Ỹ ỸK  NĂNG THAM  K  NĂNG THAM  ẤV N TÂM LÝ V N TÂM LÝ

Ạ Ạ

Ạ PH M M NH HÀ Ạ PH M M NH HÀ

1. KHÁI NI MỆ 1. KHÁI NI MỆ

ợ ợ

ề ề

ườ ườ ệ ượ ệ ượ

ặ i đang g p khó khăn  ặ i đang g p khó khăn  ọ c đi u h  mong  ọ c đi u h  mong

ộ ố ộ ố

ườ ợ ườ ợ ượ ượ ệ ệ ạ ạ i tr  giúp chuyên nghi p: Đ c đào t o chuyên  i tr  giúp chuyên nghi p: Đ c đào t o chuyên

ệ ệ ượ ượ ạ ạ i tr  giúp bán chuyên nghi p: Đ c đào t o qua  i tr  giúp bán chuyên nghi p: Đ c đào t o qua

ấ ấ

ườ ợ ườ ợ ậ ậ ườ ợ ườ ợ ượ ượ ạ ạ c đào t o,  c đào t o,

1. Tr  giúp tâm lý  1. Tr  giúp tâm lý ạ ộ Là ho t đ ng giúp 1 ng ạ ộ  Là ho t đ ng giúp 1 ng ể ọ ự tâm lý đ  h  th c hi n đ ể ọ ự tâm lý đ  h  th c hi n đ ố mu n trong cu c s ng. ố mu n trong cu c s ng. Ng  Ng sâusâu Ng  Ng ạ các khoa t p hu n ng n h n ạ các khoa t p hu n ng n h n Ng  Ng ờ công vi c tr  giúp ch  nh t th i. ờ công vi c tr  giúp ch  nh t th i.

ắ ắ i tr  giúp không chuyên: Không đ i tr  giúp không chuyên: Không đ ỉ ệ ỉ ệ ấ ấ ợ ợ

ộ ộ

ệ ữ ệ ữ

ủ ủ

ỡ ỡ

ườ ợ i tr  giúp chuyên  ườ ợ i tr  giúp chuyên  ể ỉ ặ i ho c 1 ch nh th   ỉ ặ ể i ho c 1 ch nh th   ư ấ  v n  ư ấ  v n  ệ ệ ế ế

ế ế

ề ề

i quy t m t v n đ  liên quan đ n  i quy t m t v n đ  liên quan đ n

ệ ệ

ư ấ 2. T  v n. ư ấ  2. T  v n. ố Là m i quan h  gi a m t ng ố  Là m i quan h  gi a m t ng ườ ườ ệ i, nhóm ng nghi p và ng ườ ườ ệ i, nhóm ng nghi p và ng ỡ ộ ầ ượ c giúp đ  trong đó nhà t xã h i c n đ ỡ ộ ầ ượ c giúp đ  trong đó nhà t xã h i c n đ ấ ự cung c p s  giúp đ  cho thân ch  trong vi c xác  ấ ự cung c p s  giúp đ  cho thân ch  trong vi c xác  ộ ấ ả ị đ nh và gi ộ ấ ả ị đ nh và gi công vi c.ệ công vi c.ệ ế ư ấ T  v n liên quan đ n m i quan h  tay ba  ư ấ ế  T  v n liên quan đ n m i quan h  tay ba  ọ i xin t tr ng tâm là ng ọ  tr ng tâm là ng i xin t

ố ố ư ấ  v n và bên th  3. ư ấ  v n và bên th  3.

ườ ườ ứ ứ

ớ ớ

ề ủ ề ủ

ả ả

ấ 3. Tham v n tâm lý ấ  3. Tham v n tâm lý Là quá trình nh m:ằ  Là quá trình nh m:ằ giúp cho thân ch :ủ    giúp cho thân ch :ủ ệ ự ị ộ ờ t ộ ờ ự ị ệ  t ấ ự i quy t các các v n đ  c a mình t ấ ự  t i quy t các các v n đ  c a mình ỉ ỉ

ch u trách nhi m v i cu c đ i mình  ch u trách nhi m v i cu c đ i mình ế  tìm cách gi ế  tìm cách gi ấ nhà tham v n ch  là: ấ  nhà tham v n ch  là: ấ ấ

ườ ườ

ưở ưở

ự ế ự ế

i to  c m xúc gây  nh h i to  c m xúc gây  nh h

ế ng tiêu c c đ n các quy t  ế ng tiêu c c đ n các quy t

ộ ấ ộ ấ

ế ị ế ị

ề ề

ủ ủ i khuyên hay quy t đ nh h  v n đ  cho thân  i khuyên hay quy t đ nh h  v n đ  cho thân

ề ng    ng i soi sáng v n đ ề i soi sáng v n đ ề ặ giúp v  m t thông tin, ề ặ  giúp v  m t thông tin, ả ả ả ả gi ả ả ả ả  gi ủ ị đ nh c a thân ch ủ ị đ nh c a thân ch ờ ư không đ a ra l ờ ư  không đ a ra l ch .ủch .ủ

ủ ủ

ủ ủ

ề ủ ề ủ

ủ ủ

ố ứ ố ứ

ủ ố ủ ố

ố ơ ố ơ

t h n. t h n.

ầ ầ ề ả ề ả

ồ ệ i t ồ ệ i t

ả ả

ế ề ả ế ề ả

ọ ấ ọ ấ

ả ả

t v  b n thân và hoàn c nh => giúp h  ch p  t v  b n thân và hoàn c nh => giúp h  ch p

ậ ậ

ủ ư ủ ư

ế ị ế ị

ủ ư ủ ư

ướ ướ

ẫ ẫ

ủ ủ

ấ ố ượ ng c a tham v n Đ i t ố ượ ấ  Đ i t ng c a tham v n Thân ch  và nan đ  c a thân ch  Thân ch  và nan đ  c a thân ch ụ ụM c đích chung:  M c đích chung: ẻ ả ế c i ti n, c ng c  (s c kho  tinh th n) giúp thân ch  s ng t ả ế ẻ  c i ti n, c ng c  (s c kho  tinh th n) giúp thân ch  s ng t ể ấ ừ Ngăn ng a tránh không đ  v n đ  x y ra t ừ ể ấ  Ngăn ng a tránh không đ  v n đ  x y ra t ề ụ ể ế ấ ả Giúp gi i quy t v n đ  c  th ề ụ ể ế ấ ả  Giúp gi i quy t v n đ  c  th ổ Giúp thay đ i hành vi, nhân cách ổ  Giúp thay đ i hành vi, nhân cách ụ ể ụ M c tiêu c  th : ụ ể ụ  M c tiêu c  th : ự ả ớ Giúp gi m b t các c m xúc tiêu c c ả ự ớ  Giúp gi m b t các c m xúc tiêu c c ể Giúp tăng thêm hi u bi ể  Giúp tăng thêm hi u bi ề nh n nan đ ề nh n nan đ Giúp thân ch  đ a ra các quy t đ nh  Giúp thân ch  đ a ra các quy t đ nh ế ị H ng d n thân ch  đ a ra quy t đ nh ế ị  H ng d n thân ch  đ a ra quy t đ nh

ệ ệ

ấ ấ

ạ ấ ạ ấ

ẩ ẩ ệ ệ

ủ ủ

ệ ệ

ề ả c v n đ , c i thi n  ề ả c v n đ , c i thi n

ữ ữ

ủ ư ủ ư ủ ủ

ế ế

ạ ạ

ụ Nhi m v  chung: ụ  Nhi m v  chung: ề ị Xác đ nh v n đ  và nguyên nhân gây ra ề ị  Xác đ nh v n đ  và nguyên nhân gây ra ề Ch n đoán, đánh giá, phân lo i v n đ ề  Ch n đoán, đánh giá, phân lo i v n đ ụ ụ ể Nhi m v  c  th : ụ ụ ể  Nhi m v  c  th : ủ ư ả ả Làm th  gi n c m xúc c a thân ch ủ ư ả ả  Làm th  gi n c m xúc c a thân ch ệ ượ ấ ủ ậ Giúp thân ch  nh n di n đ ệ ượ ấ ủ ậ  Giúp thân ch  nh n di n đ ợ ự nh ng suy nghĩ tiêu c c không h p lý. ợ ự nh ng suy nghĩ tiêu c c không h p lý. ế ị ư Giúp thân ch  đ a ra các quy t đ nh  u tiên ế ị ư  Giúp thân ch  đ a ra các quy t đ nh  u tiên ổ Giúp thân ch  có k  ho ch thay đ i hành vi ổ  Giúp thân ch  có k  ho ch thay đ i hành vi

ệ ệ

ấ ả ủ ấ ả ủ 2. Hi u qu  c a tham v n 2. Hi u qu  c a tham v n

ế ế

ả ả

nh h   nh h

ưở ưở ợ ợ

ệ ệ ặ ặ

ấ ng đ n hi u qu  tham v n: ấ ng đ n hi u qu  tham v n: i khuyên (G i ý nên làm ho c không nên làm  i khuyên (G i ý nên làm ho c không nên làm

i khuyên: i khuyên:

ế ố ả ư Nh ng y u t ế ố ả ư  Nh ng y u t ờ ư Đ a ra l ờ ư  Đ a ra l ề ềđi u gì):  đi u gì):  ư ờ ạ T i sao không đ a l ư ờ ạ  T i sao không đ a l ủ V  phía thân ch : ủ  V  phía thân ch : ế ế

ộ ộ

ề ả ề ả

ộ ộ

ấ ấ

V  phía nhà tham v n:  V  phía nhà tham v n:

ủ ủ

ề ề

ấ ấ

ề ề ấ ủ ụ Khi n thân ch  ph  thu c vào nhà tham v n ấ ủ ụ  Khi n thân ch  ph  thu c vào nhà tham v n ệ ượ ấ ậ ề ủ Không nh n di n đ c v n đ  c a mình ệ ượ ấ ậ ề ủ  Không nh n di n đ c v n đ  c a mình ề ủ ớ ấ ầ ươ Không đ ng đ u v i v n đ  c a mình ớ ấ ươ ề ủ ầ  Không đ ng đ u v i v n đ  c a mình ệ ị Không ch u trách nhi m v  b n thân và hành đ ng ệ ị  Không ch u trách nhi m v  b n thân và hành đ ng ề ề ộ Ch  quan, Nóng v i ộ  Ch  quan, Nóng v i ự ự ể Không th c s  hi u v n đ ự ự ể  Không th c s  hi u v n đ

ầ ầ

ẽ ẽ

ủ ủ ọ ọ

ổ ổ

ậ ậ ấ ấ

ả ủ ỏ ặ ấ ấ Ch t v n thân ch  (h i c n k , yêu c u tr   ấ ấ ả ủ ỏ ặ  Ch t v n thân ch  (h i c n k , yêu c u tr   ờ ầ ủ i đ y đ ) l ờ ầ ủ l i đ y đ ) ấ ấ ạ T i sao không ch t v n ấ ấ ạ  T i sao không ch t v n ấ ắ Nguyên t c tham v n: Tôn tr ng thân ch ấ ắ  Nguyên t c tham v n: Tôn tr ng thân ch ỉ ể ấ ỏ H i không ch  đ  l y thông tin mà còn tránh t n  ỉ ể ấ ỏ  H i không ch  đ  l y thông tin mà còn tránh t n  ngươ ngươth th ớ ể ệ ự Th  hi n s  không ch p nh n, không hài lòng v i  ớ ể ệ ự  Th  hi n s  không ch p nh n, không hài lòng v i  thân chủ thân chủ ắ Làm tăng lo l ng, s  hãi ắ  Làm tăng lo l ng, s  hãi ệ ủ Làm thân ch  phòng v , co mình ệ ủ  Làm thân ch  phòng v , co mình

ợ ợ

ủ ủ

ề ủ ề ủ

ộ ộ

ả ả ấ  thu c vào nhà tham v n ấ  thu c vào nhà tham v n

ế ế ụ ụ ề ề

ủ ủ

ủ ủ ủ ậ ủ ậ

ế ị ế ị

ủ ủ

ệ ệ

ả ả

ỉ ậ Ch  t p trung vào nan đ  c a thân ch ỉ ậ  Ch  t p trung vào nan đ  c a thân ch ề ỉ ậ ạ T i sao không nên ch  t p trung vào nan đ : ạ ỉ ậ ề  T i sao không nên ch  t p trung vào nan đ : ủ Không giúp thân ch  khám phá b n thân ủ  Không giúp thân ch  khám phá b n thân ủ ệ Thân ch  l ủ ệ  Thân ch  l ế ụ ủ ặ Thuy t ph c, áp đ t ý ki n lên thân ch : ụ ế ủ ặ  Thuy t ph c, áp đ t ý ki n lên thân ch : ạ ủ ế T i sao không thuy t ph c thân ch : ạ ủ ế  T i sao không thuy t ph c thân ch : ố ấ ấ Nhà tham v n nhìn v n đ  không gi ng cách thân ch  nhìn ố ấ ấ  Nhà tham v n nhìn v n đ  không gi ng cách thân ch  nhìn ế ể ệ ự Th  hi n s  không quan tâm đ n thân ch ế ể ệ ự  Th  hi n s  không quan tâm đ n thân ch ự D  vào kinh nghi m b n thân => ph  nh n quy t đ nh c a thân  ự  D  vào kinh nghi m b n thân => ph  nh n quy t đ nh c a thân  chủchủ

ế ế

ầ ầ

ế ế

ị ị

ượ c  ượ c   đó   đó

ứ ủ ứ ủ ế ự ấ ế ự ấ ự ự nh h nh h

ế ế 3. Các lý thuy t dùng trong  3. Các lý thuy t dùng trong  tham v nấ tham v nấ ầ ể Thuy t phát tri n nhu c u ầ ể  Thuy t phát tri n nhu c u  Abraham Maslow Abraham Maslow S  không đáp  ng c a thang nhu c u nào cũng có   S  không đáp  ng c a thang nhu c u nào cũng có  ằ ưở ả ng đ n s  m t cân b ng trong quá trình  ưở ằ ả ng đ n s  m t cân b ng trong quá trình  ệ hoàn thi n nhân cách => là nguyên nhân gây khó  ệ hoàn thi n nhân cách => là nguyên nhân gây khó  khăn tâm lý. khăn tâm lý. ọ ọ ứ ậ ứ ậ ự ự

ấ ấ ệ ạ ủ ệ ạ ủ ỡ ỡ

ầ ầ ế ự ế ự

H c thuy t giúp nhà tham v n xác đ nh đ  H c thuy t giúp nhà tham v n xác đ nh đ ủ ừ i c a thân ch , t th  b c nhu c u hi n t ủ ừ i c a thân ch , t th  b c nhu c u hi n t ủ xây d ng chi n l c giúp đ  thân ch . ủ xây d ng chi n l c giúp đ  thân ch .

ế ế

ộ ể Thuy t phát tri n tâm lý xã h i ộ ể Thuy t phát tri n tâm lý xã h i

ẫ ẫ

ả ả

ầ ầ

ể ư ể ư ự ự

ớ ủ ớ ủ

c  c

ả ả

ạ ạ ế ẽ ế ẽ

ổ ề Các giai đo n phát tri n l a tu i đ u n y sinh các mâu thu n  ổ ề Các giai đo n phát tri n l a tu i đ u n y sinh các mâu thu n  ộ ứ nhu c u cá nhân và s  đáp  ng xã h i. ộ ứ nhu c u cá nhân và s  đáp  ng xã h i. ế ượ ủ Có 8 giai đo n kh ng ho ng l n c a cu c đ i ­> n u đ ế ượ ủ Có 8 giai đo n kh ng ho ng l n c a cu c đ i ­> n u đ ượ ạ i c l gi ượ ạ c l i gi ủ ủ

ể ể ặ ặ

ộ ờ ộ ờ ặ ặ ể ể ạ ạ

ấ ầ ấ ầ ả ả

ủ ủ

ỗ ỗ

ủ ủ

ữ ữ

ứ ứ

ể ể

ả ả

ầ ầ

ả ả i quy t s  làm nhân cách phát tri n ho c ng i quy t s  làm nhân cách phát tri n ho c ng ể + Nhà tham v n c n hi u rõ đ c đi m c a các  ể + Nhà tham v n c n hi u rõ đ c đi m c a các  ể ơ c n kh ng ho ng trong m i giai đo n phát tri n  ể ơ c n kh ng ho ng trong m i giai đo n phát tri n  ơ ị ể đ  giúp thân ch  xác đ nh mình đang trong c   ơ ị ể đ  giúp thân ch  xác đ nh mình đang trong c   ủ kh ng ho ng nào đ  có các  ng phó hài hoà gi a  ủ kh ng ho ng nào đ  có các  ng phó hài hoà gi a  ộ ứ nhu c u cá nhân và đáp  ng xã h i. ộ ứ nhu c u cá nhân và đáp  ng xã h i.

Erik Erickson Erik Erickson ạ ạ 

ả ủ ạ Các giai đo n kh ng ho ng cá nhân ả ạ ủ  Các giai đo n kh ng ho ng cá nhân Giai đo n 1 (0 – 12tháng):  Giai đo n 1 (0 – 12tháng):

ưở ưở

ả ụ ẫ ng, lo h i, h t h ng do tho   ả ụ ẫ ng, lo h i, h t h ng do tho

ứ ứ

ầ ầ

ặ ặ

ượ ượ

c đáp  ng nhu c u, ho c đáp  c đáp  ng nhu c u, ho c đáp

ộ ộ

ạ ạ ưở ả ự ự ng >< s  không tin t S  tin t ưở ả ự ự  S  tin t ng >< s  không tin t ầ ả mãn hay không tho  mãn nhu c u sinh lý. ầ ả mãn hay không tho  mãn nhu c u sinh lý. Tr  m t mát lòng tin khi không đ  Tr  m t mát lòng tin khi không đ ứ ứ

ỡ ỡ

ủ ơ ể ủ ơ ể

c giúp đ  làm ch  c  th  => tr  t c giúp đ  làm ch  c  th  => tr  t

ẻ ự ủ ự ể  ch , t ẻ ự ủ ự ể  ch , t

ki m   ki m

ẫ ớ ự ổ ẹ ẫ ớ ự ổ ẹ

i s  h  th n và hoài nghi, m t t i s  h  th n và hoài nghi, m t t

ấ ự   ấ ự

ệ ệ

ẻ ấ ẻ ấ ộ ng l n x n. ộ ng l n x n. ủ ạ ạ ủ ự ự ự ủ  ch >< s  hoài nghi: S  t ự ự ủ ự  S  t  ch >< s  hoài nghi: ẻ ượ ế N u tr  đ ẻ ượ ế  N u tr  đ ứ ộ ậ soát và hình thành ý th c đ c l p ứ ộ ậ soát và hình thành ý th c đ c l p ộ ự S  giám h  thái quá => d n t ự ộ  S  giám h  thái quá => d n t ộ ủ  thu c. ch  và l ộ ủ  thu c. ch  và l

ổ ổ ả Giai đo n kh ng ho ng 2: (12 – 3 tu i) ả  Giai đo n kh ng ho ng 2: (12 – 3 tu i)

ổ ổ

ạ ạ

ả ả ặ ả ặ ả ị ị

ủ Giai đo n kh ng ho ng 3 (3 – 6 tu i) ủ  Giai đo n kh ng ho ng 3 (3 – 6 tu i) ộ ỗ i i l Óc sáng ki n>< m c c m t ộ ỗ  Óc sáng ki n>< m c c m t i l i ẳ Th i k  tr  kh ng đ nh b n thân. ẳ  Th i k  tr  kh ng đ nh b n thân.

ườ ớ ủ ườ ớ ủ

ẻ ẻ

ể ể

ộ ộ

ạ i l n  ng h  => tr  phát tri n kh  năng sáng t o ạ i l n  ng h  => tr  phát tri n kh  năng sáng t o ặ ả ặ ả

ở ở

ả ả ộ ỗ i i l ộ ỗ i i l

ổ ổ

ự ự ự ự

ả ả

ẻ ẻ ệ ệ ệ ệ ạ ạ

ế ế ờ ỳ ẻ ờ ỳ ẻ ế N u ng ế  N u ng ị ế ị N u b  ngăn tr  => cam ch u, m c c m t ị ế ị  N u b  ngăn tr  => cam ch u, m c c m t ạ Giai đo n 4. (6 – 12 tu i) ạ  Giai đo n 4. (6 – 12 tu i) ự ỏ Có năng l c >< s  t  ti, kém c i. ự ỏ  Có năng l c >< s  t  ti, kém c i. ọ ỏ Luy n cho tr  tính ham thích làm vi c, h c h i => t o  ọ ỏ  Luy n cho tr  tính ham thích làm vi c, h c h i => t o  ệ ố ả t. c m giác thành công, ham thích làm vi c t ệ ố ả c m giác thành công, ham thích làm vi c t t. ỏ Không đ ỏ  Không đ

ượ ọ ỏ ượ ọ ỏ ả ả ấ c h c h i => c m th y kém c i, nhút nhát ấ c h c h i => c m th y kém c i, nhút nhát

ả ả

ủ ủ

ẫ ộ ẫ ộ

ứ ượ ả ắ ứ ượ ả ắ ế ế

ệ ả ệ ả ị c b n s c giá tr  cá nhân. N u  ị c b n s c giá tr  cá nhân. N u  i l n l n vai trò trên bình di n c m xúc,  i l n l n vai trò trên bình di n c m xúc,

ế ế

t>

ệ ệ

ệ ệ

ổ ạ Giai đo n 5 (12 – 18tu i) ổ ạ  Giai đo n 5 (12 – 18tu i) ổ ả ắ B n s c >< l n l n vai trò. Kh ng ho ng tu i  ả ắ ổ  B n s c >< l n l n vai trò. Kh ng ho ng tu i  ạ ạd y thì d y thì ậ ẻ Tr  nh n th c đ ẻ ậ  Tr  nh n th c đ ẫ ớ ẫ ộ không d n t ẫ ớ ẫ ộ không d n t ề ộ xã h i, ngh  nghi p. ề ộ xã h i, ngh  nghi p. ạ Giai đo n 6 (18 – 40) ạ  Giai đo n 6 (18 – 40) ậ ự ự S  thân thi ự ự ậ  S  thân thi ế ạ Giai đo n tìm ki m tình yêu, vi c làm, gia đình… ế ạ  Giai đo n tìm ki m tình yêu, vi c làm, gia đình… ự ượ ạ  cách ly xã h i, co mình, xa lánh… c l Ng ự ượ ạ  Ng c l  cách ly xã h i, co mình, xa lánh…

ộ ộ i => t i => t

ạ ạ

ự ự

ạ ạ

ể ệ ể ệ

Giai đo n 7 (40 – 60)  Giai đo n 7 (40 – 60) ể ự ệ S  phát tri n>

ề ả ề ả ả ả ả ấ ấ

ẹ ẹ

Thuy t g n bó m  con  Thuy t g n bó m  con 

ể ể

ự ự

ể ấ ể ấ

ữ ữ

ạ ạ

ố ố

ổ ầ ổ ầ ờ ờ ế ụ  l a tu i đ u đ i (thi u h t  ế ụ  l a tu i đ u đ i (thi u h t

ế ắ ế ắ John Bowlby John Bowlby   S  kém phát tri n th  ch t; nh ng r i lo n  S  kém phát tri n th  ch t; nh ng r i lo n  tâm lý do: tâm lý do: ế ở ứ ế ụ thi u h t giao ti p  ế ở ứ ế ụ  thi u h t giao ti p  ẹ ớ ế giao ti p v i m ) ớ ẹ ế giao ti p v i m ) ấ ầ Nhà tham v n c n: ấ ầ  Nhà tham v n c n: ủ ứ ộ ắ ượ ắ c m c đ  g n bó c a thân ch  v i ng N m đ ứ ộ ắ ượ ủ ắ  N m đ c m c đ  g n bó c a thân ch  v i ng ươ ể ơ ấ ừ ủ  th a th   u đ  có ph thân t ươ ể ơ ấ ừ ủ thân t  th a th   u đ  có ph h pợh pợ

ị ệ ị ệ ườ ủ ớ i  ườ ủ ớ i  ng pháp tr  li u phù  ng pháp tr  li u phù

ươ ươ

ng tâm lý ng tâm lý

ươ ươ

ng tâm lý do: ng tâm lý do:

ộ ự ệ ộ ự ệ ứ ứ ặ ặ ố ố

ế ổ Thuy t t n th ế ổ  Thuy t t n th Pierre Janet  Pierre Janet ổ T n th ổ  T n th ế ả Tr i qua ho c ch ng ki n m t s  ki n gây s c ­>  ế ả  Tr i qua ho c ch ng ki n m t s  ki n gây s c ­>  ữ ộ ự ể ệ ự ợ th  hi n s  s  hãi d  d i, s  vô v ng ho c kinh  ể ệ ự ợ ữ ộ ự th  hi n s  s  hãi d  d i, s  vô v ng ho c kinh  hoàng. hoàng.

ặ ặ ọ ọ

ươ ươ ng  ng

ấ ầ Nhà tham v n c n: ấ ầ  Nhà tham v n c n: ệ ừ ầ Can thi p t ệ ừ ầ  Can thi p t ệ Can thi p trong t ệ  Can thi p trong t

ươ ươ ạ ổ  đ u giai đo n t n th ạ ổ  đ u giai đo n t n th ng tác văn hoá ng tác văn hoá

ng pháp ti p c n thân  ng pháp ti p c n thân

4. Các ph 4. Các ph

ộ ộ

ươ ế ậ ươ ế ậ ủ ấ ủ ấ ch  trong tham v n ch  trong tham v n ọ ọ  Ti p c n tâm đ ng h c Ti p c n tâm đ ng h c

ứ ứ

ế ị ế ị

ứ ứ

ủ ủ

ệ ệ

ạ ạ ưở ng c a quá kh  trong vi c hình thành và quy t đ nh  ưở ng c a quá kh  trong vi c hình thành và quy t đ nh

ấ ấ nh h nh h

ư ư

ể ể

i ra ánh sáng đ  ý th c nó rõ ràng. i ra ánh sáng đ  ý th c nó rõ ràng.

ộ ộ

ự ố ự ố

ơ ế ơ ế

ệ ệ

ố ố

ị ệ ị ệ

ế ậ ế ậ Sigmund Freud Sigmund Freud ứ ủ Nh n m nh vai trò c a ý th c và vô th c ứ ủ  Nh n m nh vai trò c a ý th c và vô th c Ả Ả  nhân cách cá nhân. nhân cách cá nhân. ị ệ ụ M c đích tr  li u phân tâm: ị ệ ụ  M c đích tr  li u phân tâm: ở ứ ứ Là cho cái không có ý th c tr  thành cái có ý th c.  ở ứ ứ Là cho cái không có ý th c tr  thành cái có ý th c.  ứ ố ứ Đ a vô th c trong bóng t ứ ố ứ  Đ a vô th c trong bóng t ủ ệ Các khái ni m chính c a tr  li u phân tâm: ủ ệ Các khái ni m chính c a tr  li u phân tâm: ả b n năng xung đ ng,   b n năng xung đ ng, ả  ả   b n ngã và siêu ngã, ảb n ngã và siêu ngã, các quá trình vô th c, ứ   các quá trình vô th c, ứ các c  ch  phòng v  cái tôi, s  ch ng đ i… các c  ch  phòng v  cái tôi, s  ch ng đ i…

ậ ậ

ả ả

ự ự

ứ ể ứ ể

ự ệ ự ệ

ứ ứ

ệ ạ ể ệ ạ ể

ệ ạ i. ệ ạ i. ố ố

ọ i đ  giúp h  có cách  ọ i đ  giúp h  có cách

ạ ạ ơ ơ i nhân cách h n  i nhân cách h n

ự ự

ỹ ỹ

ủ ấ Nhà tham v n giúp thân ch : ủ ấ  Nhà tham v n giúp thân ch : ậ t p trung vào s  kiên s y ra trong quá kh  đ  dòng s  ki n ăn nh p  ậ  t p trung vào s  kiên s y ra trong quá kh  đ  dòng s  ki n ăn nh p  ớ v i hi n t ớ v i hi n t ệ ữ kháp phá m i liên h  gi a quá kh  và hi n t ệ ữ  kháp phá m i liên h  gi a quá kh  và hi n t ớ ể hi u m i. ớ ể hi u m i. ế ậ ế ậ ả ả ấ ấ ắ c m t. ắ c m t.

ủ ủ

ế ế

ấ ấ

ị ị

ố ố

ỹ ỹ ự ồ ự ồ ự ự

ơ ơ ố i hành vi ch ng đ i. ố i hành vi ch ng đ i.

ậ Ti p c n phân tâm t p trung vào c i trúc l ậ  Ti p c n phân tâm t p trung vào c i trúc l ề ướ ấ ế i quy t các v n đ  tr là gi ề ướ ấ ế i quy t các v n đ  tr là gi ệ ậ + Các k  thu t can thi p: ậ ệ  + Các k  thu t can thi p: ắ ả S  đ ng c m (k  năng l ng nghe tích c c) ắ ả  S  đ ng c m (k  năng l ng nghe tích c c) ơ ế ể S  chuy n d ch (c  ch  phòng chi u thân ch  lên nhà tham v n) ơ ế ể  S  chuy n d ch (c  ch  phòng chi u thân ch  lên nhà tham v n) Phân tích gi c mấ  Phân tích gi c mấ ả Lý gi ả  Lý gi

ủ ọ ủ ọ

ng pháp: ng pháp:

 Ph

i đ u s  h u nh ng ti m năng và có  i đ u s  h u nh ng ti m năng và có  ướ ướ ữ ữ ự ự ữ ữ ề ề ề ề  hi n th c hoá nh ng ti m năng   hi n th c hoá nh ng ti m năng ườ ề ở ữ ườ ề ở ữ ự ệ ng t ự ệ ng t

ự ự ế ế ề ề hi n th c hoá ti m năng   hi n th c hoá ti m năng

ự ệ ự ệ ạ ạ

ộ ủ ộ ủ

ế ậ ế ậ  Ti p c n thân ch  tr ng tâm Ti p c n thân ch  tr ng tâm Carl Roger  Carl Roger ỗ M i ng ỗ  M i ng khuynh h khuynh h ủ ủc a mình.  c a mình.  ươ ươPh Khuy n khích cá nhân t   Khuy n khích cá nhân t  ể ể đ  phát tri n tâm lý lành m nh. ể ể đ  phát tri n tâm lý lành m nh. ậ ị ệ ỹ K  thu t tr  li u: ậ ị ệ ỹ  K  thu t tr  li u: ế ố Chú ý y u t   Chú ý y u t ế ố 

ấ  thái đ  c a nhà tham v n ấ  thái đ  c a nhà tham v n

ứ ứ

ậ ế ậ ế ậ ậ  Ti p c n nh n th c – hành vi Ti p c n nh n th c – hành vi  Albert Ellis Albert Ellis ụ + M c đích c a ph ụ + M c đích c a ph

ủ ủ ủ ủ

ố ố

ả ả

ợ ợ

ế ậ ế ậ ễ ễ

ữ ữ ứ ể ứ ể ấ ợ ấ ợ ế ế

ữ ữ ệ ệ ỗ ỗ

ươ ng pháp: ươ ng pháp: ả ố ệ giúp thân ch  trong vi c phân tích tình hu ng ph i đ i  ệ ả ố giúp thân ch  trong vi c phân tích tình hu ng ph i đ i  đ uầđ uầ tìm ra nh ng b t h p lý trong nhân th c đ  đi đ n thay  tìm ra nh ng b t h p lý trong nhân th c đ  đi đ n thay  đ i.ổđ i.ổ ươ Ph ng pháp ti p c n: xúc c m h p lý  ươ Ph ng pháp ti p c n: xúc c m h p lý  ả ữ Nh ng r i nhi u xúc c m là do niêm tin sai l ch nh ng  ả ữ  Nh ng r i nhi u xúc c m là do niêm tin sai l ch nh ng  mong múôn thái quá, không phù h p gây ra. mong múôn thái quá, không phù h p gây ra. Mô hình ABC  Mô hình ABC

ợ ợ

 Ph

ng pháp:  ng pháp:

ầ ầ

ứ ứ

ặ ớ ặ ớ

ế ế

ế ế

ố ề ả ố ề ả

ế ề ế ề t v  b n thân. t v  b n thân.

ỉ ỉ

ằ ằ

ứ ợ ứ ợ ấ ấ

ậ ậ ệ ồ ệ ồ

ố ố

ươ ươPh ủ ố Yêu c u thân ch  đ i m t v i thách th c,  ủ ố  Yêu c u thân ch  đ i m t v i thách th c,  ủ ụ thuy t ph c thân ch  thay th  ni m tin khi n  ủ ụ  thuy t ph c thân ch  thay th  ni m tin khi n  ả b n thân nghĩ không t ả b n thân nghĩ không t ậ ứ ề Đi u ch nh nh n th c ậ ứ ề  Đi u ch nh nh n th c ủ ổ Giúp thân ch  thay đ i nh n th c h p lý b ng  ủ ổ  Giúp thân ch  thay đ i nh n th c h p lý b ng  ế ậ cách thi y l p m i quan h  n ng  m, không phê  ế ậ cách thi y l p m i quan h  n ng  m, không phê  phán thân chủ phán thân chủ

ế ế

ườ ầ ườ ầ

i c n yêu m n, tôn  i c n yêu m n, tôn

ả ả

ỏ ỏ

ố ố

i giang, làm t i giang, làm t

ọ t m i  ọ t m i

ườ ườ

i không  i không

ự ấ ạ ự ấ ạ ả ả

ượ ượ

ể ể ế ị ế ị

ứ ứ

ề ữ Nh ng ni m tin phi lý: ề ữ  Nh ng ni m tin phi lý: ọ ả ượ ầ c m i ng C n ph i đ ả ượ ầ ọ  C n ph i đ c m i ng tr ng ọtr ng ọ Mình lúc nào cũng ph i gi  Mình lúc nào cũng ph i gi vi cệvi cệ S  b t h nh là do bên ngoài và con ng  S  b t h nh là do bên ngoài và con ng ủ c lo âu c a mình. có kh  năng ki m soát đ ủ c lo âu c a mình. có kh  năng ki m soát đ ệ ộ ố Quá kh  quy t đ nh hành vi và cu c s ng hi n  ệ ộ ố  Quá kh  quy t đ nh hành vi và cu c s ng hi n  i.ạ i.ạt t

ố ố

ể ể

ặ ứ ặ ứ

ướ ướ

ng ta  ng ta

ị ừ ị ừ

ề ề

ấ ị ấ ị

ấ ấ

i làm đi u x y nh t đ nh b  tr ng  i làm đi u x y nh t đ nh b  tr ng

ố ố

ơ ơ

ả ả

ạ ạ

ố ố

ề ề

ọ ọ

i m i đi u  i m i đi u

ữ ầ C n ch n đ ng nh ng m i nguy hi m ữ ầ  C n ch n đ ng nh ng m i nguy hi m ạ ộ ố Cu c s ng là tai ho  khi không đi đúng h ộ ố ạ  Cu c s ng là tai ho  khi không đi đúng h mong mu nố mong mu nố ườ ữ Nh ng ng ườ ữ  Nh ng ng ph tạph tạ ặ ễ ố Tr n tránh d  dàng h n là đ i m t ễ ố ặ  Tr n tránh d  dàng h n là đ i m t ả ỗ ự ầ C n có 1 ch  d a hoàn h o ả ỗ ự ầ  C n có 1 ch  d a hoàn h o ả ầ i pháp hoàn h o ch ng l C n có gi ả ầ  C n có gi i pháp hoàn h o ch ng l ồ ệ . i t t ồ ệ t . i t

ế ậ ế ậ  Ti p c n hành vi: Ti p c n hành vi: Arnold Lazarus, Albert Bandura…  Arnold Lazarus, Albert Bandura… Quan đi m:ể   Quan đi m:ể  ố ố

ng pháp: ng pháp:

ự ệ ự ệ ỉ ỉ ễ ễ ệ ủ ệ ủ

ứ ứ ổ ổ

ữ ữ ẫ ẫ c nh ng khuôn m u hành vi  c nh ng khuôn m u hành vi

ế ế ậ ậ ằ ằ ợ ợ

ữ ữ ệ ệ ộ   R i nhi u tâm lý ch  là do s  hi n di n c a m t  R i nhi u tâm lý ch  là do s  hi n di n c a m t  ộ hành vi không thích  ng.ứ hành vi không thích  ng.ứ ươ ươPh   Ph Thay đ i hành vi không thích  ng,   Thay đ i hành vi không thích  ng,  ủ ọ ượ giúp thân ch  h c đ ủ ọ ượ  giúp thân ch  h c đ ệ có hi u quá.  ệ có hi u quá.  Thay hành vi không phù h p b ng cách ti p nh n   Thay hành vi không phù h p b ng cách ti p nh n  nh ng kinh nghi m. nh ng kinh nghi m.

Ủ Ủ

Ấ Ấ NHÀ THAM V N VÀ THÂN CH NHÀ THAM V N VÀ THÂN CH

1. Nhà tham v n:ấ 1. Nhà tham v n:ấ

ả ả ứ ứ ề ề

ự ự ấ ấ ấ ấ

ẻ ạ ẻ ạ

ộ ộ

ữ ữ

ể ấ ể ấ ể ể

ổ ổ

ự ự

ộ ộ ắ  tin, lo l ng, bi ắ  tin, lo l ng, bi

ầ ng đ u  ầ ng đ u

ữ ệ ữ ệ

ự ự

ữ ữ

ả ả

ơ ơ ấ ấ

ặ ớ ặ ớ

ườ ườ

ố ố

i khác i khác

ả ả ạ ạ

Th  ch t kho  m nh Th  ch t kho  m nh ệ Có th  suy nghĩ và hành đ ng m t cách h u hi u ệ Có th  suy nghĩ và hành đ ng m t cách h u hi u ế ươ ị ả t đ C m xúc  n đ nh, không quá t ả ế ươ ị C m xúc  n đ nh, không quá t t đ ớ ớv i khó khăn… v i khó khăn… ế ị Tin vào quy t đ nh b n thân d a vào nh ng d  li u khách  ế ị Tin vào quy t đ nh b n thân d a vào nh ng d  li u khách  ữ quan h n là nh ng đánh giá bên ngoài. ữ quan h n là nh ng đánh giá bên ngoài. ễ ị C m th y d  ch u khi đ i m t v i ng ễ ị C m th y d  ch u khi đ i m t v i ng ờ L c quan, yêu đ i… ờ L c quan, yêu đ i…

ằ ằ ủ ộ ủ ộ Nhà tâm lý ph i ý th c rõ v  cái tôi Nhà tâm lý ph i ý th c rõ v  cái tôi ề S  cân b ng tâm trí giúp nhà tham v n nhìn v n đ   ề S  cân b ng tâm trí giúp nhà tham v n nhìn v n đ   thân ch  m t cách khách quan thân ch  m t cách khách quan

ẩ ẩ

ấ ấ ủ Các ph m ch t c a nhà tham v n ấ ấ ủ Các ph m ch t c a nhà tham v n

ườ ườ

ủ ư ộ ủ ư ộ

t tình tôn tr ng thân ch  nh  m t con ng t tình tôn tr ng thân ch  nh  m t con ng

ị ị

ị ị

ặ ặ

ệ ệ

ề ề

ấ ể ấ ể

i cso giá  i cso giá  ộ ủ i vô đi u ki n, b t k  hành vi, đ a v  ho c thái đ  c a  ộ ủ i vô đi u ki n, b t k  hành vi, đ a v  ho c thái đ  c a

ấ ấ

ả ả

ủ ủ

ề ề

ệ ệ

ể ể

ả ả

ệ ệ ể ể

ủ ủ

ủ ủ

ớ ồ ớ ồ

ể ể

ả ả

ấ ấ

ồ ồ

ủ ủ

ể ể

ố ố ệ ớ ả ệ ớ ả

ủ ủ

ộ ộ

ủ ậ ấ Ch p nh n thân ch : ủ ậ ấ Ch p nh n thân ch : ọ ệ ự Là s  nhi ọ ệ ự Là s  nhi ị ự ạ  t tr  t ị ự ạ  t tr  t ườ ấ i  y. ng ườ ấ ng i  y. Trung th cự Trung th cự ự ợ ứ Là s  h p nh t ý th c, hành vi, c m xúc. ự ợ ứ Là s  h p nh t ý th c, hành vi, c m xúc. ể ấ Th u hi u: ể ấ Th u hi u: ự ả Là s  tr i nghi m đi u mà thân ch  đang tr i nghi m, hi u  ự ả Là s  tr i nghi m đi u mà thân ch  đang tr i nghi m, hi u  ả ượ c tình c m và ý nghĩa bên trong c a thân ch , hi u thân  đ ả ượ c tình c m và ý nghĩa bên trong c a thân ch , hi u thân  đ ủ ằ ch  b ng trái tim, trí óc. ủ ằ ch  b ng trái tim, trí óc. ấ Th u hi u không đ ng nghĩa v i đ ng c m. Nhà tham v n  ấ Th u hi u không đ ng nghĩa v i đ ng c m. Nhà tham v n  ủ ả không nên có c m xúc gi ng thân ch  mà nên hi u thân ch   ủ ả không nên có c m xúc gi ng thân ch  mà nên hi u thân ch   t v i c m xúc c a mình. m t cách tách bi t v i c m xúc c a mình. m t cách tách bi

ố ố

ươ ươ

ấ ấ

ớ ng pháp tham v n m i ớ ng pháp tham v n m i

ự Năng l c chuyên môn ự Năng l c chuyên môn ế ể ể ệ ự t Th  hi n s  ham hi u bi ế ể ể ệ ự t Th  hi n s  ham hi u bi ế ậ ớ Lòng mong mu n ti p c n v i các ph ớ ế ậ Lòng mong mu n ti p c n v i các ph ổ ứ  ch c chuyên môn Tham gia vào các t ổ ứ  ch c chuyên môn Tham gia vào các t

ế ị Không đ nh ki n ế ị Không đ nh ki n

ậ ậ

ẵ ẵ

ể ể

ề ề

ườ ườ

i khác  i khác

ộ ộ ủ ủ

ế ủ ế ủ

ườ ườ

ế ế

ậ i khác và ti p nh n ý ki n c a ng ậ i khác và ti p nh n ý ki n c a ng

i khác  i khác

ườ ườ ng. ng.

ộ Không có Thái đ  có s n, m t chi u dùng đ  nhìn nh n ng ộ Không có Thái đ  có s n, m t chi u dùng đ  nhìn nh n ng ể theo quan đi m c a mình. ể theo quan đi m c a mình. ả ưở ng vào b n thân. Tin t ả ưở ng vào b n thân. Tin t ế ế t đánh giá ý ki n ng Bi ế ế t đánh giá ý ki n ng Bi ưỡ ắ ớ ự v i s  cân nh c kĩ l ưỡ ắ ớ ự v i s  cân nh c kĩ l ẻ ạ ầ Có tinh th n kho  m nh ẻ ạ ầ Có tinh th n kho  m nh ầ ẻ ầ ẻ

ự ế ự ế

ự ự

ể ể

ặ ặ

ộ ộ

ợ ợ

Kh  năng h p tác. Kh  năng h p tác.

ế ế

ấ ấ

ấ ấ

ớ ớ

ứ S c kho  tinh th n có th  tác đ ng tích c c ho c tiêu c c đ n thân  ứ S c kho  tinh th n có th  tác đ ng tích c c ho c tiêu c c đ n thân  ch .ủch .ủ ả ả ủ ậ ủ Tính liên k t, tính ch p nh n c a nhà tham v n v i thân ch . ậ ủ ủ Tính liên k t, tính ch p nh n c a nhà tham v n v i thân ch .

ườ ườ ấ ng, có v n đ , ng ấ ng, có v n đ , ng ườ i  ườ i

ề ủ ề ủ

ế ế

c nan đ  c a mình. Bi c nan đ  c a mình. Bi

ế t  ế t

ề ề

ậ ậ i quy t đ i quy t đ

c nan đ  đó. c nan đ  đó.

ề t mình có nan đ  và nh n th c đ ề t mình có nan đ  và nh n th c đ ế ượ ự ả  gi ế ượ ự ả  gi ỡ ỡ

ấ ấ

ấ ấ

ậ ậ

ố ố

ớ ớ

ậ ự ậ ự ẵ ẵ ậ ự ố ậ ự ố

ổ ổ ờ ờ

ề ề

ấ ấ

ạ ạ

2. Thân ch :ủ 2. Thân ch :ủ ườ ườ ề Là ng i/nhóm ng ườ ườ ề i/nhóm ng Là ng ố ạ ặ ằ ấ i có r i lo n tâm trí. m t cân b ng ho c ng ố ạ ặ ằ ấ i có r i lo n tâm trí. m t cân b ng ho c ng ủ ở ộ M t cá nhân tr  thành thân ch  khi: ủ ộ ở  M t cá nhân tr  thành thân ch  khi: ứ ượ Bi ứ ượ  Bi ằ r ng mình không t ằ r ng mình không t ề ấ Ch p nh n s  giúp đ  chuyên môn, ch p nh n nói ra v n đ   ề ấ Ch p nh n s  giúp đ  chuyên môn, ch p nh n nói ra v n đ   ế ầ ủ c a mình, s n sàng thay đ i hành vi, cách s ng m i, n u c n. ế ầ ủ c a mình, s n sàng thay đ i hành vi, cách s ng m i, n u c n. Ch p nh n s  t n kém th i gian, ti n b c. Ch p nh n s  t n kém th i gian, ti n b c.

i bình th i bình th ườ ườ

ấ ấ

ề ề

ề ủ ề ủ ộ ố ộ ố

ủ Nan đ  c a thân ch : Các v n đ  gây xáo  ủ  Nan đ  c a thân ch : Các v n đ  gây xáo  tr n cu c s ng cá nhân. tr n cu c s ng cá nhân.

ố ố

ộ ộ ườ ườ ệ ệ i xung quanh i xung quanh

ế ế ệ ệ

ườ ườ ấ ấ ồ ồ

ậ ậ

ộ ộ Cá nhân không hài lòng vì m t m i quan h  nào đó  Cá nhân không hài lòng vì m t m i quan h  nào đó ớ ấ ng gây b t bình v i ng Th ấ ớ  Th ng gây b t bình v i ng ấ Xu t hi n cá tính hi m th y ấ  Xu t hi n cá tính hi m th y ẳ Bu n chán, lo âu, căng th ng ẳ  Bu n chán, lo âu, căng th ng ấ ả ề Nói nhi u và luôn c m th y không hài lòng ề ấ ả  Nói nhi u và luôn c m th y không hài lòng ứ Nh n th c phi lý ứ  Nh n th c phi lý Không thích nghi ho c khó thích nghi  Không thích nghi ho c khó thích nghi

ặ ặ

ề Các c  ch  phòng v  khi có nan đ : ề  Các c  ch  phòng v  khi có nan đ : ố ố

ơ ế ơ ế ữ ữ ơ ơ ứ ứ

ệ ệ ạ ự ạ ự ổ i s  lo âu do kinh nghi m tu i  ổ i s  lo âu do kinh nghi m tu i

ậ ậ

ề ề

C  ch  d n nén, ki m ch  C  ch  d n nén, ki m ch ạ ạ

ả ả ỏ ỏ ọ ơ ọ ơ

ữ ữ

ả ả ợ ợ ế ế ệ ệ

ủ ủ ể ị ự ể ị ự ấ ấ ậ ậ

ữ ữ ề ề ồ ồ

ệ ệ nh ng hành vi ch ng l nh ng hành vi ch ng l ứ ề th  và ký  c v  nó gây ra. ứ ề th  và ký  c v  nó gây ra. ế ỗ t n i đau  Ch c năng: Tránh cho cá nhân kh i nh n bi ế ỗ t n i đau  Ch c năng: Tránh cho cá nhân kh i nh n bi ả ữ ệ ọ mà h  đang tr i nghi m, giúp h  v i đi nh ng c m xúc  ọ ả ữ ệ mà h  đang tr i nghi m, giúp h  v i đi nh ng c m xúc  tiêu c c.ự tiêu c c.ự ế ơ ế ồ ế ơ ế ồ ứ ự ố S  c  tình g t ra ngoài ý th c nh ng ý nghĩa, c m xúc,  ự ố ứ S  c  tình g t ra ngoài ý th c nh ng ý nghĩa, c m xúc,  kinh nghi m không vui c a cá nhân, mà n u g i lên thì  kinh nghi m không vui c a cá nhân, mà n u g i lên thì  khó ch p nh n, không th  ch u d ng khó ch p nh n, không th  ch u d ng ự + D n nén, ki m ch  c m xúc tiêu c c, nh ng lo âu  ự + D n nén, ki m ch  c m xúc tiêu c c, nh ng lo âu  ằ ằ trên b ng cách t ng l ằ ằ trên b ng cách t ng l nó không t n t nó không t n t

ế ả ế ả ờ ờ ề ậ ề ậ ế , tránh đ  c p đ n hay cho r ng  ế , tránh đ  c p đ n hay cho r ng

ả ả ồ ạ i. ồ ạ i.

ữ ữ

ườ ườ ể ấ ể ấ

ườ ườ i cho ng i cho ng

ặ ự ặ ự ệ ệ

ạ ạ

ừ ố ừ ố ộ ộ ộ ộ

ộ ộ

ế ế ệ ệ

ả ả

ế ơ ế C  ch  phóng chi u: ế ơ ế  C  ch  phóng chi u: ỗ ầ ườ i l m do  i khác nh ng ý nghĩa, l + Là gán cho ng ỗ ầ ườ  i l m do  + Là gán cho ng i khác nh ng ý nghĩa, l ữ i khác nh ng  mình gây ra, phóng lên, gán cho ng ữ i khác nh ng  mình gây ra, phóng lên, gán cho ng ậ ủ ố ả c m xúc, ham mu n mà không th  ch p nh n c a  ậ ủ ố ả c m xúc, ham mu n mà không th  ch p nh n c a  ế ổ ỗ ả i khác khi  chính b n thân; quy k , đ  l ả ế ổ ỗ i khác khi  chính b n thân; quy k , đ  l ỗ i. chúng ta ph m l ỗ i. chúng ta ph m l ệ ơ ế ủ ị C  ch  né tránh, ph  đ nh ho c c  tuy t ệ ơ ế ủ ị  C  ch  né tránh, ph  đ nh ho c c  tuy t ả ự ứ T  ch i m t cách vô th c m t hi n th c đang x y  ả ự ứ  T  ch i m t cách vô th c m t hi n th c đang x y  ể ượ ự ạ ỏ ộ ng trong  ra. Là s  g t b  m t ý nghĩa, m t bi u t ự ạ ỏ ộ ể ượ ra. Là s  g t b  m t ý nghĩa, m t bi u t ng trong  ả ư ấ ầ đ u và n u nói xu t hi n thì xem bnh  không ph i  ả ư ấ ầ đ u và n u nói xu t hi n thì xem bnh  không ph i  ế do b n thân nghĩ đ n.. ế do b n thân nghĩ đ n.. ự ậ ằ Né tránh s  th t b ng cách làm ng ự ậ ằ  Né tránh s  th t b ng cách làm ng

ơ ơ

ộ ộ ằ ằ ế ế

ộ ộ ộ ộ

ệ ệ ằ ằ

ẻ ợ ẻ ợ

ể ể ể ả ể ả

ẽ ể ệ ẽ ể ệ ủ ủ

ự ủ ự ủ ạơ ạơ ng này sang đ i t ng này sang đ i t ng khác h ng khác h

ơ ế ừ C  ch  bù tr ơ ế ừ  C  ch  bù tr ể ầ ỗ ầ Che đ u l i l m, m t khuy t đi m b ng cách phát  ầ ỗ ầ ể  Che đ u l i l m, m t khuy t đi m b ng cách phát  ự ộ ể tri n m t nét tính cách hay m t hành đ ng tích c c ự ộ ể tri n m t nét tính cách hay m t hành đ ng tích c c ơ ế ợ C  ch  h p lý hoá ơ ế ợ  C  ch  h p lý hoá ả i, bi n minh hành vi vô lý b ng cách  Tìm cách lý gi ả  Tìm cách lý gi i, bi n minh hành vi vô lý b ng cách  ư ữ gán cho nó nh ng nguyên nhân có v  h p lý, đ a ra  ư ữ gán cho nó nh ng nguyên nhân có v  h p lý, đ a ra  ộ  d  bi n minh cho m t cái tôi méo mó c a  lý l ộ lý l  d  bi n minh cho m t cái tôi méo mó c a  mình.mình. ơ ế C  ch  chuy n di ơ ế  C  ch  chuy n di ả ứ Di chuy n c m xúc hay ph n  ng tiêu c c c a mình  ả ứ  Di chuy n c m xúc hay ph n  ng tiêu c c c a mình  ồ ố ượ ừ ố ượ c sang đ    đ i t t ố ượ ồ ừ ố ượ  đ i t t c sang đ   ậ ậ v t (gi n cá chém th t) ậ ậ v t (gi n cá chém th t)

ớ ớ

C  ch  thoái lùi  C  ch  thoái lùi ơ ơ

ậ ậ ụ ụ ằ ằ

ơ ế ơ ế ẻ ườ ẫ Khi r i vào tình húong h ng h t, con ng i có th   ẫ ẻ ườ  Khi r i vào tình húong h ng h t, con ng i có th   ệ ể ứ né tránh căng th ng, t c gi n b ng cách bi u hi n  ệ ể ứ né tránh căng th ng, t c gi n b ng cách bi u hi n  ở ạ ẻ ơ i  nh ng hành vi c a tr  th . Thoái lùi là quay tr  l ẻ ơ ở ạ nh ng hành vi c a tr  th . Thoái lùi là quay tr  l i  ể giai đo n kém phát tri n ể giai đo n kém phát tri n

ơ ế ơ ế

ữ ữ ẳ ẳ ủ ủ

ượ ượ

ượ ượ c  c  c ch p nh n vào  c ch p nh n vào

ấ ấ ư ư ế ế ướ ướ ụ ụ ng đ n m t m c  ng đ n m t m c

ạ ạ C  ch  thăng hoa:  C  ch  thăng hoa: ự ả ữ ự ạ S  ho t hoá nh ng xung l c b n năng không đ ự ạ ự ả ữ S  ho t hoá nh ng xung l c b n năng không đ ậ ỹ ị ấ ả tho  mãn do b  c m k , không đ ậ ỹ ị ấ ả tho  mãn do b  c m k , không đ ệ ộ ượ ề ạ ộ ữ c đ  cao nh  ngh   nh ng ho t đ ng xã h i đ ệ ộ ượ ề ữ ạ ộ nh ng ho t đ ng xã h i đ c đ  cao nh  ngh   ộ ằ ọ ậ thu t, khoa h c, tôn giáo nh m h ộ ằ ọ ậ thu t, khoa h c, tôn giáo nh m h đích cao đ p…ẹ đích cao đ p…ẹ

ơ ộ ơ ộ

ơ ế ơ ế

ng, m  m ng ng, m  m ng

ễ ễ ự ằ ự ằ

ễ ưở ễ ưở ượ ượ ạ ạ

C  ch  huy n t  C  ch  huy n t Cá nhân v  Cá nhân v m ng hay t o ra nh ng câu chuy n hoang đ m ng hay t o ra nh ng câu chuy n hoang đ

ấ ấ

ữ ữ ơ t qua áp l c b ng cách huy n ho c m   ơ t qua áp l c b ng cách huy n ho c m   ệ ệ ặ ặ ườ ườ ng ng

ả ứ ả ứ ượ ượ

ị ồ ị ồ

ạ ạ ộ ộ ơ ế ồ C  ch  đ ng nh t hoá ơ ế ồ  C  ch  đ ng nh t hoá ị ớ ấ ả ồ    Đ ng nh t b n thân v i cá nhân nhóm cho là có giá tr   Đ ng nh t b n thân v i cá nhân nhóm cho là có giá tr   ớ ấ ả ồ ị ị ả ể đ  tăng giá tr  b n thân. ể ị ả đ  tăng giá tr  b n thân. ơ ế ả ứ C  ch  hình thành ph n  ng ng    C  ch  hình thành ph n  ng ng c:Là ph n  ng  ơ ế ả ứ c:Là ph n  ng  ố ượ ạ ộ ằ c l ng i ý mu n b  d n nén – ý múon m t đ ng  ộ ằ ượ ạ ố i ý mu n b  d n nén – ý múon m t đ ng  ng c l ượ ể ệ ữ c. nh ng th  hi n ra ngoài l ượ ể ệ ữ c. nh ng th  hi n ra ngoài l i hoàn toàn trái ng i hoàn toàn trái ng

ố ố

ả ả

ậ ậ

ẳ ẳ

ủ ủ

ệ ữ ệ ữ ườ ườ

ẹ ủ ẹ ủ

ứ ứ

ể ể

ậ ậ

ộ ủ ộ ủ

ữ ữ

ệ ệ

ả ả

ề ề

ứ 3. M i quan h  gi a nh n th c, xúc c m và  ứ  3. M i quan h  gi a nh n th c, xúc c m và  ề hành vi c a ng i có nan đ  căng th ng. ề hành vi c a ng i có nan đ  căng th ng. ề ệ ủ ơ ể ể ữ a. Nh ng bi u hi n c a c  th  khi có nan đ   ệ ủ ơ ể ể ữ ề  a. Nh ng bi u hi n c a c  th  khi có nan đ   căng th ngẳ căng th ngẳ ữ b. Nh ng bi u hi n c a nh n th c không phù  ữ  b. Nh ng bi u hi n c a nh n th c không phù  h pợh pợ ị ể c. Nh ng bi u hi n b  xáo tr n c a xúc c m khi  ể ị  c. Nh ng bi u hi n b  xáo tr n c a xúc c m khi  ẳ có nan đ  gây căng th ng. ẳ có nan đ  gây căng th ng.