TÂM LÝ HỌC SỨC KHỎE
LÊ MINH THUẬN
Khoa học…
“Because the results of a particular research study cannot be interpreted with any confidence unless they have been synthesised, systematically, with the results of all other relevant studies.
Science is meant to be cumulative, but researchers usually don’t cumulate scientifically…”
“Bởi vì kết quả của một nghiên
cứu cụ thể không thể lí giái với
sự tin cậy trừ khi được tổng hợp
một cách có hệ thống với những
nghiên cứu phù hợp khác
Khoa học có nghĩa là tích lũy,
nhưng nhà nghiên cứu thường
không tích lũy một cách khoa
học…”
Iain Chalmers
Một ….
“Các anh chị có quyền tự do tìm hiểu, tự do phát biểu, kể cả phát biểu những gì tôi không thích nghe”.
Nhà văn George Orwell khi ông này định nghĩa tự do như sau: “Freedom is the right to tell people what they do not want to hear”.
Khái niệm
• Tâm lý
• Tâm h nồ
• H n ồ
• Linh h n ồ
• Át man –Bratman
• Tâm linh
• Tâm th cứ
• C n tâm lý
• ….
ậ
Một ….
Một ….
ệ ả ơ • Nhân chi s tính b n thi n
•
ả ơ • Nhân tri s tính b n ác
Ơ ầ ở ố b u thì tròn, ng thì dài
• G n m c thì đen,g n đèn thí sáng
ự ầ ầ
• G n bùn mà ch ng hôi tanh mùi bùn
ầ ẳ
• Cha m sinh con, tr i sinh tính.
• …
ẹ ờ
• Mua heo thì ch n nái, c
ọ ướ ọ i gái thì ch n
dòng
Ví dụ
Ví dụ
Sách ….
Sách ….
Sách ….
Dự báo ….
Qui luật….
́ ́ ́ ́ ̀ ́ ơ ̣ ̉ i
Ca c nha tâm ly hoc giai thi ch thê gi ́ ̀ ươ ự ̉ i d a trên ca c gia
1.
̀ tinh thâ n con ng thuyê t́
2.
ề ị Ti n đ nh
3.
Duy c mả
4.
ộ ụ ế ố H i t 2 y u t
ứ ậ ệ Duy v t bi n ch ng
Một ….
1. Ngu n g c tâm lý, ý th c ng
ứ ố ườ ừ i có t
ồ đâu?
2. N i dung tâm lý ý th c đ
ứ ượ c hình thành
ộ ư ế nh th nào?
ậ ữ ủ
ể
ườ ứ ế 3. Nh ng quy lu t chung và riêng c a ti n trình hình thành và phát tri n tâm lý ý th c ng i
Thông gia
Sui gia
Xuôi gia
Yếu tố ….
1.
ế ố ộ Y u t xã h ivăn hóa
2. Môi tr
3.
ườ ự ng t nhiên
4.
Y u t , di truy n.ề ẩ ế ố b m sinh
5.
ế ố ụ Y u t giáo d c
ạ ộ Ho t đ ng cá nhân
Yếu tố ….
• Môi tr
ườ ự ng t nhiên
ủ ế ể ộ ng xã h i (ti n trình phát tri n c a
• Văn hóa
ộ ườ • Môi tr ử ị l ch s xã h i)
• C s sinh lý
ơ ở
ố ộ
ứ ồ ị n i dung ngu n g c tâm lý, ý Qui đ nh ườ i th c ng
TAM LY DAI CUONG
18
Yếu tố ….
ng t
ộ ế ủ ể
ộ
• Văn hóa • C s sinh lý
ơ ở
ố
ị Qui đ nh ứ th c ng
Bẩm sinh: • Môi tr ườ ự nhiên • Mang tính cá nhân • Môi tr ườ ng xã h i (ti n trình phát tri n c a • Phụ thuộc gia đoạn mang ử ị l ch s xã h i) thai của mẹ, cha • Năng khiếu • Tố chất cho sự phát triển ồ ộ n i dung ngu n g c tâm lý, ý ườ trí tuệ i
• a
ng t
ộ ủ ể
ộ
• Văn hóa • C s sinh lý
ơ ở
ố
ị Qui đ nh ứ th c ng
Bẩm sinh: • Môi tr ườ ự nhiên • Mang tính cá nhân • Môi tr ườ ế ng xã h i (ti n trình phát tri n c a • Phụ thuộc gia đoạn mang ử ị l ch s xã h i) thai của mẹ, cha • Năng khiếu • Tố chất cho sự phát triển ồ ộ n i dung ngu n g c tâm lý, ý ườ trí tuệ i
TAM LY DAI CUONG
21
Yếu tố ….
Environmental Influence….
Lịch sử ?….
Yếu tố ….
ỏ ướ ỏ V não và d i v não:
ư ườ ứ ứ 1. Quy đ nh hình th c di n bi n tâm lýý ng đ ế ễ ộ ố ộ (m nh y u) ế , t c đ ạ
ị th c nh : c (nhanh ch m)ậ
ướ ứ ạ ộ ng m c đ thành đ t
ị ườ ủ ị 2. Quy đ nh, đ nh h ỗ c a m i ng i
Yếu tố ….
ỏ ướ ỏ V não và d i v não:
ư ườ ứ ứ 1. Quy đ nh hình th c di n bi n tâm lýý ng đ ế ễ ộ ố ộ (m nh y u) ế , t c đ ạ
ị th c nh : c (nhanh ch m)ậ
ướ ứ ạ ộ ng m c đ thành đ t
ị ườ ủ ị 2. Quy đ nh, đ nh h ỗ c a m i ng i
Nguồn: internet, có tính minh họa
TAM LY DAI CUONG
27
Yếu tố ….
Nguồn: internet , có tính minh họa
TAM LY DAI CUONG
29
TAM LY DAI CUONG
30
TAM LY DAI CUONG
31
Yếu tố ….
TAM LY DAI CUONG
33
TAM LY DAI CUONG
34
Một ….
• Môi tr
ườ ự ng t nhiên
ể ng xã h i (ti n trình phát tri n c a
• Văn hóa
Văn hóa các vùng, miền, quốc gia, dân ộ ủ ế tộc,…. - Phương đông, phương tây
ộ ườ • Môi tr ử ị l ch s xã h i)
• C s sinh lý
ơ ở
ố ộ
ứ ồ ị n i dung ngu n g c tâm lý, ý Qui đ nh ườ i th c ng
1.Nhóm các yếu tố tiền đề
ườ
ự
• Môi tr
ng t
• Môi tr ể
ườ ủ ị
tri n c a l ch s xã h i)
• Văn hóa
Văn hóa các vùng, nhiên miền, quốc gia, dân ộ ế ng xã h i (ti n trình phát tộc,…. ử ộ - Phương đông, phương tây
ơ ở
• C s sinh lý
ị
ố
Qui đ nh ứ ý th c ng
ồ ộ n i dung ngu n g c tâm lý, ườ i
TAM LY DAI CUONG
36
Văn hóa Mỹ Sơn -VN
Nguồn: Bs rần Quí Phương Linh, cung cấp, chụp 2008
TAM LY DAI CUONG
37
Định luật Weber và Cảm Giác
ệ ố ∆I/I=K tùy h s K
ộ ỏ
ọ ế ậ
ầ
• Trong m t phòng có ánh sáng lan t a là ể ả 100 ng n n n. Đ c m nh n ánh sáng trong phòng tăng lên thì ta c n bao nhiêu ng n n n?
ế ọ
TAM LY DAI CUONG
ườ ng K=0.02, c ng
ượ ộ ộ Teghytsoonian: trong l đ ánh sáng K=0.08, đ dài K=0.03 38
Ố Ả HÀNG S C M GIÁC
• S c đi n
ệ ố 0.013
• Đ b o hòa, đ
•
ộ ả ỏ 0.019
ượ trong l ng 0.02,
• đ ánh sáng
ộ 0.079,
• Gang tay
ộ • đ dài 0.029
0.022
• Đ rung 60 Hz
39
ộ 0.036
• Âm l
ượ ng 0.048 TAM LY DAI CUONG
• V giác
ị 0.083
ế
ộ Ti n hóa hành vi xã h i
Nguồn: tải từ internet , mang tính minh họa
TAM LY DAI CUONG
40
Tại sao ?
Nguồn: tải từ internet , mang tính minh họa
TAM LY DAI CUONG
41
ộ
ế ố
1. Y u t
Tính ch th : xã h ivăn hóa
ườ
ự
2. Môi tr
3. Y u t
ụ
ế ị 3. Nhóm quy t đ nh
ủ ể • Tính tích c cự ng t nhiên ủ ộ • Tính ch đ ng ẩ , di truy n.ề ế ố b m sinh • Tính sáng t oạ ế ố giáo d c
4. Y u t
ạ ộ
5. Ho t đ ng cá nhân
TAM LY DAI CUONG
42
TAM LY DAI CUONG
43
Sinh được mnăm 1973 tại Khánh Hòa, Philipp Roesler ột gia đình người Đức nhận làm con nuôi, và giờ đây, mới 36 tuổi, Roesler trở thành Bộ trưởng Y tế trong chính phủ Đức. Ngô Bảo Châu …. Lê Bá Khánh Trình,…
ưở
ượ
T
ng t
ng hình này là gì ? ̀
Nguô n : internet
TAM LY DAI CUONG
44
TAM LY DAI CUONG
45
ủ ấ ả C u trúc hình nh c a não ?????
Tâm lý
SỨC KHỎE
T
h ể c h ất
Xã hội
SỨC KHỎE THEO ĐỊNH NGHĨA CỦA WHO 1948
46
ĐÂY LÀ GÌ
+
=
TAM LY DAI CUONG
47
Toán cổ :
Một cộng một bằng mấy?
TAM LY DAI CUONG
48
ộ ộ ủ
ạ ự
ộ
ồ
ẻ
B c l
c a tr trong gia đình, c ng đ ng b o l c
ộ
ạ ự ồ
B o l c c n g đ n g
Chiến tranh
ạ ự B o l c gia đình
12/23/15
49
Lê Minh Thuận - Đại học Y Dược
ệ
ể
ả
(17)
ạ ộ
ạ
ạ
ầ
NC b o v tránh nguy hi m Nhu c u sáng t o –Ho t đ ng sáng t o
ở
ượ
t
Tr thành nhân cách
ẩ ạ
ứ
ỹ Th m m , đ o đ c 14
Ý nghĩa cu c ộ s ngố 15
ạ Đào t o, v khó 16
13
ứ
ộ ộ M c đ xã h i
ự
ị
ẳ T kh ng đ nh
Giao ti pế
ứ
ậ
Nh n th c
ự ể ệ T th hi n 12
9
10
11
ứ
ộ M c đ tâm lý
ợ
L i ích
T doự
ị ụ ồ Ph h i ngh l c ự
5
7
ủ ề ầ Đ y đ v tình c mả 6
8
ứ
ộ M c đ sinh lý
ế
ị
ự
ơ
Ti p xúc tình c m ả
ầ Nhu c u đ nh ngướ
h
ộ ậ V n đ ngtích c c ch i
ệ ả B o v tránh nguy hi mể 1
2
3
4
Ứ
Ậ
LAO Đ NG Ộ
GIAO TI P Ế
NH N TH C
Ạ Ộ HO T Đ NG
50
• M t th y giáo v t lý đã vi
ế ề
t v nhà toán ư i Pháp E.Galoa nh
ộ ậ ầ ườ ổ ế ọ h c n i ti ng ng sau:
ậ ườ i kém đ i
ả ậ ố ấ ả ờ i duy nh t tr l ộ ế t m t cái gì c .
ở ườ
chàng thanh niên này ậ ỳ ạ căn ẳ ự ế
51
ậ
ứ
ồ
ố
ngu n: tình hu ng tâm lý – Đ c Uy
“C u ta là ng ớ v i tôi. C u ta không bi ằ i ta nói r ng Ng ọ ề có năng l c v tóan h c. Th t k l ử ả ứ ậ c theo k t qu thi c thì c u ta ch ng có ặ ệ ộ t gì., hay là c u ta chê m t tí óc đ c bi ấ ể ổ ế gi u khéo đ n n i không th nào phát TAM LY DAI CUONG ự ệ hi n ra năng l c đó.”
ỹ
ọ
ạ ượ
ố ệ
ệ
ử H a s Nga vĩ đ i V.I.Xuric p, sau hai l n th ọ ớ thách m i vào đ
ầ ậ c h c vi n ngh thu t.
ầ
ứ
ỉ
ớ ả ấ ẽ ằ
ứ ị L n đó, sau khi trình b c tranh giám đ nh viên ư ế đã tuyên b : ố “V i nh ng b c tranh nh th ữ ọ ầ nào thì c n ph i c m anh dù ch đi qua h c ượ ạ ệ vi n thôi” . Thi v b ng th ch cao cũng tr t ố ỏ v chu i.
TAM LY DAI CUONG
52
ẻ c
ộ
ể
ổ ề ớ ẻ ượ ậ ạ
ộ
c vào tr
ấ ộ ườ ọ ướ Ơ ướ n c Anh tr em 11 tu i đ u đ ẩ ch n đoán I.Q sau đó m i cho nh n m t ề n n h c v n r ng rãi (và tr khác không đ t đi m IQ ng lao đ ng). cho thì b
ư
ậ
TAM LY DAI CUONG
53
ạ ạ ự ầ ọ ể ậ ả Nhà s ph m Nh t B n S.Suduki đào ẻ ạ t o các nh c công vĩ c m, nh n tr không có s tuy n ch n.
Ố
Ế
Ế
Ị
CÁC Y U T QUY T Đ NH …
Giao tiếp Văn hóa
CON NGƯỜI
Giáo dục
Hoạt động
Môi trường
Bẩm sinh – Di truyền
Hoạt động và bản chất tâm lý-ý thức người
Hành vi
Nguyên tắc: thỏa mãn và dồn nén (libido)
Ọ PHÂN TÂM H C [S.Freud (18301939)]
ế ố
ủ
Vai trò c a các y u t
Nguyên tắc: thỏa mãn và dồn nén (libido)
Hành vi
• Chứa đựng các dữ liệu, thông tin, …. • Chống quá tải • Sáng tạo • …….
Vai trò của các yếu tố Nguyên tắc: thỏa
mãn và dồn nén (libido)
Hành vi
• …là tri thức của tri thức, là hiểu biết của hiểu biết, là phản ánh của phản ánh,…
là nét đặc trưng con người
Nguyên tắc: thỏa mãn và dồn nén (libido)
Hành vi
- Nhận thức - Thái độ - Cảm xúc/tình cảm
ứ ấ C u trúc ý th c
Hành vi
- Mục đích - Điều chỉnh, - Điều khiển - ….. (tầm nhìn)
ứ ứ Ch c năng ý th c Nguyên tắc: thỏa mãn và dồn nén (libido)