Giới thiệu tài liệu
Chương này tập trung vào các nguyên tắc và phương pháp tổ chức vận chuyển vật liệu phục vụ thi công tại công trường xây dựng. Nội dung bao gồm quy trình thiết kế vận chuyển, ước tính khối lượng và lưu lượng hàng hóa, lựa chọn phương tiện và xác định chi phí vận chuyển, cũng như các vấn đề liên quan đến quy hoạch và xây dựng đường sá tạm thời tại công trường.
Đối tượng sử dụng
Sinh viên ngành kỹ thuật xây dựng, kỹ sư công trường, cán bộ quản lý dự án, và các chuyên gia trong lĩnh vực tổ chức thi công và quản lý vận tải vật liệu xây dựng.
Nội dung tóm tắt
Tài liệu này cung cấp một cái nhìn toàn diện về công tác tổ chức vận chuyển vật liệu phục vụ thi công tại các công trường xây dựng, được trình bày trong Chương 5 của giáo trình "Tổ chức thi công" do PGS.TS. Đỗ Tiến Sỹ biên soạn. Chương mở đầu bằng việc phác thảo trình tự thiết kế vận chuyển, từ xác định tổng khối lượng hàng hóa, lượng hàng lưu thông hàng ngày, đến lựa chọn phương tiện, tính toán khả năng lưu thông của đường, bố trí kho bãi, và thiết kế hạ tầng đường xá tạm thời. Tiếp theo, tài liệu đi sâu vào phương pháp ước tính khối lượng hàng hóa cần vận chuyển, phân loại thành vật liệu xây dựng (G1), máy và thiết bị xây dựng (G2), cùng các máy móc phục vụ sản xuất (G3), kèm theo công thức tính tổng khối lượng. Phần ước tính lượng hàng lưu thông hàng ngày trình bày công thức và các yếu tố ảnh hưởng đến việc phân loại hàng hóa như phương thức, phương tiện, đặc điểm hàng hóa và địa điểm nhận hàng. Đáng chú ý, tài liệu phân tích chi tiết về phương tiện vận chuyển và giá thành, bao gồm phân loại vận chuyển (ngoài và trong công trường), các phương thức vận chuyển (đường bộ, đường thủy, đường sắt) và cách tính giá thành vận chuyển 1 tấn hàng dựa trên chi phí thuê xe, bốc xếp và chi phí làm đường. Các công thức tính toán thời gian chu kỳ vận chuyển của xe và số lượng xe cần thiết (tính toán và thực tế) cũng được đề cập, cùng với hai nguyên tắc quan trọng trong việc lựa chọn xe ô tô vận chuyển, đảm bảo năng suất và sự liên tục trong hoạt động của máy đào. Cuối cùng, tài liệu tập trung vào hệ thống đường sá tạm thời tại công trường, nêu rõ các yêu cầu, nguyên tắc chung trong quy hoạch (tận dụng đường hiện có, phù hợp luồng hàng, đường một chiều, tránh giao cắt), và phân loại đường (ngoài và trong công trường). Các sơ đồ quy hoạch mạng lưới đường (vòng kín, nhánh cụt, phối hợp) và mặt cắt ngang mẫu đường ô tô tạm thời cũng được giới thiệu, cùng với các yếu tính về khả năng chịu tải của nền đất tự nhiên và các loại mặt đường phổ biến (đất tự nhiên, đất gia cố, đá dăm, đá hộc, tấm BT đúc sẵn).