1
Y BAN NHÂN DÂN TNH QUNG NGÃI
TRNGăĐIăHPHMăVĔNăĐNG
------------------
BÀIăGING
TỂMăLụăHCăTHăDCăTHăTHAO
GINGăVIểNă:ăHăVĔNăCNG
QungăNgưi12/2013
2
LIăNIăĐU
Thực hin thông báo số: 935/TB-ĐHP ca Hiu trng trng Đi học
Phm n Đồng về vic triển khai đa bƠi ging lên website nhằm to điều kin cho
sinh viên thêm tƠi liu để nghiên cứu học tập, qua đó đáp ng yêu cầu đổi mới đƠo
to theo h thống tín ch, từng bớc nơng cao chất lng đƠo to trong nhƠ trng,
chúng tôi đư biên son giới thiu đề cng bƠi ging m lỦ hc Thể dc Ththao
với thi lng 02 tín ch, ging dy 30 tiết, dùng cho sinh viên ngƠnh Cao đẳng S
phm Giáo dc Thể chất trng Đi học Phm Văn Đồng.
Chng trình đƠo to cử nhơn CĐSP GDTC yêu cầu phi nắm vững kiến thức
tơm lỦ học TDTT ng dng trong thực tin GDTC huấn luyn thể thao: Đơy
chính lƠ phần lỦ luận chuyên môn nghip v rất quan trọng ca ngi giáo viên GDTC.
m lỦ học TDTT bao gồm 2 vấn đề chính: TLH GDTC TLH Thể thao,
mt chuyên ngƠnh ca khoa học m lỦ chuyên nghiên cứu các qui luật hình thƠnh
thƠnh, biểu hin điều khiển sự phát triển tơm lỦ vận đng trong các điều kin hot
đng, rèn luyn thể chất, tập luyn chuyên môn TDTT khác nhau. vậy, ni dung
chính ca môn học : Những vấn đề chung về TLH TDTT; Những đặc điểm m lỦ
ca quá trình GDTC vƠ hot đng thể thao; C s TLH hình thƠnh nhơn cách ngi
giáo viên, HLV thể thao.
Đề cng bƠi ging đoc biên son dựa trên giáo trình qui định ca B Giáo
dc-ĐƠo to, kết hp với các tƠi liu, sách tham kho liên quan, theo hớng tập
trung vƠo các vấn đề c bn nhất, phù hp với trình đ kh năng tiếp thu ca sinh viên,
nhng vẫn đm bo ni dung ca chng trình.
Để tiếp thu tốt ni dung bƠi ging, sinh viên cần tự nghiên cứu học tập kết hp
với các tƠi liu tham kho, tự giác tích cực trong ôn tập tho luận nhóm để nắm chắc
các ni dung trọng m ca bƠi ging, đồng thi thể vận dng vƠo hot đng rèn
luyn học tập ca bn thơn cũng nh trong thực tin công tác sau nƠy.
3
Trong quá trình biên son không tránh khỏi những thiếu sót, cng tôi chơn
thƠnh cm n những kiến đóng góp chơn tình ca quí thầy giáo, các đồng nghip
các bn sinh viên để tập bƠi ging ngƠy cƠng hoƠn chnh.
Xin chơn thƠnh cm n!
TÁC GI
4
CHăVITăTCăDỐNGăTRONGăBÀIăGING
TDTT: Thể dc thể thao
TLH: m lỦ học
TLH TDTT: Tơm lỦ học thể dc thể thao
VĐV: Vận đng viên
VD: Ví d
SVĐ: Sơn vận đng
GV: Giáo viên
GDTC: Giáo dc thể chất
HLV: Huấn luyn viên
CĐSP: Cao đẳng s phm
BTTC: i tập thể chất
KNKX: K năng k xo
5
Chngă1. NHNGăVNăĐăCHUNGăCAăTỂMăLụăHCăTDTT
1.1. MTăSăVNăĐăVăTỂMăLụăHCăĐIăCNG
LIểNăQUANăĐNăTỂMăLụăHCăTDTT
1.1.1. Khái nimăkhoaăhcăvătơmălỦăconăngi
1.1.1.1.ăKháiănim
- Kết thúc thế k 20, khoa học m lỦ bớc phát triển vt bậc môn khoa học
đc lập, lấy học thuyết duy vật bin chứng ca ch nghĩa Mac-Lênin học thuyết về
hot đng thần kinh cấp cao ca Paplôp (1894-1936) m phng pháp luận; lấy lỦ
thuyết hot đng ca Leonchiep Rubinstêin (Nga) m phng hớng y dựng nền
tơm lỦ học hin đi.
- Học thuyết phn ánh ca ch nghĩa Mac-Lênin cho rằng:
m lỦ sn phẩm ca sự phát triển lơu i ca vật chất. Mọi vật chất đều
thuc tính phn ánh. Khi vật chất đư phát triển đến trình đ sự sống tổ chức
cao tức o bộ con người thì thuc tính phn ánh đt đến hình thức cm giác, tri giác,
t duy thức lluận (theo quan điểm y thì m lỦ c svật chất o b con
ngi, không nưo bsẽ không m lỦ)
- Các nhƠ TLH hin đi cũng đư vận dng luận điểm thứ 2 ca phép duy vật bin
chứng phi nghiên cu tơm lỦ nh mt chức năng phn x ca nưo.
* Dựa trên phng pháp t duy khoa học nêu trên, các nhƠ TLH hin đi đư đa ra
những khái nim c bn về hin tng m lm lỦ con ngi nh sau:
+ Hin tng m lỦ lƠ những hin tng tinh thần xy ra trong đầu óc con
ngi, gắn liền điều hƠnh mọi hƠnh vi, hot đng, hƠnh đng ca con ngi.
VD: Trong hot đng TDTT nhiều hin tng m lỦ ny sinh: VĐV ch đi xuất
phát (hồi hp); t duy phng án chiến thuật; lo lắng s thất bi, trí nhớ đng tác,…đó
là nhng hin tng m lphn ánh thức ca hot đng thi đấu ththao.
+ m lỦ ngi sự phn ánh hin thực khách quan ca nưo, mang tính ch thể
bn chất hi, lịch sử: