
Chương 6:
Thanh toán điện tử
(electronic payment)

6.1. Khái niệm thanh toán
Thanh toán là sựchuyển giao tài sản của một bên (người
hoặc công ty, tổchức) cho bên kia, thường được sửdụng
khi trao đổi sản phẩm hoặc dịch vụtrong một giao dịch có
ràng buộc pháp lý
Thanh toán là nghĩa vụbù trừ, bồi hoàn cho đối tác khi
một chủthểđược thụhưởng một giá trịvật chất và tinh
thần nào đó.
Các hình th
ứ
c thanh toán ch
ủ
y
ế
u:
- Thanh toán bằng hiệt vật (hàng đổi hàng)
- Thanh toán bằng tiền
- Thanh toán bằng nghĩa vụ, quyền

6.2. Thanh toán truyền thống
Phương thức thanh toán truyền thống là cách thức, phương pháp thực hiện
nghĩa vụvềtài sản, theo đó có thểthực hiện bằng hình thức trảbằng tiền
mặt, séc, thanh toán qua ngân hàng, thư tín dụng, thanh toán bằng vật hay
có sựthỏa thuận của các bên.
Như vậy, thanh toán truyền thống có thểthông qua một sốphương tiện sau
đây:
-Tiền mặt
-Séc du lịch
-Séc chuyển khoản, thư, điện chuyển tiền qua ngân hàng thương mại
-Ủy nhiệm thu, chi
-Thẻtín dụng, ghi nợ
-Thanh toán bù trừ
-Hối phiếu
-Tín dụng thư
-Hàng đổi hàng
-Xác nhận nợ…

6.3. Thanh toán điện tử(electronic payment)
6.3.1. Khái ni
ệ
m:
Thanh toán điện tửlà các khoản thanh toán trong môi
trường thương mại điện tửvới hình thức trao đổi tiền thông qua các
phương tiện điện tử(Kaur và Pathak, 2015).
Thanh toán điện tửlà một cách trảtiền điện tửcho hàng hóa hoặc dịch vụ
khi mua sắm, thay vì sửdụng tiền mặt hoặc séc, trực tiếp hoặc qua đường
bưu điện.
Hệthống thanh toán điện tửthường được phân loại thành bốn loại: Thẻtín
dụng, thẻghi nợ, tiền điện tử, hệthống micropayment (Maiyo, 2013).
Tóm l
ạ
i:
Theo nghĩa rộng: Thanh toán điện tửlà việc thanh toán tiền thông qua các
thông điệp điện tử
Theo nghĩa hẹp: Thanh toán trong thương mại điện tửcó thểhiểu là việc
trảtiền và nhận tiền hàng cho các hàng hóa và dịch vụđược mua bán trên
Internet.

6.3.2. L
ợ
i ích c
ủ
a thanh toán đi
ệ
n t
ử
* Lợi ích chung
-Hoàn thiện và phát triển TMĐT
-Tăng quá trình lưu thông tiền tệvà hàng hóa
-Nhanh chóng và an toàn hơn
-Hiện đại hóa hệthống và nghiệp vụthanh toán
* Lợi ích đối với khách hàng
-Tiết kiệm được chi phí kinh doanh
-Tiết kiệm được thời gian
-Thông tin liên lạc nhanh hơn và hiệu quả