
1
Y BAN NHÂN DÂN TNH QUNG NGÃI
TRNGăĐIăHCăPHMăVĔNăĐNG
------------------
BÀIăGING
TỂMăLụăHCăTHăDCăTHăTHAO
GINGăVIểNă:ăHăVĔNăCNG
QungăNgưi,ă12/2013

2
LIăNịIăĐU
Thực hin thông báo số: 935/TB-ĐHPVĐ ca Hiu trng trng Đi học
Phm Văn Đồng về vic triển khai đa bƠi ging lên website nhằm to điều kin cho
sinh viên có thêm tƠi liu để nghiên cứu học tập, qua đó đáp ứng yêu cầu đổi mới đƠo
to theo h thống tín ch, từng bớc nơng cao chất lng đƠo to trong nhƠ trng,
chúng tôi đư biên son vƠ giới thiu đề cng bƠi ging Tơm lỦ học Thể dc Thể thao
với thi lng 02 tín ch, ging dy 30 tiết, dùng cho sinh viên ngƠnh Cao đẳng S
phm Giáo dc Thể chất trng Đi học Phm Văn Đồng.
Chng trình đƠo to cử nhơn CĐSP GDTC yêu cầu phi nắm vững kiến thức
tơm lỦ học TDTT vƠ ứng dng nó trong thực tin GDTC vƠ huấn luyn thể thao: Đơy
chính lƠ phần lỦ luận chuyên môn nghip v rất quan trọng ca ngi giáo viên GDTC.
Tơm lỦ học TDTT bao gồm 2 vấn đề chính: TLH GDTC vƠ TLH Thể thao, lƠ
mt chuyên ngƠnh ca khoa học tơm lỦ chuyên nghiên cứu các qui luật hình thƠnh
thƠnh, biểu hin vƠ điều khiển sự phát triển tơm lỦ vận đng trong các điều kin hot
đng, rèn luyn thể chất, tập luyn chuyên môn TDTT khác nhau. Vì vậy, ni dung
chính ca môn học lƠ: Những vấn đề chung về TLH TDTT; Những đặc điểm tơm lỦ
ca quá trình GDTC vƠ hot đng thể thao; C s TLH hình thƠnh nhơn cách ngi
giáo viên, HLV thể thao.
Đề cng bƠi ging đựoc biên son dựa trên giáo trình qui định ca B Giáo
dc-ĐƠo to, kết hp với các tƠi liu, sách tham kho có liên quan, theo hớng tập
trung vƠo các vấn đề c bn nhất, phù hp với trình đ kh năng tiếp thu ca sinh viên,
nhng vẫn đm bo ni dung ca chng trình.
Để tiếp thu tốt ni dung bƠi ging, sinh viên cần tự nghiên cứu học tập kết hp
với các tƠi liu tham kho, tự giác tích cực trong ôn tập vƠ tho luận nhóm để nắm chắc
các ni dung trọng tơm ca bƠi ging, đồng thi có thể vận dng vƠo hot đng rèn
luyn học tập ca bn thơn cũng nh trong thực tin công tác sau nƠy.

3
Trong quá trình biên son không tránh khỏi những thiếu sót, chúng tôi chơn
thƠnh cm n những Ủ kiến đóng góp chơn tình ca quí thầy cô giáo, các đồng nghip
và các bn sinh viên để tập bƠi ging ngƠy cƠng hoƠn chnh.
Xin chơn thƠnh cm n!
TÁC GI

4
CHăVITăTCăDỐNGăTRONGăBÀIăGING
TDTT: Thể dc thể thao
TLH: Tơm lỦ học
TLH TDTT: Tơm lỦ học thể dc thể thao
VĐV: Vận đng viên
VD: Ví d
SVĐ: Sơn vận đng
GV: Giáo viên
GDTC: Giáo dc thể chất
HLV: Huấn luyn viên
CĐSP: Cao đẳng s phm
BTTC: BƠi tập thể chất
KNKX: Kỹ năng kỹ xo

5
Chngă1. NHNGăVNăĐăCHUNGăCAăTỂMăLụăHCăTDTT
1.1. MTăSăVNăĐăVăTỂMăLụăHCăĐIăCNG
LIểNăQUANăĐNăTỂMăLụăHCăTDTT
1.1.1. Khái nimăkhoaăhcăvătơmălỦăconăngi
1.1.1.1.ăKháiănim
- Kết thúc thế kỷ 20, khoa học tơm lỦ có bớc phát triển vt bậc vƠ lƠ môn khoa học
đc lập, lấy học thuyết duy vật bin chứng ca ch nghĩa Mac-Lênin vƠ học thuyết về
hot đng thần kinh cấp cao ca Paplôp (1894-1936) lƠm phng pháp luận; lấy lỦ
thuyết hot đng ca Leonchiep vƠ Rubinstêin (Nga) lƠm phng hớng xơy dựng nền
tơm lỦ học hin đi.
- Học thuyết phn ánh ca ch nghĩa Mac-Lênin cho rằng:
Tơm lỦ lƠ sn phẩm ca sự phát triển lơu dƠi ca vật chất. Mọi vật chất đều có
thuc tính phn ánh. Khi vật chất đư phát triển đến trình đ có sự sống vƠ có tổ chức
cao tức não bộ con người thì thuc tính phn ánh đt đến hình thức cm giác, tri giác,
t duy Ủ thức vƠ lỦ luận (theo quan điểm nƠy thì tơm lỦ có c s vật chất lƠ nưo b con
ngi, không có nưo b sẽ không có tơm lỦ)
- Các nhƠ TLH hin đi cũng đư vận dng luận điểm thứ 2 ca phép duy vật bin
chứng lƠ phi nghiên cứu tơm lỦ nh lƠ mt chức năng phn x ca nưo.
* Dựa trên phng pháp t duy khoa học nêu trên, các nhƠ TLH hin đi đư đa ra
những khái nim c bn về hin tng tơm lỦ vƠ tơm lỦ con ngi nh sau:
+ Hin tng tơm lỦ lƠ những hin tng tinh thần xy ra trong đầu óc con
ngi, gắn liền vƠ điều hƠnh mọi hƠnh vi, hot đng, hƠnh đng ca con ngi.
VD: Trong hot đng TDTT có nhiều hin tng tơm lỦ ny sinh: VĐV ch đi xuất
phát (hồi hp); t duy phng án chiến thuật; lo lắng s thất bi, trí nhớ đng tác,…đó
là những hin tng tơm lỦ phn ánh Ủ thức ca hot đng thi đấu thể thao.
+ Tơm lỦ ngi lƠ sự phn ánh hin thực khách quan ca nưo, mang tính ch thể
vƠ có bn chất xư hi, lịch sử: