Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 9 - ThS. Trương Việt Phương
lượt xem 14
download
Chương 9 - Bán lẻ và dịch vụ bán lẻ trực tuyến. Nội dung chính trong chương này gồm có: Xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến, lĩnh vực bán lẻ, ngành công nghiệp bán lẻ, tầm nhìn thương mại điện tử bán lẻ, ngành bán lẻ trực tuyến Việt Nam, tích hợp đa kênh,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 9 - ThS. Trương Việt Phương
- Slide 91
- Xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến Tăng trưởng trong bán hàng thông qua các trang mạng xã hội Bán lẻ trực tuyến vẫn tiếp tục duy trì lợi nhuận và là kênh bán lẻ tăng trưởng nhanh nhất Việc lựa chọn hàng hóa tăng lên, bao gồm cả hàng hóa xa xỉ Doanh số của các trang web groupon tăng Các trang web bán lẻ hàng đặc sản tăng trưởng nhanh chóng Slide 92
- Lĩnh vực bán lẻ Vấn đề quan trọng nhất trong bán lẻ trực tuyến là tích hợp kênh bán lẻ trực tuyến và truyền thống Tại US tiêu dùng cá nhân: Dịch vụ: 61 % Hàng hóa: 39 % Slide 93
- Ngành công nghiệp bán lẻ Mỗi loại hàng hóa, dịch vụ có đặc trưng riêng và việc triển khai bán hàng qua mạng cũng có đặc trưng riêng Bán hàng hóa đa dạng hay chuyên biệt 1 loại??? Lĩnh vực bán hàng qua mail qua điện thoại Mail order/telephone order (MOTO) tương tự lĩnh vực bán lẻ qua mạng Slide 94
- Các thành phần của ngành công nghiệp bán lẻ US Figure 9.1, p. 579 SOURCE: Based on data from U.S. Census Bureau, 2010 Slide 95
- Tầm nhìn TMĐT bán lẻ 1. Giảm chi phí tìm kiếm và giao dịch; khách hàng có thể tìm thấy hàng hóa với mức giá thấp nhất 2. Chi phí gia nhập thị trường thấp, chi phí quản lý điều hành thấp, hiệu quả cao 3. Các doanh nghiệp bán hàng theo hình thức cửa hiệu truyền thống phải dần thu hẹp Vài giả định đúng: cấu trúc thị trường bán lẻ không bị thay đổi nhiều Slide 96
- Ngành bán lẻ trực tuyến VN Theo thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tỉ lệ dân số sử dụng Internet chiếm 36% và tỉ lệ người dân truy cập Internet tham gia mua sắm là 57%. Nếu như ở Indonesia, Philippines hay Thái Lan, các nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu đều là những nhà bán lẻ nổi tiếng của thế giới như Amazon hay AVG, thì ở Việt Nam, trong top 5 nhà bán lẻ trực tuyến phổ biến nhất thì có đến 4 nhà bán lẻ là doanh nghiệp Việt Nam. Cụ thể là vatgia.com, 5giay.vn, enbac.com, thegioididong.com và chỉ có duy nhất Lazada là doanh nghiệp nước ngoài (theo số liệu thống kê của VECOM năm 2013). Trị giá các giao dịch thương mại điện tử ở Việt Nam đạt khoảng 700 triệu USD/năm, ước tính trên giá trị mua hàng Slide 97
- Online Retail and B2C E-commerce is Alive and Well SOURCES: Based on data from eMarketer, Inc., 2010a; authors’ Figure 9.2, p.582 estimates. Slide 98
- Tích hợp đa kênh Tích hợp hoạt động của web với các hoạt động của cửa hàng truyền thống Cung cấp kinh nghiệm mua sắm tổng hợp Làm gia tăng lợi nhuận của các cửa hàng thực Các loại hình tích hợp Đặt hàng trực tuyến, nhân hàng tại cửa hàng Đặt hàng tại cửa hàng hoặc web và giao hàng tận nhà Các khuyến mãi trên Web hướng khách hàng đến cửa hàng Thẻ quà tặng sử dụng ở mọi kênh mua sắm Slide 99
- Phân tích tính khả thi của công ty trực tuyến Khả thi về kinh tế: 13 năm đầu tiên có thể không có lợi nhuận (thua lỗ) 2 hướng phân tích kinh doanh: Phân tích chiến lược Tập trung vào tổng thể ngành và công ty Phân tích tài chính Công ty thực hiện như thế nào? (How) Slide 910
- Các yếu tố phân tích chiến lược Các yếu tố chính trong chiến lược ngành Rào cản gia nhập Sức mạnh của nhà cung cấp Sức mạnh của khách hàng Sự tồn tại của sản phẩm thay thế Chuỗi giá trị ngành Bản chất cạnh tranh trong nội bộ ngành Các yếu tố chuyên biệt của công ty Chuỗi giá trị công ty Năng lực cốt lõi Hiệp lực Công nghệ Cá thách thức từ xã hội và pháp luật Slide 911
- Các yếu tố phân tích tài chính Báo cáo hoạt động Doanh thu Giá vốn hàng bán Tỷ suất lợi nhuận Chi phí hoạt động Biên độ hoạt động Bảng cân đối kế toán Tài sản, tài sản hiện tại Nợ phải trả, nợ ngắn hạn và nợ dài hạn Vốn lưu động Slide 912
- Mô hình kinh doanh bán lẻ trực tuyến 1. Cửa hàng ảo Amazon 1. Cửa hàng thực và ảo (Bricksandclicks) WalMart, J.C. Penney, Sears 1. Cửa hàng danh mục Lands’ End, L.L. Bean, Victoria’s Secret 1. Nhà sản xuất bán trực tiếp Dell Slide 913
- Amazon.com Tầm nhìn: Sự lựa chọn lớn nhất trên toàn cầu, tập trung vào khách hàng Mô hình kinh doanh: Amazon bán lẻ, bên thứ ba trong giao dịch thương mại và Amazon Web Services (dịch vụ thương mại và phát triển các dịch vụ) Phân tích tài chính: Lợi nhuận tăng đáng kể; nợ dài hạn vẫn còn cao Chiến lược kinh doanh: Tối đa hóa số lượng bán, cắt giảm giá Cạnh tranh: Các nhà bán hàng online và offline Slide 914
- Amazon.com Công nghệ: Xã hội, pháp luật: Những vụ kiện về chống độc quyền, thuế doanh thu và bản quyền Tương lai Đươc xếp trong 5 hạng đầu về dịch vụ khách hàng, tốc độ và tính chính xác Tuy nhiên, lợi nhuận ròng vẫn thấp hơn WalMart nhiều Slide 915
- Các chủ đề chung về bán lẻ trực tuyến Bán lẻ trực tuyến là kênh bán hàng phát triển nhanh nhất về doanh thu Khởi đầu các kinh doanh khó có lợi nhuận Không có các trung gian Hầu hết các công ty bán hàng trực tuyến có sự tăng trưởng mạnh nhất là các công ty lớn mở rộng thương hiệu của mình đếncác kênh bán hàng trực tuyến Khu vựcthứ 2 có sự tăng trưởng nhanh là các công ty cung cấp các hàng hóa cao cấp. VD: Blue Nile Slide 916
- Khu vực dịch vụ: Offline và Online Khu vực dịch vụ: Lớn nhất và phát triển nhanh nhất ở các nước công nghiệp tiên tiến Liên quan đến việc thực hiện các tác vụ liên quan đến hộ gia đình, các doanh nghiệp kinh doanh và các tổ chức Bao gồm bác sĩ, luật sư, kế toán, tư vấn kinh doanh,… Chiếm 76% nguồn lao động của U.S 108 triệu Đóng góp 58% of GDP $7.7 tỷ Slide 917
- Các ngành dịch vụ Các nhóm ngành dịch vụ chính: Tài chính Bảo hiểm Bất động san Du lịch Dịch vụ chuyên nghiệp: pháp lý, kế toán Dịch vụ kinh doanh: tư vấn, quảng cáo, tiếp thị, … Dịch vụ y tế Dịch vụ giáo dục Slide 918
- Các ngành dịch vụ Hai loại Môi giới giao dịch Cung cấp dịch vụ trực tiếp Các tính năng: Tập trung vào kiến thức và thông tin Làm cho phù hợp với các ứng dụng TMĐT Có nhiều sự lựa chọn (tùy chỉnh) tùy theo loại hình dịch vụ Vd: dịch vụ y tế và dịch vụ tài chính Slide 919
- Dịch vụ tài chính trực tuyến Là 1 ví dụ thành công của TMĐT, nhưng thành công có phần khác so với những gì đã dự báo Ngành môi giới giao dịch 4/5 hộ gia đình sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến (U.S) Ít ảnh hưởng hơn trong ngành bảo hiểm và bất động sản Các doanh nghiệp dịch vụ tài chính theo hướng đa kênh tiếp tục phát triển mạnh Slide 920
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - ThS. Nguyễn Thị Bích Trâm
50 p | 289 | 70
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Bích Trâm
34 p | 288 | 67
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 6 - ThS. Nguyễn Thị Bích Trâm
60 p | 232 | 66
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - ThS. Thái Kim Phụng
35 p | 225 | 47
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 5 - ThS. Thái Kim Phụng
26 p | 233 | 43
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 10: An ninh trong thương mại điện tử
49 p | 261 | 38
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - ThS. Thái Kim Phụng
35 p | 199 | 36
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 10 - Nguyễn Đức Cương
10 p | 430 | 36
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 4 - ThS. Thái Kim Phụng
40 p | 184 | 35
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Bài 2 - Các mô hình thương mại điện tử
67 p | 176 | 28
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 6 - ThS. Thái Kim Phụng
54 p | 169 | 23
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 1: Tổng quan về thương mại điện tử
24 p | 231 | 21
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Bài 1 - TS. Nguyễn Hồng Quân
94 p | 31 | 18
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - Trần Hoài Nam
30 p | 200 | 16
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 5 - GV. Nguyễn Mạnh Cương
9 p | 134 | 12
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 1: Tổng quan về thương mại điện tử (Topica)
24 p | 77 | 10
-
Bài giảng Thương mại điện tử (Electronic Commerce) - Chương 1: Tổng quan về thương mại điện tử
64 p | 46 | 9
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 1: Tổng quan về thương mại điện tử
27 p | 204 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn