intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - TS. Nguyễn Đức Trí

Chia sẻ: Kha Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:45

158
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 2 Mô hình kinh doanh thương mại điện tử thuộc bài giảng thương mại điện tử, các nội dung trình bày trong chương này gồm: Các mô hình kinh doanh, các lưu ý để triển khai thành công mô hình kinh doanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - TS. Nguyễn Đức Trí

  1. Chương 2 Mô hình kinh doanh Thương mại điện tử Trình bày TS Nguyễn Đức Trí Chủ nhiệm Bộ môn Du lịch Khoa Thương mại – Du lịch Đại học Kinh tế TP. HCM tri@triduc.net
  2.  Căn bản của cạnh tranh và tạo ra thịnh vượng trong thời đại kỹ thuật số không phải ở chỗ sử dụng tốt thông tin, chất lượng, tái cấu trúc công ty, tốc độ, ra quyết định hiệu quả, trao quyền cho nhân viên hay các phương pháp quản lý phổ biến hiện nay. Nó là sự đổi mới mô hình kinh doanh Don Tapscott Chairman of the Alliance for Converging Technologies 2 22/9/04 Business Models
  3. Các nội dung  Các mô hình kinh doanh  Các lưu ý để triển khai thành công mô hình kinh doanh 3 22/9/04 Business Models
  4. 1- Mô hình kinh doanh TMĐT (Business Models)  TMĐT làm thay đổi cách mà công ty giao dịch với các công ty khác, với khách hàng và trong nội bộ công ty  Trước khi tham gia vào một dự án TMĐT có vài điều các bạn cần ghi nhớ  Đó là điều gì? 4 22/9/04 Business Models
  5. Câu trả lời  Hiểu biết về mô hình kinh doanh của chính bạn và thị trường bạn nhắm vào. Thường nó không phải đơn giản như chúng ta tưởng  Hiểu những gì ta chọn để làm với TMĐT: mô hình và các nguyên tắc  Một chiến lược để triển khai các giải pháp TMĐT 5 22/9/04 Business Models
  6. Khuynh hướng TMĐT ngày nay  Sự sa sút mạnh mẽ của các nhà bán lẻ trên mạng – những người không có cửa hàng thật  Thu nhập từ quảng cáo trên nhiều website đã sút giảm trầm trọng  Khách hàng tìm đến website của những cửa hàng thật mà họ tin tưởng. Họ cũng ít quan tâm hơn đối với việc so sánh giá cả.  Chính vì vậy một số site dựa vào việc cung cấp khả năng so sánh giá cả cho khách hàng đã không còn tìm thấy điểm mạnh của họ nữa 6 22/9/04 Business Models
  7. Mô hình kinh doanh..  Từ trước khi có sự ra đời của WWW, các nhà công nghiệp đã nghĩ đến email như là 1 phương tiện có thể khai thác cho kinh doanh  Kinh nghiệm cho thấy không có mô hình chuẩn về TMĐT từ trước. Những người thành công là những người biết tự sáng tạo ra mô hình kinh doanh cho riêng mình  Đặc tính của những người thành đạt là  Trẻ  Có tinh thần sáng lập doanh nghiệp  Chấp nhận rủi ro 7 22/9/04 Business Models
  8. 1.1- Mô hình bảng hiệu (Poster/Billboard model)  Đăng các thông tin để cho người khác đọc và ra quyết định  Email và địa chỉ doanh nghiệp được đưa lên tất cả các phương tiện thông tin và giao dịch  Quảng cáo, giấy tiêu đề, bảng ghi nhớ, fax và danh thiếp  Trang web có khả năng hồi đáp tự động  Địa chỉ web xuất hiện trong các email mà công ty gửi đi  Chi phí thấp cho người mới khởi sự 8 22/9/04 Business Models
  9. Ví dụ: Biti’s  Site của họ cung cấp thông tin về SP và địa chỉ các chi nhánh bán hàng.  Họ làm sẵn trang liên hệ để khách hàng gửi thông tin cho họ khi cần mua SP.  Khách hàng cũng có thể liên lạc bằng điện thoại, fax hay bằng thư (có ghi trên web của họ) 9 22/9/04 Business Models
  10. 10 22/9/04 Business Models
  11. Ví dụ: EducationPlanet  The Education Planet Newsletter brings you this week's top educational sites, news stories and featured "Curriculum Corners" as selected by our team of teacher reviewers. Please visit the Education Planet site at http://www.educationplanet.com to access over 100,000 educational resources including 16,000 lesson plans.  11 22/9/04 Business Models
  12. 12 22/9/04 Business Models
  13. Education Planet  Hình thức:  Gửi email đến khách hàng  Trỏ về địa chỉ web có nội dung cập nhật  Trên email luôn có địa chỉ URL của các trang cập nhật giúp hướng khách hàng đến trang cần tìm 13 22/9/04 Business Models
  14. Cách thức trình bày thông dụng trên email  Tạo trang HTML và gửi thẳng theo đường email đến khách hàng  Luôn có các siêu liên kết (hyperlink) trong các trang HTML giúp khách hàng có thể tìm đến trang ‘quảng cáo’ khi cần  Dùng trang HTML là phương cách hiệu quả vì dung lượng nhỏ, dễ gửi và dễ nhận  Có thể trình bày hình ảnh động và tĩnh giúp email thêm sinh động và thu hút 14 22/9/04 Business Models
  15. 15 22/9/04 Business Models
  16. Ví dụ khác: cyberconsult.com.au  Cung cấp miễn phí một số thông tin cơ sở về e-commerce để thực hiện tư vấn chuyên sâu cho khách hàng quan tâm  Sử dụng email và nhiều phương tiện truyền thông thông thường khác để quảng cáo website và dịch vụ tư vấn của họ 16 22/9/04 Business Models
  17. 17 22/9/04 Business Models
  18. Lưu ý  Điểm chính yếu cần làm trong mô hình này là cho khách hàng biết địa chỉ (email, web, hay địa chỉ thông thường) và cách liên hệ với doanh nghiệp.  Công việc bán hàng sẽ được thực hiện sau đó. 18 22/9/04 Business Models
  19. 1.2- Mô hình những trang vàng (Yellow Pages Model)  Tạo ra 1 bảng danh mục (Menu) cho phép trỏ đến các nguồn thông tin hay địa chỉ nơi cung cấp sản phẩm  Khách hàng có thể tìm thông tin bằng cách ‘search’ bằng tên, ngành công nghiệp hay loại hình kinh doanh  Có thể tạo ra trên server Gopher, Bulletin Board, Web hay Máy chủ thông tin khu vực rộng (Wide Area Information Server (WAIS))  WAIS là một hệ thống công cụ tìm kiếm văn bản sử dụng giao thức chuẫn ANS Z39.50 để tìm cơ sở dữ liệu đã được đánh số (index) trên máy tính từ xa  Đầu tư nhiều vốn 19 22/9/04 Business Models
  20. 20 22/9/04 Business Models
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2