vụ cho sinh viên các
trường, khoa phạm đào tạo giáo viên Trung học phổ thông.
Thời gian dành cho môn học này theo học chế tín chỉ 30 tiết; trong đó 24 tiết
cho thuyết, 04 tiết cho thực hành thảo luận, 02 tiết kiểm tra. Số tiết thuyết thực
hành thảo luận được bố trí chung trong từng chương để tiện cho việc dạyhọc.
Nội dung tài liệu gồm 6 chương được quy định về thời lượng trình bày khác
nhau, nhưng cả tài liệu một chỉnh thể thống nhất theo quan điểm đổi mới nội dung
dạyhọc theo học chế tín chỉ đại học-cao đẳng.
Thực hiện Thông báo số 935/TB-ĐHPVĐ ngày 28/10/2013 của Hiệu trưởng
Trường Đại học Phạm Văn Đồng về Kế hoạch đưa bài giảng lên website trường nhằm
tạo điều kiện cho sinh viên có thêm tài liệu học tập, chúng tôi đã biên soạn tài liệu này.
Tài liệu chắc chắn không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Chính vậy, để tài liệu
tiếp tục được hoàn thiện trong những năm tới, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến
đóng góp của cán bộ giảng dạy và sinh viên nhà trường.
Xin chân thành cảm ơn
Tác giả
3
Chương 1
KHÁI QUÁT VỀ TÂM LÍ HỌC LỨA TUỔI
TÂM LÍ HỌC PHẠM
Trong hệ thống các khoa học sư phạm, cùng với Tâm học đại cương
(TLHĐC), Tâm học lứa tuổi (TLHLT) Tâm học phạm (TLHSP) hai
chuyên ngành trực tiếp hình thành quan điểm sư phạm bồi dưỡng nghiệp vụ cho
sinh viên phạm (SVSP). Hai chuyên ngành tâm học (TLH) này gắn mật thiết
với nhau. Trong đó TLHLT là cơ sở không thể thiếu của TLHSP.
1.1. Vài nét lịch sử hình thành, phát triển của TLHLT và TLHSP
Cùng với TLHĐC, TLHLT TLHSP (sau đây viết tắt TLHLT-SP) cũng
lịch sử lâu đời. Trong đó, các thành tựu của Di truyền học, Tiến hóa học, Sinh học
…đã góp phần thúc đẩy TLHLT-SP phát triển mạnh mẽ. Các công trình nghiên cứu
dựa trên quan sát sự phát triển tâm trẻ em, việc tổng kết quá trình nuôi dạy trẻ…đã
đặt cơ sở thực tiễn cho TLHLT-SP lúc bấy giờ phát triển. Những kết quả nghiên cứu
thực nghiệm trong TLHĐC như: Quy luật tâm của Vêbe, Fesne, nghiên cứu trí nhớ
của Êbingao, nghiên cứu về cảm giác vận động của W.Vunt… cho phép vận dụng thực
nghiệm vào TLHLT-SP. Những tác phẩm đầu tiên của TLHSP đã mở ra những triển
vọng cho việc nghiên cứu tâm trẻ em, như: Cuốn TLHSP (1877) của nhà TLH Nga
P.P.Katêrep, Nói chuyện với giáo viên về TLH của nhà TLH Mỹ-W.Jêms...
Nga, năm 1906, người ta đã tổ chức Hội nghị TLHSP” lần thứ nhất tại
Pêtécbua, các nhà TLH đã kịch liệt phê phán tính sáo rỗng của TLHSP lúc bấy giờ
khẳng định phải đưa thực nghiệm vào nghiên cứu TLHLT-SP. Chính trong quá trình
dạy học/giáo dục (DH/GD) đã chỉ ra nguồn gốc phát triển tâm lý với quá trình dạy học.
Ra đời vào cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, phái Nhi đồng học đã kết hợp
giải thích một cách máy móc những quan điểm Sinh lí học, TLH về sự phát triển tâm lý
trẻ em. Quan điểm này đã ảnh hưởng tiêu cực tới TLH, GDH (giáo dục học) gây tác
hại lớn cho nhà trường bấy giờ. Điều đó đã dược nêu lên trong các phê phán tính
nguyên tắc nhiều luận điểm của Nhi đồng học.
4
Các quan điểm đúng đắn của N.K.Crupxcaia, A.X.Makarenko đã đặt cơ sở cho
việc nghiên cứu các vấn đề hình thành, phát triển nhân cách trẻ em trong giáo dục
thông qua hoạt động tập thể. A.X.Makarenko đã khẳng định: Nhà giáo dục hiểu biết
học sinh không phải trong quá trình nghiên cứu học sinh một cách thờ ơ trong
chính quá trình cùng làm việc với học sinh trong chính quá trình giúp đỡ học sinh
một cách tích cực. Nhà giáo dục phải xem xét học sinh không phải như một đối tượng
nghiên cứu, mà là đối tượng giáo dục.”
Trong lịch sử xây dựng TLHLT-SP, luận về sự phát triển các chức năng tâm
bậc cao của L.X.Vưgôtxki (Nhà TLH Nga) có ý nghĩa cực kỳ quan trọng.
Sự trư ởng thành của TLHLT-SP gắn liền với tên tuổi của nhiều nhà TLH
nhiều nước, như: A.N.Lêônchép, Đ.B.Ecônnhin, A.X.Menchinxcaia, J.Bruner, J.Piajê...
Ngày nay, người ta nghiên cứu TLHLT với những quan điểm mới về Tâm
học phát triển”, nghiên cứu sự hình thành tâm con người từ trong bào thai cho đến
suốt cả cuộc đời gắn liền với nền văn hóa hội-lịch sử các tiến bộ hội của nền
văn minh nhân loại, của giáo dục.
1.2. Đối tượng, nhiệm vụphương pháp nghiên cứu của TLHLT-SP
1.2.1. Đối tượng của TLHLT-SP
TLHLT TLHSP hai lĩnh vực TLH gắn chặt chẽ với nhau trong hoạt
động DH/GD. Chúng có đối tượng nghiên cứu xác định, mặcchúng có chung khách
thể là con người trong sự phát triển tâm lí các giai đoạn lứa tuổi khác nhau.
1.2.1.1. Đối tượng của TLHLT
TLHLT khoa học nghiên cứu những đặc điểm tâm lí, các quy luật, các điều
kiện, động lực phát triển tâm lý lứa tuổinhững biến đổi của các quá trình tâm lý, các
phẩm chất tâm lý trong sự hình thành phát triển nhân cách con người.
TLHLT bao gồm nhiều lĩnh vực nghiên cứu cụ thể với tư cách các phân
ngành của TLH phát triển. Đó là:
- TLH về đời sống thai nhi trong bụng mẹ.
- TLH tuổi hài nhi.
5
- TLH tuổi mầm non.
- TLH tuổi học sinh tiểu học (Nhi đồng).
- TLH tuổi học sinh trung học sở (HSTHCS - Thiếu niên).
- TLH tuổi học sinh trung học phổ thông (HSTHPT – Thanh niên).
- TLH tuổi trưởng thành.
- TLH người già.
- TLH trẻ em phát triển không bình thường…
1.2.1.2. Đối tượng của TLHSP
TLHSP nghiên cứu các đặc điểm tâm lý, các quy luật tâm của việc DH/GD,
nghiên cứu cơ sở tâm của quá trình lĩnh hội tri thức, năng, xảo, các phẩm chất
trí tuệ người học. Đồng thời TLHSP cũng nghiên cứu những yêu cầu tâm đối với
người làm công tác giáo dục, những vấn đề tâm của mối quan hệ qua lại giữa giáo
viên (GV) với học sinh (HS), giữa HS-HS.
Việc vạch ra nội dung tâm lý, cơ sở tâm của hoạt động DH/GD tạo cơ sở
khoa học cho việc xác định nguyên tắc, phư ơng pháp điều khiển quá trình DH/GD
nhằm hình thành nhân cách, phát triển trí tuệ trẻ đạt hiệu quả cao nhất.
1.2.2. Nhiệm vụ của TLHLT-TLHSP
1.2.2.1. Nhiệm vụ của TLHLT
TLHLT chỉ ra các đặc điểm tâm của con người được hình thành phát triển
trong từng giai đoạn lứa tuổi trong suốt cuộc đời, những quy luật phát triển tâm lí,
những nhân tố chỉ đạo sự phát triển nhân cách lứa tuổi.
1.2.2. 2. Nhiệm vụ của TLHSP
- Chỉ ra các quy luật tâm lý của việc DH/GD.
- Nghiên cứu những vấn đề TLH của việc hình thành tri thức khoa học, năng,
xảo và các phẩm chất đạo đức, nhân cách học sinh.
- Chỉ ra cơ sở tâm lý của việc điều khiển QTDH/GD trong và ngoài nhà trường.
- TLHSP nghiên cứu đặc trưng lao động sư phạm của người GV, hệ thống phẩm
chất, năng lực của người GV, việc tự hoàn thiện nhân cách người GV.