intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 3: Ứng dụng CNTT & TMĐT trong doanh nghiệp

Chia sẻ: Phuc Nguyen | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:37

100
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Ứng dụng CNTT & TMĐT trong doanh nghiệp, hiệu quả triển khai TMĐT, mô hình TMĐT,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 3: Ứng dụng CNTT & TMĐT trong doanh nghiệp

  1. Chương 3 ỨNG DỤNG CNTT&TMĐT TRONG DOANH NGHIỆP
  2. NỘI DUNG 1. Ứng dụng CNTT trong DN 2. Mức độ triển khai TMĐT 3. Hiệu quả triển khai TMĐT 4. Một số mô hình TMĐT Thương mại điện tử GV: Trần Thanh Điện 2
  3. Ứng dụng CNTT trong DN 1. Sử dụng máy tính:  Sử dụng máy tính trong DN  Năm 2006: 17,6 máy/DN  Năm 2007: 22,9 máy/DN  Phân bổ máy tính trong DN: 2006 và 2007 0.3 89% 10% Thương mại điện tử GV: Trần Thanh Điện 3
  4. Ứng dụng CNTT trong DN 2. Đào tạo CNTT & TMĐT:  Đào tạo CNTT & TMĐT qua các năm:  Đào tạo năm 2004: 12,3% chi phí CNTT  Đào tạo năm 2007: 20,5% chi phí CNTT Tình hình đào tạo CNTT và TMĐT trong doanh nghiệp qua các năm 38% 31% 28,6% 17,1% 12% 9% Thương mại điện tử GV: Trần Thanh Điện 4
  5. Ứng dụng CNTT trong DN 2. Đào tạo CNTT & TMĐT:  Tỷ lệ nhân viên sử dụng máy tính thường xuyên cho công việc: Thương mại điện tử GV: Trần Thanh Điện 5
  6. Ứng dụng CNTT trong DN 3. Truy cập Internet:  Kết nối Internet là khía cạnh quan trọng của mức độ sẵn sàng cho TMĐT: 3% còn lại sẽ có ½ kết nối trong năm 2008 Thương mại điện tử GV: Trần Thanh Điện 6
  7. Ứng dụng CNTT trong DN 3. Truy cập Internet:  Các hình thức kết nối Internet của DN năm 2007: Thương mại điện tử GV: Trần Thanh Điện 7
  8. Ứng dụng CNTT trong DN 4. Hiệu quả sử dụng Internet của DN:  So sánh mục đích sử dụng Internet trong DN qua hai năm 2006 và 2007 Thương mại điện tử GV: Trần Thanh Điện 8
  9. Ứng dụng CNTT trong DN 5. Sử dụng mạng nội bộ:  Tình hình sử dụng mạng nội bộ của DN trong hai năm 2006-2007: Thương mại điện tử GV: Trần Thanh Điện 9
  10. Mức độ triển khai TMĐT  Các cấp độ triển khai thương mại điện tử của doanh nghiệp: Thương mại điện tử GV: Trần Thanh Điện 10
  11. Mức độ triển khai TMĐT 1. Mức độ triển khai:  Các phương thức nhận đặt: => Thư điện tử trở thành phương tiện đặt hàng phổ biến  Theo khảo sát, có 28,2% DN cho biết đã có dự án hoặc kế hoạch triển khai ứng dụng TMĐT:  Kế hoạch xây dựng website  Tham gia sàn giao dịch điện tử  Tăng cường an ninh cho hệ thống TMĐT hiện hành  Tin học hóa các quy trình kinh doanh Thương mại điện tử GV: Trần Thanh Điện 11
  12. Mức độ triển khai TMĐT 2. Nguồn nhân lực:  2007: 39% DN có bố trí CB chuyên trách về CNTT & TMĐT, T.Bình 2,7 người/DN Thương mại điện tử GV: Trần Thanh Điện 12
  13. Mức độ triển khai TMĐT 2. Nguồn nhân lực:  Trong số DN có cán bộ chuyên trách về TMĐT:  58,9% có website, gấp 2 lần tỷ lệ website trong những DN chưa có cán bộ chuyên trách (25,3%).  18,1% doanh nghiệp đã tham gia sàn giao dịch, so với 6,3% DN không có cán bộ chuyên trách triển khai được hoạt động này. Thương mại điện tử GV: Trần Thanh Điện 13
  14. Mức độ triển khai TMĐT 3. Ứng dụng TMĐT trong quản trị DN:  Phần mềm tài chính kế toán là phần mềm thông dụng nhất (gần 80% DN được khảo sát đã triển khai)  Các phần mềm quản lý kho, quản lý khách hàng, quản lý nhân sự,... cũng trở nên ngày càng phổ biến với tỷ lệ DN ứng dụng tăng đều qua các năm  Các giải pháp SCM và ERP đang được nhiều DN nghiên cứu đưa vào triển khai Thương mại điện tử GV: Trần Thanh Điện 14
  15. Mức độ triển khai TMĐT 3. Ứng dụng TMĐT trong quản trị DN: Thương mại điện tử GV: Trần Thanh Điện 15
  16. Mức độ triển khai TMĐT 4. Tham gia sàn giao dịch:  Theo kết quả điều tra, 10,2% DN đã tham gia giao dịch trên các sàn TMĐT trong và ngoài nước, (so với 7,9% năm 2006).  Trong số những DN tham gia sàn giao dịch TMĐT, 63% đã ký được hợp đồng với con số trung bình là 19 HĐ/năm 2007.  Giao dịch thấp nhất trên sàn giao dịch đạt 300.000 VND; hợp đồng có giá trị lớn nhất ký được qua sàn giao dịch là 9,6 tỷ VND Thương mại điện tử GV: Trần Thanh Điện 16
  17. Mức độ triển khai TMĐT 4. Tham gia sàn giao dịch: DN thuộc ngành du lịch, dệt may - da giày và dịch vụ CNTT- TMĐT có mức độ tham gia sàn giao dịch tích cực nhất  Kết quả khảo sát cũng cho thấy 59,2% DN tham gia sàn giao dịch có cán bộ chuyên trách về TMĐT. Thương mại điện tử GV: Trần Thanh Điện 17
  18. Mức độ triển khai TMĐT 5. Vấn đề xây dựng website:  Website là một tiêu chí quan trọng giúp đánh giá mức độ phát triển TMĐT Tỷ lệ DN có website 2007 (điều tra 1737 DN) Thương mại điện tử GV: Trần Thanh Điện 18
  19. Mức độ triển khai TMĐT 5. Vấn đề xây dựng website:  DN kinh doanh dịch vụ luôn tỏ ra năng động hơn DN sản xuất trong việc khai thác các ứng dụng website Thương mại điện tử GV: Trần Thanh Điện 19
  20. Mức độ triển khai TMĐT 5. Vấn đề xây dựng website:  So sánh đặc điểm và tính năng TMĐT của website DN trong năm 2006 và 2007 Thương mại điện tử GV: Trần Thanh Điện 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2