1
THAM VẤN TÂM LÝ
Bài Giới Thiệu
ả
ậ
ỏ
2
Câu h i th o lu n
ủ ấ ọ 1. Phác h a chân dung c a nhà tham v n tâm lý
ữ ể ặ ẩ (NTV là ai? Làm gì? Có nh ng đ c đi m, ph m
ấ ch t gì?)
ấ 2. Tham v n tâm lý là gì?
ầ ỹ ế ể ự ệ 3. Các k năng c n thi t đ giúp NTV th c hi n
ủ ệ công vi c c a mình?
ẩ
ủ
ườ i
3
ồ
ấ ơ ả Ph m ch t c b n c a ng đ ng hành
ấ ự ự ấ ự
ẩ ấ ơ ả (Carl Rogers, 1957)
Ba ph m ch t c b n ậ S ch p nh n (Acceptance) ả S th u c m (Empathy) S chân thành (Genuineness)
ậ
ấ
4
Ch p nh n
ướ
ế ể
ậ
ấ
ỉ
ớ
ế
ể ụ
ồ
ầ ể t là b Hi u bi c đ u ấ tiên đ ch p nh n ậ ự Và ch có s ch p nh n ự m i có th đem đ n s ph c h i.
Dumbledore
ậ
ấ
5
Ch p nh n
ừ ấ ậ ạ ưở ớ • Khi nghe t ch p nh n, b n liên t ng t ề i đi u
gì?
Không xét đoán
ị ộ
ậ ấ Ch p nh n ườ i khác ng ư ọ nh h là
Tôn tr ng ọ giá tr n i tại
Không dán nhãn
Không k t ế án
Không tán thành đi u ề ọ ấ x u h làm
ả
ấ
6
Th u c m
ả
ấ
7
Th u c m
ả
ấ
ả
8
Th u c m vs. Thông c m
ả
ườ
Thông c m là ướ khuynh h ể ả
ố ướ c mu n hay ng giúp ng ớ ự ọ i ổ khác đ gi m b t s đau kh c a hủ
ề ả ế Vì th , thông c m không đòi ượ ả ặ ế ả ỏ t ho c c m đ c h i ph i bi ả ườ i khác đang c m. đi u ng
ả
ấ
ả
9
Th u c m vs. thông c m
ấ
ả
Th u c m
Thông c m ả
c C m nh n đ ồ ả
ng ấ C m th y bu n ặ ho c quan tâm ườ i khác. cho ng i khác đang ậ ượ ậ ả ả c m xúc mà ườ ả c m nh n.
ả
ấ
ả
10
Th u c m vs. Thông c m
11
Chân thành
ẩ
ấ
12
Các ph m ch t khác
ạ
ả
ả
ọ
ị
cướ ắ
ả
• L c quan • Có tinh th n h c h i ỏ ầ • Có óc hài h • Có kh năng l ng nghe
t
ưở
ừ
ạ
ỡ
ườ
tố • Nhân t • Ao ướ
c giúp đ ng
i
ả
• Kiên nh nẫ • Có kh năng b o m t ậ • Năng l c chuyên môn ự • Không đ nh ki n ế • Tin t ả ng vào b n thân • Có tinh th n kh e m nh ỏ ầ • Kh năng h p tác ợ
khác
ệ
ề
ể ệ
ệ
ạ
13
ồ Đi u ki n đ vi c đ ng hành đ t hi u quả
♥Tham v n viên c n
ầ ấ
khách quan: ườ
ế ố Y u t Môi tr
ng: yên tĩnh, kín đáo, thoáng mát.
ờ ấ
ợ
Gi
gi c thích h p.
có:
ỹ ấ
ế ố
ch quan:
ấ
ấ
ế
ủ Y u t ♥Thân ch :ủ ố Mu n tham v n ớ H p tác v i tham v n
ợ viên
ở
ộ Trình đ chuyên môn K năng tham v n ị ổ Tâm lý n đ nh ứ ổ Ki n th c t ng quát Trách nhi mệ Yêu nghề ề ạ Nh y bén v i v n đ
Có lòng tin C i mở Chân thành
ớ ấ ủ ủ c a thân ch
ấ
14
Tham v n Tâm Lý là gì?
Ấ THAM V N LÀ GÌ ?
ắ ị
ằ
ấ
t đ nh nghĩa tham v n b ng ‘5t’
ư
ế
ể Có th tóm t nh sau: ế Ti n trình ươ ng tác T ề Ti m năng T tinự ự T quy t
Ấ THAM V N LÀ GÌ ?
ế
ươ
ấ Tham v n là m t
gi a ữ
ộ ti n trình t
ng tác
ơ ậ
ủ
ấ
ằ
tham v n viên và thân ch nh m kh i d y
ề
ự
ti m năng
ủ t ủ ể ủ c a thân ch đ thân ch
tin
ề ủ
ấ
ế các v n đ c a mình.
và t
ự ả gi
i quy t
Ấ THAM V N LÀ GÌ ?
ấ ỉ ả
ả ớ
ặ
ạ
ờ
Tham v n không ph i là: Ch b o ho c lên l p d y đ i. ờ ư Đ a ra l i khuyên. ấ ấ ộ ộ M t cu c ch t v n.
ị ệ
Tr li u tâm lý
18 18
ằ ườ ị ố ứ ạ ề i b r i lo n ch c năng v
• Nh m giúp nh ng ng ế ể ệ
ữ ổ ọ ườ ượ ạ tâm lý đ n n i h không th làm vi c hay sinh c. ho t bình th ng đ
19
ấ Tham v n tâm lý
ữ ườ ế ấ ả
ằ ế ấ ộ ề ố
• Nh m giúp nh ng ng ặ ể ọ ộ ộ ố ả i i thi u/ m t kh năng gi ả ổ ủ quy t v n đ khi g p kh ng ho ng hay thay đ i ề ế ấ ể ả i quy t v n đ trong cu c s ng đ h có th gi ơ ố ủ c a mình và s ng m t cu c s ng ‘viên mãn’ h n.
20
Life coaching
ữ ề ả ọ • Giúp thu h p kho ng cách gi a đi u h là và
ề ẹ ố ọ đi u h mu n.
ự ự tin, ý
ị ả ứ • Giúp khám phá v b n thân, gia tăng s t ề ả th c giá tr b n thân.
ố
ự ạ ả ế • Giúp thăng hoa các m i quan h . ệ • T duy tích c c và sáng t o trong cách gi i quy t
ư ề ấ v n đ .
ự
ủ
ệ
ườ ợ i tr
21
Lãnh v c làm vi c c a ng giúp
ữ
ứ
ấ
ở
ứ
ổ
• Tr ọ ườ ng h c • C ng đ ng ồ ộ • Nh ng n i chăm sóc s c kh e ỏ ơ • Trung tâm cai nghi nệ • Mái m, nhà m • Công ty, xí nghi pệ • Các t
ch c tôn giáo
ủ
ấ
22
Vai trò c a nhà tham v n
ể
ậ
ợ
• LÀ • Ng
ấ i tr giúp – hi u, ch p nh n và tr giúp
ườ ợ ủ
thân ch mà không phán xét.
ườ
ể
ả ể
ả
• Ng ể ể ỗ ợ i quan sát – Đ hi u và h tr TC cách ữ ế ệ t quan sát TC đ xác h u hi u, NTV ph i bi ủ ạ ị đ nh tình tr ng th lý, tình c m và tâm trí c a TC.
ủ
ấ
23
Vai trò c a nhà tham v n
ặ
ẹ ề ả ẫ ỏ
ị ứ ạ ả ỏ ứ
ệ ả ứ ộ thu c vào mình.
• KHÔNG PH I LÀẢ • V c u tinh làm thay cho TC • B o chúa – áp đ t TC • “B o m u” Không ph i lúc nào cũng nh nh m m ắ m ng, có lúc ph i c ng r n và d t khoát, không cho phép TC l ườ ử
ữ i s a ch a
ả ờ ọ ấ ộ ề i cho m i v n đ và theo m t
• Ng • Google– có câu tr l ẩ ứ ặ ‘tiêu chu n’ ho c công th c .
ơ ở
ộ
24
Đ ng c tr thành NTV
ố ộ ừ ả
• T gia đình • Tr i nghi m cu c s ng ệ • Hình m uẫ • Nhu c uầ • Văn hóa • Môi tr ngườ
ơ ở
ộ
25
Đ ng c tr thành NTV
ả ề ủ ớ ấ
ươ ng
ượ ọ ơ • Đau khổ • Đ i phó v i v n đ c a b n thân ố • Cô đ nơ • Khao khát quy n l c ề ự • Nhu c u đ ầ c yêu th • “Nguy n v ng 2” ệ • Các đ ng c khác … ộ
ủ ướ
26
Là thân ch tr
c khi là NTV
• Corey believes that “… therapists cannot hope to open doors for clients that they have not opened for themselves.”