intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 7 - Nguyễn Hoàng Ân

Chia sẻ: 4584125 4584125 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:55

62
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 7 - Tiếp thị điện tử. Nội dung chính trong chương này gồm: Phân tích hành vi người tiêu dùng, công nghệ tiếp thị trên Internet, B2B và B2C: Chiến lược tiếp thị và nhãn hiệu, truyền thông trong tiếp thị, chi phí và lợi ích của truyền thông tiếp thị, Website – Công cụ truyền thông tiếp thị. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 7 - Nguyễn Hoàng Ân

  1. Thương mại điện tử Chương 7 Tiếp thị điện tử Thương mại điện tử 1
  2. Mục tiêu học tập  Mô tả các khái niệm cơ bản của tiếp thị để có thể hiểu được tiếp thị bằng Internet.  Nhận biết và mô tả các công nghệ chính hỗ trợ cho Tiếp thị trực tuyến.  Nhận biết và mô tả về Tiếp thị thương mại điện tử và Chiến lược xây dựng thương hiệu.  Hiểu cách thức tiến hành nghiên cứu thị trường trực tuyến.  Xác định được các hình thức chính của Truyền thông tiếp thị trực tuyến.  Mối tương quan Chi phí – Lợi ích của Truyền thông tiếp thị trực tuyến.  Cách thức truyền thông tiếp thị thông qua Website. Thương mại điện tử 2
  3. Nội dung chính  Phân tích hành vi người tiêu dùng.  Công nghệ tiếp thị trên Internet.  B2B và B2C : Chiến lược tiếp thị và nhãn hiệu.  Truyền thông trong tiếp thị.  Chi phí và lợi ích của truyền thông tiếp thị.  Website – Công cụ truyền thông tiếp thị. Thương mại điện tử 3
  4. Hành vi Người tiêu dùng (NTD)  Nghiên cứu hành vi NTD: nghiên cứu cách thức một cá nhân, một nhóm hay một tổ chức lựa chọn, mua, sử dụng và loại bỏ các sản phẩm, dịch vụ … để thỏa mãn nhu cầu và mong muốn. Thương mại điện tử 4
  5. Mô hình ra quyết định của người mua Thương mại điện tử 6
  6. Yếu tố văn hóa  Là nền tảng của nhu cầu và hành vi của con người.  Là yếu tố có ảnh hưởng sâu rộng nhất đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng.  Các thành phần của yếu tố văn hóa:  Nền văn hóa.  Nhánh văn hóa.  Sự phân tầng trong xã hội. Thương mại điện tử 7
  7. Yếu tố xã hội  Nhóm tham khảo.  Gia đình.  Vai trò và địa vị. Thương mại điện tử 8
  8. Yếu tố tính cách cá nhân  Tuổi tác và giai đoạn của chu kỳ sống.  Nghề nghiệp.  Điều kiện kinh tế.  Lối sống.  Tư cách và nhận thức cá nhân. Thương mại điện tử 9
  9. Yếu tố tâm lý  Lựa chọn mua hàng của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi 4 yếu tố tâm lý chính:  Động lực (Motivation) : xuất phát từ nhu cầu bản thân.  Nhận thức (Perception) : quá trình chọn lọc, sắp xếp và diễn giải các thông tin có được.  Học hỏi (Learning) : thay đổi hành vi từ kinh nghiệm.  Niềm tin và Thái độ (Beliefs and attitudes) : hình thành từ quá trình học hỏi. Thương mại điện tử 10
  10. Quá trình hình thành quyết định mua hàng Phát triển các chiến lược tiếp thị nhằm thúc đẩy các nhu cầu, sở thích của NTD. Lựa chọn các phương thức truyền thông hữu hiệu nhắm đến thị trường mục tiêu. Các chiến lược tiếp thị nhằm củng cố sở thích của người tiêu dùng, nêu bật những ưu việt, khác biệt của sản phẩm. Cung cấp thông tin và hỗ trợ nhằm giảm thiểu rủi ro xảy ra cho khách hàng. Liên lạc: cám ơn, chúc mừng hướng dẫn các ứng dụng, bảo hành Thương mại điện tử 11
  11. Cách thức những người mua hàng tìm kiếm nhà cung cấp trực tuyến  85% người mua hàng tìm kiếm các Website bán hàng bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm theo tên thương hiệu / sản phẩm trên Internet.  Hầu hết người mua sẽ có kế hoạch mua hàng trước một tuần, bằng cách mua trực tuyến hoặc mua tại cửa hàng.  Hầu hết người mua đều đã chọn sẵn sản phẩm mà họ cần. Thương mại điện tử 12
  12. Trở ngại khi mua hàng trực tuyến  Những vấn đề mà người mua thường quan tâm khi mua hàng trực tuyến:  An toàn (Security)  Bảo mật (Privacy)  Chi phí vận chuyển (Shipping costs)  Chính sách đổi, trả lại hàng (Return policy)  Hàng hóa có sẵn (Product availability)  Vấn đề về vận chuyển / Sự chậm trễ (Shipping issues/delays) Thương mại điện tử 13
  13. Yếu tố thu hút NTD trực tuyến: Lòng tin, Tiện ích, Xu hướng và Thị trường trực tuyến.  Lòng tin và các tiện ích cung cấp cho NTD là các yếu tố quyết định trong giao dịch bán hàng trực tuyến.  NTD luôn tìm kiếm người bán đem lại cho họ nhiều tiện ích hơn (giá cả tốt hơn, giao dịch thuận tiện hơn, có nhiều ưu đãi, khuyến mãi…)  Thông tin bất đối xứng có thể dẫn đến sự gian dối từ phía người bán  NTD cần phải tin tưởng người bán trước khi thực hiện giao dịch.  Người bán có thể xây dựng uy tín cho mình bằng cách cung cấp chính xác thông tin hàng hóa, trung thực, giao hàng đúng hẹn, … Thương mại điện tử 14
  14. Tiếp thị và Tiếp thị trên Internet  Tiếp thị : là các chiến lược, hành động mà công ty thực hiện nhằm thiết lập mối quan hệ với người tiêu dùng và khuyến khích họ mua các sản phẩm, dịch vụ của mình.  Tiếp thị bằng Internet : sử dụng trang Web, cũng như các kênh truyền thống, nhằm phát triển mối quan hệ lâu dài với khách hàng; qua đó tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng cách tính phí các sản phẩm, dịch vụ cao hơn so với các đối thủ đưa ra. Thương mại điện tử 15
  15. Lợi ích khi Tiếp thị trên Internet  Rút ngắn khoảng cách  Tiếp thị toàn cầu  Giảm thời gian  Giảm chi phí Thương mại điện tử 16
  16. Lý do nên sử dụng hình thức tiếp thị qua Internet  Internet là điều đầu tiên được nghĩ đến khi muốn tìm kiếm thông tin.  Đáp ứng được điều kỳ vọng của khách hàng.  Doanh nghiệp có thể nắm bắt nhiều thông tin hơn về khách hàng.  Giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp thị đến khách hàng mục tiêu.  Công cụ hữu hiệu kích thích tâm lý mua hàng tùy hứng của khách hàng.  Cho phép nhà sản xuất chào bán các sản phẩm và dịch vụ theo yêu cầu cá nhân của khách hàng.  Mở ra cơ hội giao dịch trực tuyến tiện lợi, linh động nhất cho khách hàng Thương mại điện tử 17
  17. Lý do nên sử dụng hình thức tiếp thị qua Internet (tt)  Truyền cảm giác về một nhà cung cấp dịch vụ hoàn hảo, toàn diện.  Cho phép người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ với chi phí thấp, giá thành hạ, chất lượng dịch vụ tốt.  Internet hiện diện khắp nơi trên thế giới. Thương mại điện tử 18
  18. Các kỹ thuật Tiếp thị trên Internet  Nhật ký giao dịch.  Cookies và Web bugs.  Cơ sở dữ liệu, Kho dữ liệu, và Khai phá dữ liệu.  Quảng cáo trên mạng.  Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Thương mại điện tử 19
  19. Nhật ký giao dịch  Được xây dựng trên phần mềm Web server.  Ghi lại các hoạt động của người dùng trên một trang Web.  WebTrends là một công cụ phân tích hàng đầu khi khách hàng đăng nhập trên Website.  Có thể cung cấp những thông tin quý giá cho việc tiếp thị, đặc biệt là khi kết hợp với:  Hình thức đăng ký.  Cơ sở dữ liệu về giỏ hàng. Thương mại điện tử 20
  20. Cookies  Những file văn bản nhỏ do trang web tạo ra trên máy tính của khách hàng mỗi khi họ truy cập vào, và ghi nhận lại những trang cụ thể mà khách hàng truy cập.  Cookies cung cấp cho những nhà tiếp thị trên Web một phương tiện nhanh chóng để xác định các khách hàng và những hiểu biết của khách hàng về doanh nghiệp của mình.  Vị trí lưu trữ các tập tin cookie trên máy tính tùy thuộc vào phiên bản trình duyệt. Thương mại điện tử 21
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2