intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tổ chức và phát triển

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:53

101
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tổ chức và phát triển cung cấp cho các bạn những kiến thức về định nghĩa tổ chức; mục tiêu của tổ chức; cấu trúc bộ máy tổ chức; chức năng tổ chức; cơ chế hoạt động tổ chức; con người trong tổ chức; văn hóa tổ chức; thay đổi & phát triển tổ chức và một số nội dung khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tổ chức và phát triển

  1. TỔ CHỨC VÀ PHÁT TRIỂN
  2. "một hệ thống gồm nhiều phân hệ cĩ những  mối quan hệ hữu cơ hợp lý, rõ ràng, hợp tác và  phối hợp chặt chẽ, tác động lẫn nhau trong một  tổng thể, phát sinh một lực tổng hợp tác động  cùng chiều lên một đối tượng nhằm đạt những  mục tiêu chung như đã định “Tổ chức là một hệ thống, của những hoạt  động hay nỗ lực của hai hay nhiều người, kết  hợp với nhau một cách có ý thức “
  3. Định nghĩa tổ chức : + Một tập hợp các thành phần  + Mang tính chất hệ thống  + Có chủ ý nhằm vào mục tiêu chuyên biệt. + Thõa mãn các nhu cầu nhất định của XH
  4. “ Bệnh viện là một bộ phận không thể tách  rời của tổ chức xã hội và ngành y tế, chức  năng của nó là chăm sóc sức khỏe toàn  diện cho người dân, cả phòng bệnh và  chữa bệnh,… Bệnh viện còn là trung tâm  đào tạo cán bộ y tế và nghiên cứu khoa học  “     Tổ chức y tế thế giới
  5. MỤC TIÊU CỦA TỔ CHỨC Mục tiêu ban đầu : - Là mục tiêu được xác định khi hình thành tổ chức. - Công khai mục tiêu, để mọi tổ chức (cả Chính phủ ), cá nhân trong xã hội biết và quan hệ, hợp tác. Mục tiêu phát triển : - Được hình thành và phát triển theo sự trưởng thành của tổ chức. - Mục tiêu chiến lược, phối hợp, tác nghiệp có ý nghĩa chiến lược cho sự phát triển tổ chức
  6. Mục tiêu của tổ chức - Phải (cụ thể) xác định thật rõ sứ mạng và từ đó xác định các mục đích của TC . - M. Feldstein [2006] đưa ra ba mục tiêu cho hệ thống TC chăm sóc sức khỏe: (1) ngăn chặn việc tước đoạt quyền được chăm sóc sức khỏe do bệnh nhân không có khả năng chi trả; (2) tránh chi tiêu lãng phí; lạm dụng tăng chi phí (3) cho phép sự chăm sóc phản ánh những nhu cầu, sở thích khác nhau của bệnh nhân.
  7. MÔI TRƯỜNG TỔ CHỨC  Kinh  Chính  VH­XH tế trị Nhà nước, Pháp luật Giá trị­ Kẻ cạnh  Bệnh nhân tranh Văn hoá    tổ chức Dịch vụ thay thế Nhà cung cấp KH­ Địa lý Khí  Tài nguyên KT hậu
  8. THÀNH PHẦN CỦA TỔ CHỨC Cấu trúc ? Cơ cấu bộ máy Chức năng, nhiệm vụ Hoạt  Quyền hạn, trách nhiệm động Hoạt động ? Cấu trúc  Tổ chức SX, KD, PV..  bộ máy Thỏa mãn nhu cầu XH con  Con người – Nguồn  người­  lực? nguồn lực Khả năng trình độ Thái độ, hành vi, …
  9. CẤU TRÚC BỘ MÁY TỔ CHỨC Định nghĩa : ­ Sự tập hợp các bộ phận. ­ Được thiết lập các mối quan hệ rỏ ràng.   ­ Được chuyên môn hóa.  ­ Có trách nhiệm quyền hạn nhất định.  ­  ệ thống thứ bậc ­ H ­ Thực hiện các chức năng quản lý, kỹ thuật. ­ Phục vụ mục đích chung đã xác định.
  10. CẤU TRÚC TỔ CHỨC  NGUYÊN TẮC 1.  Gắn  với  phương  hướng,mục  đích  tổ  chức. 2. Khả năng phù hợp, linh hoạt, năng động 3. Mang tính hiệu qủa. YẾU TỐ CƠ BẢN   1.  Chuyên môn hóa,  2.  Tiêu chuẩn hóa, qui trình hóa  3.  Quan hệ phối hợp,  4.  Hệ thống quyền lực.
  11. Cơ cấu tổ chức : tạo thành từ các yếu tố cơ bản:  ­ Chiến lược phát triển tổ chức (tập hợp hệ  thống các mục tiêu của tổ chức);  ­ Quy mô tổ chức;   ­ Công nghệ mà tổ chức sử dụng;  ­ Môi trường;  ­ Sự tập trung quyền hạn ra quyết định;  ­ Độ phức tạp của công việc; ­ Thủ tục quy tắc; 
  12. HOẠT ĐỘNG CHỨC NĂNG TỔ CHỨC Chức năng chuyên môn :  ­ Ngành nghề  ­ Các hoạt động xã hội .  Chức năng quản lý :   ­Định hướng tổ chức  ­ Quản lý Điều hành nguồn lực, 
  13. CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG Sứ mệnh,Tầm nhìn, Giá trị, Văn hoá TC Các mối quan hệ: Qui định, Qui chế,.. Hướng dẫn hành động : Qui trình, mô tả công việc, hướng dẫn làm việc. Hệ thống cấu trúc quyền lực Tham mưu trực tuyến : Khoa - phòng Hệ thống theo dỏi – báo cáo Hệ thống giám sát - kiểm tra – đánh giá Hệ thống khen thưởng / Pt. nghề...
  14. CON NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC  Con người chung : + Dân tộc + Địa lý + Tín ngưỡng, Tôn giáo + Văn hóa   Con người tổ chức : + Giới tính / Tuổi  + Thành phần / Trình độ + Hôn nhân gia đình / nơi cư trú .
  15. YẾU TỐ CON NGƯỜI - “Con người vừa là thực thể tự nhiên, vừa là thực thể xã hội. Con người tồn tại trong xã hội, tồn tại trong lịch sử, con người là sản phẩm của sự phát triển xã hội- lịch sử” - “Tâm lý không đóng kín bên trong mà được biểu hiện ra bên ngoài, thể hiện trong hoạt động, thông qua hoạt động. Tâm lý tồn tại trong hoạt động, hoạt động tham gia hình thành tâm lý, chính trong hoạt động mà con người phát hiện ra logic của sự vật, hiện tượng, lĩnh hội và chuyển nó thành tri thức kinh nghiệm bản thân.
  16. VĂN HÓA TỔ CHỨC “Văn hóa là một tổng thể phức tạp bao gồm tri thức, tín ngưỡng, nghệ thuật, đạo đức, luật pháp, tập quán, và các khả năng, các thói quen khác mà còn trãi nghiệm khi là một thành viên của xã hội” “Văn hóa tổ chức là sự phản chiếu khả năng lãnh đạo, con người và các giá trị, vẻ bên ngoài và những biểu lộ có thể quan sát được trong các vấn đề mà những người trong tổ chức làm việc ra sao và cư xử với nhau như thế nào”
  17. VĂN HÓA TỔ CHỨC Sự tập hợp các gía trị, kinh nghiệm,  cá tính, bầu không khí… của các  thành phần tổ chức, qua đó hình  thành :  “ Các Phương thức, mà con người  trong tổ chức đó : qua quan sát mà có  nhận thức, có hành động và thực  hiện nhiệm vụ cũng như hoàn thành  công việc của mình theo cái cách riêng  của tổ chức đó“
  18. PHÁT TRIỂN VĂN HÓA TỔ CHỨC Rule 20 / 80 Biểu hiện PHÁT HIỆN Values GHI NHẬN QUẢN LÝ  Beliefs PHÁT  Culture TRIỄN  ORGANISATIONAL  CULTURE
  19. CHANGE MODELS 4 NHÓM VĂN HÓA TỔ CHỨC   . Quyền lực  wielded by individuals                 in the centre Công việc  Influence: Central  power flows up and  Authority  down and across.   Influence: key  “Failure to take culture  individuals and ‘buy  into account will result  in’ from most members in just that – failure!” Neil Russell­Jones *         * “The Managing Change **** Vai trò Pocketbook.” 1995 ******* Communication  *   * flows up but not   Con ngöôøi across, stability is  individuals are   the key important Influence:  Influence: everyone work up each “leg”
  20. Các yếu tố cấu thành văn hóa tổ  chức Yếu tố con người. 1. Yếu tố con người. 2. Yếu tố phong cách của người lãnh đạo. 3. Yếu tố trình độ của cá nhân và tổ chức. 4. Yếu tố hệ thống quan hệ, giao tiếp. 5. Yếu tố cấu trúc, cơ cấu các mối quan hệ. 6. Yếu tố gía trị và nề nếp. 7. Yếu tố định hướng, Kế hoạch phát triễn.  (Theo Mc Kinsey )
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2