1

THAM VẤN TÂM LÝ

Bài Giới Thiệu

2

Câu h i th o lu n

ủ ấ ọ 1. Phác h a chân dung c a nhà tham v n tâm lý

ữ ể ặ ẩ (NTV là ai? Làm gì? Có nh ng đ c đi m, ph m

ấ ch t gì?)

ấ 2. Tham v n tâm lý là gì?

ầ ỹ ế ể ự ệ 3. Các k  năng c n thi t đ  giúp NTV th c hi n

ủ ệ công vi c c a mình?

ườ i

3

ấ ơ ả Ph m ch t c  b n c a ng đ ng hành

ấ ự ự ấ ự

ẩ ấ ơ ả (Carl Rogers, 1957)

Ba ph m ch t c  b n  ậ S  ch p nh n (Acceptance) ả S  th u c m (Empathy) S  chân thành (Genuineness)

4

Ch p nh n

ướ

ế ể

ế

ể ụ

ầ ể t là b Hi u bi c đ u  ấ tiên đ  ch p nh n ậ ự Và ch  có s  ch p nh n  ự m i có th  đem đ n s   ph c h i.

Dumbledore

5

Ch p nh n

ừ ấ ậ ạ ưở ớ • Khi nghe t ch p nh n, b n liên t ng t ề i đi u

gì?

Không xét  đoán

ị ộ

ậ ấ Ch p nh n  ườ i khác  ng ư ọ nh  h  là

Tôn tr ng ọ giá tr  n i  tại

Không dán  nhãn

Không k t ế án

Không tán  thành đi u ề ọ ấ x u h  làm

6

Th u c m

7

Th u c m

8

Th u c m vs. Thông c m

ườ

Thông c m là  ướ khuynh h ể ả

ố ướ c mu n hay  ng giúp ng ớ ự ọ i  ổ khác đ  gi m b t s  đau kh   c a hủ

ề ả ế Vì th , thông c m không đòi  ượ ả ặ ế ả ỏ t ho c c m đ c  h i ph i bi ả ườ i khác đang c m. đi u ng

9

Th u c m vs. thông c m

Th u c m

Thông c m ả

c C m nh n đ ồ ả

ng ấ C m th y bu n  ặ ho c quan tâm  ườ i khác. cho ng i khác đang  ậ ượ ậ ả ả c m xúc mà  ườ ả c m nh n.

10

Th u c m vs. Thông c m

11

Chân thành

12

Các ph m ch t khác

cướ ắ

• L c quan • Có tinh th n h c h i ỏ ầ • Có óc hài h • Có kh  năng l ng nghe

t

ưở

ườ

tố • Nhân t • Ao  ướ

c giúp đ  ng

i

• Kiên nh nẫ • Có kh  năng b o m t ậ • Năng l c chuyên môn ự • Không đ nh ki n ế • Tin t ả ng vào b n thân • Có tinh th n kh e m nh ỏ ầ • Kh  năng h p tác ợ

khác

ể ệ

13

ồ Đi u ki n đ  vi c đ ng hành đ t hi u  quả

♥Tham v n viên c n

ầ ấ

khách quan: ườ

ế ố Y u t  Môi tr

ng: yên tĩnh,  kín đáo, thoáng mát.

ờ ấ

 Gi

gi c thích h p.

có:

ỹ ấ

ế ố

ch  quan:

ế

ủ Y u t ♥Thân ch :ủ ố  Mu n tham v n ớ  H p tác v i tham v n

ợ viên

ộ  Trình đ  chuyên môn  K  năng tham v n ị ổ  Tâm lý  n đ nh ứ ổ  Ki n th c t ng quát  Trách nhi mệ  Yêu nghề ề ạ  Nh y bén v i v n đ

 Có lòng tin  C i mở  Chân thành

ớ ấ ủ ủ c a thân ch

14

Tham v n Tâm Lý là gì?

Ấ THAM V N LÀ GÌ ?

ắ ị

t đ nh nghĩa tham v n b ng ‘5t’

ư

ế

ể  Có th  tóm t nh  sau:  ế  Ti n trình ươ ng tác  T ề  Ti m năng  T  tinự ự  T  quy t

Ấ THAM V N LÀ GÌ ?

ế

ươ

ấ  Tham v n là m t

gi a ữ

ộ ti n trình t

ng tác

ơ ậ

tham v n viên và thân ch  nh m kh i d y

ti m năng

ủ t ủ ể ủ c a thân ch  đ  thân ch

tin

ề ủ

ế các v n đ  c a mình.

và t

ự ả  gi

i quy t

Ấ THAM V N LÀ GÌ ?

ấ ỉ ả

ả ớ

Tham v n không ph i là:  Ch  b o ho c lên l p d y đ i. ờ ư  Đ a ra l i khuyên. ấ ấ ộ ộ  M t cu c ch t v n.

ị ệ

Tr  li u tâm lý

18 18

ằ ườ ị ố ứ ạ ề i b  r i lo n ch c năng v

• Nh m giúp nh ng ng ế ể ệ

ữ ổ ọ ườ ượ ạ tâm lý đ n n i h  không th  làm vi c hay sinh  c. ho t bình th ng đ

19

ấ Tham v n tâm lý

ữ ườ ế ấ ả

ằ ế ấ ộ ề ố

• Nh m giúp nh ng ng ặ ể ọ ộ ộ ố ả i  i thi u/ m t kh  năng gi ả ổ ủ quy t v n đ  khi g p kh ng ho ng hay thay đ i  ề ế ấ ể ả i quy t v n đ   trong cu c s ng đ  h  có th  gi ơ ố ủ c a mình và s ng m t cu c s ng ‘viên mãn’ h n.

20

Life coaching

ữ ề ả ọ • Giúp thu h p kho ng cách gi a đi u h  là và

ề ẹ ố ọ đi u h  mu n.

ự ự tin, ý

ị ả ứ • Giúp khám phá v  b n thân, gia tăng s  t ề ả th c giá tr  b n thân.

ự ạ ả ế • Giúp thăng hoa các m i quan h . ệ • T  duy tích c c và sáng t o trong cách gi i quy t

ư ề ấ v n đ .

ườ ợ i tr

21

Lãnh v c làm vi c c a ng giúp

• Tr ọ ườ ng h c • C ng đ ng ồ ộ • Nh ng n i chăm sóc s c kh e ỏ ơ • Trung tâm cai nghi nệ • Mái  m, nhà m • Công ty, xí nghi pệ • Các t

ch c tôn giáo

22

Vai trò c a nhà tham v n

• LÀ • Ng

ấ i tr  giúp – hi u, ch p nh n và tr  giúp

ườ ợ ủ

thân ch  mà không phán xét.

ườ

ả ể

• Ng ể ể ỗ ợ i quan sát – Đ  hi u và h  tr  TC cách  ữ ế ệ t quan sát TC đ  xác  h u hi u, NTV ph i bi ủ ạ ị đ nh tình tr ng th  lý, tình c m và tâm trí c a  TC.

23

Vai trò c a nhà tham v n

ẹ ề ả ẫ ỏ

ị ứ ạ ả ỏ ứ

ệ ả ứ ộ  thu c vào mình.

• KHÔNG PH I LÀẢ • V  c u tinh ­ làm thay cho TC • B o chúa – áp đ t TC • “B o m u” ­  Không ph i lúc nào cũng nh  nh  m m  ắ m ng, có lúc ph i c ng r n và d t khoát, không cho  phép TC l ườ ử

ữ i s a ch a ­

ả ờ ọ ấ ộ ề i cho m i v n đ  và theo m t

• Ng • Google– có câu tr  l ẩ ứ ặ ‘tiêu chu n’ ho c công th c .

ơ ở

24

Đ ng c  tr  thành NTV

ố ộ ừ ả

• T  gia đình • Tr i nghi m cu c s ng ệ • Hình m uẫ • Nhu c uầ • Văn hóa • Môi tr ngườ

ơ ở

25

Đ ng c  tr  thành NTV

ả ề ủ ớ ấ

ươ ng

ượ ọ ơ • Đau khổ • Đ i phó v i v n đ  c a b n thân ố • Cô đ nơ • Khao khát quy n l c ề ự • Nhu c u đ ầ c yêu th • “Nguy n v ng 2” ệ • Các đ ng c  khác … ộ

ủ ướ

26

Là thân ch  tr

c khi là NTV

• Corey believes that “… therapists  cannot hope to open doors for clients  that they have not opened for  themselves.”

ể ở

27

Đ  tr  thành nhà tham v n h u  hi uệ

• Công c  quan tr ng nh t là  chính B n ạ  Self­awareness • Trung th c – không đeo m t n ặ ạ • Ý th c nh ng giá tr , lo âu, và cái  ữ bóng c a b n thân